Nhận định [1000 ebook] 0016: Có Chí Thì Nên - Nguyễn Văn Y

Thảo luận trong 'Tác phẩm và nhận định' bắt đầu bởi pinkhold, 25/1/17.

Moderators: Cát Cát
  1. pinkhold

    pinkhold Lớp 1

    00016. Có Chí Thì Nên - Nguyễn Văn Y
    Mã sách: 0016
    Người viết review: Thanh Hiền
    Nick TVE-4U: pinkhold

    #REVIEWTVE4U
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    "Có chí thì nên", câu tục ngữ từ ngàn đời xưa được cha ông ta đúc kết, được nhắc vào tai chúng ta từ nhỏ, được thầy cô giảng dạy, được bố mẹ giáo huấn từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Ngắn gọn và khúc chiết. Đơn giản và dễ hiểu. Nhưng làm sao để hiểu cho sâu, làm cho được lại là chuyện khác.

    Ừ thì "Có chí thì nên". Đơn giản thôi mà muốn hiểu được và làm được thì cũng đòi hỏi phải có chút bền chí đấy. Chí ít là hãy mở cuốn sách này ra, đọc đến hết, để giúp bạn có "kích thích tố" như hy vọng của tác giả Nguyễn Văn Y khi viết cuốn sách này.

    Tại sao làm người phải có chí, không phải chỉ bởi vì "phải có danh mà đối với núi sông". Và không có thành công nào lâu bền mà không cần phải khổ luyện, cố gắng. Vậy nên cũng đừng nên nhìn thấy người khác thành công hay làm một việc gì đó dễ dàng hơn mình mà vội nghĩ đó là do may mắn. Như câu chuyện người vẽ tranh trong sách có kể. Để vẽ được một bức tranh con gà trống đẹp y như thật chỉ trong 15 phút thì người hoạ sĩ đã phải chăm chỉ tập luyện cả năm và vẽ rất rất nhiều lần.

    Có chí không đơn giản chỉ là cứ có chí lớn sẽ thành công, cứ có ước mơ là sẽ thực hiện được, cứ không sợ thất bại, kiên nhẫn sẽ đạt được mục tiêu. Con đường để dẫn đến thành quả không đơn giản như thế. Phải bền chí mà học tập, noi gương người hiếu học, làm bạn với sách và không nên ỷ lại vào người khác.

    Chúng ta ngày nay, giới trẻ này nay, thế hệ ngày mai có sống mà thiếu mất "chí" hay không? Khi chúng ta sống đủ đầy hơn, no ấm hơn và thế là chúng ta an phận, hưởng thụ mà quên đi ước mơ hoài bão tuổi trẻ. Thế hệ mai sau có vì được bảo bọc quá, muốn gì được nấy nên quen ỷ lại vào bố mẹ mà không còn biết phải phấn đấu, nỗ lực để đạt được điều mình muốn hay có tầm nhìn rộng hơn để có chí lớn hơn? Hãy cho trẻ đọc cuốn sách này, hãy dạy trẻ biết rằng "có chí thì nên". Đôi khi chỉ bằng cách rất đơn giản như câu chuyện một ông bố trong cuốn sách, yêu cầu con mỗi ngày cứa một đường lên miếng gỗ. Ngày nào cũng chỉ cứa lên vết cứa cũ đúng 1 lần cho tới khi miếng gỗ bị rời ra làm đôi.

    Ngoài các điển tích, các câu chuyện lưu truyền từ ngàn xưa. Trong cuốn sách này tác giả cũng đưa ra nhiều tấm gương, nhiều dẫn chứng để cho chúng ta thấy "có chí thì nên". Ông cũng trích dẫn rất nhiều câu ngạn ngữ, tục ngữ, châm ngôn và những lời khuyên của người nổi tiếng. Các trích dẫn mà khi đọc bạn chỉ muốn gắn ngay lên đầu giường để luôn ghi nhớ và tạo động lực. Nhưng mình rất thích một câu của ông trong cuốn sách này "Người có chí phải thành nhơn trước khi thành công"

    Người ta nói có những cuốn sách có thể làm thay đổi cuộc đời bạn. Nhiều người nói những cuốn sách kiểu Hạt giống tâm hồn như này thì thiếu gì ở nhà sách. Đúng vậy, sách rất nhiều và chỉ cần bạn chịu đọc là được, cố gắng thẩm thấu và làm được những điều các trang sách truyền tải. Biết đâu có khi chỉ một câu nói nào đấy trong một cuốn sách, đã đủ làm thay đổi cuộc đời một con người.
     
    tran ngoc anh thích bài này.
Moderators: Cát Cát

Chia sẻ trang này