Bài học KD Chế tạo tại Nhật Bản (Made in Japan) - Akio Morita

Thảo luận trong 'Tủ sách Kinh tế - Quản trị' bắt đầu bởi duongcuu, 12/3/14.

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt
  1. duongcuu

    duongcuu Mầm non

    Che-tao-tai-Nhat-Ban-(Made-In-Japan).jpg
    Tóm tắt nội dung:



    60 năm về trước, một nhóm người tụ tập quanh tòa nhà bách hóa tổng hợp bị cháy đen tại một khu buôn bán kinh doanh đã bị chiến tranh tàn phá ở Tokyo. Mục đích của họ là dựng nên một công ty mới, nhưng mục tiêu lớn hơn là phát triển các công nghệ góp phần khôi phục nền kinh tế Nhật Bản. Một trong số họ là Akio Morita, kỹ sư trẻ nhất, khi đó mới 25 tuổi.


    Sau này, Sony này đã trở thành một trong những tập đoàn đa quốc gia quyền lực nhất trên thế giới và Akio Morita đã trở thành Chủ tịch của Tập đoàn. Từ những chiếc máy ghi âm sơ khai đầu tiên tới cuộc cách mạng về máy nghe nhạc đĩa compact ngày nay. Sony là câu chuyện thành công thần kỳ khởi nguồn từ chính sách đảm bảo chất lượng sản phẩm tuyệt đối của Morita. Ông cũng nhận thấy rằng phải tìm kiếm thị trường mới thông qua các sản phẩm chưa từng có. Khi giới thiệu về máy nghe nhạc Walkman, Morita từng nói: "Theo tôi, việc nghiên cứu thị trường dù chi tiết đến đâu cũng chưa thể khẳng định được sự thành công của một sản phẩm."


    "Chế tạo tại Nhật Bản" là cuốn sách do chính Akio Morita viết về ông và những người sáng lập Sony, cùng những đồng nghiệp khác trong quá trình phát triển tập đoàn Sony. Made in Japan chính là giấc mơ của những chàng thanh niên Nhật Bản trẻ tuổi. Đây là cuốn sách m ở ra cánh cửa giúp chúng ta thấu hiểu triết lý quản trị theo phong cách Nhật Bản và vai trò của đạo đức kinh doanh.

    link: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/3/14
  2. DELTATONI

    DELTATONI Mầm non

    Phải chi có file PRC thì hay hơn. File PDF đọc trên tablet khó xem quá :(
     
  3. 4DHN

    4DHN --------- Thành viên BQT

    File pdf trên là file scan thì phải. Chờ chút, tôi sẽ chuyển nó sang word rồi làm file prc. :D
     
    Despot, ntmd and trungkho like this.
  4. zyzus120

    zyzus120 Mầm non

    cho e hỏi nên dùng phần mềm nào chuyển file pdf tiếng việt sang word để không bị lỗi font ?
     
  5. lemontree123

    lemontree123 Lớp 6

    File PDF mà mình thấy có tiếng Việt thì có thể có 2 loại:
    + Loại 1: gồm các ảnh có chứa hình ảnh đã in ra của tiếng Việt (giống như file của dự án này). Với loại này thì bạn phải dùng phần mềm nhận dạng tiếng Việt như ABBYY Reader để đọc và chuyển đổi sang tiếng Việt. Tùy chất lượng ảnh mà bạn có độ chính xác từ 20% đến 80% thôi bạn ạ. Phần còn lại là của chúng ta để làm cho hoàn chỉnh.
    + Loại 2: gồm các chữ tiếng Việt được đóng gói trong file PDF. Với loại này, nếu may mắn thì tìm được font tiếng Việt tương ứng và cho phép copy paste sang file Word.

    Thông thường thì file Loại 1 (chứa ảnh) có kích thước nhiều hơn file Loại 2 (chứa text).
     
  6. 4DHN

    4DHN --------- Thành viên BQT

    che tao tai nhat ban.jpg

    LỜI GIỚI THIỆU


    Nhắc đến hàng hóa Nhật Bản hay những sản phẩm mang nhãn hiệu “Made In Japan”, trong tâm thức người tiêu dùng trên thế giới đều ghi nhận chất lượng rất cao của chúng. Đóng góp cho việc mang lại tên tuổi, chất lượng và thương hiệu Nhật Bản đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng của Akio Morita và tập đoàn Sony.

    Là một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới trong lĩnh vực điện tử, Sony được thành lập năm 1946 chỉ với hơn 20 kỹ sư tập trung trong một khu nhà bị tàn phá bởi chiến tranh, cho đến nay, Sony đã có tới gần 160.000 nhân viên và doanh số đạt 60 tỷ đô la Mỹ (số liệu năm 2005) với sản phẩm rất đa dạng. Ngoài vô tuyến truyền hình, hãng Sony còn sản xuất các loại máy ảnh, máy tính xách tay và nhiều sản phẩm điện tử hoàn hảo khác.

    Made In Japan là cuốn sách do chính Akio Morita viết về ông và những người sáng lập Sony, cùng những đồng nghiệp khác trong quá trình phát triển Tập đoàn Sony. Made In Japan chính là giấc mơ của những chàng thanh niên Nhật Bản trẻ tuổi (trong số những người sáng lập Sony khi đó, Morita mới 25 tuổi còn Ibuka 36 tuổi).

    Đây là cuốn sách mở ra cánh cửa giúp chúng ta thấu hiểu triết lý quản trị theo phong cách Nhật Bản và vai trò của đạo đức kinh doanh. Akio Morita là người dại diện cho một thế hệ doanh nhân Nhật Bản, những người không chỉ tạo nên giá trị và sự thịnh vượng cho cả công ty của mình mà còn khiến cho thương hiệu “Made In Japan” nổi tiếng trên khắp thế giới.

    Made In Japan là cuốn sách kết hợp giữa lịch sử, triết học, quản trị doanh nghiệp và cả những suy nghĩ đời thường. Đó là một cuốn sách mà tất cả các nhà quản trị đều cần phải đọc nếu muốn hiểu làm cách nào để biến những công ty nhỏ bé trở thành những tập đoàn hùng mạnh. Trong cuốn sách của mình, Morita đã trình bày những nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực quản trị để thành công trong kinh doanh. Như ông đã khuyên chúng ta, “Một doanh nhân hay một công ty muốn trở thành hùng mạnh không chỉ cần nhắm vào mục tiêu lợi nhuận mà còn phải biết đặt ra một sứ mạng cho mình, một sứ mạng xã hội về những gì họ mong muốn mang lại cho cộng đồng.”

    Đọc Made In Japan, độc giả sẽ nhận thấy rằng Sony không phải được xây dựng chỉ trong một sớm một chiều mà cần rất nhiều thời gian, rất nhiều nỗ lực và sự kiên nhẫn, quyết tâm và những hy sinh, chịu đựng. Như Morita từng nói khi tung ra sản phẩm Walkman, “Tôi không tin rằng việc nghiên cứu thị trường (dù chi tiết đến đâu) cũng có thể khẳng định được sự thành công của một sản phẩm. Mà ông tin rằng nếu sản phẩm đó có chất lượng và ta có niềm tin vững chắc vào chất lượng đồng thời có chiến lược phát triển hợp lý, khi đó ta mới có thể thực sự thành công.

    Trong hồi ký của mình, Ibuka, Chủ tịch đầu tiên của Sony, đã viết “Mục tiêu và động lực cao nhất của chúng tôi khi đó là thiết lập một công ty có môi trường tự do, khuyến khích các ý tưởng, một chỗ làm việc ổn định, nơi những kỹ sư có kiến thức chuyên sâu về công nghệ có thể cống hiến hết sức mình cho lĩnh vực mà họ tâm huyết...”. Không chỉ có vậy, Ibuka và Morita còn theo đuổi mục tiêu xa hơn, đó là xây dựng lại thành công một nước Nhật Bản hùng mạnh sau chiến tranh, áp dụng các nét đặc trưng trong văn hóa của dân tộc Nhật Bản vào việc quản lý và thúc đẩy công nghệ mới.

    *

    * *​

    Năm 1990, cuốn sách Made In Japan đã được NXB Khoa học Xã hội cũng Viện Kinh tế Thế giới dịch và xuất bản lần đầu tiên tại Việt Nam với sự tài trợ của Quỹ Toyota với tiêu đề Chế tạo tại Nhật Bản. Nhận thấy giá trị to lớn của cuốn sách, lần này, chúng tôi tiến hành dịch và xuất bản lại cuốn sách này có tham khảo bản dịch lần trước nhưng giữ nguyên tiêu đề Made In Japan.

    Tuy nhiên, việc liên hệ bản quyền cuốn sách này hết sức khó khăn. Trong hơn một năm qua, chúng tôi đã liên hệ với rất nhiều nơi như: NXB E.p. Duzon, nơi đã xuất bản cuốn sách, Tập đoàn Sony tại Mỹ, với ông Edward Reingold - đồng tác giả của cuốn sách, và với ông Joe Spieler - người đại diện được ủy quyền của các tác giả nhưng vẫn không có kết quả. Rất may là thông qua một người bạn của chúng tôi là chị Phạm Thu Giang, người dịch cuốn Phúc ông Tự truyện cũng do Alpha Books và NXB Tri thức xuất bản, hiện đang học tập tại Nhật Bản, mà chúng tôi đã liên hệ được với bà Mitsuko Shimomura, đồng tác giả của cuốn sách. Do hiện nay ông Akio Morita đã qua đời, ông Edwin M. Reingold và người đại diện cho các tác giả cũng không thể liên hệ được nên thay mặt cho các tác giả, bà Mitsuko Shimomura đã đồng ý cho chúng tôi dịch và xuất bản cuốn sách này và bà cũng nói thêm rằng, nếu biết được đề nghị của chúng tôi hẳn là ông Akio Morita sẽ rất vui mừng đồng ý.

    Nhân đây, chúng tôi xin bày tỏ lời cảm ơn tới bà Mitsuko Shimomura vì nhã ý này. Chúng tôi cũng chân thành cám ơn các bạn Phạm Thu Giang, Đinh Vũ Trang Ngân, Phạm Hồng Tiến, Nguyễn Bích Ngọc, Trần Minh Hương, Lê Tường Vân, Đặng Khánh Chi, Trần Thùy Dương và nhiều người khác đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành cuốn sách này.

    Sau cuốn sách Made in Japan và cuốn sách Thomas Watson Sr. Con người phi thường và cỗ máy IBM về tập đoàn IBM, Alpha Books có kế hoạch dịch và xuất bản tiếp các cuốn khác trong tủ sách AlphaBiz / Gương doanh nhân và tập đoàn về các tập đoàn hàng đầu thế giới như Nokia Revolution về quá trình phát triển của nhà sản xuất điện thoại di động Nokia, cuốn Inside Intel về nhà sản xuất bộ vi xử lý hàng đầu thế giới Intel, Google Story về tập đoàn tìm kiếm thông tin trên mạng Google, cuốn Toyota Way về quy trình sản xuất cực kỳ hiệu quả và tiết kiệm của hãng Toyota...

    Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của độc giả để có thể tiếp tục giới thiệu các tác phẩm chất lượng hơn nữa.

    Tháng 5/2006

    NGUYỄN CẢNH BÌNH

    Giám đốc Công ty Sách Alpha
     

    Các file đính kèm:

  7. tuonglai

    tuonglai Lớp 3

    cuốn sách này đã lỗi thời so với thực trạng nền kinh tế thế giới hiện nay!
    nói về sảm xuất chế tạo, không cuốn nào vượt qua đc cuốn " Phương thức toyota". Đó không chỉ là sảm xuất chế tạo, mà là cả một nền văn hóa kinh doanh! gần đây toyota lên ngôi số 1 thế giới cũng là nhờ nó, nó là phương thức kinh doanh tuyệt vời nhất, VN lại càng muốn có.
     
    cfcbk thích bài này.
  8. 4DHN

    4DHN --------- Thành viên BQT

    Cuốn này viết năm 1985, hãng Sony nói riêng và người Nhật nói chung luôn tự biến đổi mình chứ họ có giẫm chân tại chỗ đâu.

    Người Việt chỉ cần học được theo cuốn sách "lạc hậu" này độ 1/10 cũng là tốt lắm rồi. :D
     
  9. Sophia

    Sophia Sinh viên năm I

    Mình xin gửi thêm 2 định dạng là prc và epub
     

    Các file đính kèm:

  10. Mây_Chelski

    Mây_Chelski Lớp 1

    mình rất thích đọc những tác phẩm như thế này, nó làm mình hiểu biết thêm nhiều thứ về kinh doanh và các nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới
     
Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt

Chia sẻ trang này