Thảo luận Thảo luận chữ quốc ngữ

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi sannyas60, 22/5/15.

  1. damrimuabay

    damrimuabay Mầm non

    Chữ Quốc Ngữ, 1 phát minh vĩ đại. Hãy tưởng tượng, khác với các ngôn ngữ khác, từ tiếng Anh, Pháp tới các ngôn ngữ sử dụng chữ viết tượng hình như Nhật, Hàn và Tàu hầu như là phải học thuộc ... thì tiếng Việt với chữ quốc ngữ, chỉ cần thuộc bảng chữ cái và dấu là có thể tự ghép thành chữ và câu ... quá lợi hại !
    Tụi Nhật, Hàn và thậm chí cả Tàu đã từng cố gắng sử dụng kí tự latin để ghi chép lại ngôn ngữ của mình, cho dễ học và sử dụng ... nhưng không thành công. Nhật Bản có tới 3 loại chữ, và đều là tượng hình, rất khó học. Hàn Quốc mãi cho tới gần đây mới phát minh ra kiểu chữ ghi chép của riêng mình (ko giống chữ Hán nữa) nhưng vẫn là tượng hình, rất khó học, và vẫn dựa vào chữ Hán khi đọc báo,chỉ có duy nhất chữ Quốc ngữ của Việt Nam là thành công. Mình chậm phát triển hơn nó là do hoàn cảnh lịch sử, chứ ko phải do chữ viết. Chữ viết Quốc ngữ giúp Việt Nam đi trước 3 thế kỷ về mặt ngôn ngữ.
    ...................
    Chữ Quốc ngữ được phổ biến sâu rộng và định chế vào khoảng thế kỷ 19 và 20 nhưng đã xuất hiện phôi thai từ lâu, có thể từ ngay từ năm 1533 khi giáo sĩ phương Tây tên là I-nê-khu đi từ đường biển vào truyền đạo Công giáo ở tỉnh Nam Định (giáo phận Bùi Chu). Các giáo sĩ Tây phương đầu tiên đến Việt Nam và giao tiếp với người Việt rồi vì nhu cầu học hỏi ngôn ngữ Việt (lúc đó còn dùng chữ Hán và chữ Nôm) để giao tiếp với người bản xứ mà bắt đầu ghi lại bằng cách phiên âm tiếng Việt dưới dạng chữ La tinh. Trước tiên là các giáo sĩ Bồ Đào Nha dòng Phanxicô; kế đến là các giáo sĩ Tây Ban Nha dòng Đa Minh rồi dòng Tên. Sang thế kỷ 17 thì số văn tịch ghi lại dấu vết loại chữ này càng nhiều, kèm theo những biến đổi hoàn chỉnh với ký hiệu thanh giọng thêm chính xác. Tên tuổi những giáo sĩ đã tiên phong góp công trong việc hoàn chỉnh lối chữ này gồm có Gaspar do Amaral, Antonio Barbosa và Francisco de Pina.
    Giáo sĩ Đắc Lộ (tức Alexandre de Rhodes) người Pháp được coi là người có công nhiều trong việc định chế chữ quốc ngữ qua cuốn tự điển phiên âm Dictionarium Annamiticum Lusitanum et Latinum mà ông soạn và in ra năm 1651. Tuy là người Pháp nhưng ông lại dùng tiếng Bồ Đào Nha trong cuốn tự điển cùng những đóng góp của tiếng Ý và tiếng Pháp. Soạn giả còn ghi rõ ông mượn dấu sắc, huyền, ngã từ tiếng Cổ Hy Lạp mà vẫn không đủ nên phải thêm iota subscriptum (dấu nặng) và dấu hỏi để biểu lộ thanh giọng của tiếng Việt.
    So sánh ký hiệu thì âm nh theo tiếng Bồ; gi theo tiếng Ý; còn "ph" theo tiếng Cổ Hy Lạp.
    Các văn bản Công giáo thời kỳ này là tài liệu ghi chép quan trọng về cách phát âm của tiếng Việt cổ. Trong những tài liệu còn lưu trữ được là bản thảo "Manescrito, em que se Prou a, que a forma do Bauptisma Pronunciada em Lingoa Annamica he Verdadeira" do giáo sĩ Giovanni Filippo de Marini (1608-1682) người Ý thuộc dòng Tên, sang đến Đàng Ngoài giảng đạo năm khoảng thập niên 1650, thì lối viết chữ Quốc ngữ ở giai đoạn đó như sau: "Tau rửa mầi nhân danh Cha, ủa Con, ủa Spirite Santo. Tau lấy tên Chúa, tốt tên, tốt danh, tốt tiếng, vô danh, cắt ma, cắt xác, Blai có ba hồn bảy uía, Chúa Bloy Ba Ngôy nhẩn danh..."
    Một mốc quan trọng của chữ Quốc ngữ là cuốn tự điển của giáo sĩ Jean-Louis Taberd, in năm 1838, căn cứ vào những sửa chữa của Giám mục Bá Đa Lộc.
    Cuốn tự điển của Bá Đa Lộc được soạn từ năm 1773 đến 1815 thì hoàn thành, mang tên Dictionarium Anamatico-Latinum nhưng chưa được in ra (bản viết tay nay còn giữ ở Văn khố Hội Truyền giáo Paris). Trong khi đó tự điển của Taberd mang tên Nam Việt Dương Hiệp Tự vị (tựa tiếng Latinh cũng giống như cuốn của Bá Đa Lộc là Dictionarium Anamatico-Latinum) được in ở Serampore, Ấn Độ. Nó phản ảnh một biến chuyển quan trọng của tiếng Việt trong khoảng thời gian giữa thế kỷ 17 và thế kỷ 19. So sánh tự điển của Taberd và De Rhodes thì âm "ꞗ" (ȸ) biến mất, thay thế bằng âm "v" hoặc "b". Những âm "bl", "ml", "pl", "sl", và "tl" cũng biến mất, thay thế bằng "tr", "nh", "l", "s". Dạng chính tả của chữ Quốc ngữ ở thời điểm này không khác mấy cách viết ngày nay.
    Cuốn tự điển có phần phụ lục tựa là "Lời Chúa Tàu và Người Annam vấn đáp cùng nhau" (Dialogus Inter Unum Navis Praevectum et Unum Cocincinensem), trong đó có đoạn như sau:
    "- Ông đi viếng Quan lớn thì được song thói nước nầy chẳng cho phép thăm đờn bà."
    "- Tôi cam lòng chìu theo quốc pháp, tôi chẳng có ý làm đều gì nghịch cùng thói phép đất nầy, có tục ngữ rằng: nhập giang tùy khúc nhập gia tùy tục."
    Đọc qua, ngoài một số chữ khác biệt cách viết nhưng ý đã rõ, không là trở ngại cho độc giả thế kỷ 21. Tuy nhiên vào thời điểm này phạm vi dùng chữ Quốc ngữ vẫn hạn chế trong việc ghi chép của cộng đồng Công giáo. Ngoài ra đại chúng người Việt không dùng lối chữ này.
    Chữ Quốc ngữ trên chặng đường hơn 300 năm vẫn không được công nhận là văn tự chính thức cho tới khi người Pháp xâm lăng, chiếm lấy Nam Kỳ vào cuối thế kỷ 19. Ngày 22 tháng 2 năm 1869 Phó Đề đốc Marie Gustave Hector Ohier ký nghị định bắt buộc dùng chữ Quốc ngữ thay thế chữ Nho trong các công văn ở Nam Kỳ.
    Ngày 1 Tháng Giêng năm 1879 thì lại có lệnh đòi các văn kiện chính thức phải dùng chữ Quốc ngữ. Cũng năm đó chính quyền Pháp đưa chữ Quốc ngữ vào ngành giáo dục, bắt đầu ở các thôn xã Nam Kỳ phải dạy lối chữ này.
    Khi Gia Định Báo phát hành, tờ báo đầu tiên bằng tiếng Việt, thì câu văn đã thêm phần mạch lạc, chính tả không mấy khác ngữ văn ngày nay ví dụ như bản thông báo ngày 22 tháng 12 năm 1888 sau đây: "Sở Thuế Chánh Ngạch. Các người thiếu thuế... đặng hay: các sổ phụ trong tháng Octobre 1888 thuế đất, thuế sanh ý, thuế ghe biển, thuế ghe sông, cùng thuế thân đã lập theo phép để trong tay quan Kho Bạc Sài Gòn và Chợ Lớn hay về việc thâu thuế. Bởi đó sức cho các người ấy phải y theo hạn trong luật dạy mà đóng các món thuế biên trong sổ ấy, bằng không thì phải cứ phép mà bắt buộc... "
    Sang thế kỷ 20 thì chính phủ Đông Pháp mở rộng chính sách dùng chữ Quốc ngữ, giao cho Nha Học chính giảng dạy ở Bắc Kỳ từ năm 1910. Thượng thư bộ Học là Cao Xuân Dục có công văn trả lời Toàn quyền Đông Dương với ý tán đồng "cả nước cùng học chữ Quốc ngữ Latinh, tuyển chọn các vị cử nhân, tú tài, tôn sinh, ấm sinh người bản quốc sung làm giáo sư và thành lập viện dịch chữ Quốc ngữ... Nay vâng mệnh Hoàng đế bản quốc lập ra trường chuyên dạy thứ chữ này chính là muốn thống nhất một lối dùng làm thứ chữ dạy học phổ thông." Năm 1915 thì kỳ thi Hương cuối cùng diễn ra ở Bắc Kỳ mặc cho sự chống đối của giới sĩ phu. Ở Trung Kỳ thì đạo dụ của vua Khải Định ngày 26 tháng 11 âm lịch năm Mậu Ngọ (tức ngày 28 tháng 12, 1918) chính thức bãi bỏ khoa cử và năm 1919 là năm cuối mở khoa thi ở Huế. Chữ Quốc ngữ từ đó trở thành phương tiện diễn đạt duy nhất của người Việt trong khi địa vị Chữ Nho và chữ Nôm càng mờ nhạt tuy chưa mất hẳn nhưng lui dần vào quá khứ.
    Trong khi đó cũng có thành phần theo Nho học nhưng hiểu được giá trị của chữ Quốc ngữ và cổ động việc thâu nhận chữ Quốc ngữ như là một cách nâng cao trình độ kiến thức đại chúng, canh tân xã hội, thức tỉnh tinh thần yêu nước và huy động động lực phản kháng của người Việt trước quyền lực của thực dân Pháp. Trong đó có nhóm Đông Kinh nghĩa thục. Việc theo học chữ Quốc ngữ theo đó thì không chỉ là phương tiện đọc và viết mà còn hàm ý vận động chính trị và vận mệnh dân tộc.
    Chữ Quốc ngữ qua những tác phẩm biên khảo, phóng sự, bình luận, du ký của những Nam Phong Tạp chí, Đông Dương Tạp chí, cùng một loạt tiểu thuyết và thơ mới của nhóm Tự lực Văn đoàn với tư tưởng mới, phong cách mới cũng và nhiều tác giả khác đã chứng minh chức năng toàn diện của chữ Quốc ngữ làm văn tự của người Việt để rồi sau năm 1945 các chính quyền kế thừa đều công nhận lối chữ này.
     
    Last edited by a moderator: 27/5/15
  2. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    Mời bạn tóm tắt hộ ý chính hộ cái
    Copy paste thì chắc có ý nghĩa gì
    ???????????????????????????????????
    Mà thôi để tôi tóm tắt thế này có đúng không nè

    --- chữ quốc ngữ sinh ra là để đồng hóa người Việt, như bọn TQ đã làm với chữ Hán => dẫn đến dứt gãy văn hóa => đất nước phát triển chậm lại hàng trăm năm => bởi vì chúng ta lại phải xây dựng lại mọi thứ từ đầu,.... cute_smiley23cute_smiley20
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/5/15
    Zhiqiang and ------ like this.
  3. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    cute_smiley82Uầy, nếu hỏi tôi thì nó chỉ giống như ném một viên đá, biết đâu nó lại gây ra 1 cơn sóng thầncute_smiley26 thì hay. Hoặc giống như hiệu ứng cánh bướm: 1 cú đập cánh của 1 con bướm ở Nhật lại gây ra động đất khủng khíp ở Brazill"....

    Chứng tỏ là tại sao ta bây giờ ta nghéo hơn Cam, Phi, Lào,... rồicute_smiley23cute_smiley81, ... đủ thứ điều mà ai cũng biết là cái gì gì gì ....
     
    Last edited by a moderator: 28/5/15
  4. - Thú vị: mỗi khi thread nào trở nên xôm xôm. :lmao: thì đâu đó dưới gầm bàn lại có người đá chân nhau: "Hãm ngay sự sung sướng đó lại" :confused: Và có tiếng tằng hắng: "E hèm. Tự do trong khuôn khổ. Đề nghị vui chơi trong trật tự. Không tôi cúp điện bây giờ." cute_smiley82
    - Tệ hại: vấn đề trên có tính hệ thống. cute_smiley26
     
  5. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    Oa, bác này mới tham gia mà nhận xét câu chuẩn thật...
     
  6. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Bạn tóm tắt sai toét.cute_smiley18 Chữ Quốc ngữ chính là dùng ký tự Latin để ghi lại tiếng Việt, về chức năng nó giống chữ Nôm.cute_smiley26 Khác xa giai đoạn dùng chữ Hán cho các văn tự, khi dùng chữ Hán thì văn bản là tiếng Trung Quốc.cute_smiley8 Cho nên chữ Quốc ngữ sinh ra không phải là để đồng hóa người Việt và cũng không hề có sự đứt gãy văn hóa, thậm chí chữ Quốc ngữ còn là động lực để văn hóa Việt phát triển mạnh thêm do dễ đọc và dễ viết.cute_smiley82
     
    lichan and thichankem like this.
  7. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    Ờ thì mạnh thêm, cơ mà chưa thấy mạnh thêm chỗ nào ???
     
    Zhiqiang thích bài này.
  8. hnnt99

    hnnt99 Banned

    cute_smiley8:rose:cute_smiley60cute_smiley7
     
  9. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    Ông bạn biết cách tạo ra cây bonsai chứ, cứ mỗi khi rễ của nó dài ra được ít nào, người ta lấy kéo cắt toẹt nó đi => cây già đi nhưng chiều cao chỉ có 1 khúc, không cao lên được

    [​IMG]
    đấy, có gốc đâu mà đòi phát triến???
     
    Zhiqiang and hnnt99 like this.
  10. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Thế bạn định dùng cái gì để thay thế cho chữ Quốc ngữ? Và bạn có phủ nhận vấn đề văn hóa Việt vẫn đang phát triển không? Chữ Quốc ngữ nó chỉ là phương tiện để chuyển tải văn hóa Việt và nó đã, đang và sẽ là phương tiện tốt nhất.

    P. S Những người mang chữ Quốc ngữ vào áp đặt cho Việt nam đã chết từ lâu rồi và người Việt đang sở hữu 100% chữ Quốc ngữ chứ có phải là thằng Tây nào đâu?
     
    thomas thích bài này.
  11. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 9

    Ngày xửa ngày xưa mình vô tve chỉ để tải sách. Có đăng ít tài liệu về mặt trái của Chúa giáo thế là bị "ban" nick vĩnh viễn. Sau đó mình cũng ít vô vì cũng không mấy khi có cuốn mình thích, thứ nữa là các "mọt sách" thường chỉ thích tự gặm nhấm chứ không thích nghe hay tham khảo thêm ý kiến trái chiều nên diễn đàn gần như là chỉ lưu trữ và làm ebook.

    Về vấn đề thảo luận thì Chính trị và Tôn giáo là hai vấn đề thường được cho là nhạy cảm.
    Về chính trị thì quả thật là không nên bàn ở diễn đàn vì tất cả mọi chính quyền trên Trái Đất này đều như nhau ở khoản "củng cố quyền lực" từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, từ Xô hay Mỹ cũng vậy mà thôi. Không bàn tới.

    Về tôn giáo. Tầm ảnh hưởng của tôn giáo tới nhân loại từ xưa tới nay là không thể phủ nhận. Đây là vấn đề rất đáng thảo luận, nhưng đa số đều cho rằng Tôn giáo người ta thì không được bình, luận, phúc cho kẻ nào không thấy mà tin, tôn giáo nào cũng dạy người ta sống tốt, ...ba la tùm lum... Thực tế cuộc sống không phải vậy. Chữ quốc ngữ trước đây do bọn "áo đen" sáng tạo ra để thuận lợi cho việc truyền đạo. Và Đạo đi trước, theo ngay sau là quân xâm lược, đó là bài bản rồi. Bọn áo đen thì mở rộng "đất Chúa", quân xâm lược thì mở rộng thuộc địa. Ngày trước chúng dùng chữ quốc ngữ để đi vào Việt Nam nhanh hơn, giờ mình dùng chữ quốc ngữ cũng như lấy súng của địch vậy, he he gậy ông đập lưng ông mà, chứ ơn hụê gì mấy thằng áo đen chế ra chữ đó. Ví như giặc mang súng đến đánh mình, mình lấy được súng của nó đánh lại nó. Đừng có "cảm ơn anh đã mang súng đến đánh em nên em mới được có cơ hội dùng súng". Ặc ặc... Thế thì toi mạng nhé.

    Đọc về Chúa giáo thì nên đọc bài của Charlie Nguyễn viết. Ông sinh ra và lớn lên trong môi trường Chúa giáo, phân tích giáo lý của Chúa giáo chặc chẽ và dẫn chứng cụ thể, và một điều nữa là không mang giọng điệu thù hằn như Trần Chung Ngọc.

    Ngày tve đóng cửa mình không biết, và cũng không biết có vụ chạy đua với thời gian để chuyển bài viết và dữ liệu sang đây. Giờ thì thường xuyên vô đây, biết đâu có ngày nước lũ dâng cao lại chuyển nhà, lúc đó cũng xí một góc nhà bê đi, ặc ặc...

    Từ dạo vô TVE-4U tới giờ mình thấy toàn được lợi :p :p
    - Về sách: đã tải tầm 30 cuốn, nhưng đọc qua là xóa, chỉ lưu lại được 5 cuốn của @sadec1, mấy cuốn này khó quá nên gặm từ từ :D :D
    - Về người: Biết thêm được nhiều bạn. Quý nhất ở nơi họ tấm lòng vì cộng đồng.

    Hôm nay nhiều chuyện vui quá nên chém hơi dài :D :D
     
    Fish, Zhiqiang, teacher.anh and 5 others like this.
  12. Ban Tang Du Tử

    Ban Tang Du Tử Moderator Thành viên BQT

    Tàu viết nhiều cái cảm động quá. Chả biết nói sao luôn. cute_smiley23
     
    superlazy and thichankem like this.
  13. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Bạn tàu ơi!

    Tôi nghĩ khi bàn về các vấn đề liên quan đến tôn giáo và chính trị thì cần cẩn ngôn. Tôi nghĩ không phải vô tình mà các Min với các Mod cấm bàn về các vấn đề đó. Về chính trị thì không nói thì ai cũng biết tại sao lại cấm. Còn về tôn giáo, bạn chưa hiểu rõ về một tôn giáo nào đó thì không nên tỏ ra coi thường và càng không nên dùng từ ngữ có tính chất miệt thị, như vậy là xúc phạm tôn giáo đó (nói nhỏ: tôi biết có Mod theo Thiên chúa giáo đó), và có thể gây ra xung đột trong Thư viện.

    Còn chế độ thực dân, nó cũng không hoàn toàn xấu và tốt, tính cả cho chế độ thực dân lẫn thuộc địa. Với thuộc địa, cái xấu cái hại tôi không bàn (coi như bạn đã nói rồi), nhưng cái tốt là nó tạo ra một bước nhảy về văn minh và mở rộng văn hóa, với nước Việt, ngoài văn hóa Trung Quốc, người Việt còn được tiếp cận thêm văn hóa và văn minh phương Tây. Với chế độ thực dân thì cũng có cái lợi là tiếp cận với văn hóa phương Đông, khai thác thuộc địa, mở rộng thị trường. Còn cái hại cho các nước đó thì rất dễ nhận thấy: một trong những cái rõ rệt nhất là ở châu Âu bây giờ tỷ lệ người da màu khá cao, người ta còn tính đến năm xxxx (cái này tôi không nhớ), tỷ lệ người da trắng ở Pháp chỉ còn 6% thôi, do người da trắng có tỷ lệ sinh đẻ thấp hơn người da màu.
     
    ------, superlazy, thichankem and 5 others like this.
  14. thanhbt

    thanhbt Học sinh Thành viên BQT

    Thuyết tương đối của Einstein đúng trong mọi trường hợp! Và chuyện đã xảy ra cũng đã xảy ra, giả sử có quay trở lại làm khác đi, kết quả tốt hơn hay tệ hơn cũng không thể kiểm chứng được! Cứ tiến về phía trước thôi! cute_smiley20
     
    Fish, Rafa, ------ and 8 others like this.
  15. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    Sài ôi, đi vòng tròn chứ tiến tiến cái giề.
    Các bác nên cẩn thận, nói ra sự thật mới khó, chứ hợp lý hóa thì ai cũng làm được.
    Điển hình là mấy cuộc thánh chiến của thiên chúa giáo, rồi đạo Hồi kiểu mấy phần tử ISIS gần đây, chiến tranh thế giới II do 1 mình Hitler phát động,....
    Nhiều lắm, chỉ cần vài tiểu xảo là đủ thu phục hàng nghìn người theo rồi, đủ các kiểu giải thích hợp lý nào là cải đạo, tử vì đạo, thiên đường... bla bla...

    Đấy, bảo người ta đi giết người, hoặc bảo binh lính lao vào chỗ chết, họ còn bảo được, chứ mấy cái kiểu phát triển đất nước, tuyên truyền vớ vẩn, tương lai xán lạn.... thì nhằm nhò gì!!!

    Nên cẩn thận, suy nghĩ bằng chính khả năng của mình, còn hơn đừng tin mù quáng. ok???!!!!cute_smiley81cute_smiley82
     
    ------ and Zhiqiang like this.
  16. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 9

    Hị hị... Có thời gian rảnh thì mình vô "chém" tí thôi, thêm nữa là lời quê dài dài nên gõ cũng hơi lâu.
    Mình nói là mình có nghĩ (không biết đã được gọi là cẩn ngôn chưa nhỉ), bạn nói có mod theo đạo này kia hị hị có sao đâu, ai theo tôn giáo nào là quyền của người đó mà. Mình nhận xét gì là quyền mình mà, mình có chửi thằng này thằng kia là con hà con vịt hay yêu ma quỷ quái gì đâu, có xúc phạm gì mod đâu. Ví như mình thích một số tư tưởng của Khổng Tử, Phật, Lão,... lẽ nào lại cấm người khác không được nói ý kiến nhận xét về những người đó. Ồ không, mọi người cứ nhận xét đánh giá thoải mái, khen chê,.... được nghe thêm ý kiến trái chiều là rất có ích đấy. Bạn nói mình chưa hiểu hết tôn giáo này kia... đồng ý với bạn, và mình cũng chưa và không bao giờ nói là hiểu hết về tôn giáo nào đó. Nhân đây cũng xin hỏi bạn: ai là người đủ "trình" để đánh giá mình đã hiểu một tôn giáo nào đó?

    Bạn nói bọn Tây sang xâm lược Ta là có cái lợi cho ta. Mình không đồng ý quan điểm đó. Ví dụ thằng B đánh đuổi thằng A ra khỏi mảnh đất của A rồi xây "vi la" trên đó. Mãi đến đời cháu của A mới giàu có, và giành lại được đất ông nó. Lẽ nào thằng cháu A lại cảm ơn ông B vì ông đã xây"vi la" trên đất ông nó.

    Tôn giáo cũng là một vấn đề xã hội, mình nhận xét, nói nên quan điểm riêng là chuyện thường. Thiên hạ bàn về Phật, về Osho, về Khổng Tử,... đó là chuyện thường tình, nhưng khi bàn về Giê-su thì mấy bạn Chúa giáo, "va ti can" nhảy dựng lên, họ sợ cái xấu xa, cái tội ác trên đường mở rộng "nước Chúa" bị phanh phui. :p :p

    Mình có làm gì phỉ báng niềm tin của ai đâu, chỉ là nói về chữ quốc ngữ, Chúa giáo,...
    Bạn nào có ý kiến hay tài liệu gì nói về sự xấu xa bỉ ổi của Phật giáo, Nho giáo,... mình thích nghe nhiều ý kiến trái chiều.

    Viết tới đây lại nhớ tới câu: Phúc cho kẻ nào không thấy mà tin. :p :p
     
    ------, superlazy and Zhiqiang like this.
  17. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Thế giới này hỗn loạn lắm, có nhiều cái khi đúng khi sai. :( Tùy theo chỉ đạo. :3D_79:
     
    ------ and thichankem like this.
  18. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 9

    Hì hì...
     
    ------ and Zhiqiang like this.
  19. sannyas60

    sannyas60 Lớp 7

    Lại bắt đầu đây!!!
     
    ------ thích bài này.
  20. hnnt99

    hnnt99 Banned

    Bắt đầu cái gì cơ?cute_smiley15cute_smiley18:think:
     
    ------ and thichankem like this.

Chia sẻ trang này