Tinh Hoa Triết Học Phật Giáo

Thảo luận trong 'Tủ sách Triết học' bắt đầu bởi cungcung, 20/5/14.

  1. cungcung

    cungcung Lớp 5

    [​IMG]

    Tên sách : Tinh Hoa Triết Học Phật Giáo
    Tác giả : Junjiro Takakusu
    Dịch giả : Tuệ Sỹ
    Nhà xuất bản : Phương Đông
    Năm xuất bản : 2011

    Link df:
    phatviet.com/html/thuvien/Tinh_hoa_Triet_hoc_Phat_giao.pdf
    Nguồn: phatviet.com
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/5/14
  2. Knowledge

    Knowledge Mầm non

    link die rồi...
     
  3. tulipviet

    tulipviet Sinh viên năm II

  4. vinhhoa

    vinhhoa Lớp 5

    Trích trong Dạo Bước Vườn Hồng - Đỗ Đình Đồng góp nhặt

    331. CÒN GÌ ĐỂ TRUYỀN

    Một hôm Thiền sư Bàn Khuê dạy chúng bằng bài kệ sau đây:
    Đuổi chữ, theo câu bao giờ mới dứt,
    Tự mình cuồng chạy góp nhặt kiến tri.
    Tự tánh chơn không, chiếu sáng diệu kỳ,
    Để vật tự lo, còn gì truyền đạt.
    (Tâm Phật Bất Sinh)
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/12/21
    ohmyw and Trịnh Ngân like this.
  5. Trịnh Ngân

    Trịnh Ngân Mầm non

    CẢM ƠN BẠN NHÉ!
     
  6. Tuệ Sỹ thông thái nhưng chưa giác ngộ. Bằng chứng là ông chống Cộng. Người giác ngộ như các bồ tát, phật, yêu kẻ thù. Tôi là người giác ngộ đạo học Lão Trang, gần đạo Phật nên tôi biết. Đối với một người chưa giác ngộ đạo Phật mà dịch sách đạo Phật thì ta có sự nghi ngờ lớn. Đọc, học kinh sách Phật là để giác ngộ, nay người chưa ngộ dịch cho ta thì giống Tuệ Sỹ cho ta cái mà ông không có!
     
    hoangkiss, abel10, loc and 2 others like this.
  7. dzung tve

    dzung tve Lớp 1

    @Nguyễn Ngọc Hiếu, Trên tinh thần học hỏi. Rất mong bác chỉ giúp hai điều:
    Thứ nhất, (sự/ trạng thái) giác ngộ ấy có thể bằng cách nào đó mô tả cho người khác hiểu, cảm nhận được hay không? Và thứ hai, nếu điều thứ nhất có thể làm được thì, nhờ bác giảng giúp giác ngộ là thế nào? Và một người giác ngộ đạo học Lão Trang khác những người khác ở những điểm chính nào?
     
  8. vinhhoa

    vinhhoa Lớp 5

    Trích trong Dạo Bước Vườn Hồng - Đỗ Đình Đồng góp nhặt

    328. NGỘ LÀ GÌ?

    Một ông tăng hỏi Thiền sư Bàn Khuê:
    - Ngộ là gì?
    Sư đáp:
    - Chẳng có cái gì là ngộ hết. Ấy là sự theo đuổi chẳng có gì liên quan. Kết cuộc, nhận ra rằng Tâm Phật ông vốn có từ khi cha mẹ sinh đẻ là bất sinh và diệu chiếu - đó là ngộ. Không nhận ra Tâm Phật này khiến ông mê hoặc. Vì Tâm Phật Bổn Lai là bất sinh, nó vận hành không có những ý nghĩ như mê hoặc hay muốn ngộ. Ngay khi ông nghĩ đến muốn ngộ là ông lìa bỏ chỗ của Bất Sinh và đi ngược lại nó. Bởi vì Phật Tâm là bất sinh, nó chẳng có ý nghĩ ngộ gì hết. Ý nghĩ là nguồn của mê hoặc. Khi ý nghĩ không còn, mê hoặc cũng biến mất. Một khi ông không còn mê hoặc, nói về muốn đạt ‘ngộ’ chắc chắn sẽ vô dụng, ông không đồng ý sao?
    (Tâm Phật Bất Sinh)
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/12/21
    tran ngoc anh thích bài này.
  9. Phật nói:"Phật tại tâm"; "Ta là phật đã thành, chúng sinh là phật sẽ thành" tức ai cũng có phật tính, ai cũng có thể giác ngộ.Thế Vinh Hoa là cái gì, một tay che trời không cho tôi thấy ánh sáng, là cái thá gì mà cản tôi giác ngộ?!! Cản nổi không? Giác ngộ thì "1.Yêu kẻ thù; 2.Lý luận thông suốt vạn vật; 3.Không bao giờ phạm bất cứ tội lỗi nào; 4.Hạnh phúc siêu việt; 5.Tự do tuyệt đối; 6.Không chấp cái gì; 7.Bình đẳng với người và vạn vật". Tôi gọi 7 điểm này là “công án Nguyễn Ngọc Hiếu”.Công án là bài tập người ngộ giao cho người học, người học làm được thì giác ngộ. Người ngộ đạo học Lão Trang, gần đạo Phật, thực hành 7 điều trên rất dễ, không cần cố gắng. Cỡ Vinh Hoa cho ở phòng kín với phụ nữ đẹp, mở video sex lên, coi kỹ, là cuồng lên,là chấp sex, quên đạo đức với vợ ngay phải không? Tôi ở phòng kín với phụ nữ đẹp, không quần áo, tôi thấy phụ nữ đó vô thường, do tất cả đều vô thường nên tôi điềm tĩnh như không. Nhưng tôi lại sinh con tốt. Sex có cũng được, không cũng được, không chấp gì cả. Nếu cần, không cho xài tiền, không internet, không đtdđ, không xe, không nhà, chặt chân cha, hiếp dâm mẹ,Vinh Hoa chịu nổi không? Tôi chịu nổi! Tôi yêu kẻ thù, có tiền thì vui, không tiền cũng vui. Người ngộ thì mạnh và khác người thường như vậy mà dám nói là huyễn tưởng! Vinh Hoa giác ngộ đạo Phật chưa mà phán người khác ngon lành vậy? Chưa giác ngộ thì như chưa ăn phở mà bàn về phở vậy, là nghe người khác nói, đọc người khác viết rồi đi bàn lếu láo.Học chữ tác đánh chữ tộ,không dám nhận ta thấy chân lý, ta giác ngộ mà dám bàn bậy! Còn tôi như người đã ăn phở bàn về phở, cả đời chẳng sai, tới mức tôi giác ngộ được cho người khác. Vinh Hoa giác ngộ cho người khác chưa mà vô đây bàn dóc như thánh vậy? Tôi vô các diễn đàn triết phương Đông Âu, Mỹ, tôi tranh luận chả ai thắng tôi cho nổi, mà đó là nơi khắp thế giới hội tụ, vì tôi ngộ là biết chân lý. Chân lý là cái không, chứ KHÔNG PHẢI CÁI TỐT, NÊN TÔI KHÔNG KIÊU NGẠO. Vì chân lý, hay Đạo, là cái có thật, tôi lấy từ cái thật đó ra tranh luận, chưa bao giờ bị bắt bí. Tôi từng thắng 5 GSTS triết học VN qua bút chiến trên báo mạng, qua đt, email. Vì người thực hành đạo Phật, đạo Lão không chấp gì nên Vinh Hoa đừng chấp ngôn ngữ, chấp giao du mà tức giận ở đây.Nói chuyện ở đây mà tức giận, lòi tham,sân,si ra thì đó là người tầm thường, dở! Câu cuối cho Vinh Hoa: Giả dụ giặc Tàu xâm lược VN, làm thế nào cho phải đạo Phật, đạo Lão? Làm nổi không mà nói dóc vậy?! Tôi thì có cách rồi !

    Vì điều đầu tiên trong công án của tôi là yêu kẻ thù, nên gặp người Mỹ trên mạng, tôi đòi hỏi vậy trước khi bàn về đạo Lão. Văn minh Mỹ là văn minh Kinh Thánh, cũng đòi yêu kẻ thù, nhưng bảo họ tìm ra người thực hành điều đó dễ dàng, thường trực mỗi phút, họ làm không được.Tôi thì tìm dễ, tôi có đến 6 người bạn là những người giác ngộ,có học trò tôi dạy,chỉ chát bình thường mà anh ta ngộ. Tôi yêu kẻ thù dễ và dạy người Mỹ điều đó qua thiền đạo Lão. Nước Mỹ năm nay (2021) có 398 giải Nobel,khoa học tự nhiên, nhân văn, xã hội của họ hơn VN ta không biết bao nhiêu lần,VN ta không có cái nào.Không có Nobel thì ăn nói cái gì?! Đại học ta phải có Nobel mới đủ chuẩn. Lấy một ví dụ,ở ta làm nông như thời trung cổ, nông dân dãi nắng dầm mưa, khổ; Mỹ thì làm nông như đi nhà nghỉ dưỡng, ngồi phòng máy lạnh bấm nút, máy móc làm hết. Nhưng bàn về cách yêu kẻ thù thì Mỹ phải học VN, TQ, Hàn, Nhật (4 nước đồng văn) do phương Đông có nhiều thiền sư giác ngộ, tức các bồ tát, hay đại ngộ , tức các phật, và có truyền thống lâu đời. Nói về sức mạnh, về vẻ đẹp yêu thương kẻ thù thì Âu Mỹ phải học chúng ta!

    Vậy dzung tve, nói gọn lại, thực hành được công án Nguyễn Ngọc Hiếu trên là giác ngộ, mà nó cũng tóm gọn lại, chỉ rõ ra người ngộ khác người thường như thế nào. Để giác ngộ trong đạo Lão thì cần thấy Đạo, hay cái Một, hay Thái Cực trong kinh dịch, hay Chân Lý trong tâm trí ta. Tâm trí ta phải là Đạo, không nhìn tâm trí ta khách quan. Mọi ý nghĩ đều là Đạo. Đạo là gì? Là sự kết hợp âm, dương. Âm là gì & dương là gì ? Âm là các yếu tố tiêu cực như mềm, lạnh, xấu, buồn, tiểu nhân, bóng mát, bệnh, thất bại, phụ nữ, ngụy, kẻ thù, v.v… Dương là ngược với âm, là các yếu tố tích cực như cứng, ấm nóng, tốt, đẹp, quân tử, nơi có ánh nắng, khỏe, thành công, nam giới, chân, bản thân ta,v.v… Khi thấy âm và dương nhập thành một thì giác ngộ, là hết mê tiền, hết mê gái đẹp mà vẫn làm ăn tốt, không vứt tiền, vẫn cưới vợ , sinh con như các thiền sư Nhật, như tổ Trang Tử xưa có vợ. Thật ra thì chỉ cần một cặp phạm trù thôi, nhập lại thành một là xong, không cần tất cả âm, dương đâu. Ở tôi, tôi nhìn tôi và kẻ thù nhập thành một, rồi chỉ trong hơn một phút, tôi giác ngộ, là đốn ngộ, thấy lý trí bị chi phối bởi tâm trống,tức cái đầu ta trống.Thấy tâm ta trống, giống các thiền sư bên Phật, họ nói tâm họ trống như tôi. Dzung tve đọc cuốn Đạo Học Lão Trang: Nguồn Hạnh Phúc của tôi đi. Còn cuốn ghi ngắn hơn là Đạo Học: Nguồn Hạnh phúc là phiên bản cũ, dở hơn. Cuốn này rút ruột ra viết giúp đời giác ngộ, rồi cho không, dzung thiền thì không có giới hạn vì Đạo vô thủy vô chung, là không đầu không cuối, có người thiền cả đời mới ngộ, không thể giới hạn thời gian. Vì không giới hạn thời gian nên đọc cuốn này là hiểu hết mọi vấn đề của đạo học Lão Trang. Ở đây lý thuyết , thực hành đủ hết, tỉ mỉ. Ngoài ra, tôi còn 2 cuốn ebook để bạn tham khảo rộng ra là Bình Giảng Đạo Đức Kinh của Lão Tử và Bình giảng Xung Hư Chân Kinh của Liệt Tử. 3 ebook này đều có ở Tủ sách Triết học ở thư viện này.Tôi đang viết ebook về Trang Tử. Điều thú vị là đạo Lão và vật lý lượng tử, vật lý thiên văn, Thuyết Tương Đối của Albert Einstein minh họa cho nhau, giảng rõ cho nhau, quyện chặt vào nhau, tích hợp vào nhau. Kiến thức xưa và khoa học nay là Một ! Ở đây thì tôi chỉ trả lời ngắn và nhanh thôi, còn kiến thức đầy đủ, bạn đọc Lão, Trang, Liệt, Cao Xuân Huy, Osho như tôi từng đọc, đọc cả kinh Phật, sách nhà Phật, và đọc cuốn quan trọng nhất là Đạo Học Lão Trang: Nguồn Hạnh Phúc vì nó giảng rõ Đạo trong thế kỷ 21, nó rất thực tế, là bản thân cuộc sống, không lý thuyết suông. Trang rõ hơn Lão, Liệt nên Trang quan trọng nhất và Trang thì, ta đọc Tư Mã Thiên thấy ông đã là thiên tài, Trang có văn còn hay hơn! Đọc Lão, Liệt , chả thể nào giác ngộ nổi. Và chọn Nguyễn Duy Cần dịch giải, hay hơn Nguyễn Hiến Lê, và các tác giả khác dù cụ Cần cũng có sai 4 điểm, đơn giản vì cụ không giác ngộ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/12/21
    hoangkiss, Cảnh1711 and dzung tve like this.
  10. dzung tve

    dzung tve Lớp 1

    @Nguyễn Ngọc Hiếu,
    Cảm ơn bác đã dành thời gian hồi đáp câu hỏi của em.
    Em đọc phản hồi của bác hai lần, đọc phần giới thiệu cuốn sách của bác trên diễn đàn và mấy bài đăng của bác trong thread đó trước khi viết phần trả lời này.

    "Divisi - ngã rẽ" em không còn nhớ chữ này là tiếng gì, chỉ nhớ hai năm trước em cần khoảng 5 hay 6 tháng gì đó để có thể dịch nó sang tiếng Việt là "ngã rẽ". Em nghĩ cuộc đời giống một dòng sông và chúng ta là nước trong dòng sông ấy. Nước từ thượng nguồn chảy xuống hạ nguồn; nước ở hạ nguồn bốc hơi lên, thành mưa, rồi thành nước ở thượng nguồn. Nước có những giai đoạn đời sống (những ngã rẽ) khác nhau của nó.
    Em nghĩ mình hiện là nguồn nước ở phía thượng nguồn còn Đạo Lão là biển cả ở phía Hạ nguồn.
    Cũng giống như con nước còn đang ở phía thượng nguồn cần thời gian mới về đến hạ nguồn mới hòa vào biển cả; em vẫn còn muốn, ngao du khám phá giang sơn một chút, trước khi về với biển lớn.
    Cảm ơn bác đã phản hồi.
    Chúc bác một ngày vui!
     
  11. Chào Dz,

    Cảm ơn Dz quan tâm. Dân trong làng thiền không chúc nhau, do không chấp gì, tức không chấp tốt. Chúc để khỏi bị coi là thô lỗ, mất dạy thôi, theo lễ cho khỏi lập dị, kỳ cục. Làm tốt nó dở,buồn thảm, bi kịch lắm, như nguyên soái Zhukov của Liên Xô thắng Hitler, thì về sau ông bị tổng bí thư Khrushchev đuổi về không còn chức vụ gì mà Zhukov không có lỗi gì cả. Nhân loại mang ơn Zhukov vì ông có nhiều chiến thắng nhất chống phát xít. Ông nói dân,lính, sĩ quan nghe, đảo chính dễ, chứ dân, lính có hâm mộ, kính trọng Khrushchev nhiều bằng Zhukov đâu. Ngộ nó hạnh phúc siêu việt, người lúc nào cũng lâng lâng, mà rất tỉnh thức, ai nói gì cũng hiểu do ta ngộ là ta nắm chân lý rồi. Bị đánh, bị chửi, cái hp này cũng không mất đi, nên ta không tức giận. Không giận thì ta dễ dàng lấy ân báo oán. Thấy tiền, vàng, sex, … cũng không ham do từ trong người ta, hp “tuôn” ra rất mạnh, giá trị của vàng, tiền, sex không lấn át được nên ăn nói "đại ngôn" như tôi, dám nói cả đời không mắc lỗi. Thấy người ta mê $, mê iPhone, ta phì cười, vì cái đầu ta rất vui, có iPhone hay không đều như nhau.Giác ngộ trước đã Dz à! Slogan của tôi đó. Ta hướng đời ta theo Phật, theo Lão, Trang chứ hướng đời không ngộ, tức vô minh làm gì? Tôi học thiền tới ngộ dễ lắm. Trong 3-4 tháng, hỏi thiền sư bên Phật đã ngộ chỉ 7-8 câu là tôi giác ngộ...đạo Lão. Nhưng tôi đọc, tự thiền mà không biết mình thiền trong 12 năm, từ 1992 đến 2004 thì ngộ. Tôi là tự tổ, chỉ đọc sách mà ngộ, sự giúp đỡ của thiền sư thì anh ấy bên Phật, chả bao giờ hiểu nổi tôi giác ngộ ra sao! Thiền là bản thân cuộc sống. Đang làm việc cũng tư duy đúng đạo được. Đang tắm, đang coi tivi cũng luôn sắp xếp, suy luận sự vật, con người theo đạo, tức cái đúng được. Nhớ chuyển đạo vào đầu.
     
    dzung tve thích bài này.
  12. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Rất thích cách lý giải này của bạn.
     
    djangogia and vinhhoa like this.
  13. tran ngoc anh và vinhhoa bình đẳng với tôi, chứ không thấp hơn. Tôi giác ngộ cái xấp xỉ đạo Phật dễ. tran ngoc anh & vinhhoa giác ngộ đạo Phật, đạo Lão chưa? Chưa giác ngộ mà đòi bàn đạo Phật thì trình độ ăn theo nói leo cao đó nhe! Còn mê tiền, mê gái đẹp không? Nếu còn là tầm thường, chưa đủ trình độ nói chuyện đạo Phật, đạo Lão đó nhe! Tôi thực hành công án Nguyễn Ngọc Hiếu ở trên dễ dàng, 2 bạn bình đẳng với tôi làm được không? Hàng ngày bị chửi, có tức giận ai không? Lỡ khi TQ hung hăng đánh VN, 2 bạn làm gì, làm thế nào để đúng đạo Phật và đạo Lão?
     
  14. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Bác Nguyễn Ngọc Hiếu còn sân si quá, sân si còn hơn người trẻ bọn em nữa. Bác chỉ đang Tưởng Tri mà thôi. Đã ngộ đạo thì không xuất hiện ở đây mà đôi co với các 9x, 8x tụi em làm gì đâu ạ!
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/12/21
  15. TranBao053

    TranBao053 Mầm non

    Đâu là giác ngộ, giác là gì mà ngộ là gì, ở đâu, ra sao, thế nào, tại sao, đâu là bình đẳng, đâu là tầm thường, đâu là trình độ, đâu là đạo Phật, đạo là gì, Phật là gì, mà Lão là gì, công án nào ở đây, mê tiền vậy tiền là gì, mê gái vậy gái là ai, ai là gái, gái định nghĩa ra sao với con người, bình đẳng là gì, liên quan thế nào với nhân loại, có giúp ích gì không, không nói có rồi có nói không, xa vời quá, tu hành ở chỗ bồi đất lún lên cao, chứ đâu lại móc đất lún cho sâu thêm.
     
  16. TranBao053

    TranBao053 Mầm non

    Còn tâm đối đãi thì tôi không biết ông ngộ chỗ nào.
     
    Nguyencongdien thích bài này.
  17. Ngocanh dở quá ! Ai cũng bình đẳng. Ta bình đẳng với phật. Tới kẻ thù còn yêu, huống chi một gã chưa giác ngộ như ngocanh mà chê. Ngộ là thấy cái không, chứ không phải thấy cái hay, phải, tốt, tài, đúng, đẹp.Vì tôi không nhận tôi không phải đúng, hay, phải, tốt, đẹp, tài thì bạn nói tôi tham sân si hơn người trẻ thì b nghe đi!
     

  18. Bảo nói ngu ! Ba bạn bị chặt chân, má bạn bị hiếp dâm, nhà bạn bị đốt, con bạn bị ung thư, vợ bạn bỏ đi theo trai vì chán nản bạn tu tẩu phật nhập ma. À, khi đó bạn "đối đãi", tức căm thù thằng chặt chân ba, hiếp dâm má. Còn tôi, vẫn thương bọn thù đó, không đối đãi! Bảo ngu ghê thật, ko biết đối đãi là gì Đáng cho ngửi ...
     
  19. TranBao053

    TranBao053 Mầm non

    Có ai chặt, có ai đốt đâu mà thù, cảm ơn những lời của bạn, thật đáng quý, cũng đáng chê, đáng chửi, đáng khen.
     
    Syaoran1702 and Nguyencongdien like this.
  20. TranBao053

    TranBao053 Mầm non

    Nói cho nhiều vào đến khi gặp chuyện xảy ra thì "tôi không thù, vẫn thương"
     
    Nguyễn Ngọc Hiếu thích bài này.

Chia sẻ trang này