Cơ Đốc Lịch sử 2000 năm của Kito giáo

Thảo luận trong 'Tủ sách Tôn giáo' bắt đầu bởi Foli, 5/10/13.

Moderators: mopie
  1. meomeo273

    meomeo273 Lớp 1

    Vấn đề là các anh chị công giáo tại sao sinh con ra phải bắt nó đi làm lễ baptism, chả khác gì phải bắt nó lựa chọn theo công giáo.

    “A child is not a Christian child, not a Muslim child, but a child of Christian parents or a child of Muslim parents. This latter nomenclature, by the way, would be an excellent piece of consciousness-raising for the children themselves. A child who is told she is a 'child of Muslim parents' will immediately realize that religion is something for her to choose -or reject- when she becomes old enough to do so.” - Richard Dawkins
     
  2. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    Tôi thấy bạn đi quá xa rồi đó. Tôi trả lời vui vui nếu bạn không thích thì thôi trả lời như thế này. Ở với cha mẹ bao nhiêu năm mà không biết lòng cha mẹ, không cảm nhận được tình thương của cha mẹ là đứa con bất hiếu. Nghe lời người ngoài ăn nói bậy bạ về làm phiền lòng cha mẹ là bất nghĩa. Cái cô hàng xóm này cũng bất nhân bất nghĩa luôn, ngay từ đầu nếu biết chuyện thì phải báo công an chứ ai lại đợi đến bây giờ mới nói nhỉ. Bạn ví dụ không rõ ràng rất dễ gây hiểu lầm. Ban đầu bạn nói là cô hàng xóm rồi bạn lại nói là cô ấy trên 60 thì thú thật tôi chịu thua. Tôi nói giỡn là sẽ lấy cô ta về làm vợ vì chuyện gia đình người ta mà cô ta biết rõ hết trơn hết trọi, người trong nhà lại chẳng biết gì. Nếu vậy thì cô này chắc phải là nhân viên tình báo cao cấp hay thuộc loại hacker siêu đẳng. Lấy được cô này về nhà thì khỏi phải tốn tiền học vi tính.
    Về tôn giáo thì đạo nào tôi cũng tôn trọng nhưng kính nhi viễn chi. Có lẽ vì ảnh hưởng nho giáo từ nhỏ nên lúc nào cũng lấy câu dĩ hòa vi quý, hòa nhi bất đồng.
     
  3. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    Vâng, do bạn vẫn cứ bám vào cái lý thuyết yêu thương cha mẹ, nên tôi mong bạn hãy đi hỏi những đứa trẻ mồ côi bị cha mẹ bỏ rơi, hoặc có cha mẹ nhưng bị bạo hành, con gái bị bố lạm dụng tình dục, bị bán đi, bị bắt đi ăn xin về lấy tiền cho cha mẹ tiêu xài xem thử cái tình yêu đấy có phải là hiển nhiên hay không?

    Bạn sống với cha mẹ bạn mấy chục năm nên tự nhiên bạn cho nó là hiển nhiên mà thôi.

    Mà liên hệ từ cha mẹ tới tôn giáo lại là một kiểu ngụy biện liều mạng rất hay gặp trên Facebook ngày nay.
     
  4. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    Khổ quá, tôi đang nói về niềm tin, niềm tin nó có thể liên quan tôn giáo và cũng chẳng ăn nhập gì với tôn giáo. Bạn lại lấy cái số ít để so sánh với số nhiều. Cha mẹ yêu thương con cái và cha mẹ bạo hành con cái bạn tin cái nào trước? Ông bà tổ tiên ta dạy rằng: ta là con rồng cháu tiên. Cho tới giờ này tôi vẫn tin như thế. Có liên quan gì tới tôn giáo đâu. Tin và hiểu hay biết nó khác nhau mà. Có người tin một đằng mà làm một nẻo, đầy dẫy ra đấy.
     
  5. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    = ))) thôi chào bạn rồng. Tôi là khỉ nên chắc không hầu chuyện bạn được nữa.
     
    ai biet gi dau thích bài này.
  6. Caruri Tlkd

    Caruri Tlkd Sinh viên năm III

    Con của Hồi giáo thì cũng theo Hồi giáo thôi, ai bảo bạn là không, cũng nhịn ăn Ramadan khi đến tuổi, con gái cũng đội phula (nó có cái tên gì đó tôi không nhớ)... Tôi có một số bạn Hồi giáo và con cái họ đều theo Hồi giáo cả. Có khác gì Thiên Chúa đâu mà bài bác?
     
  7. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    Thôi chào hết cả nhà, không cùng quan điểm thì bàn tới sáng vẫn con chuyện, hòa nhi bất đồng. Giữ được hòa khí với nhau thì rất nên, nếu không được thì tôi cũng xin rút lui trước.
     
  8. V/C

    V/C Mầm non

    Giống như “... quét lá đa" ấy mà.
    Mày có làm vua không? Tát cho phát bây giờ.
     
  9. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Thế này bạn ạ. Quê tôi gọi nghĩa là phụ nữ cùng hàng (nhưng là em) của bố, mẹ; còn khi nhắc tới cô em nghĩa là nhắc tới phụ nữ cùng hàng với mình. Quê tôi là vậy và tôi đang diễn đạt như vậy, khi thấy bạn chưa hiểu đúng ý tôi muốn nói nên tôi diễn đạt lại và thêm tuổi vào cho bạn khỏi hiểu sai câu chuyện, đâu có xúc phạm gì mà đi xa với đi gần đâu bạn.
    Qua câu trả lời của bạn thì đủ biết bạn có niềm tin như nào rồi.

    "Tôn giáo nào cũng tốt, cũng dạy người ta làm lành,..."
    "Tôn giáo là không thể nghĩ bàn"
    "Đối với tôn giáo chỉ nên kính nhi viễn chi"
    Hihi ai ngủ (bị ru ngủ) thì cứ ngủ; ai tiến lại gần ngâm cứu tôn giáo thì vẫn cứ tiến lên thôi bạn ạ.
     
  10. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Cuộc sống nhiều chuyện oằn tà là vằn lắm, không chịu nghe, tiếp nhận thông tin đa chiều thì sau mang ân hận thôi.
    Câu chuyện tôi kể đó chỉ là một chút thôi, đằng sau đó phức tạp lắm.
     
  11. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    Bạn Tàu không nên lấy ý nghĩ của mình rồi gán ghép như thế. Thứ nhất tôi không nói tôn giáo nào cũng tốt. Thứ 2 tôi không nói không thể nghĩ bàn. Thứ ba tôi cũng không nói tôn giáo phải kính nhi viễn chi. Riêng câu thứ 3 thì tôi thú thật tôi không biết gì về tôn giáo thế giới cả, chỉ biết sơ sơ, biết qua loa nên không dám lạm bàn. Lo kiếm miếng ăn ba bữa con lo chưa xong thời giờ đâu mà đọc thiên kinh vạn quyển. Mà đọc phải ngẫm nghĩ nhức cả đầu.
     
    thanhbt thích bài này.
  12. no_name

    no_name Banned

    Tôi chẳng cảm thấy bị tổn thương nếu hàng xóm của tôi nói rằng có 20 vị Chúa hoặc không có vị Chúa nào. Nó chẳng tổn hại đến túi tiền của tôi và cũng không làm đau chân tôi.
    - Thomas Jefferson

    Tại sao tôi phải bận tâm lo nghĩ đến niềm tin của người khác, họ mà trái ý với tôi là tôi bức bối trong lòng. Điều đó chỉ chứng tỏ tôi vị kỷ.
     
  13. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hihi tôi trích mấy câu đó ở nhiều nguồn mà bạn, nếu trích từ bạn thì tôi phải copy nguyên bản từ bạn. Mấy câu cuối bài viết đó là tôi viết chung chung với tất cả mọi người.

    À mà đọc thì phải ngẫm phải nghĩ, phải đối chiếu... đâu phải như ăn cháo cứ nuốt là xong đâu.
     
  14. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Tôn giáo nào cũng vậy, khi bố mẹ (người trên) theo thì họ nghĩ rằng mình đang đúng, như vậy là tốt nên họ cũng muốn con cháu họ theo cái tốt đó, nếu con cháu mà không theo thì sẽ đủ chuyện xảy ra bất đồng.

    Đạo hồi thì khỏi nói; Chúa giáo nhiều bài bản, tinh vi nhất để mở rộng đất Chúa; Phật giáo ảo nhất nhưng cũng chứa điều thú vị nên cũng nhiều người ngâm cứu tìm xem Thích Ca Mâu Ni xưa đã đi "con đương nào".

    Chúa giáo có một hệ thống bài bản cả về con người lẫn tổ chức, rất chặt chẽ, rõ ràng. Chính vì giáo lý và tổ chức rõ ràng nên dễ bóc trần những trò, kịch.

    Còn Phật giáo thì tự do, không gò ép, không bắt buộc quy về một môí kiểu "va tý can" nên mạnh ai lấy tìm, mạnh ai lấy tu,... chứng đến đâu cũng khó biết. Vì không bài bản nên có rất nhiều dị bản, rất nhiều chế, chế từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn, chế từ ma đến thần, chế từ địa ngục tới niết bàn, chế cả chuyện Thích Ca Mâu Ni mới sinh ra đã biết đi, lại còn tay chém lên chém xuống, mồm phát ra gío rằng: thiên thượng thiên hạ...
    Và tới nay sau hơn hai ngàn năm (từ khi Phật sinh) vẫn rất nhiều người tin đó là sự thật.
     
    summer_bkarda thích bài này.
  15. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    À tôi nói không rõ, không phải là tôi vừa đọc vừa ngẫm nghĩ đâu. Mà ngẫm nghĩ có nên đọc hay không nên đọc. Lo làm lo ăn có thời giờ nhiều đâu mà nghiền ngẫm. Mà tuổi của tôi đọc sách cũng chẳng cần ngẫm nghĩ nữa. Mà có ngẫm nghĩ nhiều khi cũng chẳng ngộ ra, nhiều khi đang trần truồng mà lại eureka như Archimedes. Không biết Lão Tử ngày xưa có đọc sách hay nghiền ngẫm gì không mà sao để đời cuốn Đạo Đức Kinh. Chắc đời sau thêm thắt vào chứ nguyên thủy tôi nghĩ ít lời lắm. Đức Phật cũng chẳng viết lách gì mà đôi khi không viết gì mà lại hay. Ngài ngộ đạo cũng chẳng cần sách vở.
     
  16. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    Đức Phật không biết chữ thì làm sao mà viết sách được hả thím?

    Thím cậy nhiều tuổi khinh đời thì e là không ổn đâu.
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  17. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Đức Phật không viết mà ngài chỉ giảng và đệ tử ghi lại, biên tập, và sau nhiều trăm lần biên tập thì có kinh Phật mà chúng ta đọc ngày nay. Và thêm một vấn đề nữa là có thể Phật giảng bằng tiếng mẹ đẻ của ngài (không phải tiếng Phạn nhé) còn đệ tử thì chép bằng chữ Phạn chẳng hạn, và chữ khác nữa. Không rõ Phật có biết nhiều ngoại ngữ không, chứ tất cả các vùng Ấn độ lúc đó rõ ràng là nói các thứ tiếng mà số lượng gấp đôi gấp ba bây giờ, nhiều khủng khiếp vậy mà giảng cho tất cả được thì hay quá.

    «GT3»
     
  18. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    Lại gán ghép nữa. Bạn đã Bái bai tôi rồi mà. Ngài không thích, không muốn viết sách là do ý ngài. Nếu muốn đã sai để tử viết cần chi phải tự viết. Có bao giờ tự hỏi tại sao ngài không muốn học viết không nhỉ? Sao lại nói tôi khinh đời? Mà khinh đời dễ thương hơn khinh người nhiều.
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  19. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    Không có đệ tử nào ghi lại lời của Đức Phật cả, chỉ có mấy ông đệ tử thuộc lời thầy rồi truyền lại cho nhau. Kinh văn đầu tiên được ghi lại vài trăm năm sau ngày Phật viên tịch.
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  20. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    Điều chúng ta nên lưu ý ở đây là trong hai kỳ kết tậpTam tạng đầu, chư vị A La Hán chỉ ghi bằng ký ức và truyền miệng thôi, nhưng có giả thuyết cho rằng trong lần kết tập kỳ này, Tam tạng bắt đầu bắt đầu ghi chép bằng văn tự Pàli [theo W.Rahula, History of Buddhism in Ceylon].Tuy nhiêngiả thuyết này chưa được đa số các nhà Phật họcchấp nhận.

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     
    tran ngoc anh thích bài này.
Moderators: mopie

Chia sẻ trang này