Hướng dẫn Công nghệ làm Mục lục cho các box trong vòng 10p

Thảo luận trong 'Hướng dẫn chung' bắt đầu bởi deathshine, 1/10/13.

  1. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    Update mới nhất 19/10/2017

    Hiện tại mọi người có thể làm mục lục theo cách sau
    1. truy cập vào Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    2. nhập các thông tin đường dẫn tới mục cần làm, trang bắt đầu trang kết thúc như hình
    [​IMG]

    Sau đó nhấn tạo mục lục rồi copy toàn bộ nội dung chép vào bài viết

    test:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    B
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    C
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    D
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    G
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    H
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    K
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    L
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    M
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    N
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    P
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Q
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    S
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    T
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    V
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    X
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/10/17
  2. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    Công nghệ làm mục lục bằng excel :D

    Gửi các bạn công nghệ làm mục lục bằng excel, không cần phải tốn nhiều công sức làm thủ công.

    1. Kiểm tra chế độ soạn thảo nick của bạn đã bật chế độ nâng cao chưa.

    - Vô forum action (bên trên thanh ngang ngang gần trên cùng đó)

    - Vô general seting ->seting

    - Kéo xuống phần dưới cùng có chữ: Tùy chọn mục khác

    Trong phần: Chế độ soạn thảo: chọn Nưng cao - Full WYSIWYG Editing -> Cái này là do bản dịch bị lỗi, không phải do chúng mình dịch sai đâu nha :) :D

    - Click lưu thay đổi ->là xong

    2. Vô dạng lưu trữ của diễn đàn
    Nhìn xuống dưới cùng bên phía tay phải, click vô chữ Lưu trữ nó sẽ ra cây thư mục dạng rút gọn của toàn diễn đàn.
    Muốn làm mục lục box nào thì vô box đó click tất cả các tiêu đề đang hiện ra dưới dạng rút gọn ( có link đính kèm theo).

    Mở file word lên dán vô word, nó sẽ có số thứ tự ở đầu dòng dạng Bullets. Rồi xóa chế độ Bullets bằng cách để con trỏ ở dòng đầu tiên bấm phím Backspace, khi đó dòng đầu tiên sẽ mất chế độ Bullets. Để con trỏ ở dòng đầu tiên, bấm chuột vào nút Format Painter, rồi quét toàn bộ văn bản là xong.

    Kiểm tra xem đầu các dòng xem có đúng là chữ cái đầu của tiêu đề không, nếu có dạng [VHP:] hay "Tên tiêu đề" ... thì xóa hết đi để đảm bảo tên sách có dạng: Tên tiêu đề - Tên tác giả (chữ cái đầu chỉ là số hoặc chữ cái).

    Copy tất cả sang excel, nó sẽ rơi vào 1 cột, mở rộng cột để cho tất cả text nằm trong 1 ô (để đảm bảo khi post lên 4rum chữ không bị xuống dòng khi dòng còn quá ngắn), nhập tiếp ở các ô dưới cùng của cột '1 -9 (đừng quên dấu ' ), A, B, C.... Z, dùng chức năng Sort trong thẻ Data để sắp xếp các chữ của cột theo thứ tự A-Z, khi đó các chữ của cột sẽ xắp xếp theo thứ tự 1 -9, A --> Z.

    Chèn một dòng vào trên dòng chữ cái A, B, C...., Z.

    Copy tất cả vào bài viết, khi đó sẽ được Mục lục như tôi (4DHN) đã làm vài cái có link là dạng trang web rút gọn.

    3. Chuyển link từ dạng rút gọn sang dạng thông thường của diễn đàn:

    - Vô general seting ->seting

    - Kéo xuống phần dưới cùng có chữ: Tùy chọn mục khác

    Trong phần: Chế độ soạn thảo: chuyển
    Nưng cao - Full WYSIWYG Editing thành Cơ bản, bấm Lưu thay đổi.

    Quay lại bài viết Bấm vào Sửa bài viết sẽ copy được vào file word
    Link dạng rút gọn có cấu trúc như sau:

    ... Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem linkarchive/index.php/t-684.html"]Săn Đuổi - Gordon Thomas

    Trong khi đó URL trang web dạng đầy đủ có dạng:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem linkshowthread.php?t=684.html

    Vậy ta chỉ việc dùng lệnh Find and Replace

    Find: archive/index.php/t-
    Replace: showthread.php?t=

    Click: Replace All

    Sẽ được Mục lục có các dòng có dạng sau:
    ... Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem linkshowthread.php?t=684.html"]Săn Đuổi - Gordon Thomas

    Copy trở lại bài viết, lưu lại là xong.


    4. Lọc kết quả bằng excel (bước này có thể làm trước hay sau cũng được).

    - Sau đó dán toàn bộ qua excel. Chọn ô cần lọc: Vô Data -> Filter. Trở lại ô cần lọc chọn sort A to Z
    Nó sẽ cho ra kết quả từ số đến chữ, từ A-Z
    - Bạn chỉ việc copy vào diễn đàn, theo đúng format của mục lục là ok.

    Đây là kinh nghiệm của 4DHN. (@4DHN: Chỗ này đính chính là bạnVui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link đã chỉ tôi cách làm đến Mục lục có link dạng rút gọn. Tôi chỉ phát triển thêm để Mục lục có link dạng đầy đủ thôi :D )
    Mình cũng chưa thử tại sao không dán thẳng vô excel mà phải dán vô word rồi mới copy qua? Vì trong excel cũng có lệnh replace :D :D.
    Các bạn thử xem nha :).

    Nhanh, gọn, lẹ không? Không cần mất quá nhiều thời gian hehe :D :D
     
    Last edited by a moderator: 6/10/13
  3. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Bạn Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link viết chưa đủ đâu, he he. Để tôi bổ sung nhé. (chữ xanh lá cây)
     
    tducchau, thichankem and ichono87 like this.
  4. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    "Mình cũng chưa thử tại sao không dán thẳng vô excel mà phải dán vô word rồi mới copy qua? Vì trong excel cũng có lệnh replace :D:D.
    Các bạn thử xem nha"

    Mỗi cái có một thế mạnh riêng, tôi cũng chưa thử cái này trong excel. :D

    P.S: Cũng phải 20 phút đấy, để được cái Mục lục đẹp. :p
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/10/13
    thichankem and ichono87 like this.
  5. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Làm Mục lục tên tác giả

    Có bạn đang làm Mục lục Tác giả. Tôi nghĩ lấy Mục lục theo tên bài viết đảo tên tác giả lên trước, cái này không có cách nào khác là làm thủ công, rồi làm như trên với Excel là xong. :D
     
  6. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    À, các bạn cho hỏi. Có cách nào chuyển offline file word có link từ dạng link ẩn sang dạng Code không. Bây giờ tôi chỉ biết mỗi cách như trên thôi. Làm cách này cứ phải set chế độ soạn thảo từ dạng này sang dạng khác (và ngược lại) và phụ thuộc vào mạng, rất rắc rối.
     
    ichono87 thích bài này.
  7. sun1911

    sun1911 Lớp 11

    Tôi đã làm qua ba bước đầu tiên, thấy mục lục cũng ổn rồi. Đến bước thứ 4 thì không biết làm thế nào nữa
     
    ichono87 thích bài này.
  8. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    Dùng cái lệnh lọc của excel đó bạn.
    Dễ lắm, mình không có khả năng sư phạm nên không biết chỉ sao.
    Bạn vô Google, hỏi lệnh lọc excel - giaiphapexcel là họ chỉ cho.
    Thế nha.
     
    ichono87 thích bài này.
  9. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Nếu Mục lục của bạn đã sắp xếp theo nhóm A, B, C .... thì không cần bước thứ 4 nữa. Bước này tương tự câu này:

    Copy tất cả sang excel, nó sẽ rơi vào 1 cột, mở rộng cột để cho tất cả text nằm trong 1 ô (để đảm bảo khi post lên 4rum chữ không bị xuống dòng khi dòng còn quá ngắn), nhập tiếp ở các ô dưới cùng của cột '1 -9 (đừng quên dấu ' ), A, B, C.... Z, dùng chức năng Sort trong thẻ Data để sắp xếp các chữ của cột theo thứ tự A-Z, khi đó các chữ của cột sẽ xắp xếp theo thứ tự 1 -9, A --> Z..

    Xin lỗi là những thông tin trong bài đó do 2 người viết, chữ xanh là do tôi viết sau, theo mạch suy nghĩ của tôi nên đã có chỗ trùng lặp với bạn Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link -người đã viết trước.
     
    thichankem and ichono87 like this.
  10. sun1911

    sun1911 Lớp 11

    Nhờ giải đáp của bác 4DHN mà tôi đã vỡ ra vấn đề. Tôi không phân biệt chữ đen chữ xanh gì cả, cứ đọc và làm từ trên xuống dưới. Lúc làm hết bước 3 là tôi thấy phần mục lục cũng ổn lắm rồi, A -B-C-D đủ cả nên khi tôi ngó xuống bước 4 thì bị bối rối vì không thể làm thêm gì được nữa.
     
    thichankem and ichono87 like this.
  11. sun1911

    sun1911 Lớp 11

    Tôi muốn cập nhật thêm sách vào mục lục. Mọi người xem có cách nào để biết tổng quát sách được đăng sau ngày abc (là ngày tôi làm mục lục lần đầu) để tôi up thêm vào không ? chứ phải lội pages thì mệt quá.
     
    ichono87 thích bài này.
  12. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Bạn căn cứ vào:

    - Thời gian sửa lần cuối.

    - Thời gian có bài mới (nhìn vào Thread có số bài trả lời, nếu là Thread mới thì nó bằng 0)

    Chỉ cần nhìn 2-3 trang thôi, tôi nghĩ mọi người không lập thêm quá nhiều thread mới trong 1 (2, 3...) tháng.

    Còn nếu không muốn xem thì cứ lập lại Mục lục sau mỗi 1 (2, 3...) tháng, tùy theo độ sôi động của Box.
     
    thichankem and ichono87 like this.
  13. sun1911

    sun1911 Lớp 11

    Nhờ Bác 4DHN giải thích rõ hơn tí nữa nhé . Thực sự là Tôi không hiểu gì luôn :(
     
    ichono87 thích bài này.
  14. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Hôm nay mới đọc cái này. :D

    Cập nhật là để thêm vào Mục lục những topic mới của Box, được viết sau khi mình update nó.

    Khi có bài viết mới ở topic nào đó, nó sẽ nhảy lên đầu. Vậy vào Tủ sách sẽ thấy topic nào có số bài trả lời bằng 0 thì có thể đó là topic mới, (cũng có thể topic đó có 1, 2 reply), cần xem thêm ngày đăng của chủ topic (dòng Bắt đầu bởi... , so với ngày cuối mình update, là biết từ khi mình update có topic nào mới không.
     
    ichono87 thích bài này.
  15. tamchec

    tamchec Sinh viên năm I

    Hướng dẫn làm mục lục cho các tủ sách

    1. Các phần mềm cần thiết
    - Sigil (Download tại Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link=)
    - Microsoft Excel

    2. Regex (Regular Expression) là gì? (internet)
    Tập hợp các phép xử lý văn bản như tìm kiếm, so khớp, cắt ghép… Regex làm việc dựa trên những mẫu văn bản theo các quy tắc định sẵn trước để từ đó xử lý những văn bản khác theo các yêu cầu khác nhau.
    Hiểu nôm na là sẽ dùng những ký tự đại diện để tìm kiếm một đoạn nào đó có những đặc điểm mà ta biết trước

    Ví dụ:
    - [0-9] : bất kỳ một số nào
    - [a-z] : tất cả các chữ cái viết thường
    - (.*?) : một chuỗi bất kỳ


    3. Các bước thực hiện

    3.1 Vào từng trang trong các tủ sách (cái này hình như admin có thể set số topic hiển thị trên 1 trang, có thể set tạm lên tối đa để làm cho nhanh) bôi đen riêng phần topic và copy (Sẽ giữ lại được tiêu đề và link), vào sigil paste vào ở chế độ Book View.

    [​IMG]

    3.2 Sau khi đã copy xong tất cả các trang sẽ tiến hành bỏ các phần thừa, chỉ giữ lại tiêu đề và link của topic đó. Ở sigil chuyển sang chế độ code view để làm việc này.

    Đây là 2 chế độ trong sigil, sẽ bỏ các phần tên người post, trả lời, đọc…

    [​IMG]

    [​IMG]


    3.3 Do các phần thừa sẽ lặp lại và có một số điểm chung nên sẽ dùng regex để loại bỏ.
    Bước 3.3 này có 2 cách để giữ lại phần cần lấy trong cặp thẻ <h3></h3>

    3.3.1 Cách 1: Dùng regex của sigil để xử lý (khá phức tạp, có thể chuyển qua Cách 2)
    Ví dụ tên người post, nằm trong <div class="secondRow”….</div>, ta sẽ search tất cả các phần này và replace hết. Ở phần search của sigil, chọn chế độ search là regex, search cụm: <div class="secondRow">
    (.*?)
    (.*?)
    (.*?)
    (.*?)
    </div> (đại diện cho cả cụm đó – xem hình minh họa bên dưới)

    Hoặc cũng có thể bỏ mình phần khác trước: <a href="Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link, replace hết, rồi bôi đen phần còn lại, ctrl F, để replace. (.*?) ở đây đại diện cho chuỗi bất kỳ.

    [​IMG]


    - Các phần thừa khác làm tương tự, replace xong thì sẽ chỉ còn lại tiêu đề và link trong thẻ <h3></h3>.
    3.3.2 Dùng word để giữ lại phần trong cặp thẻ <h3></h3>
    Xem hướng dẫn của anh 4DHN: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    3.4 Khi đã bỏ hết các phần thừa, chuyển sang chế độ Book Biew sẽ được như thế này: (nếu khi chuyển sang Book Biew thấy thông báo lỗi thì cứ chọn fix auto... nhé)

    [​IMG]


    3.5 Copy phần mục lục thu được này sang excel để sort giống như hướng dẫn ở bài trên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/1/15
  16. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Công nhận phức tạp. Vừa thử 1 đoạn. Kết quả cuối cùng ở dạng code:

    Xem ở dạng book view:

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Nhưng không nhớ được đã làm cái gì nó ra thế. Chắc mất vài ngày nữa mới hiểu được lơ mơ. :((

    ******
    Spam cái nữa:

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/10/14
    tamchec thích bài này.
  17. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Tôi vừa tìm ra cách này còn đơn giản hơn cách xóa phần thừa của bạn @tamchec bằng cách tìm và tất cả những ký tự nằm giữa "<h3 và "h3>", bằng cách copy phần code sang word rồi dùng lệnh Find (Ctrl+H) ở chế độ Use Wildcard.

    Find: ?<h3*h3>?
    Rồi bấm Find / Main document
    Là nó sẽ highlight tất cả các chuỗi ký tự giữa <h3 và h3>, chỉ việc bấm Ctrl+C là copy hết luôn tất cả các cụm đó.

    wildcard.jpg

    Các đoạn code copy được:
    Kết quả cuối cùng:
     
    tducchau and tamchec like this.
  18. tamchec

    tamchec Sinh viên năm I

    Công nhận cách của anh nhanh thật. :D
    Lúc đầu em cũng tìm cách chọn tất cả phần nằm trong <h3> </h3> mà không tìm ra, nên mới phải bỏ các phần thừa.
    Nhiều lúc dùng word cũng tiện quá.
     
    4DHN thích bài này.
  19. 4DHN

    4DHN Tiêu Dao

    Vừa ngó lại thấy có 2 chỗ không có link? Sao vậy nhỉ?

    Anh thì không hiểu biết nhiều về code (hơn số 0 một chút), cái Use wildcards kia là vừa google ra, thử đi thử lại, may mà tìm được, thật ra cũng chưa hiểu rõ bản chất lắm. :)

    @tamchec hoàn thiện cách làm và có lẽ nên tạo một topic mới hướng dẫn cụ thể hơn cách làm Mục lục ở xenforo nhé, làm sao để ai cũng làm được ấy! :D
     
    Zhiqiang and tamchec like this.
  20. tducchau

    tducchau "Nhặt lá..." Thành viên BQT

    @ 4DHN & tamchec!

    Vui lòng: 'Thống nhất + Hướng dẫn + Chi tiết' 'hóa' lại cách làm nầy!
    Yêu cầu: Có cả 'Căn bản' & 'Nâng cao'! GẤP! GẤP! ... :)!
     
    4DHN and deathshine like this.

Chia sẻ trang này