Thảo luận Phong Thần Diễn Nghĩa và các vấn đề xung quanh...

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi khiconmtv, 6/7/15.

Moderators: canaximuoi
  1. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Dạo gần đây trên các forum, blog... xuất hiện vài cái thuyết có nhắc tới sự liên quan giữa Tây Du Ký và Phong Thần. Tuy nhiên, nếu đã đọc kỹ 2 bộ truyện này thì sẽ nhận ra sự nhảm nhí của các suy luận vớ vẩn đó...:D
    Để hiểu rõ hơn về truyện Phong Thần, mình xin mạn phép phân tích những vấn đề xung quanh truyện để mọi người hiểu rõ hơn.
     
    tiendungtmv, cfcbk and lethuyvan7 like this.
  2. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Về nhân vật liên quan với TDK.

    Gần như có sự tương đồng vì rất nhiều nhân vật xuất hiện ở cả 2 truyện. Nhưng, thực sự 2 truyện do 2 tác giả khác nhau, trong đó PT mượn nhân vật trong truyền thuyết để xây dựng nên tác phẩm. Vì vậy sẽ thấy rõ sự mâu thuẫn giữa 2 truyện. Điều này càng khẳng định rõ những cái lý luận, suy diễn trên các forum, blog... kia hoàn toàn vô căn cứ.

    - Lão Tử: trong PT là sư huynh của Nguyên Thủy Thiên Tôn, đạo hạnh rất cao. Trong TDK hình tượng Lão Tử chính là Thái Thượng Lão Quân, tuy là 1 trong Tam Thanh nhưng Ngô Thừa Ân chỉ cho ông là 1 lão đốt lò luyện đan, gặp TNK thì xách dép chạy, hoặc chỉ giỏi chơi trò đánh lén.:p

    - Thần Tài Triệu Công Minh: theo truyền thuyết, ông là người đời nhà Tần. Ông lánh đời đi tu tại núi Chung Nam. Về sau đắc đạo, ông được phong làm Chính Nhất Huyền Đàn Nguyên Soái, coi việc đuổi trừ ôn dịch, cứu bệnh trừ tà. Hơn nữa, ai bị oan ức đến cầu cứu ông thì được giúp đỡ. Người buôn bán thì cúng cầu ông để được phát đạt may mắn. Còn trong PT Triệu Công Minh là đệ tử Triệt Giáo, có trước cả ông Triệu Công Minh kia, lại rất hung hăng hiếu chiến...:eek:

    - Na Tra: trong TDK chỉ có 6 tay thôi, trong PT thì tới 8 tay lận...:rolleyes:

    - Dương Tiễn: trong PT không nói xuất thân, chỉ biết là học trò Ngọc Đỉnh Chân Nhân. Trong TDK thì là cháu bên ngoại tức gọi Ngọc Hoàng là cậu.
     
    cfcbk thích bài này.
  3. cfcbk

    cfcbk Lớp 1

    Nữa đi bác Khỉ, nhất là cái vụ Tôn Ngộ Không trước thì vô địch trên trời dưới đất, sau thì gặp con yêu quái nào thua con nấy, em thấy trên mạng có bàn nghe cũng có lý :D bác thử cho em nghe cao kiến của bác với, hehe
     
  4. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Về đạo Phật trong PT.

    Trong PT hoàn toàn chưa có khái niệm Phật giáo. Phật giáo được định nghĩa là đạo Thích (do Thích Ca Mâu Ni gây dựng và truyền bá) sau này mới có. Lúc này chỉ có Tây Phương cực lạc do 2 vị giáo chủ là Tiếp Dẫn và Chuẩn Đề cai quản.

    Thích Ca có nhắc tới trong PT không?
    Trả lời là CÓ. Mấy cái thuyết tào lao kia cho rằng Thích Ca là Tiếp Dẫn, thật là nhảm nhí...:p Hồi 79 trong PT, Pháp Giai đánh Châu, bị Khương Tử Nha bắt đem chém, nhưng Chuẩn Đề tới kịp và đưa Pháp Giai về Tây Phương, sau này Pháp Giai mới độ cho thái tử nước Xá Vệ là Tất Đạt Đa thành chính quả thành phật Thích Ca Mâu Ni, rồi mới truyền Phật giáo vào TQ. Như vậy Chuẩn Đề, Tiếp Dẫn là F1, Pháp Giai là F2, Thích Ca là F3.
     
    tulipviet and cfcbk like this.
  5. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Các vị tiên liên quan tới Phật môn.

    Đầu tiên là 2 vị Chuẩn Đề Phật Mẫu, Tiếp Dẫn. Do trong PT chưa có khái niệm Phật giáo nên 2 vị này vẫn được gọi là đạo nhân.
    Nhiên Đăng Đạo Nhân sau là Nhiên Đăng Cổ Phật.
    Cù Lưu Tôn sau là La Hán Di Lặc, hay cũng gọi là Di Lặc Phật.
    Từ Hàng Đạo Nhân sau là Quán Thế Âm Đại Sĩ.
    Văn Thù Quảng Pháp Thiên Tôn sau là Văn Thù Bồ Tát.
    Phổ Hiền Đạo Nhân sau là Phổ Hiền Bồ Tát.

    Rõ ràng dễ nhận ra mâu thuẫn tôn giáo trong PT, toàn mấy vị đạo gia, nhiều người là học trò của Nguyên Thủy mà bên TDK lại là Phật và Bồ Tát.

    Ngoài ra Ma Gia Tứ Tướng cũng là con nhà Phật nên sau khi được phong thần 1000 năm sau hiển thánh làm Tứ Đại Kim Cương.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/7/15
    cfcbk thích bài này.
  6. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Tôn Ngộ Không và Viên Hồng.

    Viên Hồng là con vượn bạch không đuôi, trong khi đó TNK là cục đá của Nữ Oa nhờ hấp thụ linh khí trời đất mà tạo thành. TNK vốn không có linh hồn để đầu thai nên không có chuyện kiếp trước của TNK là Viên Hồng.
     
  7. cfcbk

    cfcbk Lớp 1

    Tức là mấy vị này người Trung Quốc hết, chả có ai quốc tịch Ấn Độ ạ?
     
  8. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Lúc này cũng không có khái niệm TQ, nó chỉ xem người Hán là trung tâm thế giới, còn lại là các tộc mọi rợ. Tây Phương Cực Lạc không phải là 1 quốc gia mà chỉ là 1 xứ sở huyền diệu ở phương tây.
     
    cfcbk thích bài này.
  9. cfcbk

    cfcbk Lớp 1

    Bác vui lòng giảng lại hộ em: Như Lai, Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà có phải là 1 không ạ :D hôm trước (trong chủ đề Phật giáo gì ý) em nghe các bác nói 1 hồi là loạn cả lên, chả hiểu gì cả :p
     
  10. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    A Di Đà là giáo chủ cõi cực lạc.
    Thích Ca Mâu Ni là giáo chủ cõi đau khổ.
    Cách nhận biết là giữa ngực phật A Di Đà có dấu chữ Vạn 卍.
     
    atuanmetallica and cfcbk like this.
  11. cfcbk

    cfcbk Lớp 1

    Vâng, cảm ơn bác Khỉ, em lấy ít kiến thức làm vốn để tìm hiểu thêm :)
     
  12. atuanmetallica

    atuanmetallica Mầm non

    Thông thiên giáo chủ mà hạ lệnh cho đồ đệ bắt được băng bên Triệt giáo là hạ thủ ngay thì hay nhỉ các bác. Ai đời toàn đi giam lại...tức thật
     
  13. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Ngay như Từ Hàng, Văn Thù, Phổ Hiền đều là bồ tát mà trong PT này đâm chém cũng tưng bừng đủ thấy ông tác giả "chém gió" cũng bá đạo...
     
    NGUYEN Quoc Thang thích bài này.
  14. khiconmtv

    khiconmtv Sinh viên năm IV

    Thêm:
    Trong PT Mộc Tra là đệ tử Phổ Hiền nhưng qua TDK thì lại là Huệ Ngạn đệ tử Quan Âm.
     
Moderators: canaximuoi

Chia sẻ trang này