Bản Bốn mùa của Antonio Vivaldi (haphuong2007)

Thảo luận trong 'Tủ sách Âm nhạc - Hội họa' bắt đầu bởi vqsvietnam, 30/9/13.

Moderators: vqsvietnam
  1. vqsvietnam

    vqsvietnam Leader 1000QSV1TVB Thành viên BQT

    The Four Season of Antonio Vivaldi 39:22
    The Spring 9:38
    Allegro 3:22 Track 1 3,15Mb
    Largo epianissimo sempre 2:14 Track 2 2,06Mb
    Allegro 3:57 Track 3 3,69 Mb

    The Summer 10:16
    Allegro non molto 5:13 Track 4 4,82Mb
    Adagio 2:07 Track 5 1,96Mb
    Tempo impettuoso d’Estate Presto 2:25 Track 6 2,68Mb

    The Autumn 10:28
    Allegro 5:04 Track 7 4,68Mb
    Adagio 2:04 Track 8 1,90Mb
    Allegro 3:16 Track 9 3,06Mb

    The Winter 8:44
    Allegro non molto 3:33 Track 10 3,28Mb
    Largo 1:44 Track 11 1,60Mb
    Allegro 3:24 Track 12 3,2Mb

    Tổng cộng 36,1Mb nằm trong 1 file vivaldi.rar
    Thân thế và sự nghiệp của A. Vivaldi mình không biết nhiều ngoài thông tin Ông là nhạc sỹ người Ý và Ông cũng đã từng bị quên lãng hàng trăm năm như J.S. Bach của Đức. Bạn nào biết về Ông thì post lên nhé, càng chi tiết càng tốt. Gửi tặng những người yêu nhạc bản 4 mùa rất nổi tiếng của Ông. Chúc mọi người thưởng thức những giai điệu tuyệt vời càng làm thêm đậm đà một mùa xuân mới đã đến.

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    chis thích bài này.
  2. vqsvietnam

    vqsvietnam Leader 1000QSV1TVB Thành viên BQT

    Antonio Vivaldi
    (1678 - 1741)

    “Thầy tu đỏ chơi violin”, Vivaldi đã được nhắc đến như thế ở Venice vào thế kỷ 18. Người ta biết rất ít thông tin về Vivaldi và những thông tin đó thường mâu thuẫn nhau. Ông sinh năm 1678, có tài liệu nói rằng nó trùng với ngày xảy ra một trận động đất lớn ở Venice (Italia), và được rửa tội hai tháng sau đó vì bị mắc một căn bệnh nghiêm trọng, có lẽ là “một chứng đau ngực” như ông thường hay than thở sau này. Cha ông, Giovan Battista, theo một tài liệu, là một sonador of the violin ở một thị trấn Basilica của St. Mark. Mẹ ông, bà Camillia Calicchio, là con của một thợ may. Người ta biết rất ít về việc học nhạc của Vivaldi. Cha ông có lẽ là thầy giáo đầu tiên của ông nhưng việc ông đã từng được dạy dỗ bởi Givanni Leorrenzi thì không chắc chắn lắm. Gia đình Vivaldi không phải là một gia đình giàu có và Antonio ngay lập tức được hướng nghiệp để trở thành cha cố. Ông được phong tước vào ngày 24-3-1703 nhưng chỉ 6 tháng sau, ông được miễn khỏi lễ ban thánh thể, dẫu vậy, ông vẫn tiếp tục mặc trang phục của thầy tu. Việc này là nguồn gốc của những phỏng đoán bất tận và chuyện ngồi lê đôi mách trong giới suy đồi đạo đức ở Venice thế kỷ 18, và bắt đầu một loạt huyền thoại về “Thầy tu đỏ” (gọi như vậy là vì ông có mái tóc màu đỏ). Tuy nhiên, Vivaldi lại đưa ra một lời giải thích khác trong bức thư gửi cho Marchese Bentivoglio năm 1737: “Tôi đã không nói trong lễ ban thánh thể 25 năm rồi và sẽ không bao giờ làm điều đó nữa, không phải vì tôi bị cấm làm điều đó mà chỉ vì sự lựa chọn của riêng tôi, kể cả vì căn bệnh mà tôi đã mắc phải từ hồi nhỏ”.

    Ông là tác giả của hàng trăm bản côngxécto, hàng chục vở ôpêra và nhiều tác phẩm thuộc các thể loại âm nhạc khác. Trong số đó, các bản côngxécto Bốn mùa giờ đây đã trở thành một trong những tác phẩm âm nhạc phổ biến nhất thế giới.

    Antonio Vivaldi là con trai của một nhạc công chơi Violon chuyên nghiệp tại nhà thờ thánh Mark*s. Vivaldi được nuôi dưỡng trong môi trường đạo trong năm 1703. Vivaldi bắt đầu nổi tiếng từ những lần ra mắt biểu diễn trước công chúng lần dầu tiên: trio sonatas (khoảng những năm 1703-5), violin sonatas (1709) và đặc biệt là 12 bản concertos L*estro armonico op.3 (1711).

    Ông viết rất nhiều bản concerto xuất sắc như Four Seasons và Opus 3 nhưng cũng có nhiều tác phẩm chỉ để rèn luyện cho sinh viên. Sau lễ tấn phong linh mục năm 1703, ông trở thành giáo viên dạy violin. Tới năm 1709, mỗi năm, Vivaldi được bổ nhiệm lại cho đến 1711. Khoảng thời gian này, ông làm việc cho Teatro Sant' Angelo, một nhà hát opera. Vivaldi cũng hoạt động rất tích cực ở cương vị nhà soạn nhạc. Năm 1711, mười hai bản concerto của ông được xuất bản tại Amsterdam (nhà xuất bản âm nhạc Estienne Roger) dưới tiêu đề l'Estro armonico (Harmonic Inspiration).

    Năm 1713, Vivaldi rời Ospedale della Pietà để tới Vicenza trong vòng một tháng khi nhận lời mời công diễn vở opera đầu tiên của ông: Ottone in villa. Năm 1713 - 1714, một lần nữa, ông trở về Teatro Sant' Angelo. Khoảng thời gian cuối năm 1716, là khoảnh khắc huy hoàng với Vivaldi. Tháng 11 năm đó, ông thành người chỉ đạo Ospedale della Pietà biểu diễn tác phẩm oratorio lớn đầu tiên do mình sáng tác Juditha Triumphans devicta Holofernis barbaric. Tác phẩm mô tả chiến thắng của người dân Venice Thiên Chúa giáo với người Thổ Nhĩ Kỳ.

    Cuối năm 1717, Vivaldi tới Mantua trong vòng hai năm để đảm nhận vị trí ở vương triều của Landgrave Philips van Hessen-Darmstadt. Nhiệm vụ chủ yếu của ông ở đó là sáng tác các vở nhạc kịch, cantata và có lẽ cả hoà nhạc. Vở opera Armida được trình tấu tại Mantua và năm 1719 là vở Teuzzone cũng như Tito Manlio. Một năm sau (1720), La Conduce o siano Li veri amici cũng ra mắt công chúng.

    Cùng năm, Vivaldi trở lại Venice và sáng tác những vở nhạc kịch mới tại Teatro Sant' Angelo. Ở Mantua, ông quen biết nữ ca sĩ Anna Giraud (hoặc Giro), rồi cô chuyển tới sinh sống cùng ông. Vivaldi luôn khẳng định, cô chỉ là một quản gia và một người bạn tốt.

    Trong hồi ký của mình, nhà soạn kịch Italia Carlo Goldoni mô tả về Vivaldi và Giraud: "Vị linh mục này, là một nghệ sĩ violin tài ba và là một nhà soạn nhạc chưa nổi danh, đã đào tạo Giraud thành ca sĩ. Cô gái trẻ sinh ở Venice, không đẹp nhưng dáng người thanh nhã, mảnh mai, có đôi mắt hút hồn và giọng hát hấp dẫn''. Vivaldi sống cùng cô cho tới lúc qua đời.

    Giữa năm 1725 - 1728, ông có khoảng tám vở opera được công diễn tại Venice và Florence. Abbot Conti viết về người cùng thời Vivaldi : "Chưa tới ba tháng, Vivaldi đã soạn xong ba vở nhạc kịch, hai cho Venice và vở thứ ba cho Florence; rồi là một chiến dịch quảng cáo rầm rộ khắp thành phố, kiếm được số tiền khá lớn''.

    Những năm này, Vivaldi dồn sức cho các bản concerto. Năm 1725, Il Cimento dell' Armenia e dell'invenzione, opus 8 xuất hiện tại Amsterdam. Trong 12 nhạc phẩm concerto lần này, có tới 7 bản thuộc phong cách mô tả như: The Four Seasons, Storm at Sea, Pleasure và The Hunt. Sau đó, Vivaldi đã chuyển từ phong cách âm nhạc mô tả truyền thống sang phong cách âm nhạc đặc trưng Italia với âm sắc rõ ràng, đàn dây đóng vai trò chính trong dàn nhạc.

    Phần lớn các tác phẩm trên đều rất thành công, đặc biệt tại Pháp. Nửa sau thế kỷ 18, có nhiều nhà sáng tác nhạc đã phỏng theo Spring concerto: Michel Corrette (1709-1795 ...
    Sau thời gian ở Prague (1730), Vivaldi tập trung vào opera, không còn một tác phẩm khí nhạc nào được xuất bản. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục viết các tác phẩm hoà tấu.

    Ông qua đời ngày 28/7/1741 có thể do bệnh hen suyễn theo ông suốt cuộc đời. Cũng giống như Mozart 50 năm sau, đám tang Vivaldi diễn ra âm thầm và giản đơn. Anna Giraud trở lại Venice và sống tại đó tới lúc mất năm 1750.

    [HR][/HR]thay đổi nội dung bởi: tuanlen, 29-03-2008 lúc 10:34 AM

    Ở đây có thông tin đầy đủ về Vivaldi:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    April1204 thích bài này.
Moderators: vqsvietnam

Chia sẻ trang này