Cơ Đốc Mặc khải về Thánh Lễ (Công giáo)

Thảo luận trong 'Tủ sách Tôn giáo' bắt đầu bởi hhongxuan, 2/10/13.

Moderators: mopie
  1. hhongxuan

    hhongxuan Lớp 7

    Xin giới thiệu đến quý anh chị:

    MẶC KHẢI VỀ THÁNH LỄ

    Theo lời tường thuật của chị Catalina Rives.


    Chị Catalina Rives quê quán ở Cochabamba, Bolivia, Hiện nay chị đang cư ngụ tại Merida, Yucatan, Mexico.

    Chị Catalina nhận được thông điệp từ Chúa Jesus và Mẹ Maria. Chính Đức Giám Mục giáo phận Rene Fernandez Apaza đã chấp thuận và cấp Imprimature cho các thông điệp mà chị phổ biến.

    Sau đây là văn bản được dịch từ tập sách nhỏ mang tựa đề "Thánh Lễ". Trong sách này chính Đức Jesus và Mẹ Maria đã giải thích cho chị Catalina những sự kiện Thánh Thiêng xảy ra trong Thánh Lễ, và nhắc nhở chúng ta cần phải chú tâm nhiều hơn vào những mầu nhiệm cao cả đang diễn ra.

    Đức Giám Mục Daniel Gagnon, dòng OMI, thuộc ủy ban tín lý tổng giáo phận Mexico viết về tập sách này như sau:" Tôi không thấy điều gì đi nghịch với đức tin hay truyền thống của Giáo Hội. Tôi không có phận sự xác nhận tính cách siêu nhiên của sách này. Tuy nhiên tôi khuyến khích đọc vì tính cách thần hướng của nó"

    Trong bối cảnh của năm Thánh Thể, và Thượng Hội Đồng của Rome về "Phép Thánh Thể, nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống và sứ mệnh Giáo Hội", thì chúng ta cần phải đọc những Lời Chúa Jesus ngỏ với trái tim của mỗi người chúng ta.


    Xin giới thiệu các bạn cuốn sách này. Đây là cuốn sách dưới dạng audio tôi được một người thân giới thiệu. Audio này dài khoảng hơn một tiếng một tiếng nghe rất hay rất cảm động. Một CD tuyệt vời xin cảm ơn rất nhiều đến các anh chị đã thực hiện CD này.

    Thiên Chúa yêu mến các bạn.

    Link download
    mp3
    CD Loi chung ve Thanh Le.rar: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    wma
    01 Track 1.zip: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link Track 1.zip
    02 Track 1.zip: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link Track 2.zip
    03 Track 3.zip: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link Track 3.zip
    04 Track 4.zip: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link Track 4.zip
    05 Track 5.zip: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link Track 5.zip


    Nguồn TVE :tuan02ct
     
    Nguyễn Trường Minh thích bài này.
  2. Uillean

    Uillean Banned


    Yĕhôshúa (Yəhôšuaʿ) là húy vị lĩnh tụ và truyền giáo sĩ có ảnh hưởng lớn nhất ý thức hệ Cơ Đốc.

    Theo cổ sự kí, đức Yĕhôshúa vốn người Do Thái, nhưng giáng sinh ở thời toàn bộ miền Knʿn tùy thuộc La Mã đế quốc. Hơn nữa, theo truyền thống, cứ liệu cổ nhất nhắc danh Ngài là Tân Ước lại soạn bằng Hi văn, cho nên các danh hiệu Ngài thường được hậu thế dùng ba ngữ hệ Ivrit, Hi Lạp và La Mã. Trong thời bành trướng thực dân, các giáo sĩ La Mã thường phổ biến Thánh Kinh bằng Ý ngữ và Anh ngữ, nên tới nay có 5 ngôn ngữ thông dụng nhất để xướng danh Ngài khi thánh lễ.

    DANH HIỆU

    ▫ Húy danh : Yĕhôshúa (ישוע)
    ▫ Biệt danh : Yĕhôshúa con Yosef (ישוע בר יוסף), Yĕhôshúa xứ Natzeret (ישוע מן נצרת)
    ▫ Xước hiệu : Khristós (Χριστός), Mashiakh (משיח), INRI (IESVS NAZARENVS REX IVDÆORVM)
    ▫ Thụy hiệu : Yehoshua Khristos
    ▫ Tôn xưng : Đức Chúa Yehoshua, Đức Chúa Hài Đồng, Đức Chúa Con, Đức Ngài, Chúa Mlời, Ngôi Mlời

    DANH NGÔN

    ▫ Ego eimi / Ἐγώ εἰμι [eɡɔ̌ː eːmí] (Ta đây).
    ▫ Mulier ecce filius tuus (Thưa Bà, đây là Con của Bà).
    ▫ Domine quo vadis ? (Bẩm Thầy đi đâu ?), Eo Romam iterum crucifigi (Thầy đi vào Roma để chịu khốn nạn lần nữa).

    LỊCH SỬ

    Theo truyền thống, cứ liệu chính thức về hành trạng đức Yehoshua là trong Tứ Đại Phúc Âm, hay cách khác, Ngài là nhân vật trung tâm Tân Ước. Từ đó, tùy mỗi hệ phái Cơ Đốc giáo lại có cách diễn giảng khác, nhưng tựu trung các sự kiện chính không đổi.

    Các thủ cảo cổ nhất chỉ chép đại khái rằng, đức Yehoshua quán tại thành Natzeret xứ Galil miền Knʿn cực Tây La Mã đế quốc. Năm ba mươi tuổi, Ngài được Thiên Chúa mặc khải nên bắt đầu đi truyền giáo lý, mà nhờ đó khai sáng Cơ Đốc giáo khắp Địa Trung Hải.

    Tuy nhiên, theo các văn bản chính thức được Thánh Tòa công nhận hoặc cho bổ khuyết các giai đoạn sau, đức Yehoshua là con ông thợ mộc Yosef với bà Miriam. Nhưng Ngài đích thực là Con Thiên Chúa, mà bà Miriam chịu thai bởi Thiên Chúa nên vẫn đồng trinh.

    Thời vua Horedos Cả, có ba hiền giả ở Đông phương theo vì phúc tinh tới bệ kiến, nói rằng trong dân Do Thái có vị vua sắp sinh ở Beitlehem. Vua bèn sai người tìm giết bé trai từ 2 tuổi giở xuống. Bấy giờ, ông thợ mộc Yosef xin nghỉ tạm ở chuồng ngựa để đỡ vợ là bà Miriam sắp trở dạ. Đêm 24 rạng 25 tháng 12, bà Miriam hạ sinh một bé trai và đặt trong máng cỏ, ba hiền giả trờ tới dâng lễ vật và lạy mừng. Vì thế, đứa bé được định danh Yehoshua (cứu rỗi). Chừng canh ba, thiên sứ báo mộng cho ông Yosef đưa vợ con trốn sang Ai Cập, nhờ thế mà thoát nạn. Mươi năm sau, vua Horedos Cả mất, gia đình thánh lại về bản quán Beitlehem làm ăn. Cậu bé Yehoshua được cha cho đi chăn chiên và thi thoảng học nghề mộc, nên về sau Ngài được gọi Đấng Chủ Chăn, các tín đồ xưng con chiên của Ngài.
    Những năm vua Horedos Antipes trị vì, trong dân gian đã kháo nhau về một Đấng Cứu Thế (Mashiakh) sắp xuất hiện để cứu chuộc nhân quần. Ở bến sông Hayarden thường có ông Yohanan Tẩy Giả múc nước rửa tội cho các người hối lỗi, dân chúng vì thế kéo tới coi rất đông. Nhưng ông tuyên bố mình không phải Đấng Cứu Thế, mà chỉ là người đợi Ngài xuất hiện. Thình lình trong đám đông có thanh niên chừng ba chục tuổi xuống xin thanh tẩy, ông cảm thấy chính là Người mình mong bấy lâu, bèn miễn cưỡng tuân theo bởi biết mình không xứng.
    Sau khi nhận phép tẩy, đức Yehoshua vâng lời Chúa Thánh Linh mà bỏ nhà vào hoang địa, kiêng khem 40 ngày đêm, cam chịu mọi phiền trách của quỷ sứ cám dỗ. Khi quỷ thất bại bỏ đi rồi, các thiên sứ bèn tới hầu việc.
    Đức Yehoshua lại rời hoang địa đi khắp Yehudah thâu nạp môn đồ, lập thành Nhóm Mười Hai trứ danh. Họ theo chân Chúa đi khắp nơi thuyết giáo và chữa bệnh, mà sự kiện lừng lẫy nhất là Bài giảng trên núi. Cùng dân theo Ngài mỗi lúc một đông.
    Các thầy thượng tế Do Thái bắt đầu bất an vì sức ảnh hưởng của đức Yehoshua cùng Tân Thánh Hội, nhưng họ không biết rõ nhan Ngài. Các thầy bèn đem 30 cắc bạc mua chuộc môn đồ Yehudah Ishkerayot, lại thưa lời khống lên quan tổng trấn Pontius Pilatus.
    Chúa Yehoshua biết ngày phán xét đã gần, bèn sai các tông đồ soạn Tiệc Ly, Ngài lộ phần nào những điều sắp xảy đến với Mình, nhưng không nói ai là kẻ phản Thầy phản bạn. Khi Chúa đang dẫn các học trò thăm vườn Gatshmanim, Yehudah Ishkerayot bỗng tới ôm hôn Ngài, lập tức quân La Mã ập vào bắt Ngài đi. Các tông đồ vừa sợ vừa muốn cứu Thầy, bèn tản mác chạy cả.
    Nhằm lễ Quá Hải, sau khi không tra khảo được gì, quan xét Pontius Pilatus bèn khép đức Yehoshua vào tội huyên truyền dị đoan, bắt Chúa dong từ nhà ngục lên đồi Gulgolet, rồi đóng đinh câu rút treo Ngài lên thập giá đến chết khô. Tương truyền, chiến sĩ La Mã Longius vì tò mò đã thúc ngọn giáo vào mạng sườn Chúa cho rỉ máu, rồi một trưởng quan đóng tấm bảng INRI (Iesus người Nazaret, vua dân Do Thái) lên đỉnh thập giá. Thánh Thể được các môn đồ lén đem xuống rồi đưa vào một thạch động ở Gatshmanim.
    Theo một dữ kiện khác, xuất hiện ở giai đoạn trễ hơn, vốn dĩ quan tổng trấn Pontius Pilatus cho phép dân Do Thái chọn ơn sá hoặc đức Yehoshua hoặc tướng cướp Yeshua Barabba nhân lễ Quá Hải. Người Do Thái đồng lòng chọn Chúa Yehoshua. Tuy nhiên, đức Yehoshua nguyện chết thay cho tên cướp để hiến Mình cho sự cứu rỗi nhân loại.
    Mươi hôm sau, ở trong động phát ra một vầng sáng lạ. Các môn đồ bèn vần tảng đá chèn cửa động ra coi, nhưng họ không thấy gì và bỏ đi. Rốt cuộc chỉ có nàng Miriam Migdad gặp một bóng Người áo trắng lướt qua, bèn nhận ra Chúa Yehoshua. Nhưng Ngài không cho chạm tới để giữ Mình trong sạch trước khi kiến diện Đức Chúa Cha, bèn dặn nàng, bảo các tông đồ hãy tới hồ Galil để gặp Ngài lần nữa. Cả bọn bèn kéo nhau ra bờ hồ Galil, thấy Mình Chúa tỏa sáng. Chúa huấn thị họ đi khắp nơi rao Tin Lành (Ευαγγέλιο, Evangelium) về sự tái lâm và cứu chuộc, rồi Ngài thăng thiên.

    VĂN HÓA

    Tín đồ Cơ Đốc giáo nhìn chung được gọi Cơ Đốc nhân và tự xưng Cơ Đốc hữu, đồng thời suy tôn Ngài là Con Thiên Chúa.

    Thánh lễ

    Theo truyền thống, sự đời Chúa Yehoshua là nguồn gốc các thánh lễ sau :

    ▫ Bí Tích Thánh Thể : Mỗi Chúa Nhật hàng tuần, sau khi hết nghi thức cầu kinh, các con chiên đến trước bàn Tiệc Ly để nhận ơn sủng, nghĩa là các linh mục đặt bánh đa vào miệng cho.
    ▫ Tiệc Ly (thay lễ Quá Hải) : Diễn ra ngày thứ Năm đầu tháng Ba, gồm bánh đa (Mình) và rượu nho (Máu).
    ▫ Phục Sinh : Diễn ra tháng Ba hoặc Tư tùy năm, phỏng lễ Quá Hải để tưởng niệm ngày Chúa Yehoshua tái lâm, cộng đoàn luộc trứng gà để tặng nhau làm phước.
    ▫ Giáng Sinh : Diễn ra ngày 25 tháng 12 hàng năm, các gia đình quây quần dùng tiệc, không câu nệ nghi thức. Tuần trước ngày 25 gọi mùa Vọng, hôm 24 gọi đêm Vọng, nhi đồng đi gõ cửa các nhà xin kẹo.

    Riêng với Công giáo hữu toàn tòng, ngày thứ Sáu hàng tuần nghiêm cấm ăn thịt, để tưởng niệm ngày Chúa Yehoshua lên giảo giá chịu cực hình.

    Thánh địa

    ▫ Ở nội thành Yerushaláyim có Giáo Đường Mộ Thánh do thái hậu Helena cho dựng ngày 13 tháng 09 năm 335, bởi tương truyền trong lúc khai quật địa điểm chôn cất Chúa Yehoshua, toán thợ đã phát hiện Thập Giá Đích Thực thấm máu Chúa lúc hành hình. Địa điểm này làm căn nguyên để Thánh Tòa phát động thập tự chinh suốt trung đại trung kì. Ngày nay Giáo Đường thuộc tô giới Yisrael.
    ▫ Năm 1625, triều đình Romanov cho lập Đại Thánh Đường Rước Áo Chúa tại kinh sư Moskva. Theo sử kí, nơi đây quàn mảnh Áo Chúa mà đức Yehoshua mặc lúc đi Đàng Khốn Nạn. Áo là phẩm vật sa hoàng Ba Tư gửi biếu nước Nga để thông hiếu.
    ▫ Mũi Thánh Thương tương truyền do người lính Longius đâm mạng sườn đức Yehoshua hiện là đệ nhất bảo vật tại Vương Cung Thánh Đường Pietro. Tuy nhiên, có thuyết cho rằng Thánh Thương ở Wien và cả một số nơi khác.
    ▫ Tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Thăng Thiên (Valencia) hiện để Thánh Tước, được cho là đựng Máu Chúa hoặc rượu Chúa dùng Tiệc Ly. Bảo vật này được coi là thành quả cuộc tái chinh phục ở trung đại trung kì.

    Việt Nam

    Theo các cứ liệu được học giới xác nhận, Cơ Đốc giáo du nhập An Nam sớm nhất chừng thế kỉ XVI. Tuy nhiên, ở thời Tùy-Đường, Cảnh giáo từng rất phát đạt nhờ sự giao thương với các người Ba Tư và Hồi Hột, ít nhiều có tác động tới tín ngưỡng và phong tục bản địa.

    Trước thời Nguyễn, Cơ Đốc giáo thông qua phái Tin Lành được người Bắc Hà và Nam Hà chuộng nhất. Mặc dù các giáo sĩ nỗ lực học bản ngữ, thậm chí chuyển soạn Thánh Kinh theo song ngữ Hán-Nôm, nhưng ngược lại, cho tới đầu thế kỉ XX vẫn chưa có bản Thánh Kinh thống nhất. Các linh mục chỉ có thể giảng nghĩa Tân Ước theo ý hiểu của mỗi vị và hợp đặc tính giáo dân mỗi vùng. Vì vậy, sự đời Chúa Yehoshua có những thời kì tồn tại dị bản. Nhưng tựu trung, các thư tịch thánh hội An Nam đều kí danh Ngài là Giêsu (支秋).

    Theo một chuyên khảo từ vựng của tác gia Trần Quang Đức, ở thời Lê trung hưng các lời huấn thị của đức Yehoshua được chuyển soạn An Nam ngữ là xưng hô tao-mày-nó, hợp văn ngôn của mọi giai cấp thời ấy. Chỉ sang giữa thế kỉ XIX, thậm chí trễ hơn, mới có các văn kiện tái diễn dịch thành ta-mi-con-ngươi-y/thị/hắn/ả, bởi văn ngôn đã đổi. Ở hiện đại hậu kì, khi cần trích các cổ bản dịch Tân Ước, những lời ấy thường bị sửa thô bạo vì cho tao-mày-nó là khiếm nhã. Điều này trái tinh thần khoa học và tôn trọng dữ liệu lịch sử.


    [​IMG]
    Sao bản chân dung ba vị chủng sinh người Bắc Hà làm thông ngôn
    cho sứ bộ Siêm tại Vaticanus năm 1688, tác gia Carlo Maratta họa
     
  3. Uillean

    Uillean Banned


    Mười hai tông đồ (Do văn : שנים-עשר השליחים, Hi văn : Δώδεκα Απόστολοι, La văn : Duodecim-autem Apostolorum, Hán văn : 十二宗徒) là nhóm nhân vật thứ trong Tân Ước được Cơ Đốc chư giáo hội tuyên thánh.

    LỊCH SỬ

    Mười hai tông đồ (tục danh : Nhóm Mười Hai) thường được nhận thức là các Cơ Đốc hữu ban đầu. Các vị vốn là môn đệ đức Yehoshua, được Ngài dạy làm người công chính để đi truyền giảng Phúc Âm và tịch tà, qua đó phát triển Thánh Hội mà đức YHWH đã chúc phước.

    Nhóm Mười Hai được Tân Ước nguyên bản nhắc thảy 79 lần : 10 trong Phúc âm nhất lãm, 28 trong Sứ đồ hành truyện, 38 trong Đại công thư tín tập và 3 trong Khải huyền lục. Ngày nay được cả tông tòa Công giáo và thượng tòa Chính Thống giáo tuyên thánh.

    Theo Phúc âm nhất lãm, nhóm Mười Hai đều quê ở Galil, gồm :

    ✧ Ông Shimon con cụ Yochanan (שמעון בן יוחנן), còn gọi Petros Đá, được Chúa Yehoshua chọn làm tông trưởng.
    ✧ Ông Andreas (אנדראס), bào đệ ông Petros, vốn là đệ tử ông Yohanan Tẩy Giả.
    ✧ Ông Yaakov Lớn con cụ Zavdi (יעקב בן זבדי).
    ✧ Ông Yohanan Tông Đồ (יוחנן בן זבדי), bào đệ ông Yaakov Lớn.
    ✧ Ông Shimon Phấn Khích (שמעון הקנאי).
    ✧ Ông Bartolmay (בר-תולמי), thường gọi Nataniel (נתנאל).
    ✧ Ông Toma (תומאס).
    ✧ Ông Yaakov Nhỏ con cụ Halfay (יעקב בן חלפי).
    ✧ Ông Mattay (מתי בן חלפי), còn gọi Levi (לוי), nhị đệ ông Yaakov Nhỏ.
    ✧ Ông Tadeus (תדיאוס), còn gọi Yehudah (יהודה), tam đệ ông Yaakov Nhỏ.
    ✧ Ông Filip (פיליפוס).
    ✧ Ông Yehudah Ishkerayot (יהודה איש־קריות).

    Sau khi ông Yehudah Ishkerayot tự vẫn, ông Mattityahu (מתתיהו) được thế chỗ. Ngoại trừ ông Yehudah Ishkerayot bị coi tội đồ, mười hai ông còn lại được giáo hội tuyên thánh hoàn toàn.

    VĂN HÓA

    Cứ theo các văn bản Thánh Kinh phụng vụ của Thánh Hội Tin Lành và Công giáo, tại An Nam từ trung đại trung kì phiên danh các vị theo tiếng Ý trung đại như sau :

    Thánh Simôn/Phêrô Đá Tảng người sự lòng tin và cậy, thánh Anrê người sức mạnh, thánh Giacôbê Tiền người sự xét đoán, thánh Gioan Tông Đồ người lòng yêu, thánh Simôn Nhiệt Thành người sự lòng sốt sắng, thánh Batôlômêô/Natanien người sự tưởng tượng, thánh Tôma Hồ Nghi người thông minh, thánh Giacôbê Hậu người giai cấp, thánh Giuđa Tađêô người trong sạch, thánh Mátthêô người ý chí, thánh Philípphê người quyền lực, thánh Mátthia người tử đạo, ông Giuđa Ítcariốt người giữ túi tiền.


    [​IMG]
    Họa phẩm mường tượng chân dung 12 vị thánh tông đồ
     
  4. xanhlam9999

    xanhlam9999 Lớp 1

    thiên chúa giáo thôi, công giáo cái gì, toàn lạm ngôn.
     
Moderators: mopie

Chia sẻ trang này