Bài ca sư phạm - Makarenko

Thảo luận trong 'Giới thiệu sách hay chưa có trên TVE-4U' bắt đầu bởi lemontree123, 3/10/13.

Moderators: CreativeIdiot
  1. lemontree123

    lemontree123 Lớp 6

    Hôm nọ được bác "Chủ Sách Cũ" cho mượn tâp 1 cuốn "Bài Ca Sư phạm".
    Sách thì chữ đen, in trên giấy cũng đen nhưng mà đọc lên thấy hay quá nên muốn chia sẻ với mọi người.

    Văn mình thì dốt, thôi thì cứ tổng hợp các nguồn trên mạng để các bác cùng cảm nhận với mình:

    Bài ca sư phạm[1] (tiếng Nga : Педагогическая поэма) là một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, quan trọng nhất trong sự nghiệp của nhà giáo dục, nhà văn Anton Semyonovich Makarenko. Tác phẩm chất chứa nhiều kinh nghiệm quý báu, những suy tư trăn trở của một người thầy đảm trách công việc giáo dục trẻ phạm pháp, mà tác giả của nó đã gắn bó trong suốt 20 năm ở các trường giáo dưỡng.

    "Bài ca sư phạm" (1933 - 1935), tác phẩm xuất sắc của người thầy giáo hết lòng yêu trẻ, yêu nghề Anton Makarenko mãi mãi gợi lên trong lòng chúng ta những suy ngẫm về thực chất, phương thức của nền giáo dục Xã hội chủ nghĩa[2].
    Nội dung

    "Bài ca sư phạm - đó là bài ca của tất cả cuộc đời tôi…" - tác giả thổ lộ trong một bức thư gửi Maksim Gorky. Nội dung tác phẩm cũng thật giản dị : những chuyện xảy ra trong một trại giáo dưỡng dành cho trẻ em hư hỏng, phạm pháp ; do chính Makarenko phụ trách từ năm 1920. Những câu chuyện được người trong cuộc thuật lại vừa thắm đượm tình thương yêu con người, vừa nhuốm chất hài hước hóm hỉnh, đưa người đọc đến với một cuộc sống sinh động, nhiều mặt của bầy trẻ và nhiệm vụ khó khăn vất vả nhưng cũng đầy lý thú của một nhà sư phạm - người thầy giáo kiên trì lý tưởng giáo dục Cộng sản chủ nghĩa. Cảm hứng khẳng định mạnh mẽ chủ nghĩa nhân đạo tích cực Xã hội chủ nghĩa, phản bác kiên quyết thái độ tiêu cực, thờ ơ đối với con người, chính là mạch tư tưởng, tình cảm quán xuyến toàn bộ tác phẩm.

    "Nhìn thấy cái tốt trong mỗi con người bao giờ cũng là một việc khó !" - Makarenko viết. Với những hoạt động hàng ngày của con người trong cuộc sống, hơn nữa lại là cuộc sống ở một tập thể không lành mạnh, quả là hầu như không thể tìm ra mặt tốt, bởi nó đã bị che lấp bởi cuộc giành giật hàng ngày, chìm nghỉm giữa những va chạm mỗi ngày. Cần phải biết thiết kế cái tốt trong mỗi con người, nhà sư phạm chính là người mang trọng trách đó. Nhà Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link phải đến với con người bằng một giả thiết lạc quan, mặc dầu đó là giả thiết có nguy cơ bị lầm lẫn”. Phải thiết kế cái tốt trong con người - trong việc Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link những em Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link hư hỏng, phạm pháp tưởng chừng đã trở thành thứ rác rưởi vứt đi. Makarenko kiên trì phương châm đó. Không phải chỉ đưa các em trở thành những công dân bình thường, không gây tác hại nguy hiểm cho cuộc sống chung, mà phải giáo dục, biến đổi bầy trẻ thành những công dân tích cực.
    Makarenko tin tưởng phương hướng của mình là đúng đắn vì ông nhìn nhận toàn bộ hoạt động của trại giáo dưỡng trong mối quan hệ chặt chẽ với những biến đổi to lớn đang diễn ra trên toàn quốc - đó là sự thắng thế từng ngày của công cuộc xây dựng Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link.


    (nguồn : Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link)

    Nhân tiện cũng copy lại một bài về thân thế sự nghiệp của Makarenko (từ nguồn trên mạng)


    Anton Makarenko sinh ngày 13/3/1888 tại thành phố Belopolie huyện Sumsky tỉnh Kharkov trong một gia đình công nhân. Năm 1904 Makarenko tốt nghiệp trường trung học 4 lớp ở Kremenchug, sau đó thì tốt nghiệp các khóa đào tạo giáo viên. Năm 1905-1914 ông giảng dạy trong các trường học ngành đường sắt. Trong những năm 1916-1917 phục vụ trong quân đội, phục viên do cận thị. Năm 1917 tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Polrava với huy chương vàng. Từ năm 1918 làm thanh tra giáo dục tiểu học ở thành phố Kriukov, phụ trách trường tiểu học thành phố ở Poltava.

    Từ tháng 9/1920 Makarenko là giám đốc trại cải tạo Poltava (sau này mang tên M.Gorky), nơi ông quyết định thực hiện phương pháp “mối quan hệ Gorky đối với con người”. Năm 1927 ông kết hợp trại Poltava với một trại xải tạo khác ở Kharkov, “nổi tiếng” ở Ukraina như là nơi tập trung những kẻ trộm và trẻ em lang thang hư nhất. Tiếp đó những thành công trước đó chưa có tiền lệ của nhà sư phạm – cải cách được xây dựng trên cơ sở sử dụng khả năng giáo dục khổng lồ của tập thể, sự phối hợp giáo dục ở trường học với lao động sản xuất, sự kết hợp giữa lòng tin tưởng và sự đòi hỏi. Năm 1928 Gorky sau khi làm quen với trại Poltava và Kharkov đã viết trong thư gửi Makarenko: “Cuộc thí nghiệm sư phạm vô cùng ý nghĩa của đồng chí là hết sức thành công và có giá trị thế giới”.

    Năm 1927 những chương đầu tiên của cuốn “Trường ca sư phạm” đã được viết. Khi đó Makarenko đã thiết lập xong dự án quản lý các trại cải tạo thiếu nhi của tỉnh Kharkov để triển khai rộng hơn kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên do những chỉ trích từ giới sư phạm (cơ sở của những chỉ trích này không chỉ là những khiếm khuyết bị Makarenko bỏ sót, mà còn chủ nghĩa bảo thủ, và đơn giản là sự ghen tỵ của những đồng nghiệp không thành công bằng) mà sau hè năm 1928, sau khi Dân ủy Giáo dục (Наркомпрос) Ukraina tuyên bố rằng hệ thống giáo dục của Makarenko là “không xô viết”, thì ông viết đơn xin thôi việc.

    Năm 1932 Makarenko công bố tác phẩm văn học – sư phạm lớn đầu tiên “Tuần hành năm 30” – các bút ký kể về cuộc sống của trại giáo dục kiểu mới.

    Từ năm 1928 Makarenko tiến hành các công việc nhằm xây dựng một tập thể mới – công xã mang tên F.E.Dzerzhinsky ở gần Kharkov. Công xã này không chỉ có khả năng giáo dục các thiếu niên “khó khăn” trong quá trình lao động tập thể, mà còn là một cơ sở sản xuất có lãi, đem lại cho đất nước khi đó lợi nhuận khá lớn, thậm chí còn bắt đầu sản xuất các thiết bị phức tạp – máy ảnh FED và mô hình máy khoan điện đầu tiên của Nga, điều này được thể hiện trong tên gọi cuốn sách tiếp theo của Makarenko – “FD-1”.

    Nhờ sự giúp đỡ của M.Gorky trong những năm 1933-1935 cuốn “Trường ca sư phạm” đã được xuất bản, đem lại cho tác giả của nó sự nổi tiếng thế giới và mở ra một trang mới trong lịch sử sư phạm. Makarenko cũng viết các kịch bản “Cá tính thực sự”, “Chuyến công tác”, tiểu thuyết “Những con đường của thế hệ.



    Năm 1935 Anton Makarenko chuyển về Kiev làm Phó giám đốc phụ trách các trại lao động của NKVD Ukraina, sau đó thì chuyển tới Matxcơva, nơi ông viết xong “Cuốn sách dành cho các phụ huynh” (1937). Truyện vừa “Ngọn cờ trên đỉnh tháp” (1938) tiếp tục chủ đề các tác phẩm văn học – sư phạm của ông. Hoạt động văn học và xã hội của Anton Makarenko ở Matxcơva bị chấm dứt bởi cái chết đột ngột của ông trong toa tàu ngày 1/4/1939.

    (nguồn: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link)


    Mình cũng định làm dự án này, rất mong các bạn cùng tham gia.
    Link dự án ở đây:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/10/13
    chichi.myluckycharm thích bài này.
  2. sao truc

    sao truc Mầm non

    Khi nào bạn khởi động dự án mình xin góp một tay. Một tác phẩm rất ý nghĩa mà giờ tìm bản in quá khó :(. Mình chỉ mới nghe giới thiệu chứ chưa được đọc, mong sớm có ebook.
     
  3. tocal09

    tocal09 Mầm non

    Mình đăng ký giúp bạn một tay.
     
  4. lichan

    lichan Lớp 12

    Quyển này có trong box Tâm lý - Giáo dục đấy ạ !
     
  5. 4DHN

    4DHN --------- Thành viên BQT

    Bạn Leader dự án Bài ca sư phạm nói đó không phải là cuốn Bài ca sư phạm, tôi xem qua thì thấy đúng, truyện đó chắc chắn không phải xảy ra ở Liên Xô và quan trọng hơn, đối chiếu với sách in thì thấy chắc chắn không phải.

    Do đó Topic đó tôi để dấu ????? và đã đính cuốn đó lên bài viết của bạn, tôi cũng viết bài để hỏi xem có ai biết đó là cuốn gì để trả lại tên cho nó. :D

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
  6. lemontree123

    lemontree123 Lớp 6

  7. lemontree123

    lemontree123 Lớp 6

    Nếu bác Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link có nhã ý tham gia, bác vào link Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link và nhận 1 chương nhé.
    Rất mong bác hỗ trợ.
     
Moderators: CreativeIdiot

Chia sẻ trang này