Nhận định [1000 ebook] 0080: Sài Gòn năm xưa - Vương Hồng Sển

Thảo luận trong 'Tác phẩm và nhận định' bắt đầu bởi lieungannhi, 3/1/17.

Moderators: Cát Cát
  1. lieungannhi

    lieungannhi Mầm non

    Tôi ghét Sài Gòn.

    Đó là những suy nghĩ đầu tiên khi mới đặt chân vào Sài Gòn. Sài Gòn bụi bặm, ồn ã, chật chội. Sài Gòn như cô gái thượng lưu xinh đẹp, kiêu kỳ mà dễ dãi, sẵn sàng ban phát tình yêu cho bất cứ kẻ tha hương nào. Người con gái khiến ta rơi vào lưới tình ngay lần đầu gặp gỡ, dù ta biết trước mối tình đau khổ vì có lẽ chẳng bao giờ ta xứng đáng với nàng.


    Sài Gòn, làm say lòng bao người, nhưng thân thế và nguồn gốc của nàng có mấy ai biết rõ. Đến nay “kẻ si tình” cất công tìm hiểu được tường tận gốc gác của nàng có lẽ chỉ có cụ Vương Hồng Sển. Và “Sài Gòn năm xưa” là cuốn sách quý báu dành cho những ai trót say lòng mảnh đất này.

    Vương Hồng Sển là một nhà văn hóa, học giả, nhà sưu tập đồ cổ nổi tiếng. Cụ là người có hiểu biết sâu rộng về miền Nam, nhiều đầu sách và cổ vật của ông là nguồn tài liệu quan trọng về văn hóa và con người miền Nam Việt Nam.


    Sài Gòn năm xưa là tài liệu lịch sử quan trọng về nguồn gốc hình thành và các giai đoạn thăng trầm của Sài Gòn. Sài Gòn năm xưa gồm 3 tập, tập I, II được xuất bản vào năm 1960, tập thứ III được xuất bản vào 1992 (?)*
    [​IMG]
    Sài Gòn năm xưa được Cụ Vương chia làm tám phần, mỗi phần là những nghiên cứu chi tiết về lịch sử hình thành, về tên gọi, các địa danh nổi tiếng, và những nhân vật nổi tiếng của Sài Gòn.

    Nguồn gốc của cái tên Sài Gòn? Tại sao người Hoa lại là một cộng đồng lớn và quan trọng ở Sài Gòn? Văn hóa rất riêng của Sài Gòn từ đâu mà có? Đến sự tích về những nhân vật nổi tiếng một thời mà nay đã trở thành huyền thoại như cô Ba, chú Hỏa v.v… đều được Vương Hồng Sển kể lại chi tiết.


    Cũng chính vì vậy mà Sài Gòn năm xưa có lẽ không phải là một cuốn sách dễ đọc vì khá nhiều chi tiết về lịch sử và sự kiện đã quá lâu để ta có thể nắm rõ được mạch kể của cụ Vương và những hình ảnh minh họa cũng bị hư hại nhiều. Tuy nhiên đây lại là một cuốn sách đáng để thưởng thức khi ngồi nhâm nhi ly cà phê, nhấm nháp ấm trà và tìm hiểu về Sài Gòn.

    Sài Gòn năm xưa đối với những kẻ không có lòng say mê tìm hiểu về lịch sử, con người thời kỳ trước, có lẽ chỉ là một cuốn sách tập hợp những câu chuyện trà dư tửu hậu cách đây hơn nửa thế kỷ. Còn đối với những kẻ có lòng thì đây là tài liệu vô giá cho một giai đoạn lịch sử huy hoàng của Sài Gòn.


    * Sách Sài Gòn năm xưa được đề cập trong này có lẽ là bản gộp của tập I và II xuất bản năm 1960. Tập III, xuất bản năm 1992, không biết cụ Vương Hồng Sển viết thêm về Sài Gòn ha bổ sung thêm chi tiết cho hai tập trước không có thông tin. Nếu ai có thêm thông tin về sách này cmt chia sẻ nhé.

     
Moderators: Cát Cát

Chia sẻ trang này