Kinh dị Trinh thám 3 đêm trước giao thừa - Ryu Murakami

Thảo luận trong 'Tủ sách Văn học nước ngoài' bắt đầu bởi Heoconmtv, 19/7/16.

Moderators: thanhbt
  1. Heoconmtv

    Heoconmtv Moderator Thành viên BQT

    3 dem truoc giao thua - Ryu Murakami.jpg
    3 ĐÊM TRƯỚC GIAO THỪA

    Nguyên tác: In The Miso Soup
    Tác giả: Ryu Murakami
    Dịch giả: Song Tâm Quyên
    Nhà xuất bản: NXB Văn Học
    Ngày xuất bản: 12-2009
    Công ty phát hành: Bách Việt
    Số trang: 304
    Trọng lượng vận chuyển (gram): 330
    Kích thước (cm): 13 x 20.5
    Giá bìa: 52.000đ
    Nguồn sách: Huy Nguyễn
    Thực hiện ebook: Hoa Quân Tử

    Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng hộ tác giả và nhà xuất bản nhé!


    Giới thiệu:


    Cuốn tiểu thuyết này kể lại những gì đã xảy ra xung quanh hai nhân vật: một thanh niên người Nhật vừa mới bước sang tuổi 20 và một người đàn ông trung niên không rõ danh tính thật hay gọi là Frank trong ba ngày từ ngày 29 tháng 12 đến đêm giao thừa. Con người, trong một khoảng thời gian rất ngắn thôi mà đã có được trải nghiệm mang màu sắc văn hóa và đặc trưng xã hội của bản thân.

    Xuất bản năm 1997, đúng vào thời kỳ tệ nạn nữ sinh mại dâm dưới danh nghĩa "enjô kôsai - giao tế có viện trợ" lên đến mức khủng hoảng ở Nhật, kể chuyện một thanh niên Nhật được một du khách Mỹ thuê hướng dẫn đi xem những chốn ăn chơi đồi trụy, rồi xảy ra vụ một nữ sinh mại dâm bị thảm sát, xác cắt rời bị vất bỏ trong bao rác trong khu vực "đèn đỏ" Kabukicho ở Shinjuku, khiến anh ta nghi ngờ người Mỹ này là thủ phạm, từ hình dung và hành trạng kỳ dị của ông ta. Người thanh niên đó chính là Kenji, và người khách Mỹ kia là Frank.

    Sau cuộc “thương lượng”, Kenji nhận lời hướng dẫn cho Frank trong ba ngày vòng quanh Kabukicho. Nhưng sau đó Kenji bắt đầu thấy có một chút lo lắng. Không phải là do sự bất đồng về văn hóa mà vì những cử chỉ, hành động khó hiểu của con người có cái tên là Frank đó. Vào đúng ngày hôm đó, Kenji đọc một tờ báo nói về “một nữ sinh cấp ba bị giết, bị cắt rời tay, chân và cổ rồi bị vứt ở bãi rác của Kabukicho”. Khi đó cậu đã nghĩ thủ phạm chính là Frank.

    Không hề có một chứng cứ nào vậy mà càng ngày Kenji càng khẳng định chắc chắn hơn rằng Frank đúng là thủ phạm nhưng cậu không thể hủy giao ước được nữa. Cuối cùng, cậu đã quyết định vẫn đi cùng Frank trong buổi tối thứ hai và cố gắng giữ liên lạc qua điện thoại với cô bạn gái tên là Jun.

    Những linh cảm của Kenji là đúng. Sang ngày thứ hai, Frank bắt đầu mới bộc lộ những bất thường. Thế nhưng, điều cuối cùng lại là sự sợ hãi vượt qua cả sự linh cảm. Frank lần lượt lần lượt giết người này đến người khác. Dù vậy, giữa chừng, ông ta mấy lần vừa ngáp vừa giết. Ngay cả Kenji nhìn thấy cảnh đó mà tự ngộ nhận rằng mình cũng sẽ bị giết. Thế nhưng Frank đã không giết mà cùng cậu ra khỏi hiện trường. Frank, người mà từ đầu tới giờ chỉ toàn nói dối đã bắt đầu nói ra sự thực với Kenji. Ông ta nói bản thân mình chính là một kẻ sát nhân “con người tồn tại trong cơ thể tôi không phải là một mà là nhiều người, nó hoàn toàn không gắn kết lại thành một, tôi nghĩ con người mà đang nói với cậu đây mới là con người thật của tôi... những gì mà tôi đã làm ban nãy ở trong quán ấy đến bản thân tôi, tức là tôi, người đang nói với cậu đây cũng không thể lý giải được...”

    Frank hy vọng rằng nhờ tiếng chuông giao thừa, mọi thứ đáng ghét trong người của ông ta sẽ được lột sạch. Ông ta, người đã tiêu diệt những thứ mang “tính Nhật Bản” một cách dã man ấy lại đang ở chính giữa bát xúp miso, đang hy vọng rằng sẽ được thanh thản nhờ tiếng chuông giao thừa mang bản sắc văn hóa của đất nước Nhật Bản.

    Chính vì thế rõ ràng là không muốn nói rằng văn hóa của Nhật Bản là tuyệt vời. Người Nhật mà không kết nối, cứ mỗi người một hướng, ngâm mình trong nước ấm, không có khả năng truyền đạt ý chí của mình thì nếu lực lượng mạnh mẽ như Frank xâm nhập vào sẽ bị giết dễ như không. Xúp miso được cho thêm rất nhiều rau và nhiều thứ khác nữa nhưng quả thực đó là một món rất ngon. Cuối cùng Frank đã đưa cho Kenji cả “cánh của con chim thiên nga”. Có vẻ như cái mà Frank nhận được không đơn giản hòa tan vào văn hóa của Nhật Bản một cách dễ dàng. Vẫn còn nhiều điều còn đang bỏ ngỏ.
     

    Các file đính kèm:

  2. Truyện này kinh dị - giả tưởng thì hợp hơn
    Không có yếu tố trinh thám đâu
     
    Love Kindle thích bài này.
  3. Heoconmtv

    Heoconmtv Moderator Thành viên BQT

    Bừng tỉnh cùng nước Nhật trong “3 đêm trước giao thừa”

    - Yếu tố sex vốn là điểm mạnh trong cách viết của tác giả dùng để biểu đạt những dằn vặt của nhân vật cũng được khai thác rất linh hoạt...

    Được độc giả Việt Nam biết tới qua một số tác phẩm tiêu biểu như 69, Xuyên thấu, Màu xanh trong suốt hay gần đây nhất là Thử vai, cái tên Ryu Murakami đã ngày trở nên quen thuộc và gắn liền với những cuốn sách về đề tài xã hội Nhật đương đại. Chính giọng văn điềm tĩnh, tỉnh táo và có đôi khi còn hơi lãnh đạm nhưng lại thấm đẫm hơi thở cuộc sống đã đưa tên tuổi Ryu Murakami vươn lên tầm cỡ văn đàn thế giới, không hề kém cạnh người đồng nghiệp - đồng hương Haruki Murakami.

    Đọc truyện của ông, người ta sẽ hiểu tại sao Ryu Murakami từng được bầu chọn là “một trong 11 người đã cách mạng hóa nước Nhật”. Thay vì khai thác những mâu thuẫn nội tại trong mỗi con người như đặc trưng đã đem lại rất nhiều thành công cho dòng văn học xứ sở hoa anh đào, Ryu Murakami đã chinh phục người đọc của mình bằng những câu chuyện gai góc và rất đời thực, phơi bày cái phần xấu xa và khủng khiếp nhất của xã hội Nhật Bản thời hiện đại. Và 3 đêm trước giao thừa (tựa gốc: In the Miso soup) là một tác phẩm như thế với giọng văn tiêu biểu cho tinh thần Ryu Murakami.

    [​IMG]

    Được viết năm 1997, đúng vào thời kì tại Nhật đang bùng nổ nạn mại dâm nói chung và đặc biệt rầm rộ trong giới nữ sinh nói riêng, 3 đêm trước giao thừa ngay từ khi ra đời đặc biệt được dư luận chú ý khi đã gióng lên một hồi chuông báo động về tệ nạn này tại các đô thị lớn. Hiện lên trong từng trang viết là hình ảnh khu Shinjuku vốn nổi tiếng trong mắt du khách như là khu vực sầm uất nhất thủ đô Tokyo giờ nhuốm màu đen tối của sex và bạo lực. Quận Kabuki về đêm không còn dáng vẻ hào nhoáng của nó lúc trước, mà chỉ ngập tràn những kiếp người khổ sở phải bán thân kiếm sống, sự nhớp nhúa của các tên ma cô dẫn khách và cả những tội ác khủng khiếp.

    Mới hai mươi tuổi nhưng Kenji đã làm công việc của một “hướng dẫn viên” cuộc sống Nhật Bản về đêm cho khách du lịch ngoại quốc - hắn có thể đưa khách dẫn “khách hàng” của mình đến mọi chốn ăn chơi phù hoa nhất của Tokyo: những quán bar hay câu lạc bộ đồi trụy. Vào đúng ngày 29 tháng Mười Hai, hắn nhận được một lời đề nghị thuê hắn trong suốt 3 đêm của anh chàng lạ mặt người Mỹ: đầy bí ẩn và xa cách với chỉ một thông tin duy nhất: anh ta tên là Frank. Đang trong cảnh túng quẫn và bí bách, nên dù muốn dành nhiều thời gian hơn cho cô bạn gái Jun, hắn vẫn không thể cưỡng lại món tiền quá hời mà công việc tội lỗi này mang lại. Hắn quyết định dành nốt những ngày cuối năm để đi cùng với Frank, và suốt khoảng thời gian đó, luôn băn khoăn tự hỏi, người đàn ông mang bộ mặt lạnh như băng kia liệu có phải là kẻ đứng sau hàng loạt sự kiện khủng khiếp xảy ra gần đây hay không?...

    Một phần đặc biệt thú vị của 3 đêm trước giao thừa phải nhắc đến, đó chính là nghệ thuật kể chuyện tài tình của tác giả Ryu Murakami được đặt trong phông nền bối cảnh văn hóa Nhật. Ngay từ đầu cuốn sách, các độc giả đã được theo dõi toàn bộ câu chuyện dưới con mắt của người lạ, một nhân vật thứ ba – không hiểu gì nước Nhật hay những phong tục tập quán nơi này. Tác giả đã thử thách mình khi tự trải nghiệm tất cả với cách nhìn của một người ngoại quốc, nhìn vào xã hội đầy tệ nạn của xứ sở anh đào vừa dửng dưng vô cảm nhưng lại đầy xót xa.

    Ngòi bút của Ryu Murakami đã khai thác đến tận cùng từng số phận trong 3 đêm trước giao thừa, đó là những con người đang giãy giụa và lạc lõng ngay chính nơi mình sinh ra. Đó có thể là Maki, cô gái có phẩm chất nhưng lại dễ dàng chấp nhận lao vào đời bằng nghề gái gọi cao cấp, hay cô bé mới 16 tuổi Jun – trốn tránh sự cô đơn trong vòng tay của Kenji hay Reika và Rie, vũ công múa khỏa thân… Yếu tố sex vốn là điểm mạnh trong cách viết của tác giả dùng để biểu đạt những dằn vặt của nhân vật cũng được khai thác rất linh hoạt và thành công trong cuốn sách này với mật độ không lớn nhưng đều để lại nhiều ấn tượng. Đó là một thành công không thể phủ nhận của tác giả.

    Từng giành được những giải thưởng danh giá nhất trong làng văn học như giải Akutagawa năm 1976, 3 đêm trước giao thừa (sẽ ra mắt độc giả Việt Nam trong thời gian tới) tiếp tục khẳng định tài năng của Ryu Murakami, một bậc thầy văn chương phê phán hiện thực.

    Hoàng Quân
     
    Love Kindle, Chân quê and Motsach13 like this.
Moderators: thanhbt

Chia sẻ trang này