Phật Giáo CUỘC ĐỜI VÀ NGỘ ĐẠO CỦA 36 VỊ TỔ THIỀN TÔNG

Thảo luận trong 'Tủ sách Tôn giáo' bắt đầu bởi Thanh Tinh Thien, 15/12/19.

Moderators: mopie

  1. [​IMG]
    Đức Phật nói với các vị tỳ kheo và đại chúng:

    Này các vị tỳ kheo và đại chúng, hôm nay Như Lai kiểm thiền Thanh tịnh bằng cành hoa sen, trong số 1250 vị, duy nhất chỉ có ông Ma Ha Ca Diếp nhận được Chánh pháp nhãn tạng Niết bàn diệu tâm, đây là pháp môn mầu nhiệm Như Lai dạy nơi thế giới này.

    Như Lai dạy rõ pháp môn Thanh tịnh thiền được lưu truyền như sau:

    1. Việc truyền thiền Thanh tịnh, đúng 15 ngày sau Như Lai sẽ truyền thiền Thanh tịnh cho ông Ma Ha Ca Diếp để thay Như Lai dạy pháp môn thiền Thanh tịnh, sau khi Như Lai diệt độ.

    2. Ông Ananda và các đệ tử lớn của Như Lai cũng như đại chúng, thiết lập bàn hương và phẩm vật để Như Lai làm lễ truyền thiền Thanh tịnh, trước sự chứng minh của Mười Phương Chư Phật, các ông hãy tụ hội về cho đầy đủ.

    Vì sao các ông phải tựu hội?

    Vì đây là buổi lễ truyền thiền Thanh tịnh đầu tiên, cũng đồng nghĩa dòng chảy của "Mạch nguồn thiền Thanh tịnh" của Như Lai dạy đã khởi đầu tại đây.

    Mạch nguồn thiền Thanh tịnh này tiếp theo là 36 đời Tổ nữa, được phân chia như sau:

    Nước Ấn Độ có 28 đời Tổ

    Nước lớn ở phương Đông (Trung Quốc) có 5 đời Tổ

    Nước nhỏ ở phương Đông, cũng gọi là đất Rồng (Việt Nam) có 3 đời Tổ

    Đến đây, Mạch nguồn thiền Thanh tịnh bị quên lãng, mãi đến đời Mạt Thượng Pháp ở tại đất Rồng mới có người nhận lại được, người này cho pháp môn Thanh tịnh thiền phổ biến đi khắp Năm châu.

    3. Ông Ma Ha Ca Diếp, khi ông sắp tịch, ông hãy truyền pháp môn Thanh tịnh thiền lại cho ông Ananda, để làm Tổ sư đời thứ hai. Như Lai dạy các ông như sau: Khi ông Ananda nhận Tổ vị thứ hai, phải đổi danh là Thiền tông.

    ......

    Đọc trực tiếp hoặc tải về: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/2/21
    haist, Le Thien, Bui Kim Oanh and 3 others like this.
  2. nhanpro54cdt

    nhanpro54cdt Mầm non

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
  3. Ngài Ưu Ba Cúc Đa sanh sau Đức Phật nhập Niết bàn 98 năm, cha tên Thiện Ý, mẹ tên Ưu Chí Liên, dòng Thủ Đà La, nước Sất Lợi, năm 12 tuổi, Tổ Thương Na Hòa Tu có đến nhà cha mẹ Ngài, dạy người trong nhà và Ngài phương pháp tu thiện ác. Nếu nghĩ ác bỏ hạt đậu đen vào hủ sơn đen, nghĩ thiện bỏ hạt đậu trắng vào hủ sơn trắng, mỗi tháng mang ra đếm xem thiện nhiều hay ác nhiều. Ngài tu như vậy được 5 năm, một hôm Ngài đến chùa hỏi Tổ.

    Kính thưa thầy, thầy dạy con tu như thế để làm gì?

    Tổ Thương Na Hòa Tu bảo để giác ngộ.

    Ngài thưa:

    Con thấy càng tu càng ngu chứ giác ngộ cái gì.

    Tổ Thương Na Hòa Tu liền nói với Ngài:

    Như ban đêm cậu đốt đèn trong nhà để làm gì?

    Ngài thưa:

    Để cho sáng nhà.

    Tổ nói:

    Ta dạy cậu để sáng đạo.

    Ngài lại thưa:

    Con thấy tu như vậy, càng tu lâu càng tối chứ đâu có sáng.

    Tổ Thương Na Hòa Tu thấy đứa trẻ này có kiến thức hơn người nên hỏi Ngài:

    Năm nay cậu được bao nhiêu tuổi?

    Ngài thưa:

    Con được 17 tuổi.

    Tổ Thương Na Hòa Tu nói:

    Như vậy, thân cậu 17 tuổi hay Tánh cậu 17 tuổi?

    Ngài không trả lời mà hỏi ngược lại Tổ:

    Vậy tóc thầy bạc hay tâm thầy bạc?

    Tổ trả lời:

    Tóc ta bạc chớ không phải Tâm ta bạc.

    Ngài liền trả lời câu hỏi về tuổi của Ngài:

    Con cũng thế, Thân con 17 tuổi, chứ không phải Tánh con 17 tuổi.

    Tổ Thương Na Hòa Tu liền hỏi Ngài:

    Vậy, ngươi có muốn xuất gia không?

    Ngài thưa:

    Nếu thầy nhận, con xin theo thầy làm đệ tử.

    Tổ Thương Na Hòa Tu hoan hỷ cho Ngài xuất gia. Năm 20 tuổi Ngài thọ giới Cụ túc (tỳ kheo) và được chứng nhận giác ngộ "Yếu chỉ Thiền tông".
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/2/21
    Đoàn Trọng thích bài này.
Moderators: mopie

Chia sẻ trang này