Thảo luận Thảo luận chữ quốc ngữ

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi sannyas60, 22/5/15.

Moderators: amylee
  1. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hí hí bạn nói chuẩn quá. Quá khứ thì không có Giá như, không có Nếu. Với lịch sử thì ta chỉ có rút kinh nghiệm thôi.

    Nhiều trò của Chúa giáo đang diễn ra, vấn đề cải sang đạo Chúa là rất đáng quan tâm. Có rất nhiều kĩ thuật được triển khai. :p :p
     
  2. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    như này>>...>>

    "Đức giáo hoàng Thiên Chúa giáo chống lại kiểm soát sinh sản, chống phá thai, không phải vì ông là người có lòng từ bi, ông ta nói, "Điều này tuyệt đối tàn ác và bạo lực ", không phải vì ông ta đề cao cuộc sống -- toàn bộ tư tưởng của Thiên Chúa giáo là phủ định cuộc sống, đó là chống lại cuộc sống. Rồi tại sao cứ khăng khăng không nên kiểm soát sinh sản và phá thai ? Bởi vì đây là cách duy nhất để làm tăng số người Thiên Chúa giáo, và đây là cách để làm cho người khác nghèo hơn để họ phải trở thành con chiên của đế chế Thiên Chúa giáo.
    Bây giờ có rất nhiều trẻ em mồ côi ở Ấn Độ, người Thiên Chúa giáo có một cơ hội tốt. Và người ta tự hỏi ... một người phụ nữ như Mẹ Teresa được trao tặng giải thưởng Nobel, được trao tặng nhiều bằng tiến sĩ ở Ấn Độ bởi các trường đại học của Ấn Độ, được trao giải thưởng của chính phủ Ấn Độ, tất cả vì bà đang chăm sóc những đứa trẻ mồ côi. Nhưng không ai nghĩ rằng, sự chăm sóc này chỉ đơn giản là chuyển đổi những trẻ em mồ côi thành người Thiên Chúa giáo. Đương nhiên Mẹ Teresa không thể ủng hộ việc kiểm soát sinh sản - từ nơi bà sẽ có được những đứa trẻ mồ côi ?"
     
  3. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Các bạn có thể vào trang này:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Xưa mình thấy trên mạng, đây là tất cả bài viết của Charlie Nguyễn.
    Cuộc đời ông và những gì ông viết để lại thật đáng quý cho người tìm hiểu Chúa giáo. Đọc thư Charlie Nguyễn viết gửi bạn trong nhóm Thánh Gia và tâm sự của ông, bạn sẽ hiểu thêm.
    Mình thích lý giải về chữ quốc ngữ của Charlie Nguyễn trong web đó.

    Sự từ bỏ Chúa giáo và trở lại của Charlie Nguyễn là điều mình khâm phục. Nếu là mình thì mình không làm được như vậy. Áp lực gia đình, bạn bè, mà trên hết là bị nhồi sọ nhiều đời gia đình và từ bé.

    Khi biết web đó và đọc các bài viết của Người thì Người đã đi xa rồi. Một niềm thương tiếc và tiếc cho bản thân không có cơ hội trao đổi thư từ với Người. Với mình, Charlie Nguyễn là vị Bồ tát.

    Xin thắp nén hương tưởng nhớ Người.
     
    Zhiqiang and ------ like this.
  4. coughgerm

    coughgerm Lớp 7

    Theo thống kê chính thức của Chính phủ Việt Nam năm 2009:
    Thiên Chúa giáo La Mã: 5.677.086 tín đồ
    Tin Lành: 734.168 tín đồ

    Thống kê của Liên Hiệp Quốc:
    Thế Giới (1999): Công Giáo, Chính Thống, Tin Lành: 1,995,000,000 tín đồ

    Có khoảng 2 tỷ người trên thế giới đang bị nhồi sọ như @tauvequehuong nói, công cuộc giải độc cho gần 2 tỷ người này không phải là dễ há @tauvequehuong há. Tới 1/3 dân số thế giới lận.
     
  5. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    Trách chi cái thế giới này nó điên khùng, địa ngục vậy. Chiến tranh không lúc nào ngớt, kể cả bây giờ, người chết vì đói, vì thiếu nước,...
    Mà mấy bố vẫn đầu tư mạnh cho mua , sản xuất vũ khí...
     
    Zhiqiang and ------ like this.
  6. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Tôi có cấm bạn nhận xét và nói lên quan điểm của mình đâu, có điều bạn cần nêu ý kiến của mình một cách hòa nhã, lịch sự, có văn hóa.cute_smiley18 Tôi chỉ thấy hơi xốn mắt khi thấy bạn dùng những từ có ý miệt thị, coi thường một tôn giáo, chứ tôi chưa hề nói câu nào về lý luận của bạn cả, nếu bạn chưa nhận ra những từ đó thì tôi đành phải chỉ bạn: "bọn áo đen", "mấy thằng áo đen". Còn về vị trí trong xã hội, tôi cũng Đảng viên như bạn, cho nên có khi ý kiến của bạn lại cùng chiều với tôi đấy. cute_smiley20cute_smiley26

    P.S Hôm trước đọc lướt thấy mấy chữ kia nên cũng lướt qua luôn bài bạn tàu, hôm nay rảnh nên đọc lại kỹ hơn chút. cute_smiley8
     
    thanhbt, thichankem and ------ like this.
  7. thomas

    thomas Lớp 8

    Ở đây cần để ý một điều là trước khi người Pháp xâm chiếm nước ta, các nhà truyền giáo thuộc nhiều quốc tịch châu Âu đã theo đường lối “tôn trọng thích nghi văn hóa, phong tục những nước bị truyền giáo (nhất là các nhà truyền giáo thuộc Dòng Tên)”. Chính trong tinh thần đó mà họ sáng chế ra chữ quốc ngữ. Đến thời Pháp xâm lược, các nhà truyền giáo Dòng Tên phải nhường chỗ cho Hội thừa sai Paris và những người này đều là người Pháp, theo một đường lối truyền giáo cứng rắn chủ trương xóa bỏ, tiêu diệt tất cả những gì là phong tục, văn hóa, tư tưởng của các nước bị truyền giáo không hợp với giáo lý Thiên Chúa. Hơn nữa, họ còn đồng hóa quyền lợi nước Pháp với quyền lợi của đạo nên họ đã tích cực góp phần vào việc thiết lập chế độ thực dân”. (Nguyễn Văn Trung - Chữ, văn quốc ngữ thời đầu Pháp thuộc).

    "...khi thay thế chữ nho bằng chữ quốc ngữ, Hội thừa sai nhằm mục đích cô lập các giáo hữu. Những người này sẽ không còn có thể đọc được những tác phẩm dễ đọc nhất của Trung Hoa và sẽ không thể thư từ gì được với bất cứ một sĩ phu Tàu hay ta nào”.

    Thông tư ngày 10-4-1878 của giám đốc Nha nội vụ Béliard thể hiện rõ nhất quan điểm của Pháp: “Chúng ta sẽ rất lợi cả về mặt chính trị lẫn thực tế, nếu làm tiêu tan dần dần chữ nho mà việc dùng thứ chữ đó chỉ có thể có một ảnh hưởng tai hại đối với công trình đồng hóa mà chính phủ đang dồn mọi nỗ lực thực hiện”.

    Tháng 9-1864, đô đốc Lagrandière đã báo cáo: “Tôi có mọi lý do để hi vọng, nếu việc theo học các trường của chúng ta tiếp tục, chúng ta sẽ có ít nhất, trong chưa đầy một năm, một nghìn thanh niên An Nam biết đọc và biết viết ngôn ngữ của họ bằng mẫu tự Latin; nhờ đó chúng ta sẽ tống một cú đánh chết người vào chế độ quan lại, và chúng ta sẽ tự mình gỡ bỏ được lớp văn thân là các kẻ luôn luôn có khuynh hướng gây xáo trộn” (Milton E Osborne - Giáo dục và chữ quốc ngữ - sự phát triển một trật tự mới 1859-1905 do Ngô Bắc dịch).

    Như vậy mặc dù mục đích ban đầu của chữ quốc ngữ là truyền đạo, nhưng sau đó nó lại trở thành công cụ của chế độ thực dân nhằm đồng hóa người Việt ta. Tuy nhiên, cái chính sách này của Pháp không hẳn là không có lợi. Trước khi có chữ quốc ngữ, chỉ một bộ phận nhỏ dân Việt là biết đọc, biết viết, khi chữ quốc ngữ được truyền bá, số người biết đọc, biết viết tăng lên nhanh chóng. Trên Gia Định báo ngày 15-4-1867 có viết:

    "Thầy Ký (Trương Vĩnh Ký) dạy học, có làm sách mẹo dạy tiếng Langsa, có làm ra chữ quốc ngữ để người ta dễ học, những người ký lục giỏi cùng siêng năng sẽ lo mà học chữ quốc ngữ vì có hai mươi bốn chữ mà viết đặng muôn ngàn chuyện, chữ chi mắc rẽ cũng viết đặng, không phải như chữ ta, học già đời mà chữ lạ còn viết không ra, ở đây có Phủ Tường đã học đặng chữ quốc ngữ viết đặng, đọc đặng. Chữ ấy chẳng khó đâu, ra công học một đôi tháng thì thuộc hết"

    Sau này, khi chữ quốc ngữ ra khỏi phạm vi của giáo hội, rồi trải qua hai phong trào "Đông Kinh nghĩa thục" và "Bình dân học vụ", dần trở thành chữ viết của người Việt. Giáo sư Hoàng Xuân Hãn từng có mấy câu học vần mà chắc ai cũng thuộc "I tờ hai móc cả hai. I ngắn có chấm, tờ dài có ngang. O tròn như quả trứng gà. Ô thời đội mũ, ơ là thêm râu" và "huyền ngang, sắc dọc, nặng tròn. Hỏi lom khom đứng, ngã buồn... nằm ngang". Chữ Việt không chỉ để người Việt hiểu nhau mà còn trở thành một thứ chữ "để hiểu người Việt" đối với người nước ngoài. Một điều không thể phủ nhận là nhờ sử dụng những mẫu tự Latinh, mà người Việt cũng dễ dàng học các thứ tiếng theo hệ Latinh khác như tiếng Anh, tiếng Pháp....

    Trên đây là những gì mình lượm lặt được từ quyển "Chữ quốc ngữ - 130 năm thăng trầm" của nhà báo Trần Nhật Vy. Tóm lại là học chữ quốc ngữ chỉ thấy lợi mà ít thấy hại. Mong là giúp gì đó cho các bạn để hiểu thêm về lịch sử chữ quốc ngữ, đừng thấy dài quá mà không đọc đấy.

    Còn để tìm hiểu đạo Thiên Chúa Giáo, theo mình, nên đọc Kinh Thánh là trước nhất, sau đó tìm hiểu về lịch sử Thiên Chúa Giáo qua các sách do những nhà nghiên cứu sử học Anh - Mỹ viết. Tiếc là những sách đó không thấy dịch sang tiếng Việt. Vào nhà sách bên mục Tôn Giáo chỉ thấy sách Thiền và Triết lý đạo Phật thôi.
    Sau đó nếu muốn tìm hiểu về một lý luận phê phán thì tìm quyển "Kẻ phản Ki-tô" của Nietzche. Rồi sau đó hẵng đọc của Charlie Nguyễn. Lưu ý là do mục tiêu của Charlie Nguyễn là nhằm “Giải Hoặc Ki Tô Giáo” nên lời lẽ thường mang tính đả kích nhiều hơn. Có một điều mình thắc mắc là nếu đã đả kích như thế tại sao ông vẫn để bút danh là "Charlie Nguyễn" trong khi "Charles" là tên một vị thánh trong đạo Ki-tô (người theo đạo Thiên Chúa hay đặt tên con mình theo tên các vị thánh).
     
    Fish, thichankem, ------ and 2 others like this.
  8. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    Hỏi hay, hóng trả lời của bác @tauvequehuong ????!!?!?!?cute_smiley81cute_smiley82
     
    ------ thích bài này.
  9. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hị hị... Thế giới có bao người theo Chúa giáo là quyền lựa chọn của mỗi người mà bạn. Số đông không có nghĩa là Sự thật nhé.
    Nếu cứ lấy số đông làm chuẩn như vậy thì Tư bản ăn sống Cộng sản lâu rồi bạn ạ. Mình thì không thích Tư bản hay Cộng sản gì cả, không thích. :p :p

    Mình thì dân đen chính gốc, đâu mơ ước giải độc gì cho ai đâu bạn. Viết ai đọc thì đọc thôi chớ có gì to tát đâu.
    Topic này bạn nghĩ là có bao người đọc, mà mình cũng chỉ là rảnh thì trà phiếm với mọi người, đâu có làm chi to lớn động tới Chúa giáo đâu. Gia đình, công việc, dự định,...nên chỉ chém gió tị ti thôi à. :D :D
     
    Zhiqiang and ------ like this.
  10. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Thì thế giới này chuyện chống nhau, đả phá nhau cũng là bình thường, nhưng những tôn giáo lâu đời như đạo Phật, đạo Thiên chúa, đạo Hồi... nó vẫn tồn tại và phát trển. Cho nên ngồi đây bàn luận, chém gió thì chỉ những người ngồi đây đọc và nghe, rồi sung sướng, tức giận với nhau thôi, mà chẳng mảy may ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới. Còn người đi chùa thì vẫn cứ đi chùa, người đi nhà thờ vẫn cứ đi nhà thờ. [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
    ------, lichan and thichankem like this.
  11. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hơ hơ... Mình có nói bạn cấm mình nói lên ý kiến đâu. Bạn "chém" câu nào cũng chắc cứ như đinh đóng cột là sao vậy. Hị hị tự tin quá, mình có là Đảng viên đâu mà bạn nói "tôi cũng Đảng viên như bạn" ?

    Về vấn đề bạn gọi là "coi thường một tôn giáo" thì mình khác bạn về thế nào là "coi thường". Giả sử bạn tin ông A, mình tin ông B (nói ở cấp độ quan hệ xã hội, A B là người thường nhé) từ hiểu biết của bạn mà bạn biết ông A ông B lừa bạn, chiếm đoạt đất của bạn, lại còn lừa bán con gái bạn sang Trung Quốc,.... với những điều xấu xa bỉ ổi đó liệu bạn còn bác A ơi bác B ời không? Với những danh từ chung như: hắn, nó, thằng, bọn, bác, anh, chú (với những người nếu còn sống thì đã mấy trăm, mấy nghìn tuổi rồi) mình thấy không sao cả. Như bạn @Quốc Võ gọi Khổng Tử là "bác Khổng" mình thấy bình thường, bạn ấy có gọi chú Thích, anh Giê thì cũng được mà, có gì đâu mà "hơi xốn mắt".
     
    Zhiqiang, ------ and Quốc Võ like this.
  12. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Mình đọc sách thì để lấy thông tin rồi qua xử lí của cái đầu, từ đó sẽ quyết là người đó đang viết thật hay dối. Mình không có kiểu sách của ông này ông kia là luôn đúng hoặc luôn sai. Ngay cả lời của người sắp chết cũng vậy, thường thì mọi người thường bảo những lời đó là thật, những hồi kí là luôn nói thật hoặc sự kiện trong đó thật,... mình thì đánh giá chỉ có "gà" mới tin.

    Về chữ quốc ngữ, mỗi người giải thích một kiểu, tùy bạn thôi. Nó đã từng là vũ khí để xâm lược Việt Nam và giờ Việt Nam đang sử dụng vũ khí đó ok, hi hi mình cũng đang dùng nè. :p :p

    Trương Vĩnh Ký, Bá Đa Lộc,...thời thế thế thời, con đường ai đó đi không có nghĩa người khác cũng phải đi con đường đó. Đúng sai gì thì cũng tới khi "đi tàu ngầm 6 tấm" là hết, chỉ còn lại hư danh mà thôi.

    Về vấn đề bạn thắc mắc bút danh của Charlie Nguyễn, mình có trả lời theo ý mình hiểu thì cũng không có gì để kiểm chứng.

    Ví như ý nghĩa tên nick của bạn và mình thì chỉ có nghe chính bạn và mình viết nói thì mới khả tin thôi à.


    P/s: Sử gia ư, nhà sử học ư,... hay sử nô cho "va ti can" điều đó "chỉ có Chúa mới biết".
     
    ------ thích bài này.
  13. Zhiqiang

    Zhiqiang \m/(∆_∆)\m/ Thành viên BQT

    Tàu à, sao bạn không cuời nữa! Hị hị! cute_smiley15
     
  14. thanhbt

    thanhbt Học sinh Thành viên BQT

    Các bạn tranh luận ngày càng xa rồi (À không phải xa chủ đề topic đâu, trong topic muốn thảo luận gì cũng được mà! cute_smiley18)

    Thật ra như có bạn đã nói: hai vấn đề chính trị và tôn giáo tương đối nhạy cảm nên tránh bàn sâu. Ngay cả người đứng đầu quốc gia, hay đại diện một tôn giáo nào cũng không nên và không dám chỉ trích bên khác, họ sẽ bị cộng đồng lên án.

    Như mình đã nói tất cả chỉ là tương đối, phải trái đúng sai tùy trường hợp, tùy hoàn cảnh, tùy quan điểm, tùy khía cạnh,...

    Nói đến cùng tôn giáo nào chỉ khuyên và dạy bảo mọi người sống tốt và tha thứ, chỉ có một số bị lợi dụng xuyên tạc để đạt được mục đích nào đó. Trong cộng đồng, tầng lớp nào cũng có người xấu và tốt, không nên vì một sâu làm rầu nồi canh.

    Nên chúng ta nên chấm dứt bàn luận về những vấn đề này, còn nhiều chuyện khác nên thảo luận lắm! cute_smiley26

    P/s: Các bạn ơi, "bác/anh/bạn..." khác với "bọn/thằng/..." lắm đó. Với lại nói đến những người bạn không kính ngưỡng thì không sao, nhưng nói đến người họ kính ngưỡng thì không nên! Ví dụ chỉ mới nói đến tầng cha mẹ thôi, có một số người chỉ nói "Mẹ mày/Cha mày" như vậy thôi là đã có thể có chuyện rồi đó huống chi thần của họ! cute_smiley20
     
    hnnt99, lichan, sannyas60 and 2 others like this.
  15. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    Hài, ông nào cũng bảo tôn giáo là "khuyên và dạy bảo mọi người sống tốt và tha thứ", sai bét, đó chỉ là môn đạo đức giả tạo kiểu Khổng Tử mà thôi.

    Ví dụ như có thằng tát vào mặt bạn, thì...
    1/ Kìm chế, kìm nén, mình là người có văn hóa. Đang tức điên lắm nhưng cố tỏ ra văn minh, giả tạo, lừa rồi bản thân => đợi lúc nào rảnh trả thù. Đây là cách của mấy ông chính trị gia,...
    2/ Xông lên tát lại nó. Cách này còn hay hơn cách 1, còn sống thật với bản thân chút. Đây là cách của chiến binh.
    3/ Làm như Jusus bảo, giơ má kia cho nó tát lại. Đây mới chính là tôn giáo nè.

    Mấy chỉ đọc đọc và đọc, rồi toàn nhầm giữa 1 và 3 thôi. Tôn giáo là môn khoa học của thế giới bên trong( như vật lý, toán học là khoa học của thế giới bên ngoài đó) mà mấy ông chắc chẳng biết thế giới bên trong là thế giới gì nhỉ???. Lại bảo là thế giới khác.

    Cuối cùng, nếu là mấy con sâu làm .... nồi canh, thì đây là những con sâu đại ca, sâu chúa, sâu lãnh đạo cấp cao.
     
  16. thomas

    thomas Lớp 8

    Anh tàu trả lời nhự vậy, mình thua! Anh chém gió dữ quá, đến khi người ta chém lại, anh cứ huơ tay huơ chân lung tung. Chả ai phản đối anh chuyện "chữ quốc ngữ" là phương tiện để thực dân Pháp xâm chiếm Việt Nam cả, mình chỉ thêm vào cái mục đích ban đầu của các nhà truyền đạo khi sáng chế ra chữ quốc ngữ không phải nhằm đồng hóa, xâm lược chi cả mà chỉ để truyền bá tôn giáo mà thôi. Mãi đến sau này, thực dân Pháp mới lấy đó làm công cụ để đồng hóa.

    Còn giáo sĩ Bá Đa Lộc tức là Pierre Pigneau de Béhaine, là người 100 năm sau, theo bước của giáo sĩ Đắc Lộc (tức Alexandre de Rhodes) đã hoàn thiện chữ quốc ngữ gần như giống với chữ quốc ngữ ngày nay. Không hiểu sao anh lại ghép Bá Đa Lộc và thầy Trương Vĩnh Ký vào nhau? Vả lại thầy Ký có bắt ép ai đi theo con đường của thầy đâu, đọc rõ lời thầy chỉ thấy thầy khuyên dân ta học chữ quốc ngữ vì cái chữ ấy dễ đọc, mà cũng dễ viết, chỉ có lợi mà không thấy hại.

    Còn chuyện mình thắc mắc bút danh ông Charlie Nguyễn thì anh "tàu" gọi Charlie Nguyễn bằng "thầy", ở đây anh hiểu rõ ông nhất, không hỏi anh, hỏi ai bây giờ. Anh trả lời thế, tội nghiệp em út, chỗ "bàn trà" thì anh cứ chém gió cho em út nó học hỏi.

    Nhân tiện nói cái nick "Thomas" của mình, thật ra chả có ý nghĩa gì, chỉ là lúc đặt nick thấy quyển sách "Thế giới phẳng" trước mặt, nhìn tên ông tác giả thế là đặt thôi. "Thomas" cũng là tên một vị thánh trong Ki-tô giáo, các tên gọi như "Tom", "Thom", "Tommy", "Tammy" đều là biến thể từ đó mà ra cả. Quả tình lúc đặt không nghĩ suy gì nhiều, cũng chưa biết gì về Ki-tô giáo.

    À, còn chuyện "sử học", "sử gia"... gì đó, anh phải đọc thì mới biết người ta có phải "sử nô" hay không. Chưa đọc mà nói vậy, tội cho người ta quá.
     
  17. thomas

    thomas Lớp 8

    Nếu ai theo Phật cũng có thể làm theo lời Phật dạy, thì ai đi tu cũng thành Tiên, thành Phật cả rồi!
     
  18. whatcsvt100

    whatcsvt100 Lớp 8

    Tách riêng chủ đề chữ Quốc ngữ thành 1 topic, mọi người tiếp tục nhé, nhưng đừng bàn về tôn giáo :p

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/6/15
    sannyas60 and 4DHN like this.
  19. mr.buiduytung

    mr.buiduytung Lớp 7

    Chúa à? Người Do Thái lợi hại thật! Tôi không biết tôn giáo dạy người ta sống tốt như thế nào nhưng trong lịch sử quả thật đã có không ít cuộc thánh chiến, thập tự chinh, máu chảy thành sông.

    Công nhận mấy bác ở đây bàn chuyện xưa hay thật. Tui thì chả dám bàn, những gì tui biết chỉ là phần nổi của tảng băng trôi thôi. Lâu lâu vào xem có bác nào bê được phần chìm lên không. Hơi bị khó à nha, chuyện thời nay mà còn khó bê lên nổi nữa nói gì hồi xửa hồi xưa...

    Sao thấy giống trong phim, truyện vậy ta. Nhân vật chính ra tửu quán ngồi nhâm nhi thì nghe thiên hạ bàn chuyện về mình mà mỗi anh chèn vào một câu đến nỗi nhân vật chính chả còn biết có phải đang nói về mình không nữa. Hôm bữa xem trên Youtube LỊCH SỬ KIỆN CHRISTOPHER COLUMBUS cũng có chút giật mình.
     
    superlazy, thanhbt and sannyas60 like this.
  20. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    Lại chuyện chữ...
    "VIỆT Nam". Tại sao lại là Việt nam. "Việt" thì đúng rồi, vì ta là người Việt mà. Thế còn sao lại "Nam", là phương nam, nhưng mà là phương nam của cái gì...

    Còn nữa "Trung Quốc". Quốc là nước, trung là trung tâm.

    Chẳng hiểu mấy ông ngày xưa ngẫm thế nào mà đặt tên nước theo kiểu phụ thuộc như vậy. Chắc lúc đó phải tham khảo mấy đồng chí Trung quốc nhiều lắm...cute_smiley56
     
Moderators: amylee

Chia sẻ trang này