Y học thường thức Cẩm nang đi viện

Thảo luận trong 'Tủ sách Y học - Sức khỏe' bắt đầu bởi Justbenice, 4/4/21.

Moderators: thichankem, Zhiqiang
  1. Justbenice

    Justbenice Lớp 4

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    ‘’Cẩm nang đi viện’’ do bác sĩ Hoàng Tú Anh – người có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về hệ thống y tế, y đức và vai trò của xã hội dân sự - biên soạn. Đây là tài liệu đầu tiên do xã hội dân sự thực hiện cho đối tượng hưởng lợi trực tiếp của hệ thống y tế - người bệnh. Hy vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích không chỉ với người bệnh và còn cả với những người cung cấp dịch vụ tại bệnh viện.

    Nghiên cứu do Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) cho thấy, người sử dụng dịch vụ y tế còn thiếu nhiều kiến thức và kĩ năng để có thể lựa chọn được dịch vụ y tế tốt hơn và giảm thiểu các rủi ro của dịch vụ. Ngoài chuẩn bị tài chính, nhiều người vẫn chưa biết cần làm gì trước khi đến bệnh viện dù là để thăm khám bệnh thông thường hay cấp cứu. Trong bối cảnh này, Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), một thành viên của Liên minh vì Công bằng Sức khỏe (PAHE) biên soạn cuốn ‘Cẩm nang đi viện’ nhằm giúp mọi người có được những thông tin và công cụ thiết yếu để có thể chuẩn bị tốt hơn cho việc đi khám chữa bệnh.

    Tài liệu gồm 5 phần:

    • PHẦN 1: Trước khi đi viện: những chuẩn bị cần thiết để giảm thiểu sự bị động khi sử dụng dịch vụ y tế

    • PHẦN 2: Đi bệnh viện: các kiến thức, kĩ năng và thái độ cần có để có thể tham gia hiệu quả vào quá trình khám, chẩn đoán và điều trị bệnh của mình. 10 Cẩm nang đi viện

    • PHẦN 3: Xử trí một số tình huống ở bệnh viện: giúp người bệnh thái độ và cách ứng xử phù hợp trong những tình huống không mong muốn ở bệnh viện và những điều cần làm hay không làm khi muốn đưa ra các phản hồi và khiếu nại.

    • PHẦN 4: Tông tin cơ bản cần biết về bệnh viện: thông tin cơ bản về thực hành khám, chữa bệnh tại bệnh viện, môi trường làm việc của bác sĩ, phí dịch vụ y tế và bảo hiểm và cơ chế phản hồi.

    • PHẦN 5: Bảng kiểm: tóm tắt thông tin về dịch vụ và ứng xử trong bệnh viện để người bệnh và người nhà có thể tham khảo nhanh khi cần.

    Tài liệu được biên soạn dựa trên nghiên cứu thực tế của Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số thực hiện tại cơ sở y tế, các qui định của luật pháp Việt Nam và tham khảo hướng dẫn của các tổ chức quốc tế vận động cho quyền người bệnh và chất lượng dịch vụ y tế như Cơ quan chăm sóc sức khỏe và chất lượng của Mỹ (AHRQ), Hiệp hội trao quyền cho người bệnh, Hướng dẫn trở thành người bệnh được trao quyền, vv.

    Tác giả: Hoàng Tú Anh​


    cute_smiley15
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
Moderators: thichankem, Zhiqiang

Chia sẻ trang này