Thảo luận “Chiêm tinh học và những thằng ngu” ! – Dành cho những ai tin hoàn toàn vào 12 cung hoàng đạo nhé

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi Missfly82, 7/9/18.

Moderators: amylee
  1. Missfly82

    Missfly82 Mầm Non

    [Sưu tầm] : ” Chiêm tinh học và những thằng ngu ” ! – Dành cho những ai tin hoàn toàn vào 12 cung hoàng đạo nhé ! ;)
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Thú thật với các độc giả thân mến rằng tôi khá ngần ngại khi đặt … tay lên bàn phím mà gõ ra bài này. Một phần nào đó là do những mệt mỏi và căng thẳng trong thời gian này, và phần khác là do biết chắc số người không hài lòng với tôi sẽ tăng lên ít nhiều sau khi đọc bài này. Vâng, chính xác là như mọi khi tôi lại … “chửi”, “chửi” vì bức xúc với những nhận thức sai lệch và những kẻ cố ý tuyên truyền những nhận thức đó để phá hoại trí tuệ Việt Nam.

    Trong vài năm trở lại đây, có lẽ cũng phần nào do nhận thức về thiên văn học trong nước đã tăng lên đáng kể so với vài năm đầu tiên của thế kỉ, nên những khái niệm sao, chòm sao, hoàng đạo có vẻ thân thuộc dần với một bộ phận khá đông người dân, nhất là lớp trẻ.

    Vâng chính xác là tôi sắp chửi cái chuyện một số thằng đần hàng ngày câu khách bằng cách viết mấy cái thối tha và vô nghĩa về mấy cái chòm sao Hoàng đạo trên các báo điện tử rẻ tiền hay mấy trang facebook dành cho đối tượng dân trí không cao lắm.

    Trong 10 năm làm anh phổ biến kiến thức bằng hình thức chính là viết lách, tôi cũng hiểu sâu sắc một điều rằng muốn người ta nghe hết mình nói thì cũng nên làm cho họ đẹp lòng trước đã và cái việc tôi vừa chửi sẽ làm cho một tỷ lệ kha khá không đọc tiếp những dòng sau hoặc là đọc mà chả coi nó ra gì. Nhưng mà tôi … vẫn cứ chửi vì xét cho cùng tôi viết bài này để muốn cứu lấy 1 số người còn có cơ cứu được thôi, vì tôi tin rằng người có dân trí không thấp lắm thì sẽ đọc hết bài này và không đánh giá nó dưới khía cạnh có đẹp lòng họ hay không … Xét cho cùng thì tôi vẫn là nhà khoa học chứ không phải anh tiếp thị sản phẩm, mà khoa học thì ko cần làm đẹp lòng ai dù đó là người khôn hay thằng đần, nó chỉ có đúng và sai vì đơn giản nó là khoa học, có vậy thôi!

    Vào vấn đề chuyên môn cái nhỉ

    Nói về đức tin thì nó cũng vô vàn. Thế giới đã có khá là nhiều tôn giáo với những triết lý khác nhau, mỗi tôn giáo đều có một lượng tín đồ nào đó. Nhìn chung nếu không để tới mức “dị đoan” thì tôi cũng chả trách móc hay bình phẩm những tín đồ tôn giáo làm gì vì mặc dù tôi vô thần nhưng xét cho cùng thì đức tin cũng là cái gì đó đôi khi cần cho cuộc sống và nhân cách của con người. Chuyện tử vi, bói toán, chiêm tinh … cũng vậy, tôi chẳng trách ai tin chúng, chẳng bảo ai phải bỏ đi những cái mối quan tâm của mình. Có điều rằng bản thân mỗi tôn giáo hay chiêm tinh, tử vi đều có những hệ thống riêng của chúng dựa trên những chuẩn mực cụ thể, người theo và tin vào chúng cũng cần hiểu cho rõ ràng và mạch lạc. Việc hiểu sai nó ngay từ cơ bản, hay sử dụng từ ngữ, thuật ngữ bừa bãi không những làm cho cái đức tin đó chẳng còn giá trị gì mà còn biến bạn trở thành một thằng đần đúng nghĩa dù là sớm hay muộn.

    Trong phạm vi của một bài ngắn đăng trên facebook này, tôi chỉ nói riêng về cái khái niệm chiêm tinh học phương Tây, lấy cơ sở chính là chuyển động của các chòm sao trên thiên cầu, nhất là các chòm sao hoàng đạo. Tôi cũng chẳng có ý xúc phạm hay khinh thường gì những người chưa biết, vì các cụ vẫn nói “không biết thì không có tội”, mà tôi chỉ chỉ ra cái ngu đần và đê tiện của những kẻ hàng ngày đang làm hỏng tư duy của các bạn bằng những trò rẻ tiền đó, và mong các bạn đọc bài này, nếu bạn hiểu được, thì đừng nghĩ “chỉ để vui thôi” mà vô tình tiếp tay cho những kẻ đó bằng những cái like, cái share đi khắp nơi. Tuyên truyền thông tin sai, đó cũng là một TỘI ÁC!

    Hoàng đạo là gì?

    Nó là đường đi của Mặt Trời trên bầu trời mà bạn nhìn thấy trong một năm. Dễ hình dung là vì Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời nên mỗi thời điểm trong năm bạn sẽ thấy Mặt Trời ở một vị trí khác so với nền trời sao. Việc này giống như bạn chạy vòng quanh một cái cây thì mỗi vị trí bạn sẽ thấy phía sau cái cây là những ngôi nhà, đoạn đường khác nhau.

    Trên đường Hoàng đạo này, các nhà thiên văn học cổ đã xác định có 12 chòm sao, ngàynay số chòm sao này đã là 13 dtheo cách phân chia hiện đại. Cái đáng nói là 12 chòm sao này không bằng nhau mà lớn nhỏ khác nhau, nên thời gian mặt Trời nằm ở vị trí của chòm sao này có thể dài hơn khi nó nằm ở vị trí chòm sao khác nhiều chứ không phải là mỗi chòm sao đúng 1 tháng.

    Tuy vậy sau đó các nhà chiêm tinh lại sử dụng 12 chòm sao này đặt vào 12 cung trên đường Hoàng đạo này, và 12 cung này thì lại đúng bằng nhau, do đó nếu nói là nó tương ứng với 12 chòm sao là sai. Vì vậy:

    Khi nói 1 người sinh ứng với cung Hoàng đạo nào đó, chẳng hạn như tôi sinh ngày 12 tháng 3 ứng với cung Pisces (Song Ngư) thì KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ ỨNG VỚI CHÒM SAO SONG NGƯ.

    Do đó những nơi viết rằng bạn thuộc “CHÒM SAO” hay “SAO” nào đó chẳng hạn như mấy cái fan page nào là “Mật ngữ 12 chòm sao” hay là “khám phá bí ẩn 12 chòm sao” vân vân và vân vân thực sự là người gõ ra cái tên ấy là loại NGU CÙNG NGU CỰC KHÔNG BÚT MỰC HAY BÀN PHÍM NÀO TẢ XIẾT.

    Thứ hai là việc gọi tên các cung Hoàng đạo này tôi xin nói rõ như sau

    - Scorpius: cái tên này có nghĩa là con Bọ Cạp, và chỉ là Bọ Cạp thôi. Thần Nông là 1 cái tên ngu xuẩn, vì nó là 1 chòm sao do người Việt cổ đặt tên, chỉ có vài sao thuộc Scorpius, chứ không phải Scorpius. Vì thế, các bạn sinh vào thời điểm tương ứng với cung Hoàng đạo này xin đừng có nhận “em là Thần Nông” nghe hài hước lắm.

    - Sagittarius: Đây là 1 từ tiếng Latin cổ có nghĩa là Cung Thủ (Archer) chứ không phải Nhân Mã mặc dù nó thường được vẽ hình một nhân mã đang giương cung. Có hẳn một chòm sao khác không nằm trên Hoàng Đạo có cái tên là Nhân Mã, đó là chòm sao Centaurus. 100% tài liệu tiếng Anh nếu các bạn xem đều gọi Sagittarius là Archer và Centaurus là Centaurs, vì đó là nghĩa gốc của nó, liên quan trực tiếp cả tới những truyền thuyết và nguồn gốc các chòm sao này. Do vậy, trong chiêm tinh cũng chả có cái cung khỉ gió nào gọi là cung Nhân mã cả

    Bên trên là nói về việc dùng từ cho đúng, ngoài ra thì chuyện tin hay không mấy cái ấm ớ mà các bạn đọc được là tùy mỗi người.Tuy vậy cũng cần nói thêm một khía cạnh nữa để các bạn tham khảo và thấy rõ là trò bói theo cung hiện nay là ngu ngốc đến nhường nào

    Sự sai lệch theo thời gian của các cung Hoàng đạo

    Trước đây khi các nhà thiên văn/chiêm tinh cổ đặt ra các cung Hoàng đạo qui ước theo chuyển động của Mặt Trời và các chòm sao trên bầu trời, 12 cung đó có thời gian qui ước như sau:

    Aries 21/03 – 19/04

    Taurus 20/04 – 20/05

    Gemini 21/05 – 21/06

    Cancer 22/06 – 22/07

    Leo 23/08 – 22/09

    Virgo 23/07 – 22/08

    Libra 23/09 – 23/10

    Scorpius 24/10 – 21/11

    Sagittarius 22/11 – 21/12

    Capricornus 22/12 – 19/01

    Aquarius 20/01 – 18/02

    Pisces 19/02 – 20/03

    Như vậy chẳng hạn người như tôi sinh 12/3 được tính là nằm giữa cung Pisces (Song Ngư), còn cậu em trai tôi sinh 26/12 nằm ở cung Capricornus (Ma Kết), điều này các bạn vẫn cứ thấy trên mấy trang bói toán rẻ tiền

    Ấy nhưng đâu phải vậy, chuyển động của Trái Đất trong vũ trụ với hiệu ứng tiến động (sự đảo trục trong khi chuyển động) làm vị trí tương đối của nó với các chòm sao thay đổi, nên ngàynay các cung Hoàng đạo đã dịch chuyển thành như sau:

    Aries 19/04 – 13/05

    Taurus 14/05 – 19/06

    Gemini 20/06 – 20/07

    Cancer 21/07 – 09/08

    Leo 10/08 – 15/09

    Virgo 16/09 – 30/10

    Libra 31/10 – 22/11

    Scorpius 23/11 – 29/11

    Ophiuchus 30/11 – 17/12

    Sagittarius 18/12 – 18/01

    Capricornus 19/01 – 15/02

    Aquarius 16/02 – 11/03

    Pisces 12/03 – 18/04

    Tức là tối đã thành người sinh ở ranh giới của Aquarius (Bảo Bình) và Pisces, còn cậu em trai tôi nay đã chạy hẳn từ Capricornus sang Sagittarius

    Chỉ riêng điều này đã cho thấy những thông tin các bạn nhận được từ mấy trò bói toán trên là sai lệch, thậm chí một số tác giả còn mạnh dạn in hẳn thành sách bán cho dân, cũng chẳng tính đến điều này…

    Ngoài lề khoa học mà nói về quan điểm cá nhân 1 chút: Với tôi thì chỉ có kẻ thiếu tự tin vào bản thân mới phải tìm kiếm chính mình trong mấy cái bói toán hay thậm chí mấy bộ phim, cuốn truyện. Những kẻ thiếu tự tin thường có muốn được nghe ai đó nói về mình, tìm thấy 1 cái gì đó trong đó làm mình hài lòng.

    Chỉ có chính bạn mới biết mình là ai, mình như thế nào, mình muốn gì và những con người ra sao sẽ phù hợp với mình chứ không phải là 1 ai đó nói cho mà biết. Và muốn thành công trong cuộc sống thì chính bạn hãy tự cố gắng đi chứ đừng đợi mấy cái ngu ngốc nó nói cho biết là khi nào bạn thành công.

    Lúc bức xúc nên gõ nhiều mà không được mạch lạc như ý muốn, vì cũng chả có thời gian mà sắp xếp cho chi tiết. Xin lỗi quí độc giả vậy nhé!

    À còn ý cuối: những đứa dân trí không được cao đọc xong bài này thường sẽ hoặc là nổi giận hoặc là bảo nó thiếu thuyết phục. Tôi không giận đâu, 100 năm trước cả thế giới cũng chỉ có chưa tới 10 người hiểu Einstein nói gì trong thuyết tương đối mà [​IMG])

    Đặng Vũ Tuấn Sơn

    Chủ tịch Hội Thiên Văn Học Trẻ Việt Nam
     
  2. Missfly82

    Missfly82 Mầm Non

    Sự phản khoa học của chiêm tinh học



    Trong một bài viết trước đây, tôi đã có dịp nói về sự khác nhau cơ bản giữa thiên văn học và chiêm tinh học. Gần đây, do có một số ý kiến tranh luận về một bài viết không chính thức của tôi về quan điểm liên quan tới chiêm tinh học, tôi xin có một số phân tích chi tiết để bảo vệ quan điểm của mình về sự phản khoa học của chiêm tinh học.

    [​IMG]


    Đôi lời ngoài lề của tác giả:
    Tháng 7 năm 2012, tôi có viết một note trên mạng xã hội Facebook với tiêu đề "Chiêm tinh học và những thằng ngu" với nội dung thể hiện thẳng thắn quan điểm của mình về sự thiếu cơ sở của chiêm tinh học dưới góc nhìn khoa học ngày nay, cũng như qua đó lên án kịch liệt các tổ chức, các nhóm sử dụng những thông tin bịa đặt và phản khoa học để lôi kéo người ủng hộ, đầu độc dân trí của lớp trẻ. Bài viết đã nhận được khá nhiều phản hồi cả tích cực cả tiêu cực từ người đọc, hầu hết là những người bạn của tôi.

    Một năm sau, tới tháng 8 năm 2013 một số website đã đề nghị sử dụng bài viết của tôi để đăng cho độc giả của các website khác đọc tham khảo. Việc này dẫn tới số lượng phản hồi về bài viết của tôi tăng lên khá nhiều. Điều đáng tiếc là đại đa số những người phản hồi cả đồng tình lẫn phản bác đều quên mất một điều như trên đã nêu: bài viết là một note cá nhân trên mạng xã hội, không phải phân tích chi tiết dưới dạng một lập luận chính thức. Đồng thời, tôi cũng nhận được khá nhiều câu hỏi của những người quan tâm đề nghị giải đáp và thảo luận về các nội dung đã nêu.

    Vì những lí do này, tôi đặt tay viết bài viết này, để phân tích chi tiết và cụ thể hơn cho các độc giả có quan tâm, cũng như một lần nữa thể hiện quan điểm khoa học của bản thân cũng như của tổ chức chúng tôi (VACA).

    Và như tiêu đề của phần in nghiêng này tôi đã nói đây là"Đôi lời ngoài lề", vì vậy tôi cùng các đồng nghiệp của mình xin phép sẽ chỉ trả lời các hỏi đáp và phản biện liên quan tới phần chính của bài phía dưới đây.


    Cơ sở chính của chiêm tinh học
    Cơ sở chính của chiêm tinh học (Astrology) là căn cứ vào vị trí biểu kiến của Mặt Trời trên bầu trời trong một năm. Hàng nghìn năm trước, loài người chưa biết rằng Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời, chuyển động của Mặt Trời và các thiên thể khi đó được mô tả dưới góc nhìn chủ quan. Theo góc nhìn này, Mặt Trời di chuyển trên bầu trời theo một đường tròn khép kín bao quanh Trái Đất gọi là đường Hoàng đạo (ecliptic). Trên và dưới (hay Bắc và Nam) đường Hoàng đạo này người ta lấy mỗi bên mở rộng ra 8 độ tạo thành một dải gọi là vòng hoàng đạo (hay hoàng đới - zodiac). Theo cách phân chia các chòm sao trước đây thì có 12 chòm sao nằm trên dải này, vì thế chúng được gọi là các chòm sao Hoàng đạo.

    Các nhà thiên văn và chiêm tinh học cổ chia dải này ra thành 12 phần bằng nhau, mỗi phần là một cung rộng 30 độ, gọi là các cung Hoàng đạo (zodiac sign), mỗi cung ứng với một trong số 12 chòm sao Hoàng đạo. Mỗi cung Hoàng đạo ứng với một khoảng thời gian khoảng một tháng trong năm mà Mặt Trời nằm ở vị trí của chòm sao đó khi nhìn từ Trái Đất. Cách phân chia kết hợp với quan sát vào thời gian đó (khoảng hơn 2000 đến 3000 năm trước) cho ra kết quả vị trí của Mặt Trời trong năm như sau:

    Aries 21/03 – 19/04
    Taurus 20/04 - 20/05
    Gemini 21/05 – 21/06
    Cancer 22/06 – 22/07
    Leo 23/07 – 22/08
    Virgo 23/08 – 22/09
    Libra 23/09 – 23/10
    Scorpius 24/10 – 21/11
    Sagittarius 22/11 – 21/12
    Capricornus 22/12 – 19/01
    Aquarius 20/01 – 18/02
    Pisces 19/02 – 20/03

    Theo đó người sinh ra trong khoảng thời gian nào thì sẽ ứng với cung Hoàng đạo đó. Nhà chiêm tinh sẽ lập lá số cho người đó theo cung Hoàng đạo như vậy, kết hợp với ngày giờ chi tiết liên quan tới sự có mặt của Mặt Trăng và các hành tinh (khi đó có 5 hành tinh quan sát được là Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ) ở các vị trí tương ứng khác nhau mà ra kết quả lá số khác nhau.
    Chẳng hạn: theo cách tính này, tôi sinh ngày 12/03 tương ứng với ngay trung tâm của cung Pisces. Ngoài ra tất nhiên còn nhiều yếu tố liên quan tới vị trí của các hành tinh ảnh hưởng tới lá số của tôi nữa.

    Dao động của trục quay Trái Đất
    Chúng ta đã biết Trái Đất tự quay theo trục Bắc Nam với độ lệch là khoảng 23,5 độ so với trục vuông góc với Hoàng đạo. Tuy nhiên thực tế là bản thân trục này không phải cố định mà vì hiệu ứng hấp dẫn gây ra chủ yếu từ Mặt Trăng mà trục quay này có hiện tượng dao động với đường đi vẽ nên một hình nón. Đây gọi là hiện tượng tiến động (hay tuế sai - precession).

    [​IMG]
    Trục Trái Đất dao động vẽ nên dạng hình nón. Nguồn hình ảnh: Wikipedia



    Hiện tượng này gây ra việc hướng của trục quay Trái Đất so với nền trời sao thay đổi, đồng nghĩa với việc hướng nhìn các chòm sao từ Trái Đất trong cùng khoảng thời gian tương ứng cũng thay đổi đáng kể, trong đó có góc nhìn các chòm sao Hoàng Đạo. Như vậy vẫn với 12 chòm sao Hoàng đạo như vậy nhưng khoảng thời gian tương ứng mà Mặt Trời đi qua chúng đã không còn như cũ.

    Hai điểm lưu ý khác ở đây:
    - Kích thước của 12 chòm sao Hoàng đạo này vốn không bằng nhau, thời gian Mặt Trời lướt qua chúng không hề bằng nhau như cách chia của chiêm tinh học.
    - Vào đầu thế kỉ 20, với cách phân chia lại của Tổ chức thiên văn học quốc tế thì có một chòm sao thứ 13 đã có một phần trên vòng hoàng đạo, đó là chòm sao Ophiuchus.

    Vì tất cả những lí do này nên ngày nay, vị trí tương ứng của Mặt Trời lướt qua 13 chòm sao này được tính tương đối chính xác như sau:

    Aries 19/04 - 13/05
    Taurus 14/05 - 19/06
    Gemini 20/06 - 20/07
    Cancer 21/07 - 09/08
    Leo 10/08 - 15/09
    Virgo 16/09 - 30/10
    Libra 31/10 - 22/11
    Scorpius 23/11 - 29/11
    Ophiuchus 30/11 - 17/12
    Sagittarius 18/12 - 18/01
    Capricornus 19/01 – 15/02
    Aquarius 16/02 – 11/03
    Pisces 12/03 – 18/04

    Theo sự dịch chuyển này thì với ngày sinh của mình tôi lại nằm ở giữa Aquarius và Pisces.

    Tôi đã nhận được một số phản hồi với nội dung rằng người ta không quan tâm tới sự dịch chuyển trên mà chỉ hiểu đơn giản rằng 12 cung Hoàng đạo vốn là một qui ước, và vì vậy nó cố định bất chấp sự thay đổi vị trí của các chòm sao. Điều tương tự cũng được bắt gặp ở nhiều website và diễn đàn về chiêm tinh học trên thế giới.

    Tuy nhiên, dưới góc nhìn của tôi, đây là cách là môt hình thức ngụy biện hết sức thiếu thuyết phục. Ban đầu khi chưa có sự ra đời của mô hình nhật tâm Copernicus và phương pháp thực nghiệm do Galilei mở đầu thì các nhà thiên văn và các nhà chiêm tinh là như nhau. Việc họ đặt ra các chòm sao, rồi chia các cung vốn để xác lập những qui ước một cách logic để gọi và liên kết các yếu tố có thật của tự nhiên. Và với niềm tin khi đó, họ cho rằng những yếu tố đó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống con người (tất nhiên xét theo một số khía cạnh thì đến tận bây giờ, lập luận đó vẫn đúng). Nếu như một qui ước không phải để mô tả một thực tế mà chỉ là do con người tự đặt ra thì nó chẳng còn ý nghĩa gì cả, hay đúng hơn là vô giá trị. Nếu bạn lí luận rằng các cung Hoàng đạo chỉ là qui ước rồi sau đó lại nói nó có tác động lên cuộc sống con người thì thay vì vậy có lẽ bạn có thể tự lập hệ thống mới để làm sao lá số may mắn luôn rơi vào bạn cũng được chứ còn cần gì xem lá số của những người khác lập ra?

    Đó, tất nhiên, là lập luận logic của bản thân tôi đối với lí lẽ cá nhân của một số người. Còn dưới đây, lại xin quay lại với các nhà chiêm tinh ngày nay.


    Thiếu sót của các lập luận
    Chiêm tinh học chúng ta đang nói ở đây là chiêm tinh học phương Tây dựa trên cơ sở của 12 chòm sao Hoàng đạo. Trong khi những nhóm quan điểm xem chiêm tinh dựa trên năm sao (sidereal year) không thể phủ nhận sự thay đổi của các lá số do trên thực tế chiêm tinh học của họ gắn liền với vị trí của Mặt Trời so với nền trời sao thì nhóm quan điểm phổ biến ngày nay sử dụng năm nhiệt đới (tropical year) để tính lá số không công nhận điều này.

    Chiêm tinh học sử dụng năm nhiệt đới có nghĩa là các nhà chiêm tinh không cần quan tâm tới vị trí của các chòm sao thay đổi ra sao hay không, hay thậm chí kích thước chúng có khác nhau cũng không quan trọng. Theo lí luận của họ thì 12 cung Hoàng đạo của họ không chia theo các chòm sao mà chỉ lấy tên 12 chòm sao đặt cho 12 cung, còn thật ra thì khoảng chia mỗi cung 30 độ là chia ra từ khoảng cách giữa hai lần hai lần chí hoặc hai lần phân (chẳng hạn khoảng cách giữa hai lần xuân phân liên tiếp). Vì cách phân chia này nên cho dù các chòm sao có thay đổi thì độ dài của năm nhiệt đới vẫn không thay đổi (về cơ bản đây là chu kì thời tiết).

    Lập luận này thoạt nghe rất có lí. Và chắc chắn những người tin tưởng vào chiêm tinh học rất hài lòng khi biết tới cách giải thích này. Tuy nhiên ở đây nảy sinh một thiếu sót mà các nhà chiêm tinh hiện đại đã quên mất khi đưa ra cách giải thích này.

    Dương lịch ngày nay chúng ta sử dụng là lịch Gregorian được hoàn chỉnh từ lịch Julian do Julius Caesar ban hành. Sự đính chính này được thực hiện vào năm 1582 khi người ta nhận ra rằng chu kì của Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời không phải là 365,25 ngày như cách tính của lịch Julian mà là 365,2425 ngày. Sự thay đổi này về cơ bản chỉ là xác lập lại cách tính năm nhuận dương lịch (những năm nào có ngày 29 cho tháng 2) cho chính xác hơn.

    Điều tôi muốn nói ở đây, là sự thay đổi này dẫn tới sai khác đáng kể khi tính lại các khoảng thời gian trong lịch Julian trước đó. Năm 1582 ngày xuân phân (ở Bắc bán cầu) rơi vào ngày 11 tháng 3, nhưng ngay năm sau là 1583 thì xuân phân lại là ngày 21 tháng 3 và tới ngày nay xuân phân vẫn tiếp tục rơi vào ngày này (đôi khi lệch sang ngày 20) vì quĩ đạo của Trái Đất đã được tính toán đúng.

    [​IMG]
    Sự khác nhau của các ngày phân và chí giữa năm 1582 và 1583 do thay đổi qui ước của lịch. Ảnh chụp từ website Stellafane.org.


    Theo trường phái chiêm tinh này, thì ngày Mặt Trời bắt đầu đi vào cung Aries là ngày xuân phân, như ngày nay chúng ta thấy là ngày 20 hoặc 21 tháng 3 (tùy tài liệu có sai số khác nhau). Ấy thế nhưng trong quá khứ, từ năm 1582 trở về trước thì ngày xuân phân lại không như vậy mà đã từng là những ngày khác. Vậy phải có ít nhất một trong hai hệ thống tính toán trước hoặc sau năm 1582 là sai.

    Nếu các lá số được sử dụng trước năm 1582 là đúng, thì có nghĩa các lá số được lập lại là sai khi thay đổi qui ước theo qui ước mới của lịch. Ngược lại, nếu các lá số trước 1582 là sai, có nghĩa là không có cơ sở cụ thể cho khả năng tiên đoán của toàn bộ môn chiêm tinh học, và hiển nhiên các lá số sau năm 1582 như ngày nay các nhà chiêm tinh đang dùng là không đáng tin cậy.

    Nghiên cứu và khảo sát khoa học bác bỏ chiêm tinh học
    Dưới đây xin trích ra vài nghiên cứu điển hình của các nhà khoa học thế giới để điều tra độ chính xác của chiêm tinh học.

    - Tiến sĩ Geoffrey Dean - nhà khoa học và thậm chí từng là một nhà chiêm tinh ở Úc, cùng Ivan Kelly - một nhà tâm lý học Canada đã lấy số liệu theo dõi hơn 2000 người của một nghiên cứu y học tại London với mục đích ban đầu là theo dõi tình trạng sức khỏe ảnh hưởng do hoàn cảnh sinh sản. Hơn 2000 người này sinh năm 1958 và tất cả đều chỉ sinh ra trong cùng khoảng thời gian cách nhau một vài phút, có nghĩa là theo chiêm tinh học thì họ phải có lá số rất giống nhau. Qua theo dõi mọi đặc tính gồm tính cách, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, quan hệ xã hội, chỉ số thông minh, các nhà nghiên cứu không tìm ra bất cứ điểm tương đồng nào chiếm ưu thế ở 2000 con người này mặc dù các nhà chiêm tinh khẳng định trước đó rằng họ phải có lá số giống nhau. (Nguồn: Telegraph.co.uk)

    - Shawn Carlson - nhầ vật lý tại phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley đã đề nghị 26 nhà chiêm tinh được coi là rất có uy tín phát biểu suy đoán của họ về 265 người được cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết. Kết quả họ chỉ nói đúng khoảng 1 phần 3. Xét theo một khía cạnh nào đó, con số này không phải quá nhỏ, nhưng vẫn chỉ nói lên rằng đó là tỷ lệ của may rủi.

    - Tiến sĩ Bernie Silverman ở đại học Michigan làm một khảo sát bằng cách xem hồ sơ đăng kí kết hôn của 2978 cặp và 478 hồ sơ li hôn. Ông so sánh với kết quả phán đoán theo chiêm tinh học và kết quả là trong số các cặp li hôn, số cặp được chiêm tinh coi là hòa hợp li hôn nhiều cũng ngang với các cặp không có biểu hiện gì đặc biệt hay thậm chí bị coi là xung khắc . (Nguồn: Truthmagazine.com)

    Hiệu ứng Forer
    Hiệu ứng này do nhà tâm lý học Bertram R. Forer bắt đầu nghiên cứu vào năm 1948 có liên quan tới việc xem chiêm tinh, tử vi, tướng số của con người. Nó giải thích tại sao một tỷ lệ rất lớn người ta thường cho rằng những gì mà chiêm tinh, tử vi ... đưa ra là đúng với mình.

    Forer đưa cho nhiều sinh viên có ngày sinh rất khác nhau (tương ứng với lá số chiêm tinh khác nhau) cùng một nội dung chính xác (đã dịch ra tiếng Việt) như phía dưới và yêu cầu họ cho điểm về độ chính xác mà họ cảm thấy với bản thân mình.

    "Bạn có nhu cầu rất lớn về việc mọi người thích và ngưỡng mộ bạn. Bạn có xu hướng quan trọng hóa bản thân mình. Bạn có nhiều khả năng không được sử dụng để tạo thế mạnh cho mình. Khi bạn có vài cá tính yếu thì bạn thường lấp liếm cho nó. Các yếu tố về giới tính gây ra vấn đề cho bạn. Bề ngoài rất kỉ luật và biết kiểm soát bản thân, nhưng thực chất bạn luôn lo lắng và cảm thấy không an toàn. Bạn hay tự hỏi mình có quyết định đúng hay đã làm đúng không. Bạn thích sự thay đổi nhất định và không hài lòng vưới những giới hạn. Bạn tự hào rằng mình là một người suy nghĩ độc lập và không chấp nhận những ý kiến không có bằng chứng xác đáng. Bạn cho rằng quá thẳng thắn bôc lộ mình với những người khác là điều không khôn ngoan. Nhiều lúc bạn rất hướng ngoại, niềm nở, hòa đồng trong khi lúc khác lại hướng nội, thận trọng , dè dặt. Một số mong muốn của bạn rất không thực tế. An toàn là một trong những mục tiêu chính của bạn."

    Kết quả trung bình điểm mà các sinh viên này đánh giá là 4,26/5. Điều đó cho thấy có một lượng lớn các phát biểu mà luôn đúng với đám đông hay ít ra là đúng với tâm lý của họ tự nghĩ về mình.

    Thí nghiệm này được lặp lại nhiều lần và gần đây là năm 2011 nó được áp dụng không còn cho cá nhân mà cho các tổ chức, và kết quả cũng tương tự.

    (Nội dung hiệu ứng này được tham khảo tại Wikipedia (En))

    Dưới góc nhìn của giáo dục và xã hội
    Với những phân tích và bằng chứng nêu trên, tôi nghĩ mình không cần thêm bất cứ lí lẽ nào khác nữa.

    Giờ đây tôi xin quay lại với mục đích của mình như đã nêu ở đầu bài viết. Tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi cho rằng việc người dân hàng ngày xem và truyền miệng những câu chuyện về chiêm tinh chỉ là vui, là vô thưởng vô phạt.

    Về một khía cạnh nào đó, tôi đồng ý với ý kiến này. Tuy vậy khi cái vô thưởng vô phạt, mà lại là cái vốn sai lệch, phản khoa học được truyền miệng không phải một vài lần mà là hàng ngày, hàng giờ; không chỉ ở các quán nước ven đường, các dòng tâm sự trên mạng xã hội mà đến các báo điện tử, các website nhận mình là khoa học cũng đưa lên thì nó không còn là "vô thưởng vô phạt" nữa, mà nó gây ảnh hưởng vô cùng trầm trọng tới nhận thức xã hội, nhất là với lớp trẻ. hãy tưởng tượng một xã hội toàn những con người bị ám ảnh hàng ngày bởi niềm tin vô căn cứ vào những điều họ đọc được ở khắp nơi, đánh mất niềm tin vào khoa học kĩ thuật, và sự phát triển thực tế của công việc, cuộc sống, hoàn cảnh xã hội. Một xã hội như vậy sẽ đi về đâu? Tôi đành xin đợi ý kiến từ các nhà giáo dục.

    Tôi chỉ muốn nói: đầu độc nhận thức cũng là một tội ác. Nếu bạn là người có trí tuệ và lương tri, hãy ngừng tiếp tay cho tội ác, dù là từ những hành vi nhỏ nhất.


    Cuối cùng, một lần nữa xin nhắc lại quan điểm cá nhân của tôi:

    Với tôi thì chỉ có kẻ thiếu tự tin vào bản thân mới phải tìm kiếm chính mình trong những trò bói toán hay thậm chí mấy bộ phim, cuốn truyện. Những kẻ thiếu tự tin thường có tâm lý muốn được nghe ai đó nói về mình, tìm thấy cái gì đó trong đó làm mình hài lòng.

    Chỉ có chính bạn mới biết mình là ai, mình như thế nào, mình muốn gì và những con người ra sao sẽ phù hợp với mình chứ không phải là một ai đó nói cho mà biết. Và muốn thành công trong cuộc sống thì chính bạn hãy tự cố gắng đi chứ đừng đợi những thứ vô căn cứ nói cho biết là khi nào bạn thành công.

    Ngày 18 tháng 8 năm 2013
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Chủ tịch VACA

    Vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn trích dẫn khi bạn sử dụng bài viết này.
     
  3. Missfly82

    Missfly82 Mầm Non

    [​IMG]
    THAY ĐỔI CÁCH NHÌN VỀ CHIÊM TINH HỌC


    Tôi dự định trích nguyên văn bài viết của Đặng Vũ Tuấn Sơn để mở đầu bài viết này nhưng không muốn cảm xúc lấn át vào những vấn đề lý luận nên sau đây tôi sẽ tóm tắt bài “Chiêm tinh học và những thằng ngu” của tác giả Đặng Vũ Tuấn Sơn. Ghi chú này được khá nhiều người đọc, like và share trên facbook cũng như các trang mạng khác.

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Chiêm tinh học với 12 cung hoàng đạo

    Tóm tắt nội dung bài viết “Chiêm tinh học và những thằng ngu”
    Đặng Vũ Tuấn Sơn nói: anh là một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực này. Hiện nay có quá nhiều thông tin nói về các cung hoàng đạo tương ứng với các chòm sao hoàng đạo. Hầu hết chúng đều được thêu dệt và không chính xác. Nếu bạn hùa theo, bạn sẽ là đứa đần độn. Đi share và like là một tội ác giết chết trí tuệ Việt Nam.

    Hoàng đạo là đường đi của Mặt Trời khi quan sát từ trái đất. Trên đường Hoàng đạo này, các nhà chiêm tinh học cổ đã xác định có 12 chòm sao. Ngày nay, họ còn phát hiện thêm một chòm sao mới (xà phu). Các chòm sao có kích thước và hình dạng khác nhau, suy ra khoảng thời gian mặt trời đi qua những chòm sao cũng khác nhau. Nhưng để đơn giản, đường hoàng đạo đã được chia thành 12 cung bằng nhau rồi đặt theo tên các chòm sao tương ứng với thứ tự lần lượt từ trước đến sau.

    Vì vậy, một người sinh ra vào một cung hoàng đạo thì chưa chắc đã ứng với chòm sao đó.

    Một số điểm sai về tên gọi các chòm sao mà đường hoàng đạo đi qua:
    Trong các chòm sao mà đường hoàng đạo đi qua không có chòm sao nào tên là thần nông. Nhân mã là một chòm sao nằm ngoài đường hoàng đạo, chòm sao bị gọi nhầm là nhân mã có tên thật là Sagittarius – có nghĩa Cung Thủ (Archer).

    Sai lệch về cách quy ước khoảng thời gian của 12 cung hoàng đạo:
    Dựa vào quan sát và ghi chép, các nhà chiêm tinh học cổ xưa đã chia đường hoàng đạo thành 12 cung hoàng với các khoảng thời gian như sau:

    Aries 21/03 – 19/04

    Taurus 20/04 – 20/05

    Gemini 21/05 – 21/06

    Cancer 22/06 – 22/07

    Leo 23/08 – 22/09

    Virgo 23/07 – 22/08

    Libra 23/09 – 23/10

    Scorpius 24/10 – 21/11 (Bọ cạp)

    Sagittarius 22/11 – 21/12

    Capricornus 22/12 – 19/01

    Aquarius 20/01 – 18/02 (Bảo Bình)

    Pisces 19/02 – 20/03 (Song ngư)

    Nhưng do hiệu ứng Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link (hiện tượng lắc lư) của trái đất khi quay quanh trục làm vị trí tương đối của nó với các chòm sao thay đổi. Ngày nay các cung hoàng đạo tương ứng với 12 chòm sao được phân chia lại thành:

    Aries 19/04 – 13/05

    Taurus 14/05 – 19/06

    Gemini 20/06 – 20/07

    Cancer 21/07 – 09/08

    Leo 10/08 – 15/09

    Virgo 16/09 – 30/10

    Libra 31/10 – 22/11

    Scorpius 23/11 – 29/11

    Ophiuchus 30/11 – 17/12

    Sagittarius 18/12 – 18/01

    Capricornus 19/01 – 15/02

    Aquarius 16/02 – 11/03

    Pisces 12/03 – 18/04

    Lời kết: Tác giả Đặng Vũ Tuấn Sơn tiếp tục chửi những thằng đi rêu rao về chiêm tinh học mà không biết gì, và cả những thằng không biết gì mà cứ đi like với share những thứ mà bọn kia rao giảng. Tác giả còn muốn lưu ý bạn đọc một câu: Tin hay không tùy bạn!

    Có lẽ bạn sẽ hẫng hụt vì mình không phải là mình sao mình thấy giống mình đến thế. Đơn giản là bạn bị ám thị theo các cung hoàng đạo mà bạn nghĩ là bạn thuộc về. Trước khi đi vào nhận xét bài viết của Đặng Vũ Tuấn Sơn, tìm hiểu sự khác biệt giữa chiêm tinh học và thiên văn học.

    Chiêm văn học ra đời từ lâu với mục đích nhìn quá khứ, dự báo tương lai, phán đoán tính cách,… Phương pháp nghiên cứu của chiêm tinh học là quan sát + ghi chép + quan sát + ghi chép… Những nhà chiêm tinh học quan sát sự biến đổi của các chòm sao nằm trên trường hoàng đạo và những sự kiện, con người tương ứng rồi rút ra điểm chung nhất (Tri thức kinh nghiệm). Còn thiên văn học ra đời muộn hơn, nghiên cứu cấu trúc của các chòm sao, thiên hà, ngân hà, vũ trụ,… Thiên văn học dựa trên những cơ sở lý luận chắc chắn, nhiều lý luận đã được chứng minh trong thực tế. Những thành quả của thiên văn học thuộc về tri thức khoa học. Hai lĩnh vực cùng nghiên cứu một chủ thể nhưng có phương pháp và mục đích nghiên cứu hoàn toàn khác nhau. Nói như vậy, không có nghĩa chiêm tinh học là vô căn cứ.

    Nếu chiêm tinh học mang cho chúng ta những tri thức kinh nghiệm thì thiên văn học mang lại cho chúng ta những tri thức khoa học. Tri thức kinh nghiệm là những thông tin về một sự vật hiện tượng con người đúc rút được qua quá trình quan sát lặp đi lặp lại. Ví dụ: Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng, ngày tháng mười chưa cười đã tối. Tri thức kinh nghiệm có cơ sở là thực tiễn, tính đúng đắn tuy ở mức tương đối nhưng nó là nguyên liệu quý để chuyển hóa thành tri thức khoa học qua những phép chứng minh bằng lập luận đúng đắn.

    Đối tượng của chiêm tinh học không chỉ là các chòm sao mà còn là sự vật, hiện tượng với chủ thể chính là con người. Mỗi thời điểm khác nhau trong năm sẽ có nhiều yếu tố khác nhau đặc trưng và ảnh hưởng đến các sinh vật sống. Trong triết học biện trứng thì đó là sự phản ánh. Một nét đặc trưng của môi trường vào khoảng thời gian nhất định trong chu kỳ của năm sẽ in dấu lên sinh vật sống và khiến cho nó xuất hiện một số đặc điểm riêng. Cũng giống như dấu vết về mùa mưa, mùa khô có thể nhìn rõ trong vân của cây gỗ. Rất nhiều yếu tố hữu hình và vô hình luôn ảnh hưởng đến chúng ta. Những yếu tố đó tuân theo các quy luật. Nó tác động đều đều làm cho chúng ta cũng dao động theo nó như một “dao động cưỡng bức” mà các bạn đã được học trong chương trình vật lý phổ thông.

    Theo đó mà tính cách, cuộc đời con người cũng chịu ảnh hưởng bởi các quy luật tự nhiên. Tây phương thì có chiêm tinh học, đông phương thì có tử vi. Tuy chúng không thật sự chính xác nhưng không dễ gì có sự trùng hợp về những nghiên cứu dự đoán số mệnh, tính cách thông qua ngày tháng năm sinh giữa hai nền văn hóa quá khác biệt. Kết quả nghiên cứu của Chiêm tinh học và Tử vy nếu sử dụng đúng có thể mang lại nhiều hiệu quả tốt. Ví dụ: nó cho ta những đánh giá tương đối về một người chưa từng gặp mặt. Những thông tin ban đầu sẽ giúp bạn tạo ra một cuộc giao tiếp thành công.

    Nhận xét về bài viết “Chiêm tinh học và những thằng ngu” của tác giả Đặng Vũ Tuấn Sơn: Tôi nhận thấy đây là người có sự nghiên cứu về thiên văn học. Vì trong mắt những người có học sẽ có quan điểm khác những người không có học về lĩnh vực này – như tôi chẳng hạn. Nhưng sự tức giận làm cho anh ấy có phần mất kiểm soát, nó làm cho bài viết thiếu logic và chặt chẽ. Bạn có thể đọc bài viết gốc Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link.

    Bài viết của Đặng Vũ Tuấn Sơn sẽ làm nhiều bạn hiểu lầm Chiêm tinh học là ngu ngốc. Thực tế thì anh ấy trình bày về sự đúng đắn của chiêm tinh học mà chỉ trình bày về tình trạng hiểu sai trầm trọng về chiêm tinh học. Chúng ta có thể nhìn nhận chiêm tinh học bằng cái đầu biết suy nghĩ để vận dụng nó vào trong cuộc sống, sẽ tốt cho bước đầu tạo mối quan hệ hoặc một sự khích lệ bản thân. Chẳng hạn: Mình là bảo bình, mình đặc biệt với một trí tuệ đặc biệt. Mình sẽ luôn cố gắng để đạt được thành công trong cuộc sống,… Chớ nên vì một ai đó nói “Song ngư” mít ướt, yếu đuối thì bạn không dám mạnh mẽ. Bạn là bạn, tính đúng đắn của chiêm tinh học không phải hằng số để hoàn toàn phụ thuộc vào nó.

    Điều tôi muốn nói với các bạn là gì? Chiêm tinh học, tử vi, kinh dịch… không phải tự nhiên được sinh ra. Người xưa đã quan sát và ghi chép lại qua rất nhiều thế hệ. Đó là những kinh nghiệm có giá trị, nó sẽ phát huy tác dụng nếu bạn biết sử dụng chứ không phải bị lệ thuộc. Nên nhớ xem kỹ nguồn gốc các nội dung nói về chiêm tinh học hay các trang số mệnh khác. Chỉ dừng lại ở mức biết chứ không dựa vào nó mà quyết định cuộc sống của bản thân mình. Để làm điều đó rất đơn giản, hãy sử dụng bộ não đang hoạt động khiêm tốn với 5% khả năng, 95% còn lại đủ để bạn thay đổi bất kỳ số mệnh nào.
     
  4. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    Chiêm tinh học về cơ bản là ba sàm thôi. Các ngôi sao mà chiêm tinh học quan sát có một số đã chết ngoéo từ lâu, trong khi một số khác vẫn đang hoạt động ... Hơn nữa phóng chiếu bầu trời 3D lên mặt phẳng 2D đã xóa nhòa các khoảng cách - 2 ngôi sao trông rất gần nhau trong cùng 1 chòm sao có khi cách nhau hàng vài triệu năm ánh sáng ...
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  5. quynho96hy

    quynho96hy Mầm non

    Tại các bạn chưa đọc "tokyo hoàng đạo án" rồi
    đọc xong rồi thì nói vậy cũng chưa muộn :))
    Đùa thôi, cho mình hỏi giờ mình muốn đọc thêm về tử vi chiêm tinh kinh dịch các thứ thì đọc tài liệu gì được nhỉ, từ dễ nhất đến khó ấy
     
  6. damsaf

    damsaf Lớp 4

    Nghe cũng có lý! Đúng là chiêm tinh học có thể coi là "ngu" với thiên văn học thật! Cũng không khác khi nói văn học "ngu" hơn so với toán học vậy! Nghe rất là "có lý"!
     
    BlindEaf thích bài này.
  7. BlindEaf

    BlindEaf Mầm non

    Kiểu ngồi ở cái giếng này chửi cái giếng khác là nông hơn cái giếng mình ngồi ấy nhỉ :D. Đứng ở những hệ quy chiếu khác nhau để so sánh, rồi chửi đổng là "ngu" này "ngu" nọ thì thường rất là dễ. Và thường nghe luôn rất là "có lý" thật!

    Mình cũng có thế chém thế này, về món tử vi: Tử vi tướng số đoán mệnh các cái thì hầu như đều dựa vào cái gốc là...bát tự. Bát tự gồm ngày tháng năm sinh theo âm lịch, dựa vào thập can thập nhị chi mà tính. Mỗi người có bát tự khác nhau nên số phận khác nhau, kiểu dấu vân tay vậy :D. Tuy nhiên, ngày tháng năm (có thể) duy nhất, nhưng giờ sinh thì chắc chắn không thể nào mỗi người có một giờ sinh khác nhau đc. Là bởi giờ sinh tính theo thập nhị chi, một ngày chia thành 12 giờ, mỗi giờ khoảng 2 tiếng theo đồng hồ thụy sỹ đếm. Nghĩa là trong khoảng 2 tiếng đó, theo mấy món tử vi các thứ đều là thuộc "một giờ". Ơ nhưng mà, trong khoảng 2 tiếng theo giờ tây ấy, có bao nhiêu con người đc sinh ra trên thế giới? Chắc cũng hàng ngàn, hàng triệu. Theo mấy món tử vi thì tất cả những người đó đều có chung bát tự, có chung số phận,... Điều đó là hoàn toàn bất khả => Suy ra, mấy món tử vi đẩu số dịch lý các kiểu đều là "ngu" hết, đều lừa lọc hết :D

    Nghe rất là "có lý"! =))
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  8. quynho96hy

    quynho96hy Mầm non

    Bạn đọc "Tôi là thầy tướng số" chưa mà phán vậy
     
  9. BlindEaf

    BlindEaf Mầm non

    Mình nói là mình chém mà, mặc dù việc đọc bộ của Dịch Chi hay chưa với việc "phán" chả liên quan gì đến nhau cả :D

    Ô bộ kia có tập 5 chưa nhỉ?
     
    quynho96hy thích bài này.
  10. bosap_90

    bosap_90 Mầm non

    Khi bạn là chủ tịch một cái hội nào đó và bạn vỗ ngực tự coi mình là cái nòi thượng đẳng thông minh hơn người,

    Người ta gọi là có tài mà *** có đức :v

    Lời nhắn của mod:
    Chú ý không văng tục!
     
    Last edited by a moderator: 16/8/19
    angoc1234 thích bài này.
  11. quynho96hy

    quynho96hy Mầm non

    Ờ ý t là đọc rồi mà phán vậy cũng ko sao :))
    Đọc đoạn tỉ thí giữa các phái ấy, ko biết truyện thật ko nhưng đúng là toàn phường lừa đảo
     
  12. bosap_90

    bosap_90 Mầm non

    Thank mod đã nhắc nhở ạ <3
     
Moderators: amylee

Chia sẻ trang này