Tâm lý XH Cha tôi vào thành phố - Thạch Chung Sơn

Thảo luận trong 'Sách chữ Hán và Nôm - 喃與中文圖書' bắt đầu bởi Cynir, 27/7/21.

  1. Cynir

    Cynir Banned

    Cha tôi vào thành phố (父親進城, Phụ-thân tiến thành) nguyên là kịch bản phim truyền hình, được Quần-chúng xuất-bản xã (Bắc Kinh) san hành tháng 10 năm 2002, đúng một năm sau khi phim lên sóng.

    Đây là thời kì truyền thông và văn nghệ Trung Hoa đại lục có hàng loạt Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link về 100 năm lịch sử hiện đại, thế nhưng bản phim chuyển thể Cha tôi vào thành phố với kinh phí khiêm nhường lại nhận được đồng cảm tích cực nhất. Thông qua câu truyện về chính cha mẹ mình giữa bão táp thời đại, tác giả Thạch Chung Sơn thẳng thắn nhìn vào những khuyết tật dẫn tới phai lạt "nhân tính và tình cảm" gia đình Trung Quốc.

    Thiết nghĩ, ai đã đọc Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link, hẳn không nên bỏ qua trứ tác này !

    Đời cha tôi trưởng thành trong chiến tranh, khói lửa hun đúc sức mạnh, tình cảm và cả sự sống của ông. Có lẽ truyện tôi kể không nên bắt đầu từ khi cha vào thành phố, bởi thế chẳng khác nào hạ thấp uy tín ông. Vì lẽ trong câu truyện của tôi, cha tôi - tức là chồng mẹ tôi - là một cỗ máy kì quặc lỗi thời. Sự chói chang ấm áp trong bản chất người chưa bao giờ tồn tại nơi cha, hay phải chăng nó đã vuột đi không nuối tiếc ? Cỗ máy lạnh lùng tàn nhẫn ấy đã chế ngự tôi, mẹ tôi và anh chị em tôi. Câu truyện của tôi phải nói là cay nghiệt, nhưng hoàn toàn chân thành, bởi tôi muốn cứu lấy cái nhân tính và tình cảm gia đình đã mất mà thôi (父親與戰爭相依存,戰火與炮灰造就了父親的力量、愛情和生命。或許,我的故事不該從父親進城開始,這無異於給父親抹黑。因為我的故事裡,我的父親、母親的丈夫,是一台古怪的、過時的機器。人性的溫暖與光輝在父親那裡是從來不曾存在,還是被無情吸走?這種冷酷無情的隔膜侵淫著我和我的母親、我的兄弟姐妹。我的故事肯定有些殘忍,但我是誠實而誠懇的,我想拯救那些失落的人性、失落的親情).

    [​IMG]

    石鐘山,1964年出生於吉林省,中國內地作家、編劇、導演,畢業於中國人民解放軍國防大學軍事文化學院文學系。 1984年,在期刊《解放軍文藝》上發表了個人首部小說《熱的雪》。 1990年,發表小說《大風口》。 1994年,創作長篇小說《男人沒有故鄉》。 1999年,由其創作的短篇小說《國旗手》獲得《小說月報》第8屆百花獎。 2001年,由其創作的小說《雁》編入小說集《2001年中國年度最佳小說》,並刊登在滬教版八年級第二學期的語文書上;同年,擔任電視劇《激情燃燒的歲月》的編劇。 2002年,擔任軍旅劇《軍歌嘹亮》的編劇。 2004年,擔任愛情劇《幸福像花兒一樣》的編劇。 2006年,創作長篇小說《中國血》。 2009年,與易寒聯合執導軍旅愛情劇《幸福的完美唻冄頭》。 2011樤年,擔任電視劇《石光榮和他的兒女們》的編劇。 2013年,石鐘山以2100萬的編劇稿酬收入登上“第8屆編劇作家富豪榜”第6位。 2014年,由其擔任編劇的諜戰劇《大陸小島》首播。 2018年,出版長篇小說《關東往事》。
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/7/21
    chanhvan1987 and bibong like this.
  2. Cynir

    Cynir Banned

    CHA TÔI VÀO THÀNH-PHỐ
    父親進城


    Tác giả Thạch Chung Sơn
    Quần Chúng xuất bản xã

    Bắc Kinh, CHND TH, 2002
    Trứ tác gồm 24 chương, khắc họa cảnh sống ở một gia đình cơ bản Trung Quốc từ thời điểm Mao chủ tịch lên nắm quyền cho tới những năm đầu cải cách khai phóng. Tuyến truyện tập trung vào hình tượng người cha và mối quan hệ của ông với bạn đồng ngũ, với vợ và các con.

    Ngoài ra, nhân vật Tôi (我) có vai trò người con khiếm diện. Tuy nhiên, tác phẩm không hoàn toàn là hồi kí.

    [​IMG]

    Tại lễ đón đoàn quân trong ngày giải phóng Đan Đông, anh hùng chiến đấu kiêm tham mưu trưởng Thạch Quang Vinh đứng tuổi bị cuốn hút trước vẻ tươi xinh của cô bé văn công Trữ Cầm. Hai người chóng chuyển từ cảm mến sang thương yêu nhau, rồi không bao lâu thì làm đám cưới trước sự chứng kiến của toàn đơn vị bộ đội giải phóng. Bản tính cương nghị hào sảng của ông Thạch cùng đức tính nhu mì tháo vát của bà Trữ được gắn kết bởi lòng chân thành, nên cứ thế gầy dựng một gia đình đầm ấm với sự xuất hiện của con trai Thạch Lâm và con gái Thạch Tinh.

    Vì yêu cô Trữ Cầm từ lâu mà không được đáp lại, chiến sĩ đoàn văn công Tạ Phong quẫn trí định bắn chết ông Thạch. Nhưng ông Thạch Quang Vinh đoán biết, bèn mạnh bước đi gặp họ Tạ, tự bấy giữa hai người hóa giải mâu thuẫn và chuyển thù thành bạn. Nhưng sẵn vì hổ thẹn, Tạ Phong xung phong vào đoàn quân kháng Mĩ viện Triều rồi anh dũng hi sinh tại Triều Tiên. Hay tin Tạ Phong mất, Thạch Quang Vinh bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương người thanh niên đồng ngũ với mình.

    Những năm đầu giải phóng, tình hình trị an thành phố còn rất hỗn loạn, do là sĩ quan cao cấp nên nhà Thạch Quang Vinh được phân cho một căn nhà tương đối khang trang tại phố trung lưu cũ mà nay chuyển thành phố nhà binh. Bà Trữ xuất thân là tiểu thư đài các, giờ bắt đầu phải làm quen với đời quân ngũ và cuộc sống của lớp người lao động nghèo. Sợi dây duy nhất gắn kết được bà với ông chỉ là tình cảm lứa đôi cùng sự bảo bọc các con thơ dại, ngoài ra họ chẳng bao giờ có được chút vật chất đáng giá gì. Ở trong quân ngũ, ông Thạch được ví là mẫu người hô mưa gọi gió, như cá gặp nước, nhưng khi về cuộc sống gia đình, ông là người hoàn toàn cô đơn và bất lực, không thể giải quyết dù là truyện nhỏ như nhặt rau đun nước hay dạy các con. Vì thế, bọn trẻ cứ lớn lên như cỏ mọc hoang, ít khi chịu sự quản thúc của cha mẹ.

    Trong những năm tháng trăng trầm của Trung Quốc thời Mao chủ tịch đương vị, gia đình quân nhân được liệt vào hạng ưu tú trong xã hội, có cảnh sống tương đối thoải mái so với sinh hoạt toàn quốc. Nhưng trái với những biệt đãi đó, nhà họ Thạch từ âm ỉ đến nhen lên xung đột chỉ vì bản tính hà khắc tới mức thủ cựu của ông Thạch Quang Vinh. Ông bà bắt đầu to tiếng vì cách nuôi dạy con cái, trong khi hai đứa Thạch Lâm Thạch Tinh ngày càng khó bảo. Hầu như hôm nào ông bà cũng phải đau đầu vì những trò tinh quái của chú bé Thạch Lâm. Nhưng bù lại, Thạch Lâm rất linh lợi, được các cán bộ trong đơn vị bố yêu quý, có lúc tìm cách giấu khuyết điểm để chú khỏi bị phạt đòn. Đương khi truyện nhà còn rối ren, bỗng dưng bà Trữ Cầm lại có mang, được một thì gian sinh thêm cậu bé Thạch Hải. Cảnh nhà lúc này càng thêm túng bấn, nhất là khi xã hội Trung Quốc đang dần hừng hực cuộc văn cách tàn khốc, và những tiêu chuẩn đặc biệt dành cho sĩ quan cứ hụt dần theo đà suy thoái chung.

    Khi cuộc văn cách qua đi, anh em họ Thạch đã trưởng thành. Vì mê đời chiến sĩ tự tấm bé, Thạch Lâm nhập ngũ để noi gương Lôi Phong và cũng giúp gia đình bớt gánh nặng, trong khi Thạch Tinh đi học làm y tá. Bấy giờ Thạch Hải sắp xong trung học và đang phân vân vào đại học hay đi làm công nhân để đỡ đần bố mẹ. Thạch Tinh bắt đầu có tình cảm đặc biệt với một công an viên và là láng giềng lâu năm tên Tiểu Ngũ Tử. Nhưng cảnh nhà đang khá dần lên thì ông Thạch Quang Vinh trở bệnh, rồi hấp hối. Tới lúc này, ông chỉ có bà Trữ Cầm bên cạnh để ngẫm lại những năm tháng đã qua trong đời và vỡ lẽ ra thế nào là hạnh phúc gia đình.


    ❀​

    Thạch Quang Vinh : Xuất thân từ một hộ nghèo ở huyện Ma Cô Đồn tỉnh Liêu Đông. Ông gia nhập liên quân kháng Nhật từ năm 1935, trở thành chiến sĩ Diên An rồi về giải phóng Bắc Kinh với chức vụ tham mưu trưởng, rồi lại tham gia Chiến-kiện Triều Tiên. Năm 1980 ông hồi hưu với quân hàm thiếu tướng. Mẫu chỉ huy nghiêm khắc nhưng hào sảng với đồng đội, còn với gia đình lại rất bảo thủ trì trệ.
    Trữ Cầm : Xuất thân trong một gia đình thượng lưu có danh vọng tại Bắc Kinh, thuở thiếu nữ là hoa khôi học đường, lớn lên tham gia đoàn văn công quân giải phóng một thì gian rồi kết hôn với tham mưu trưởng Thạch Quang Vinh. Bản tính bà rất hiền thục, giỏi cam chịu.
    Thạch Lâm : Con trai trưởng nhà họ Thạch. Tính tình ngỗ ngược hiếu động, hay sinh sự. Tuy nhiên, khi bước vào quân ngũ, anh tỏ ra can trường và luôn nêu cao đức chính trực cùng sự đòi hỏi công lý cho mọi người.
    Thạch Tinh : Con gái duy nhất nhà họ Thạch. Là đứa con biết hiếu đễ và chăm ngoan, thừa hưởng sự tinh tế của mẹ và tính háo thắng của cha.
    Thạch Hải : Con út nhà họ Thạch. Tính cách nhạy cảm hiền lành, do từ nhỏ được nuông chiều nên chỉ biết nhìn đời qua sách vở. Sau khi tất nghiệp Đại-học Liêu Đông, anh nhập ngũ rồi xin tới Tây Tạng đồn trú.
    Tạ Phong : Mối tình đầu của bà Trữ Cầm. Ông là mẫu người yếu đuối, có tố chất nghệ sĩ hơn là chiến sĩ, nhưng đôi khi liều lĩnh.
    Tiểu Ngũ Tử : Cận vệ của ông Thạch Quang Vinh khi làm đại tá. Mẫu người trung thực và hoạt bát, nhìn chung dễ mến. Anh là người yêu của Thạch Tinh.
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 30/7/21
    bibong thích bài này.
  3. Cynir

    Cynir Banned

    NHỮNG NĂM-THÁNG RỰC LỬA
    激情燃燒的歲月

    [​IMG]

    Bộ phim truyền hình Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link (激情燃燒的歲月 / Kích-tình nhiên-thiêu đích tuế-nguyệt, The passionate years) lên sóng kênh BMN từ mồng 08 tháng 10 năm 2001, do Khang Hồng Lỗi đạo diễn và Trần Bính soạn kịch. Khi tổng giám chế Trương Kỉ Trung nhận kịch bản sơ khởi, ông đã ngồi trên bồn cầu trong phòng tắm mà khóc thống thiết.

    Phim được cấp kinh phí chỉ vừa phải, lại xuất hiện ở thời kì dòng điện ảnh chiến tranh cách mạng Hoa lục đã bão hòa, ấy thế vẫn nhận được sự quan tâm sâu sắc của lớp khán giả trung niên ngay khi mới phát hành cho tới lúc chiếu xong. Phim đạt hiệu suất 17% khán giả - mức khá cao ở thời điểm 2001, ngày 20 tháng 12 năm 2002 lại liệt hạng Tác phẩm ưu tú tại giải Kim Ưng lần thứ XX. Tới tháng 11 năm 2019 lại được công nhận là một trong 10 phim truyền hình hay nhất nhân lễ kỉ niệm Đệ thất chu niên Thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

    Chỉ ít năm sau, bộ phim đã được Đài truyền hình Việt Nam mua bản quyền công chiếu trên kênh VTV1 ở khung 09:00, thời điểm thường có tỉ lệ khán giả rất thấp. Tuy nhiên, phim vẫn giành được cảm tình khá cao của công chúng và báo giới, bởi khai thác trúng tâm lý của xã hội hiện đại bắt đầu băng hoại vì cuộc sống bon chen vật chất, thờ ơ với các giá trị nhân văn gia đình muôn thuở.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/7/21
    bibong thích bài này.

Chia sẻ trang này