Phân tích kinh tế Linh hồn của sự thay đổi (The Heart of Change) - John P. Kotter, Dan S. Cohen

Thảo luận trong 'Tủ sách Kinh tế - Quản trị' bắt đầu bởi culi3mong, 5/10/13.

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt
  1. culi3mong

    culi3mong Lớp 4

    Nguồn: hungnvkh - TVE
     

    Các file đính kèm:

  2. assam1719

    assam1719 Lớp 12

    Linh hồn của sự thay đổi - JOHN KOTTER(CS hd về sự thay đổi tổ chức)

    Mình mới tìm được cuốn sách này trên mạng. Thấy rất hay và thiết thực cho các Nhà quản trị doanh nghiệp trong môi trường kinh tế, chính trị, xã hội nhiều biến động và khắc nghiệt như hiện nay. Đặc biệt khi Việt Nam đã và đang gia nhập vào cuộc chơi toàn cầu ngày càng sâu rộng hơn thì sự thay đổi tổ chức để tồn tại và phát triển thực sự là một vấn đề sống còn.
    Cám ơn bạn Vũ Thái Hà đã giành thời gian và tâm huyết để dịch cuốn sách này vì mục đích phi lợi nhuận.
    Xin chân trọng giới thiệu và chia sẻ cùng các bạn cuốn sách này.

    LỜI GIỚI THIỆU CỦA TÁC GIẢ:

    Sáu năm trước tôi viết quyển Dẫn dắt sự thay đổi (Leading Change). Quyển sách đã nhìn thẳng vào những gì mà mọi người thực hiện trong thực tế để làm thay đổi các tổ chức và giúp họ thành công trong một thế giới ngày càng trở nên xáo trộn. Khi nói đến thay đổi, tôi ngụ ý nói về việc tiếp nhận những công nghệ mới, những thay đổi có tính chiến lược, tái lập các qui trình, sáp nhập và mua lại các công ty, tái cấu trúc công ty, các nỗ lực thay đổi và cải tiến văn hóa. Xem xét gần 100 trường hợp, tôi phát hiện ra rằng hầu hết mọi người không thực hiện tốt những thay đổi ở qui mô lớn, họ gây ra những sai lầm có thể dự đoán trước, và việc gây ra những lỗi lầm này chủ yếu là do ít được cọ xát với những sự chuyển biến thành công. Trong một thế giới ngày càng hỗn loạn, nơi có cả nhưng thay đổi có thể biết trước và những thay đổi không lường được, hậu quả của những lỗi lầm đó là hết sức đáng lo ngại. Quyển sách này giúp cho mọi người tiếp cận được với những thay đổi thành công và mô tả một qui trình tám bước đang được áp dụng ở những công ty thành đạt.

    Dẫn dắt sự thay đổi chỉ dày có khoảng 200 trang bởi vì tôi cho rằng ngắn gọn, súc tích thì tốt hơn và cũng bởi vì đấy là tất cả những gì tôi có thể nói vào lúc đó. Rất nhiều các câu hỏi đã bị bỏ ngỏ, đặc biệt là về cách thức mà người ta đạt được những kết quả đã mô tả trong quyển sách đó. Những câu hỏi này đã xuất hiện rất nhiều trong đầu tôi từ trước khi tôi nhận lời mời của Deloitte Consulting về làm việc cho dự án tiếp theo của họ. Trong dự án này, họ đã yêu cầu tôi tiến hành các cuộc phỏng vấn rộng rãi để tìm ra những vấn đề chủ yếu còn lẩn khuất cũng như thu thập các câu chuyện có thể giúp mọi người hiểu được một cách sâu sắc công thức tám bước. Điều đó thật hấp dẫn đối với tôi. Tôi đồng ý, và kết quả của sự cộng tác đó chính là quyển sách này.

    Deloitte, đứng đầu là Dan Cohen, phỏng vấn hơn 200 người đến từ hơn 90 tổ chức ở Mỹ, Âu Châu, Úc và Nam Phi. Một số đối tượng phỏng vấn đã được chúng tôi liên lạc lại đến ba bốn lần để tìm thêm các thông tin chi tiết. Cuối cùng chúng tôi dừng lại với 80 câu chuyện, tất cả đều rõ ràng và xác thực. Ba mươi tư câu chuyện có tính giáo dục nhất trong số đó đã được đưa vào quyển sách này.

    Dẫn dắt sự thay đổi mô tả tám bước mà người ta áp dụng để tạo nên một lối làm việc mới. Trong Linh hồn của sự thay đổi chúng ta đào sâu vào những vấn đề nổi cộm mà con người gặp phải trong tất cả các bước, và cách giải quyết các vấn đề này một cách tốt đẹp. Nói một cách đơn giản, phát hiện chính của chúng tôi là: vấn đề trung tâm không phải là chiến lược, cấu trúc, văn hóa hay hệ thống. Những yếu tố này, và còn nhiều yếu tố khác nữa, là rất quan trọng, nhưng cốt lõi của vấn đề luôn luôn là làm thế nào để thay đổi hành vi của con người, và hành vi của con người đã thay đổi một cách rất thành công trong các trường hợp khi mà cảm nhận, cảm xúc của con người được quan tâm đúng mức. Điều này đúng ngay cả trong các tổ chức có xu hướng tập trung cao độ vào việc phân tích và đo lường, ngay cả với những người cho rằng họ khôn ngoan với trí tuệ của một MBA. Trong những cuộc thay đổi thành công, người ta tìm ra cách giúp người khác nhìn thấy vấn đề hay giải pháp theo cách có thể tác động đến cảm nhận chứ không chỉ suy nghĩ của họ. Cảm nhận sẽ làm thay đổi hành vi để giúp họ vượt qua các rào cản nhạy cảm trong các thay đổi qui mô lớn. Ngược lại, trong những cuộc thay đổi ít thành công, công thức “thấy – cảm nhận – thay đổi” ít thấy xuất hiện.

    Tôi nhận thấy rằng, trong các quyển sách và các chương trình giáo dục chính thức, người ta đã nhấn mạnh quá nhiều đến việc phân tích và lý luận. Cảm xúc bị coi là “mềm yếu” và được nói đến một cách rất sơ sài. Dễ gặp hơn nữa là các trường hợp mà cảm xúc bị xem là làm mất tập trung (vì thế mà người ta nói “Đừng có quá tình cảm!”). Mặc dù mọi chuyện có vẻ thay đổi rất gần đây, tôi vẫn không thể nhớ được là từ lúc nào tôi được nghe những thảo luận cụ thể, xác thực như những gì được viết trong quyển sách này về cách mà những người dẫn dắt cuộc thay đổi đã sử dụng găng tay, camera, máy bay, bài trí văn phòng, xu

    hướng của nhân viên, các câu chuyện kể, và màn hình nghỉ trên máy tính để tác động đến cảm nhận và thay đổi hành vi.

    Chúng tôi tổ chức quyển sách xoay quanh 8 bước vì đấy là cách mà người ta trải nghiệm qui trình này. Những nỗ lực thay đổi thành công đều đi theo một dòng và các chương trong sách được tổ chức theo dòng chảy đó. Trong cả quyển sách, chúng tôi cố gắng bàn về những điểm chính yếu nhất càng nhiêuều càng tốt. Đúng là chúng tôi phân tích, nhưng chúng tôi đã trình bày các vấn đề cùng với các câu chuyện thực được kể từ quan điểm của những người thực. Và những người này đều được nêu tên – tên thật, chỉ trừ vài trường hợp cần phải giữ kín.

    JOHN KOTTER

    Cambridge, Massachussets


    Người viết bài: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Nguồn: TVE
     

    Các file đính kèm:

Moderators: hcmangel, Phi Hổ, thanhbt

Chia sẻ trang này