Siêu hình [Tủ sách Tinh Hoa] Siêu lý tình yêu - Vladimir Soloviev

Thảo luận trong 'Tủ sách Triết học' bắt đầu bởi tudonald78, 1/5/20.

  1. tudonald78

    tudonald78 Lớp 6

    Siêu lý tình yêu
    Tập 1: Triết học và thần học
    Tác giả: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Dịch giả: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    NXB:
    Nhà xuất bản Tri thức - 04/2011
    Số hóa: tudonald78​
    [​IMG]

    Về tác giả

    Nổi tiếng bởi nền văn học kỳ vĩ của mình, nước Nga cũng có một nền triết học sâu sắc và độc đáo, nhuần thấm bản sắc dân tộc và chan chứa ý nghĩa toàn nhân loại. Trong dòng chủ lưu, đó là triết học tâm linh - tín ngưỡng, triết học về cái thiêng, cái chân tồn và vĩnh tồn, về những lợi ích và mục tiêu cao nhất của nhân sinh.

    Trong nền triết học ấy, Vladimir Soloviev (1853 - 1900) chiếm giữ vị trí cao quý đặc biệt. Theo sự đánh giá nhất trí của công luận, ông là triết gia lớn nhất của nước Nga, một tên tuổi xứng đáng đặt ngang hàng với những cây đại thụ của triết học thế giới thuộc mọi thời đại. Triết học nhân bản chân chính, luôn luôn hướng tới cái tận Chân, tận Thiện, tận Mỹ của Soloviev, kinh qua những thăng trầm lịch sử, giờ đây đương phát huy mạnh mẽ sức sống, sức ảnh hưởng và cộng hưởng trong đời sống tinh thần của loài người hiện đại. Có thể thấy rõ điều này qua việc các tác phẩm của Soloviev được dịch ra hàng chục ngôn ngữ Đông - Tây, di sản tinh thần của ông được nghiên cứu chuyên sâu ở nhiều nước phát triển, trở thành đối tượng bàn luận sôi nổi tại các hội thảo và hội nghị quốc tế, kể cả những đại hội triết học thế giới.

    Được phú bẩm nhiều tài năng xuất chúng, Soloviev ngoài địa hạt triết học còn thể hiện mình như một nhà thần học sâu sắc, có tư duy độc lập, một cây bút chính luận kiệt xuất, một nhà mỹ học và phê bình văn học ưu tú và một nhà thơ tài hoa, mà thi phẩm đã trực tiếp cổ vũ sự ra đời cả một trào lưu văn chương mới - chủ nghĩa tượng trưng Nga.
    Nguồn: sachhay.org

    Siêu Lý Tình Yêu: Tập 1 - Triết Học và Thần Học

    Con người được Thượng đế quý trọng không phải như một công cụ thụ động của ý chí của Ngài - những công cụ như thế có đủ trong thế giới vật chất mà như một đồng minh và một cộng sự tự nguyện trong cơ đồ hoàn vũ của Ngài. Sự cộng tác của con người nhất thiết nằm ngay trong mục đích hoạt động của Ngài trong thế giới này, bởi lẽ nếu mà cái đích ấy có thể đạt được từ muôn đời trước mà không cần sự tham gia của con người thì nó đã đạt được từ muôn đời trước rồi... Nếu không thể hình dung một sinh linh tuyệt đối đạt tiến bộ từng bước trong cái thiện và trong sự hoàn thiện, thì ngược lại, cũng không thể hình dung loài người đạt được thể hoàn thiện một lần, không qua quá trình hoàn thiện. Bởi vì cái hoàn thiện không phải là vật mà người này có thể tặng người khác, mà là trạng thái nội tại, chỉ có thể đạt được thông qua những trải nghiệm của chính mình.
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 3/5/20
  2. tudonald78

    tudonald78 Lớp 6

    Giữa một loạt các thiên tài đà làm giàu thế giới văn hóa tinh thần của nước Nga thế kỷ XIX, thiên tài của Vladimir Soloviev ngời sáng một ánh sáng đặc biệt. Trong lịch sử tư tưởng Nga, Soloviev là nhà triết học độc lập đầu tiên và cho đến nay vẫn là triết gia lỗi lạc nhất, là sự hiển lộ đầu tiên của thiên tài triết học Nga. Trước ông, tư tưởng Nga mặc dù đã bộc lộ sự quan tâm sát sao đến triết học, nhưng xét về mặt sáng tạo và độc đáo thì chưa đi xa hơn những ý đồ không được thực hiện và những phác thảo bỏ dở. Chỉ với Soloviev đã hóa thật lời tiên báo kiêu hãnh của Lomonosov rằng “đất Nga có thể sản sinh ra những Platon của mình”.
    S.L.Frank, triết gia Nga
    (1877-1950)

    "Con người được Thượng đế quý trọng không phải như một công cụ thụ động của ý chí của Ngài - những công cụ như thế có đủ trong thế giới vật chất mà như một đồng minh và một cộng sự tự nguyện trong cơ đồ hoàn vũ của Ngài. Sự cộng tác của con người nhất thiết nằm ngay trong mục đích hoạt động của Ngài trong thế giới này, bởi lẽ nếu mà cái đích ấy có thể đạt được từ muôn đời trước mà không cần sự tham gia của con người thì nó đã đạt được từ muôn đời trước rồi... Nếu không thể hình dung một sinh linh tuyệt đối đạt tiến bộ từng bước trong cái thiện và trong sự hoàn thiện, thì ngược lại, cũng không thể hình dung loài người đạt được thể hoàn thiện một lần, không qua quá trình hoàn thiện. Bởi vì cái hoàn thiện không phải là vật mà người này có thể tặng người khác, mà là trạng thái nội tại, chỉ có thể đạt được thông qua những trải nghiệm của chính mình.”
     
    An05, Cải, teacher.anh and 2 others like this.
  3. tudonald78

    tudonald78 Lớp 6

    Siêu lý tình yêu
    Tập 2: Triết học đạo đức


    [​IMG]

    Siêu Lý Tình Yêu: Tập 2 - Triết Học Đạo Đức

    Cảm giác xấu hổ thực sự là một khác biệt không hề hồ nghi của con người so với giới tự nhiên... Không ở một động vật nào khác có thể tìm thấy cái cảm xúc ấy ở bất cứ mức độ nào, còn ở loài người thì nó đã xuất hiện từ thuở hồng hoang và sau đó tiếp tục phát triển. Thực tại này, xét ngay ở nội dung của nó, có một ý nghĩa rất sâu xa. Cảm giác xấu hổ không chỉ là dấu hiệu phân cách con người khỏi thế giới động vật: ở đây con người còn tự tách mình ra khỏi toàn bộ giới tự nhiên vật chất, không chỉ ở bên ngoài mà cả bên trong nó. Hổ thẹn những ham thích và những chức năng tự nhiên của cơ thể mình, con người bằng cách ấy cho thấy rằng nó không chỉ là một sinh vật tự nhiên mà còn là một cái gì đó khác, cao hơn. Kẻ xấu hổ bằng ngay động tác tâm lý ấy gián cách mình với cái mà nó xấu hổ... Tôi xấu hổ tức là tôi tồn tại, không chỉ tồn tại bằng vật chất mà còn cả bằng tinh thần nữa, tôi xấu hổ tính con vật của mình, tức là tôi còn tồn tại như là con người.
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 2/5/20
  4. tudonald78

    tudonald78 Lớp 6

    Siêu lý tình yêu
    Tập 3: Mỹ học và phê bình văn học
    [​IMG]
    Siêu Lý Tình Yêu: Tập 3 - Mỹ Học và Phê Bình Văn Học

    Nếu cái đẹp không thể được quý trọng như là một phương tiện để thỏa mãn những nhu cầu này hay nhu cầu kia của đời sống hay sinh lý, thì có nghĩa là nó được quý trọng như là một mục đích tự thân, tự tại. Trong cái đẹp ngay cả ở những biểu hiện đơn sơ nhất và khởi thủy nhất của nó ta bắt gặp một cái gì đó có giá trị một cách vô điều kiện, nó tồn tại không phải vì cái khác mà vì chính mình, bằng sự tồn tại của mình nó làm hoan hỉ và thỏa mãn tâm hồn chúng ta...

    Vật chất chỉ có thể được đưa vào trật tự đạo đức thông qua việc làm cho bừng sáng, làm cho chứa chan tinh thần, tức là dưới hình thức của cái đẹp. Như vậy, cái đẹp cần thiết ngay cho việc thực hiện đầy đủ cái hoàn thiện trong thế giới vật chất, bởi lẽ chỉ có nó mới làm sáng và chế ngự được bóng tối không lành của thế gian này.

    LẠI NHỮNG HOA CHUÔNG TRẮNG[*]
    Trong ngày nóng nực
    Trong ngày dông bão
    Vẫn chúng - trắng muốt
    Vẫn chúng - mảnh mai.

    Mọi ảo mộng tuổi xuân
    Đã tiêu tan hết.
    Nhưng còn nguyên với tôi
    Những chiêm bao siêu phàm.

    Cái ác được nếm trải
    Đã ngập chìm trong máu
    Mặt trời của tình yêu
    Được gội rửa lại mọc.

    Bao ý đồ dũng mãnh
    Trong trái tim ốm đau
    Bao thiên thần áo trắng
    Đứng vây tứ phía.

    Mảnh mai, thanh thoát
    Chúng vẫn như xưa
    Trong ngày ngột ngạt
    Trong ngày dông bão.

    8 tháng Bảy 1900
    [*] Đây là thi phẩm cuối cùng của Vladimir Soloviev. Ngày 31 tháng 7 năm 2000 (theo lịch Nga cũ) ông qua đời.
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này