Thảo luận Chọn lọc sách "khai dân trí" mang tư tưởng tự do

Thảo luận trong 'Tác phẩm và nhận định' bắt đầu bởi Sách triết học kinh điển, 6/6/18.

Moderators: Cát Cát
  1. Phùng Mạnh

    Phùng Mạnh Mầm non

    Bác này tinh ý đấy.
    Người ta lập luận chính là để cho ta thấy mâu thuẫn mà bác đã thấy mâu thuẫn thì là đúng rồi. Hơn nữa bác lại thấy được mâu thuẫn tận trong cả cách lập luận.
    Vậy nếu cái đích cuối cùng là mẫu thuẫn của tự do bác đã thấy được thì cách lập luận đâu có chi quan trọng.
    Hay bác còn cao kiến gì hơn xin mời bác nói rõ.

    Gửi từ MI 8 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
     
  2. Lời mời gọi tham gia Câu lạc bộ sách kinh điển

    A. Hoàn cảnh hiện nay

    Nước ta đã bước vào thời kỳ đổi mới kinh tế-xã hội được hơn 30 năm.

    Một thế hệ mới được sinh ra và trưởng thành trong bầu không khí của kinh tế thị trường toàn cầu hóa.

    Nhiệm vụ của thế hệ trước đó là tập trung sức lực và tinh thần để bảo vệ tinh thần (độc lập) của dân tộc Việt.

    Chúng ta tuy đã phải chịu mất mát rất nhiều nhưng tinh thần dân tộc đã được bảo tồn và những chiến thắng đó chứng tỏ cho sức mạnh nội tại của tinh thần này.

    Nhưng cái tinh thần này không chỉ có phạm vi không gian nhỏ bé mà nó có tầm vóc thế giới chủ nghĩa, với tất cả sự tương đồng, có thể quy cho cái tinh thần yêu nước này là biểu hiện của tinh thần tự do.

    Tinh thần này, xét theo lịch sử thế giới cận đại, xuất hiện trước tiên ở Châu Âu, và từ đó, mọi biểu hiện đa dạng của nó được trình diễn trên quy mô lịch sử toàn thế giới.

    Cái tinh thần này là sản phẩm của quá trình phát triển xã hội lâu dài.


    Tất cả những sự giải thích lịch sử một cách sai lầm đều xuất phát từ nguyên do không nhận thấy được nguồn gốc và bản chất của những diễn biến lịch sử, chỉ xem xét những hiện tượng cá biệt , cục bộ.

    Không có gì là lạ khi nhận thấy sự nhầm lẫn, những nhận xét ngây thơ xuất hiện trong tư tưởng của một số các nhà tư tưởng vĩ đại, và ngày nay thì không ai dám nhận mình là vĩ đại nữa vì họ nhận thấy một sự mâu thuẫn luôn luôn đe dọa những lập luận của họ.



    Ngày nay chỉ còn lại những "học trò" nhỏ bé, hoặc những người nghiên cứu, những người đứng "trung lập" và truyền đạt cho thế hệ trẻ những tư tưởng của những ông thầy đã khuất của họ.

    Lập trường của họ luôn biểu hiện ra như sau: Tư tưởng, học thuyết nào cũng có cái đúng, có cái sai và họ chắt lọc được mỗi chỗ một ít nguyên liệu và rồi xào xáo lại thành món lẩu thập cẩm, suốt buổi này qua buổi khác, năm này qua năm khác hâm lại món đồ cũ này và bán chúng cho khách hàng.

    Và điều tất yếu là, khi những món đồ ăn hẩm đấy bị chán ngấy thì đám thực khách phải chạy đi tìm những món ăn mới lạ để hi vọng tìm ra chất dinh dưỡng nuôi sống cái thân thể suy nhược của họ.

    Thế là tự do tư tưởng được thúc đẩy, thậm chí tự do không tư tưởng cũng được thúc đẩy, chân lí lại được tìm kiếm từ trong vô vàn những thứ trước kia bị khinh rẻ và bị ghê sợ.

    Một bình minh mới lại xuất hiện ra và trao cơ hội cho mọi con người, trong một cuộc chơi bình đẳng.

    Cơ hội đã trao tay, tại sao chúng ta không cố gắng nắm bắt nó, vậy nên chúng tôi quyết định đề xuất phương pháp của mình nhằm đạt tới hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống, và đem chúng ra để "tự do cạnh tranh" với những phương pháp của người khác đương thời.

    Có thể sẽ có người nghĩ rằng tuyên bố một sản phẩm trí tuệ là của riêng mình thì quá tự phụ chăng, sẽ có người nghĩ rằng “hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống” thì mang tính cá nhân chủ nghĩa? Cho dù chỉ riêng việc một nền tự do học thuật, tự do kinh doanh đang thịnh hành cũng đủ để bỏ qua câu hỏi này, nhưng chúng tôi cũng đưa ra lí lẽ phản biện rằng, một phương pháp, quan điểm sống đặc thù như thế không có nghĩa là không có liên quan gì tới những tư tưởng, quan điểm sống đặc thù khác, mà trái lại, mức độ thành công của nó phải là ở mức độ phổ biến, ở tính chung của nó với những tư tưởng vĩ đại và quan điểm sống lành mạnh của thời kỳ trước đây.

    B. Ý tưởng của chúng tôi là gì?

    Hướng hoạt động của chúng tôi là xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu (Sách vở, tài liệu) liên ngành phục vụ cho hoạt động lý thuyết-thực tiễn trong quá trình bàn luận, phân tích, trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm . Và ngược lại hệ thống đó sẽ phục vụ cho các buổi thảo luận trong các lĩnh vực khác nhau.

    Nhiệm vụ chính của chúng tôi là xây dựng cây cầu nối liền lý thuyết và thực tiễn, một bên là đi từ cái trừu tượng đến cái cụ thể thông qua tiến trình học các dữ liệu chung, dữ liệu ngành và dữ liệu chuyên ngành.

    Bên kia là hệ thống hóa, khái quát hóa kinh nghiệm thực tế thành dữ liệu của chuyên ngành.

    Với một khối lượng công việc lớn như vậy để tạo thành hệ thống thì điều cần thiết là tập hợp nhiều người và tạo nhóm.

    Mỗi thành viên sẽ đăng kí lĩnh vực chuyên môn của mình, vừa có quyền trong việc tiếp thu tri thức của lĩnh vực khác, vừa có nghĩa vụ cung cấp những tri thức đã được tích lũy của bản thân. Trao đi để nhận lại, đây là cách để học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao phúc lợi cho tất cả các thành viên.

    Như vậy, tiến trình hình thành hệ thống kiến thức trở lên nhanh chóng hơn. Chỉ với hệ thống kiến thức (và cả kỹ năng) liên ngành đó, mọi công việc thực tiễn mới đạt được những thành quả tốt nhất.

    C.Vậy ý tưởng đó có điểm gì nổi bật?


    Ý tưởng hoạt động như vậy thoạt nhìn không thấy điều gì đặc biệt, ví dụ ngay đào tạo đại học với những giáo trình và chương trình học cụ thể, như có ai có nhu cầu về Ngoại ngữ, Tin học... thì đăng ký khóa học ở một trung tâm nào đó, muốn trải nghiệm làm việc thì xin vào làm việc ở một công ty cụ thể nào đó...,muốn trau dồi kiến thức chuyên môn, hiểu biết đặc thù về lĩnh vực, đối tượng nào đó thì đăng ký thành viên của một hội nhóm ( kể cả online và offline), từ đó mà tạo lập ra các mối quan hệ xã hội cho bản thân, thực tế thì vì những hoạt động này tồn tại nhiều bất cập, gây lãng phí thời gian, giảm sút hiệu quả của việc tiếp thu tri thức, không những vô ích mà còn có hại.

    Cái thiếu ở các định chế giáo dục- lao động kia là ý niệm nền tảng xuyên suốt cuộc sống của con người, lao động và học tập chính là cuộc sống của chúng ta, đó là điều chúng tôi muốn hướng tới.

    Tri thức càng cao thì sức mạnh bao quát thế giới của nó càng lớn. "Lịch sử của thế giới là sự tiến bộ trong ý thức về tự do".
    ---
    Luôn sẵn lòng nhận ý kiến từ mọi người :)
    *** Nếu muốn cùng tham gia thì Inbox nhé mọi người. Chân thành cảm ơn***
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/1/20
  3. babylon

    babylon Lớp 3

    Ý kiến của Tôi là Sách hiện nay trên thị trường chúng Ta không hề thiếu - Kể cả các Sách mang tính chuyên sâu Học thuật về triết hay các Tư tưởng gia lỗi lạc!
    Quý hồ tinh bất quý hồ đa ! Vậy Tôn chỉ của cái hội hay nhóm chúng ta bàn tới ở đây là gì - Chúng ta khai phóng cho ai ! Hay khai phóng cho bản thân! Nếu khai phóng cho bản thân không phải chính chúng Ta sẽ là Người thầy vĩ đại nhất cho mình hay sao? Về chuyên môn chuyên nghành chính chúng Ta đang hiểu rõ nhất mình yếu ở khâu nào - cần hoàn thiện ở khâu nào ...Về phát triển bản thân đó chính là cái mục tiêu ra đời của Topic Yêu cầu Sách ! Vậy thay vì một chủ đề trải rộng như vậy sao không tập hợp ACE lại thành các câu lạc bộ ? câu lạc bộ Triết Học ! câu lạc bộ huyền học ! câu lạc bộ Tiếng Trung ...Chính trong cái đam mê ấy là nơi khởi Nguồn của các kỳ nhân sau này ! Mục tiêu lớn không bằng những cái nhỏ thiết thực ! Bàn tròn Anhxtanh hay Newton sẽ đốt đuốc nếu hướng vào trọng điểm và đam mê ! Một cái gì quá To chỉ làm chúng Ta nô dịch lại trong những cấp quản lý ; cái bòn tròn đam mê mới chính là nơi khơi nguồn sáng tạo và Ta không phải khai thông Ai chính chúng Ta đang học hỏi và tự Học hỏi lẫn nhau
     
  4. Hình như ý tưởng này của bác đã được chủ topic đề cập tới trong đoạn sau này (câu cuối được đổi màu chỉ để highlight ý kiến về hiệu quả của chủ post):
    Đây là một ý kiến hay và trước hết, nên được áp dụng để phân loại đám sách mà bác đã giới thiệu ở đầu topic. Tuy list sách đã bị xóa nhưng tôi nghĩ, ý kiến của bạn @duydoan về việc "làm (bất cứ chuyện gì cũng cần phải) rõ rệt, ra đầu ra đuôi" vẫn có giá trị.
    Thí dụ, trong đám sách mà bác giới thiệu tôi thấy có Tư bản luận của Karl MarxTư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là hai trong những cuốn sách mà học sinh Việt đã phải học và thi trong suốt những ngày còn ngồi ghế nhà trường (?). Chúng ta có thể coi như hơn 90% người Việt đã thông suốt những vấn đề được bàn luận trong sách chứ? Vậy tại sao nước VN hiện giờ lại không ở trong cái vị thế mà bác nghĩ phải có được? Tại vì hiểu chưa đúng? Vì thiếu "cây cầu nối liền lý thuyết với thực tiễn" nên đã không thành công trong việc áp dụng các tư tưởng này vào việc xây dựng đất nước? Vậy thì việc "bàn luận, phân tích, trao đổi, chia sẻ kiến thức...." là nên làm lắm. Bác hãy thử bắt đầu bằng hai cuốn sách trên. Coi như một cách chuẩn bị để dự án mới có thể được thực hiện một cách hoàn chỉnh hơn. :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/1/20
  5. Phùng Mạnh

    Phùng Mạnh Mầm non

    Thực ra bác chủ thớt rất nhiệt tình và tâm huyết. Những kẻ không làm gì cho mọi người như tôi luôn kính phục bạn.

    Có điều tôi thấy làm cái công tác tư tưởng cần chú trọng xây dựng bản thân rồi từ bản thân mà triển khai ra cho mọi người cảm thấy và theo vậy. Nôm na là giống như giáo chủ trong tôn giáo ấy.

    Mỗi thời mỗi khác, cái khai sáng mà bạn nói nó gần với chính trị hơn là tôn giáo thuần khiết, bất kể hô hào vận động hay gợi ý số đông nào đều mang hiệu ứng chính trị, nhiều người có nhận thức nhất định họ dị ứng với kiểu ấy.

    Tôi thấy cái khai sáng ấy mà, nó chỉ dành cho số ít thôi, chỉ số ít nên được khai sáng, nếu khai sáng nhiều thì sẽ bị ô nhiễm ánh sáng - tức là không tốt là mất cân bằng hệ sinh thái ấy.

    Tôi ít đọc nên suy nghĩ rất chủ quan và chỉ nói những gì mình nghĩ, theo ý tôi nên giữ sự tự nhiên của con người, đừng bắt họ phải sáng, ai sáng cứ đi mà tiếp tục sáng, đừng để bị tối đi, rồi người trong tối sẽ phải nhìn về người sáng như lá cây theo mặt trời. Những loài giả sáng sẽ bị thiêu cháy vì chịu không nổi nhiệt và vì ... nhiều lý do tôi không tiện vẽ vời ở đây.

    Bác có biết thả thính không, khi bác mạnh bác có thể đàn áp ấy là trong ... nhưng khi bác yếu bác phải thả thính giống hội ... vậy mới có cá theo.

    Và tất nhiên bác hãy gạt phắt luôn mấy lời vớ vẩn của tôi mà tiếp tục vĩ nghiệp của mình. Tôi ủng hộ bác nhưng điều bác làm không đủ rõ vì thế tôi tin bác sẽ chỉ thành công một phần nào đó thôi.
    Điều kiện là nếu bác cũng coi như thế là thành công.
     
  6. Harunaayu

    Harunaayu Mầm non

    xin chào. Em có thể xin lại link sách không ạ?
     
    Last edited by a moderator: 4/4/20
  7. Mời bạn tham khảo file .doc, vì một số lí do file cập nhật mới chưa có sẵn để public ở đây. Nếu muốn tìm hiểu thêm mời bạn inbox nhé !
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Harunaayu thích bài này.
  8. Harunaayu

    Harunaayu Mầm non

    Tuyệt vời quá ạ. Bấy lâu nay em nhìn lên tủ sách của NXB Tri Thức thấy sách dịch thì nhiều mà người đọc không có bao nhiêu. Em cũng tự hỏi đến bao giờ mới đủ sức đọc hết... vậy mà nhìn file này em mới thấy nước mình mới dịch được một phần nhỏ xíu thôi... và không biết đến bao giờ lượng người đọc bằng lượng sách ra nữa
     
Moderators: Cát Cát

Chia sẻ trang này