Quản trị Guanxi Nghệ Thuật Tạo Dựng Quan Hệ Kinh Doanh - Robert Buderi & Gregory T. Huang

Thảo luận trong 'Tủ sách Kinh tế - Quản trị' bắt đầu bởi chichi.myluckycharm, 16/10/16.

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt
  1. chichi.myluckycharm

    chichi.myluckycharm Sinh viên năm II

    img305.gif

    Guanxi Nghệ Thuật Tạo Dựng Quan Hệ Kinh Doanh

    Tác giả: Robert Buderi & Gregory T. Huang
    Công ty phát hành Alphabooks
    Nhà xuất bản Lao Động Xã Hội
    Ngày xuất bản 02-2009

    -----★-----

    Giới thiệu

    “Cách xa vẻ đẹp dịu dàng của vùng vịnh Puget Sound nửa vòng trái đất, có một Trung tâm Nghiên cứu mà ở đó những giấc mơ phần mềm của Bill Gates đã trở thành sự thật…” Đó là điểm khởi đầu của Guanxi - cuốn truyền kỳ hấp dẫn về Trung Quốc hiện đại, về sự cộng tác “độc nhất vô nhị” giữa Microsoft với một đất nước rộng lớn, và là “vũ khí chiến lược” tập đoàn này sử dụng để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với những đối thủ tầm cỡ.

    Xuất phát từ một ý tưởng, tiếp đến là hiện thực hoá với việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Microsoft Châu Á (MSRA), Microsoft đã chỉ ra rằng kinh doanh ở Trung Quốc không dễ, nhưng không có nghĩa là không thể khi họ đã nắm giữ trong tay Guanxi.

    Hoà trộn những quan sát sắc sảo, những nhân vật đầy thuyết phục, những giai thoại sống động của tập đoàn phần mềm máy tính hùng mạnh nhất thế giới, Guanxi - nghệ thuật tạo dựng quan hệ kinh doanh là cuốn sách không thể thiếu cho mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các doanh nhân và các nhà công nghệ khắp toàn cầu.
     
    cfcbk, meolua, hocdoi and 17 others like this.
  2. banycol

    banycol Lớp 5

    Theo mình nghĩ thì cuốn sách này đặt tên nhầm, hoặc cũng có thể là để câu view. Tựa "The Art of Relationships" không hợp chút nào với nội dung. Nếu không phải là McGraw-Hill xuất bản thì mình đã chẳng thèm cố đọc hết làm gì, cảm giác bị lừa đảo. (Nếu hỏi tên gì mới hợp thì mình đề xuất "Microsoft's mission - The Making Of Microsoft Research Asia")

    Sơ lược về nội dung: sách kể về quá trình hình thành Trung Tâm Nghiên Cứu Microsoft Châu Á ở Bắc Kinh từ lúc mới bắt đầu, tháng 11/1998, cho tới cuối năm 2005. Trải qua 4 đời giám đốc, từ một ý tưởng về nơi phát triển sản phẩm gồm 20 nhân viên, MSRA nhanh chóng phát triển vượt kế hoạch để biến thành một phòng nghiên cứu công nghệ có quy mô thế giới của Microsoft. Trong quá trình đó, MSRA đã tham gia vào các dự án:
    - Nhận dạng giọng nói, nhận dạng chữ viết: sau được dùng trong công cụ chuyển từ pinyin thành hanzi, hoặc dùng trong Xbox, trong OS Windows Mobile.
    - Phát triển công cụ đa phương tiện thế hệ mới: sau được đưa vào Windows Media Player.
    - Thuật toán, công cụ tìm kiếm: sau được phát triển thành Bing để cạnh tranh với Google.
    - Các thuật toán và công cụ để khai thác dữ liệu lớn.
    - Các lý thuyết khoa học cơ bản về hệ thống máy tính, mạng internet, mạng trí tuệ nhân tạo...

    Có thể xem đây là câu chuyện thì được, còn gọi là "nghệ thuật" thì quá xa. Thậm chí gọi là case study thì cũng chưa đạt. Lý do là vì .... đây chỉ là câu chuyện. Rất tiếc là người đọc không thể rút ra được bất cứ cái thứ gì có thể ứng dụng được cả. Các sự kiện trong sách thì cũng đã cũ (ai cũng biết cuộc chiến tìm kiếm giữa Microsoft và Google có kết quả ra sao, biết thành tích của Microsoft trong cuộc chiến smartphone ra sao, biết Microsoft đã mất ngôi vương trong ngành công nghệ ra sao...) nên cũng không có gì đáng để ghi nhận.

    Tuy nhiên, không có cuốn sách nào là hoàn toàn vô dụng. Từ cuốn Guanxi này, mình cũng rút ra được một điều sau: Trung Quốc quá nhiều nhân tài.

    Kai Fu Lee, Harry Shum, Yaqing Zhang là những hạt giống đầu tiên, họ đều học và thành danh ở Mỹ. Sau khi về Trung Quốc, họ tuyển mộ thêm một lứa sinh viên mới tốt nghiệp từ Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh. Ngay sau khi đăng tuyển, hàng ngàn hồ sơ tốt nghiệp loại ưu, chủ yếu là thạc sĩ và tiến sĩ, chỉ cho 30 vị trí đầu tiên. Những nhân viên mới này, qua quá trình sàng lọc khắt khe, sau này đều trở thành những nhà nghiên cứu xuất sắc. Dù thích hay không thích thì cảm giác của người đọc vẫn là nể phục những người trẻ tuổi, tài năng, chăm chỉ này và cảm giác sợ hãi trước số lượng to lớn những người trẻ như thế.

    Lời cuối cho bạn muốn đọc cuốn này: đừng hy vọng có chút Nghệ Thuật Tạo Dựng Quan Hệ Kinh Doanh nào ở đây hết, đây chỉ là một câu chuyện về một trung tâm nghiên cứu.
     
    cfcbk, Ngọc Trần, ntdieu and 3 others like this.
  3. summer_akarda

    summer_akarda Lớp 2

    Thực sự là với dân số 1 tỷ rưỡi thì số nhân tài của Trung Quốc nhiều là cũng phải thôi. Giờ đi đâu cũng thấy nhân tài Trung Quốc cả. Ngày xưa còn là người Trung Quốc ở nước ngoài, giờ thì người Trung Quốc ở Trung Quốc cũng nổi nữa.
     
Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt

Chia sẻ trang này