Phật Giáo Đập vỡ vỏ hồ đào (pdf) - HT Thích Nhất Hạnh

Thảo luận trong 'Tủ sách Tôn giáo' bắt đầu bởi vohoangquan, 29/8/14.

Moderators: mopie
  1. vohoangquan

    vohoangquan Mầm non

    Hạt hồ đào (walnut) ăn rất ngon nhưng vỏ của nó rất cứng. Ở Tây phương, người ta chế ra một cái kẹp sắt, chỉ cần bóp mạnh cái kẹp thì vỏ hồ đào vỡ và ta có thể thưởng thức ngay hương vị thơm ngọt và bùi của hồ đào. Có những người trong chúng ta từng bị lúng túng khi đọc những bài kệ Trung Quán Luận. Ở đây, với một phong cách giảng giải bình dị nhưng thâm sâu, thiền sư Nhất Hạnh đã cho độc giả, đặc biệt là Phật tử, một cái nhìn rất mới và rất dễ hiểu về nhiều vấn đề Phật giáo từng đề cập. Tập sách Đập vỡ vỏ hồ đàocòn xoay quanh Trung Quán - tức là nhìn cho rõ để vượt ra được màn lưới nhị nguyên. Biện chứng pháp Trung Quán, theo Long Thọ, là chìa khóa của phương pháp học Phật giáo. Theo tuệ giác Trung Quán, nếu khoa học không đi mau được là vì khoa học gia còn kẹt vào cái thấy nhị nguyên, nhất là về mặt chủ thể và đối tượng, tâm thức và đối tượng tâm thức. Và còn nhiều nữa những mùi vị đặc biệt của hạt hồ đào mà chỉ có những người thật sự ăn mới nếm và cảm nhận được. Tập sách thể hiện sự đầu tư công phu, nghiêm túc, sự am tường, tinh thông nhiều lĩnh vực xã hội của Thích Nhất Hạnh tạo được sự hứng thú nơi người theo dõi bởi nhiều sự kết hợp rất hay, đặc sắc giữa lý thuyết, các câu chuyện kể với các bài kệ bằng tiếng Hán - Việt, tiếng Hán và tiếng Việt cũng như việc chuyển ngữ sang tiếng Anh... tất cả đều rất hài hòa và thu hút độc giả.

    ”... Chúng ta, những người ở Làng Mai lâu năm, thường nghe như vậy rồi. Tuy nhiên có vài bạn mới tới làng nghe qua còn ngỡ ngàng lắm nên chúng ta phải giúp họ. - Năng thuyết nhị nhân duyên/ Thiện diệt chư hí luận - Có nghĩa là, nếu có khả năng tuyên thuyết pháp nhân duyên này - tức là nhân duyên về bát bất (tám cái không) - thì có thể khéo léo dập tắt tất cả những hí luận. Hí là chơi. Hí luận là những chủ thuyết không đưa chúng ta tới đâu, chỉ nói để mà chơi thôi, không ích lợi gì cho đời sống, không đưa mình tới đâu hết thì gọi là hí luận (vain speculation, metaphysical speculation)...”

    Suốt hơn hai nghìn năm trăm năm lịch sử, đạo Phật luôn gắn với con người, khai mở cho con người một nguồn sống đầy tính nhân bản. Đức Phật là người khơi mở nguồn sống ấy, khơi mở chứ không phải là hoá hiện và tạo dựng. Chính cá nhân con người mới quyết định số phận và tiền đồ của mình - một người có nhân cách độc lập, tự chủ. Có nhân cách độc lập tự chủ mới có thể nói đến lòng tự tôn và tự tin. Không có một đấng thần linh nào có quyền năng cứu rỗi được con người. Phật tử, theo lời Phật dạy, phải tự mình thắp đuốc lên mà đi. Con người phải tự cứu lấy mình. Chúng ta tin rằng bất cứ ai cũng có thể hưởng được niềm hạnh phúc thiên giới nếu họ thực hiện lối sống chân chính. Đạo Phật như là ngọn hải đăng hướng dẫn con người đến hoà bình, an lạc và hạnh phúc. Con người phải đi đến mức độ nhận thức rằng sự phát triển về đạo đức theo lời Phật dạy sẽ là điều kiện cần thiết để đem lại an lạc và hạnh phúc cho con người.
     

    Các file đính kèm:

  2. moreshare

    moreshare Lớp 8

    dap.jpg
     

    Các file đính kèm:

    lydunhien, haist, khanhmax and 8 others like this.
Moderators: mopie

Chia sẻ trang này