Kỹ năng kinh doanh Tư duy đột phá - Shozo Hibino, Gerald Nadler

Thảo luận trong 'Tủ sách Kinh tế - Quản trị' bắt đầu bởi Despot, 5/10/13.

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt
  1. Despot

    Despot Lớp 9

    [​IMG]

    Tác giả: Shozo Hibino. Gerald Nadler. - Dịch giả: Vương Long. Phương Trà.
    Tư duy đột phá là “phần mềm dành cho trí não” là những nguyên tắc và quy trình mới để hoạch định, thiết kế, tái cấu trúc, cải tiến và tìm giải pháp cho mọi vấn đề mà bạn gặp phải. Tư duy đột phá khai mở tầm nhìn về mục tiêu và giúp bạn đạt được mục tiêu mà không phải mất quá nhiều thời gian và nguồn lực vào việc thu thập dữ liệu.


    Tư duy đột phá mở rộng quá trình sáng tạo đến các hoạt động như xác định đúng các mục đích cần đạt được, đề xuất nhiều phương án độc đáo, sáng tạo, và triển khai các hệ thống cần thiết cho việc thực hiện giải pháp

    Với Tư duy đột phá bạn sẽ suy nghĩ thông minh hơn, mà không phải mất nhiều công sức.

    Tư duy đột phá mang lại những lợi ích sau:

    Nhận diện đúng vấn đề và xác định phương cách thực hiện

    Tập trung vào các giải pháp trong tương lai, không phải vấn đề hiện tại.

    Tháo dỡ những rào cản để tiếp cận những giải pháp đơn giản

    Yêu cầu thu thập dữ liệu ít nhất, vì thế chữa trị được căn bệnh phân tích và mổ xẻ

    Đưa ra những giải đáp mang lại lợi ích lớn hơn về chất lượng, lợi nhuận kinh tế và quỹ thời gian.

    Đòi hỏi ít thời gian và chi phí hơn để tạo ra những lợi ích đó

    Thúc đẩy tư duy sáng tạo và những thay đổi chính yếu

    Cung cấp những giải pháp dài hạn

    Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp

    Xây dựng những nhóm làm việc tự nhiên, lâu dài, và các mối quan hệ cá nhân

    Giúp bạn có cái nhìn toàn diện chính xác trong việc giải quyết và phòng ngừa các vấn đề phát sinh.

    Khái niệm

    Tư duy phân tích và tư duy phê phán đã có khoảng 500 năm trước công nguyên. Hai loại tư duy này chủ yếu là dựa vào thực tiễn quá khứ và dữ liệu hiện tại để phân tích thực trạng, tìm ra vấn đề và đưa ra cách giải quyết vấn đề - thường được gọi là tư duy Descartes. Một nguyên tắc của tư duy phân tích phê phán là càng nhiều dữ liệu càng tốt.
    Lý thuyết về Tư duy đột phá do Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Shozo Hibino Đại học Chukyo, Nhật Bản và Giáo sư Tiến sĩ Gerald Nadler, Đại học Nam California, Hoa Kỳ cùng tổng hợp biên soạn trong cuốn sách Tư duy Đột phá đúc kết kinh nghiệm thực tiễn từ 30 năm nghiên cứu về cách thức xử lý vấn đề.
    Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21, kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức. Trong kinh tế tri thức thì đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thành công. Chúng ta không thể cải tiến đèn dầu để có đèn neon, không thể cải tiến tàu cao tốc thành máy bay. Chúng ta không thể giải quyết vấn đề mới bằng tư duy cũ, bằng chuẩn mực cũ. Từ những năm cuối của thế kỷ 20, thế giới đang chuyển sang một trào lưu mới: tư duy đột phá (Breakthrough Thinking). Các Trung tâm Tư duy đột phá được thành lập ở một số nước trên thế giới.[1]

    Nguyên tắc cơ bản


    Tư duy đột phá dựa trên 7 nguyên tắc cơ bản[2]:
    1. Tính duy nhất: mỗi vấn đề là duy nhất và yêu cầu giải pháp duy nhất, tuyệt đối không bắt chước.
    2. Mục đích tối thượng: tập trung vào mục đích và triển khai mục đích bằng câu hỏi "Mục đích của mục đích, của mục đích… là gì”) để tìm ra mục đích sau cùng, mở rộng các chiều (không gian, thời gian) để giải quyết vấn đề.
    3. Giải pháp sau giải pháp tiếp theo: định ra giải pháp tương lai để chỉ hướng cho giải pháp hiện tại, đặt nó trong tổng thể của giải pháp lớn hơn.
    4. Tính hệ hệ thống: xét giải pháp trong tổng thể.
    5. Thu thập thông tin tối thiểu: có nhiều thông tin sẽ tạo nên kiến thức chuyên gia, nhưng quá nhiều thông tin chính là một cách hạn chế khả năng giải quyết vấn đề.
    6. Lôi cuốn tham gia của số đông: tạo sự phấn khởi, kích thích và kêu gọi mọi người cùng tham gia vào kế hoạch)
    7. Thay đổi và cải cách liên tục: trong lúc đang hoàn thiện giải pháp mới, tiếp tục định ra giải pháp tiếp theo để tính đổi mới được liên tục.

    Lợi ích


    Nhận diện đúng vấn đề và xác định phương cách thực hiện
    Tập trung vào các giải pháp trong tương lai, không phải vấn đề hiện tại.
    Tháo dỡ những rào cản để tiếp cận những giải pháp đơn giản
    Yêu cầu thu thập dữ liệu ít nhất, vì thế chữa trị được căn bệnh phân tích và mổ xẻ
    Đưa ra những giải đáp mang lại lợi ích lớn hơn về chất lượng, lợi nhuận kinh tế và quỹ thời gian.
    Đòi hỏi ít thời gian và chi phí hơn để tạo ra những lợi ích đó
    Thúc đẩy tư duy sáng tạo và những thay đổi chính yếu
    Cung cấp những giải pháp dài hạn
    Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp
    Xây dựng những nhóm làm việc tự nhiên, lâu dài, và các mối quan hệ cá nhân
    Sử dụng cái nhìn toàn diện chính xác trong việc giải quyết và phòng ngừa các vấn đề phát sinh.
    [sửa]Tư duy đột phá tại Việt Nam


    Tư duy đột phá được du nhập vào Việt Nam qua seminar đầu tiên năm 2002 của chính tác giả Shozo Hibino. Buổi thuyết trình đầu tiên này đã được tổ chức với quy mô nhỏ dành cho các thành viên của Hiệp hội tu nghiệp sinh Nhật Bản AOTS.Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Năm 2005, nhân dịp đến thăm Việt Nam, GS Hibino có buổi thuyết trình thứ hai tổ chức tại KS Tân Sơn Nhất. Đây là tiền đề để đến năm 2007, 23 tu nghiệp sinh Việt Nam được gởi đến Nhật Bản tham gia khóa đào tạo Tư duy đột phá và tham quan điển hình các công ty ứng dụng mạnh và thành công BT tại Nhật. Báo chí trong nước đã có nhiều bài viết[3] về chuyến đi này.
    Từ 2007-2008, Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới và bản thân các tu nghiệp sinh đã là những hạt nhân đầu tiên để mang BT đến các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tiêu biểu là Công ty Cổ phần Đồng Tâm, Saigon Cosmetics, Cá Sấu Hoa Cà... Trong đó, đặc biệt Công ty Cổ phần Đồng Tâm đã biến Tư duy đột phá thành một nét văn hóa của Công ty[4] với sự chỉ đạo trực tiếp của ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch DongTam Group. BT cũng được giới thiệu lần đầu với khối Cơ quan nhà nước bằng buổi hội thảo dành cho lãnh đạo các cơ quan công quyền tại Long An.
    Năm 2009, FirstNews đã dịch cuốn sách Tư duy đột phá[5] và phát hành tại Việt Nam với sự hiệu đính của ông Phạm Xuân Mai, người được Giáo sư Hibino dẫn dắt từ những ngày đầu du nhập Tư duy đột phá vào Việt Nam. Vào tháng 9/2009, đã có seminar[6] về Tư duy đột phá tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
    Năm 2010, Đại hội thế giới lần thứ hai về tư duy [7] sẽ được tổ chức tại Nhật Bản với trọng tâm là Tư duy đột phá. Các trung tâm Tư duy đột phá Hoa Kỳ, Nhật Bản, Israel, Hàn Quốc, Thái Lan, và Việt Nam [8]là những thành viên đồng tổ chức Đại hội này.
    Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Người viết bài: vnbinh
    Nguồn: TVE
     
Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt

Chia sẻ trang này