Bài học KD Công Thức Tuyệt Mật - Frederick L. Allen

Thảo luận trong 'Tủ sách Kinh tế - Quản trị' bắt đầu bởi langtu, 17/8/15.

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt
  1. langtu

    langtu Sinh viên năm I

    [​IMG]

    Thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới Coca-Cola đã được xây dựng như thế nào ?

    Trong suốt 99 năm, từ khi thành lập cho tới khi Coca-Cola tuyên bố sự ra đời của Coke mới, công ty đã nhiều lần thay đổi công thức chế biến bí mật, đã được thần thánh hóa và nhiều thay đổi trong số đó đóng vai trò rất quan trọng.

    Tuy nhiên, họ đã giữ kín thông tin về những thay đổi đó và bảo vệ cẩn mật tính huyền bí của công thức. Câu chuyện về bản sao duy nhất công thức nguyên thủy của Coke được lưu giữ tại một căn hầm trong Công ty Tín thác Georgia và được đặt trong tình trạng “bất khả xâm phạm” trong bất kỳ tình huống nào, ngoại trừ trường hợp được sự biểu quyết chính thức của ban giám đốc công ty, đã trở thành một phần trong nền văn hóa Mỹ. Quan niệm về Coca-Cola đứng độc lập so với sản phẩm hữu hình.

    Trên thực tế, công thức bí mật thật sự của Coke nằm ở hiệu quả không thể lý giải được của một sức mạnh ma thuật đã khiến một chai vốn chỉ chứa các thành phần là nước và đường trở thành một biểu tượng quốc gia. Khi nghĩ về Coke, người ta không chỉ nghĩ đến việc uống một loại nước ngọt mà người ta còn nghĩ tới các hoạt động mình thường làm khi uống nó, từ những giây phút nhỏ nhoi như một buổi nghĩ giữa giờ làm việc tới các sự kiện quan trọng như buổi hẹn hò đầu tiên…

    Tập hợp những thước phim sống động và chân thực, có thể coi Secret Formula (Công thức tuyệt mật) của Frederick L. Allen là bộ phim đầy đủ và chi tiết nhất về Coca-Cola với rất nhiều những sự kiện và nhân vật đã làm nên thương hiệu Coca-Cola trị giá hàng chục tỉ đô-la như ngày nay. Trong chuyến phiêu lưu này, chúng ta không chỉ từng bước lật mở công thức bí mật đã làm nên một thức uống phổ biến, mà còn khám phá công thức tuyệt mật trong tiếp thị và quảng bá sản phẩm để tạo ra một thương hiệu đã trở thành biểu tượng của văn hoá tiêu dùng mỹ.

    Chính công thức đó đã giúp Coca-Cola không chỉ là một cái tên bên ngoài mà đã trở thành “một cái gì đó thuộc về bên trong, thuộc về tâm linh,” trở thành một đại diện của nền văn minh Mỹ”.

    Coca-Cola và những con số biết nói

    • Nhãn hiệu được 98% dân số thế giới biết đến.

    • Đứng đầu danh sách những thương hiệu hàng đầu thế giới trong 10 năm liên tiếp.

    • Nếu đem chồng tất cả các vỏ chai Coca-Cola từng được sản xuất, chai này lên chai kia thành một cột thẳng tắp thì chiều dài của cột chai này sẽ vươn đến tận mặt trăng và quay trở lại trái đất 1.323 lần.

    • Nếu thay thế nguồn nước tự nhiên chảy qua ngọn thác Niagara bằng tất cả dung lượng Coca-Cola đã được sản xuất từ trước đến nay với tốc độ bình thường là 5.670.000 lít / giây thì ngọn thác sẽ chảy trong suốt 38 giờ 46 phút mới ngừng.

    • Mỗi giây có khoảng 10.450 phần nước ngọt của công ty Coca-Cola được tiêu thụ.

    Những con số trên đủ cho thấy thương hiệu Coca-Cola đã chiếm được một vị trí xứng đáng trong tâm trí khách hàng. Nhưng đằng sau thành công của thứ nước nâu sóng sánh ấy là một quá trình dài của những nỗ lực không ngừng.

    Tác giả Frederick L. Allen viết trong Công thức tuyệt mật: “Coca-Cola vẫn thế, một thứ đồ uống đơn giản làm từ đường và nước,” nhưng không dừng lại ở đó, Coca-cola còn là “một cái tên vượt trội trên thị trường, có khả năng khơi gợi các kỷ niệm, khuấy động tinh thần và ảnh hưởng đến tình cảm con người.” Thật vậy, ngày nay Coca-Cola không chỉ là một cái tên bên ngoài mà đã trở thành “một cái gì đó thuộc về bên trong, thuộc về tâm linh,” trở thành một đại diện của “nền văn minh Mỹ”.

    Công thức tuyệt mật sẽ đưa bạn ngược về dòng lịch sử tập đoàn để khám phá lời giải đáp cho sự vượt trội đó.

    Những kinh nghiệm và bài học trong suốt lịch sử phát triển của Coca-Cola thực sự có giá trị đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là kinh nghiệm xây dựng tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và marketing sản phẩm.

    "Câu Chuyện Về Một Huyền Thoại Coca Cola - Coca cola - một nhãn hiệu đã chiếm lấy trái tim của hàng triệu người trên thế giới và chiếm luôn trái tim mình. Cuốn sách không chỉ là câu chuyện về một thương hiệu nổi tiếng đã đi khắp thế giới và tồn tại hơn một thế kỉ mà còn là câu chuyện về những thiên tài kinh doanh, những thủ đoạn chính trị, về tầm nhìn lãnh đạo, những con người lập dị, lòng tham lam trần trụi, những ý tưởng điên rồ và vô số ý đồ bành trướng. Từng trang sách "Công thức tuyệt mật" thật hấp dẫn, thật gay cấn, thật cuốn hút và không thể diễn tả hết. Sách rất thích hợp và bổ ích cho những bạn làm kinh tế, kinh doanh" - Nguyễn Châu Mỹ Linh.

    "Là Người Trái Đất, Bạn Phải Biết Đến Coca-Cola (Coke)!!! - Thú thật mình là sinh viên theo học ngành kinh tế, mình cũng thích sưu tầm xe mô hình, và trong bộ sưu tập của mình có rất nhiều mẫu xe có in logo, tông màu Coca-Cola và mình cũng đã từng có ý nghĩ thoáng qua trong đầu: "Đúng là họ biết cách quảng bá và làm nổi bật thương hiệu của mình thật". Họ mang cả hình tượng, thương hiệu, logo của mình vào tiềm thức những đứa trẻ bằng những món đồ chơi mô hình nhỏ, và làm nhiều đứa trẻ em trên thê giới lẫn người sưu tầm phải phát mê phát mệt không chỉ vì vẻ đẹp màu đỏ của những chiếc xe mà còn phát cuồng với thức uống ngon miệng đó. Đó cũng là một phần lí do tại sao nhiều trẻ em lại "ghiền" Coca-Cola đến vậy, đơn giản vì nó đã đi vào tiềm thức của cư dân hành tinh xanh này. Và khi bắt gặp được cuốn sách này, nó cũng đã cuốn hút và khiến mình phải chọn mua. Quá nhiều điều thú vị trong cuốn sách này và vị "ngon" của sách không kém vị ngon của Coca-Cola đâu nhé! Mình nghĩ nó rất là bổ ích cho mọi người, bất cứ ai, không riêng gì dân kinh tế. Bước vào từng trang sách, từng mẫu chuyện như bước vào chiếc máy thời gian đưa bạn về những hình ảnh, câu chuyện có thật đầy biến động và sóng gió như mơ của tập đoàn nổi danh này, và Coca-Cola không còn là biểu tượng của một loại thức uống nữa mà là biểu tượng của sự vĩ đại cả loài người, của hành tinh xanh này!" - Nguyễn Minh Nhật.

    "Tại Sao 98% Dân Số Trên Thế Giới Biết Đến Coca-Cola - Một cuốn sách lịch sử rất hay và sống động như những thước phim. Cuốn sách lần lượt dẫn tôi đi từ thời sơ khai của nhà dược phẩm chế tạo ra một công thức độc quyền, cách tồn tại và phát triển của Coke, các ông chủ quyết đoán và các nhà lãnh đạo tài năng. Coca-cola đã trở thành một phần không thể tách rời của người dân Mỹ, một thứ tâm linh ma quái không thể lý giải cho một thức uống chỉ có đường và nước. Cuốn sách cũng đã miêu tả rất chân thực cách điều hành của các vị CEO, tình huống kinh doanh, cuộc sống của họ. Cuốn sách thật sự rất đáng tham khảo cho những ai đam mê việc kinh doanh và quảng cáo" - Trần Thùy.

    "Tuyệt Vời - Cuốn sách đã lột tả khá đầy đủ những điều mà trước nay có lẽ chính bản thân chúng ta cũng chưa nhận thức được hết về doanh nghiệp Coca-Cola. Điều gì đã làm nên danh tiếng của thương hiệu này, những bước khởi đầu đầy khó khăn và đầy gian nan của Coca-Cola, những thủ đoạn thông minh để chiếm đoạt thị phần tất cả đã làm nên một câu chuyện rất riêng và đặc biệt thông qua cuốn sách này. Đọc cuốn sách này tôi như bị cuốn vào những câu chuyện của cuốn sách. Hãy đọc và cảm nhận. Đây quả thật sự là cuốn sách rất hay và ý nghĩa" - Nguyễn Thị Thanh Ngân.

    "Biên Niên Sử Về Coca-Cola - Tôi mua cuốn sách này chỉ bởi đơn giản một điều: tôi thích uống Coca-Cola. Và khi đọc xong nó tôi đã nhận thấy rằng, quyết định mua nó là đúng. Coca-Cola không chỉ là tên của một loại nước ngọt, Coca-Cola còn là nhiều hơn thế. Như một cuốn sử thi, một cuốn biên niên kí kể lại câu chuyện kì diệu của một đế chế nước ngọt lớn nhất thế giới, "Công thức tuyệt mật" đã đem đến cho tôi những cái nhìn thật mới về loại nước uống dường như rất bình thường này. Cuốn sách dẫn dắt người đọc từ thời kì sơ khai nhất của Coca-Cola - khi nó mới chỉ là một sản phẩm độc quyền vô danh của một vị bác sĩ Mỹ, cho tới khi nó trở thành một thương hiệu toàn cầu. Nếu bạn thích kinh doanh (hay thích quảng cáo như tôi) thì nên đọc nó vì bên trong chứa đựng rất nhiều bài học bổ ích." - Nguyễn Phương.

    Mục Lục :

    Nỗi ám ảnh màu đỏ

    Chương 1: Khuấy trộn

    Chương 2: Dope

    Chương 3: Dobbs

    Chương 4: Kiềm chế sự nỗi giận

    Chương 5: Hãy sẵn sàng

    Chương 6: Bán khống

    Chương 7: Pepsi

    Chương 8: Chiến tranh

    Chương 9: Người da đen và người da trắng

    Chương 10: Chính trị

    Chương 11: Tuổi 80

    Chương 12: Coke mới

    Xin mời các bạn download Ebook:

    Thân :)
     

    Các file đính kèm:

  2. Sophia

    Sophia Sinh viên năm I

    Mình xin đăng lại tác phẩm Công Thức Tuyệt Mật

    20140809154253_2448.jpg
    Thông Tin Chi Tiết:

    Công ty phát hành: Alphabooks
    Nhà xuất bản: NXB Lao Động Xã Hội
    Trọng lượng vận chuyển (gram): 790
    Kích thước: 14.5 x 20.5 cm
    Author: Frederick L. Allen
    Dịch Giả: Alphabooks
    Số trang: 654
    Ngày xuất bản: 04-2011

    Nội dung:

    Trong suốt 99 năm, từ khi thành lập cho tới khi Coca-Cola tuyên bố sự ra đời của Coke mới, công ty đã nhiều lần thay đổi công thức chế biến bí mật, đã được thần thánh hóa của mình và nhiều thay đổi trong số đó đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, họ đã giữ kín thông tin về những thay đổi đó và bảo vệ cẩn mật tính huyền bí của công thức. Câu chuyện về bản sao duy nhất công thức nguyên thủy của Coke được lưu giữ tại một căn hầm trong Công ty Tín thác Georgia và được đặt trong tình trạng “bất khả xâm phạm” trong bất kỳ tình huống nào, ngoại trừ trường hợp được sự biểu quyết chính thức của ban giám đốc công ty, đã trở thành một phần trong nền văn hóa Mỹ. Quan niệm về Coca-Cola đứng độc lập so với sản phẩm hữu hình.

    Trên thực tế, công thức bí mật thật sự của Coke nằm ở hiệu quả không thể lý giải được của một sức mạnh ma thuật đã khiến một chai vốn chỉ chứa các thành phần là nước và đường trở thành một biểu tượng quốc gia. Khi bị che mắt lại, công chúng là những người tiêu dùng với mong muốn được thưởng thức những hương vị mới. Còn khi mở mắt ra, họ lại là những công dân Mỹ cảm thấy bị phản bội bởi loại nước uống Coke mới.

    Tập hợp những thước phim sống động và chân thực, có thể coi Secret Formula (Công thức tuyệt mật) của Frederick Allen là bộ phim đầy đủ và chi tiết nhất về Coca-Cola với rất nhiều những sự kiện và nhân vật đã làm nên thương hiệu Coca-Cola trị giá hàng chục tỉ đô-la như ngày nay. Trong chuyến phiêu lưu này, chúng ta không chỉ từng bước lật mở công thức bí mật đã làm nên một thức uống phổ biến, mà còn khám phá công thức tuyệt mật trong tiếp thị và quảng bá sản phẩm để tạo ra một thương hiệu đã trở thành biểu tượng của văn hoá tiêu dùng mỹ.

    Chính công thức đó đã giúp Coca-Cola không chỉ là một cái tên bên ngoài mà đã trở thành “một cái gì đó thuộc về bên trong, thuộc về tâm linh,” trở thành một đại diện của nền văn minh Mỹ”. Công thức tuyệt mật sẽ đưa bạn ngược về dòng lịch sử tập đoàn để khám phá lời giải đáp cho sự vượt trội đó. “… Trên thực tế, công thức bí mật thật sự của Coke nằm ở hiệu quả không thể lý giải được của một sức mạnh ma thuật đã khiến một chai vốn chỉ chứa các thành phần là nước và đường trở thành một biểu tượng quốc gia. Khi nghĩ về Coke, người ta không chỉ nghĩ đến việc uống một loại nước ngọt mà người ta còn nghĩ tới các hoạt động mình thường làm khi uống nó, từ những giây phút nhỏ nhoi như một buổi nghĩ giữa giờ làm việc tới các sự kiện quan trọng như buổi hẹn hò đầu tiên…

    Nhà văn Mitford, trong cuốn tiểu The Blessing (Điều may mắn), đã viết: “Khi tôi nói một chai Coca-Cola, thì đó là một lối nói ẩn dụ. Tôi cho nó là dấu hiệu bên ngoài,có thể nhìn thấy của một cái gì đó thuộc về bên trong, và thuộc về tâm linh, nghĩa là mỗi chai Coca-Cola chứa một ma thần, với ma thần là nền văn minh Mỹ tuyệt vời của chúng ta đang sẵn sàng nhảy ra khỏi vỏ chai… Gần một nửa thế kỷ sau, Coca-Cola vẫn như vậy: một đồ uống đơn giản làm từ đường và nước, với một cái tên vượt trội hơn trên thị trường và có khả năng gợi ra các kỷ niệm, khuấy động tinh thần và ảnh hưởng đến tình cảm của con người…” (Trích đoạn Công thức tuyệt mật)
     

    Các file đính kèm:

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt

Chia sẻ trang này