Bài học KD Cuộc cách mạng Nokia – Dan Steinbock

Thảo luận trong 'Tủ sách Kinh tế - Quản trị' bắt đầu bởi Heoconmtv, 10/10/15.

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt
  1. Heoconmtv

    Heoconmtv Moderator Thành viên BQT

    Cuộc cách mạng Nokia.jpg
    Cuộc cách mạng Nokia
    Tác giả: Dan Steinbock
    Dịch giả: Thu Hằng, Vân Anh, Anh Tài
    Nhà xuất bản Bưu điện
    Nhà phát hành: Alphabooks
    Năm xuất bản: 2006
    Số trang: 390
    Giá bìa: 59.000đ
    Định dạng file: azw3; epub; mobi; prc

    Nếu có điều kiện hãy mua sách để ủng hộ tác giả và nhà xuất bản nhé.

    Từ nhiều năm nay, thương hiệu Nokia đã không còn xa lạ gì với người Việt Nam. Điện thoại di động Nokia đã có mặt khắp nơi, từ giới học sinh sinh viên cho tới các nhà quản lý kinh doanh cao cấp. Sản phẩm của Nokia đa dạng và luôn được coi là điện thoại di động mang tính thời trang nhất so với các hãng đối thủ khác. Mặc dù Nokia cũng là hãng tiên phong trong khai thác các dịch vụ đa phương tiện và các giải pháp cho doanh nghiệp, điện thoại di động vẫn là mũi nhọn của hãng với vị trí dẫn đầu về doanh số bán ra năm 2005. Công ty vẫn chiếm lĩnh thị trường di động với chuẩn Hệ thống di động toàn cầu GSM (Global System for Mobile) trong khi ngày một củng cố vị trí của mình trong thị trường điện thoại di động với chuẩn Đa truy cập phân chia theo mã băng rộng WCDMA (Wideband Code Division Multiple Access).

    Năm 2005, thị trường điện thoại di động toàn cầu đạt doanh số 816,6 triệu chiếc, tăng 21% so với năm 2004, trong đó 6 hãng lớn nhất chiếm 79,4% thị phần (theo Gartner, Inc.) với tốc độ tăng trưởng rất ổn định. Nokia có thị phần toàn cầu lớn nhất với 32,5%. Thị phần của hãng tại châu Âu và châu Á lớn gấp đôi hãng đứng thứ hai, và lớn gấp ba tại các thị trường Đông Âu, Trung Đông và châu Phi. Vào quý 4 năm 2005, hơn 1/3 người dùng điện thoại di động trên thế giới đã mua một chiếc Nokia.

    Mới đây, Nokia và Siemens đã tuyên bố sát nhập các đơn vị hạ tầng viễn thông của hai công ty để tạo thành Hệ thống mạng Nokia Siemens, hệ thống mạng sẽ đứng thứ 3 toàn cầu, sau Telefonaktiebolaget LM Ericsson và Lucent-Alcatel, báo hiệu sức ép cạnh tranh ghê gớm trong thị trường cung cấp hạ tầng viễn thông. Tổng thu nhập của hai bộ phận này năm ngoái, 2005, là 19,9 tỷ đô la Mỹ. Người ta hy vọng thực thể mới có trụ sở tại Helsinki này sẽ đáp ứng được nhu cầu của các nhà khai thác dịch vụ muốn phát triển các sản phẩm viễn thông kết hợp nối dây và không dây.

    Để có được vị trí tối cao như hiện nay, có lẽ ít người biết được rằng Nokia không khởi đầu từ lĩnh vực công nghệ truyền thông thông tin, và hơn thế nữa, công ty còn gắn chặt với các bước thăng trầm của lịch sử quốc gia Phần Lan. Không thể không kể đến những đóng góp to lớn của các nhà điều hành Nokia với việc áp dụng đúng đắn các chiến lược qua các thời kỳ như chiến lược đa dạng hóa, chiến lược tập trung toàn cầu và chiến lược đi trước công nghệ hướng tới xã hội thông tin di động.

    Qua các nghiên cứu tỉ mỉ và công phu của Dan Steinbock, bức màn bí ẩn về hãng điện thoại di động hùng mạnh nhất thế giới đã được hé mở. Là một nhà nghiên cứu về chiến lược và toàn cầu hóa người Mỹ gốc Phần Lan, Dan Steinbock là cây bút thường xuyên của European Business Forum, Telecommunications Policy, INFO, International Journal of Media Management, và Georgetown Journal of International Affairs. Ông cũng nghiên cứu trong Học viện Viễn thông Thông tin Columbia (Columbia Institute for Tele-Information) và là giáo sư thỉnh giảng của Đại học kinh tế Helsinki (Helsinki School of Economics). Gần đây nhất, ông là giám đốc văn phòng đại diện của Học viện Khoa học Phần Lan (Finland’s Academy of Sciences) tại New York City.

    Cùng với "Cuộc cách mạng Nokia", chúng tôi sẽ ra mắt bạn đọc một cuốn sách khác cũng không kém phân nổi tiếng của Dan Steinbock là cuốn "Cuộc cách mạng di động" (The Mobile Revolution). Hai tác phẩm này sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị tủ sách Alpha-Biz mà chúng tôi đang xây dựng, đặc biệt là bộ sách về các tập đoàn công nghệ cao như các cuốn: "Thomas Watson và cỗ máy IBM", "Sony: Chế tạo tại Nhật", "Inside Intel: Andy Groves và nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới", "Câu chuyện Google".. với mong muốn cung cấp các bài học kinh nghiệm từ các nhà quản trị tài ba và từ con đường phát triển của những tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới cho các độc giả Việt Nam, cho những nhà quản lý, những doanh nhân, những sinh viên và tất cả những người mong ước tìm tòi và có khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

    Qua những tác phẩm này, chúng tôi mong muốn mang lại cho độc giả một tinh thần kinh doanh thực sự vì con người, vì xã hội, và đóng góp chung cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc cho những cuốn sách này.
     

    Các file đính kèm:

    banycol, hcmangel, cam_tn and 12 others like this.
  2. tuonglai

    tuonglai Lớp 3

    Chắc phải có thêm cuốn sách: Nokia đã phản cách mạng như thế nào
     
    banycol thích bài này.
  3. pdkhoa

    pdkhoa Lớp 1

    Giờ đọc cuốn này cũng giống như xem phim công viên kỷ Jura vậy. Nokia giống như những con T-Rex vậy, rất to lớn, dũng mãnh, kiêu hùng làm người xem rất thích thú ngưỡng mộ, nhưng rất tiếc là cả khủng long và Nokia điều đã bị tuyệt chủng. Giờ chỉ còn có thể khai quật những con điện thoại huyền thoại của Nokia trong các cửa hàng bán đồ cũ. Nokia đã làm rất tốt công việc của mình trong việc chế tạo ra một chiếc điện thoại đúng nghĩa: bền bỉ, đáng tin cậy, nhỏ gọn. Nhưng giờ là thời đại của smartphone hay nói đúng hơn là những pocket PC có chức năng điện thoại và Nokia đã bị bỏ lại phía sau.
     
Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt

Chia sẻ trang này