Cổ điển [Tủ sách Tinh Hoa] Ngẫu nhiên và tất yếu - Jacques Monod

Thảo luận trong 'Tủ sách Triết học' bắt đầu bởi tudonald78, 18/1/21.

  1. tudonald78

    tudonald78 Lớp 9

    Ngẫu nhiên và tất yếu

    Tác giả: Jacques Monod
    Dịch giả: Hà Dương Tuấn, Đặng Xuân Thảo
    Khổ sách: 12 x 20 cm
    Số trang: 320 trang
    Tủ sách: Tinh Hoa Tri thức thế giới
    Nhà xuất bản: Tri thức/2017

    Ngau_nhien_va_tat_yeu_bia_1_1.jpg
    GIỚI THIỆU SÁCH

    1) Tác giả

    Jacques Monod (1910-1976) là một trong những người tiên phong trong nghiên cứu sinh vật học ở cấp độ phân tử, đặc biệt về di truyền. Năm 1965, cùng với hai cộng sự tại Viện Pasteur Paris là François Jacob và André Lwoff, ông được giải thưởng Nobel về công trình nghiên cứu các phân tử có vai trò thiết yếu trong di truyền là ADN và ARN. Ông từng là giáo sư của Học viện Pháp quốc (Collège de France, 1967), và Viện trưởng Viện Pasteur (1971).

    2) Tác phẩm

    Trong cuốn Ngẫu nhiên và tất yếu (Le Hasard et la Nécessité, 1970), từ những khám phá mới nhất về sinh vật học phân tử, Jacques Monod đề xuất một cách nhìn triết học mới về sự tiến hoá. Khác với các học thuyết được coi là “hữu linh”, tức là dựa trên giả thuyết cho rằng tự nhiên có “ý chí” hay “dự định” (như của Hegel, Marx, Engels, Bergson, Teilhard de Chardin, v.v.), Monod quan niệm rằng sự sống cũng như con người xuất hiện là do ngẫu nhiên. Tác giả cũng từ đó rút ra những kết luận chung về thái độ khách quan cần thiết trong khoa học và hiểu biết văn hoá hiện đại.

    3) Mục lục

    Lời nói đầu

    Chương 1. Những vật thể kì lạ

    Chương 2. Các thuyết sinh khí và các thuyết hữu linh

    Chương 3. Những con quỷ của Maxwell

    Chương 4. Điều khiển học vi mô

    Chương 5. Sự phát sinh cá thể của phân tử

    Chương 6. Luật bất biến và các nhiễu loạn

    Chương 7. Sự tiến hóa

    Chương 8. Những ranh giới

    Chương 9. Thiên đường và địa ngục

    Phụ lục

    4) Điểm nhấn

    Nền tảng của phương pháp khoa học là định đề về tính khách thể của tự nhiên. Điều đó có nghĩa sự chối bỏ, một cách có hệ thống, việc coi bất cứ diễn giải về các hiện tượng bằng ngôn từ của thuyết cứu cánh, tức của “dự định”, là có khả năng đem lại sự hiểu biết “chân chính”. Người ta có thể định ra chính xác thời điểm nguyên lí này được phát kiến. Khi phát biểu nguyên lí quán tính, qua sự phá đổ vật lí học và vũ trụ luận của Aristote, Galilée và Descartes đã không chỉ đặt nền tảng cho cơ học mà còn cho cả nhận thức luận của khoa học hiện đại.

    [...]

    Tuy nhiên, sự khách quan buộc chúng ta phải chấp nhận đặc tính hướng đích của những tồn tại sống, phải chấp nhận rằng, trong các cấu trúc và các tính năng của chúng, chúng theo đuổi và thực hiện một dự định. Vì vậy, ở đây ta thấy, hay hình như thấy, một mâu thuẫn sâu sắc về mặt nhận thức luận. Vấn đề trung tâm của ngành sinh học chính là mâu thuẫn này; mà chúng ta cần giải quyết, nếu nó chỉ là một hiện tượng bề ngoài, hay ngược lại chúng ta cần chứng tỏ mâu thuẫn này cơ bản là không thể giải quyết được, nếu sự thực là như vậy.

    (Trích Chương I: Những vật thể kỳ lạ, Ngẫu nhiên và tất yếu, Jaques Monod, Hà Dương Tuấn & Đặng Xuân Thảo dịch, NXB Tri thức, 2017)
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này