Đạo đức Đông phương Tam giáo Đại cương - Triết học Đông phương <1000QSV1TVB #0202>

Thảo luận trong 'Tủ sách Triết học' bắt đầu bởi Thu VO, 9/9/18.

  1. Thu VO

    Thu VO Leader 1000QSV1TVB

    0202.Tam giáo Đại cương - Triết học Đông phương.PNG
    Tên sách : TAM-GIÁO ĐẠI-CƯƠNG
    TRIẾT-HỌC ĐÔNG-PHƯƠNG
    ĐỆ I (BAN C, D) LỚP DỰ-BỊ VĂN-KHOA
    Tác giả : TRẦN-VĂN HIẾN-MINH – VŨ-ĐÌNH-TRÁC
    Nhà xuất bản : TỦ SÁCH RA KHƠISAIGON
    Năm xuất bản : 1962
    ------------------------
    Nguồn sách : tusachtiengviet.com
    Đánh máy : Yen Ai

    Kiểm tra chính tả : Nguyễn Phát An,
    Dương Văn Nghĩa,Đỗ Thúy Nhi,
    Nguyễn Mỹ Quỳnh Dao, Vũ Thị Xuân Hương

    Biên tập chữ Hán – Nôm : Blue
    Biên tập ebook : Thư Võ
    Ngày hoàn thành : 07/09/2018

    Ebook này được thực hiện theo dự án phi lợi nhuận
    « Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link »
    của diễn đàn TVE-4U.ORG


    Cảm ơn tác giả TRẦN-VĂN HIẾN-MINH, VŨ-ĐÌNH-TRÁC
    và nhà xuất bản TỦ SÁCH RA KHƠI đã chia sẻ với bạn đọc
    những kiến thức quý giá.

    MỤC LỤC


    PHẦN THỨ NHẤT : TỔNG-LUẬN VỀ TRIẾT-HỌC ĐÔNG-PHƯƠNG

    CHƯƠNG I : MẤY QUAN-NIỆM MỞ ĐẦU

    TIẾT I : NHỮNG GẶP GỠ GIỮA ĐÔNG VÀ TÂY
    A. GẶP GỠ NƠI DANH TỪ VÀ ĐỐI-TƯỢNG TRIẾT-HỌC
    B. GẶP GỠ NƠI VĂN CHƯƠNG
    TIẾT II : NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA ĐÔNG VÀ TÂY
    A. TRÍ VÀ TÂM
    B. PHÂN-TÍCH VÀ TỔNG-HỢP
    C. PHÁP-TRỊ VÀ NHÂN-TRỊ
    CHƯƠNG II : TAM-GIÁO HÒA-ĐỒNG
    TIẾT I : VÔ-VI-HỌC
    A. VÔ-VI-HỌC TRONG KHỔNG-GIÁO
    B. VÔ-VI-HỌC TRONG LÃO-GIÁO
    C. VÔ-VI-HỌC TRONG PHẬT-GIÁO
    TIẾT II : TÂM-HỌC
    A. TÂM HỌC TRONG KHỔNG-GIÁO
    B. TÂM HỌC TRONG LÃO-GIÁO
    C. TÂM HỌC TRONG PHẬT-GIÁO
    ĐỀ-THI
    CÂU HỎI GIÁO-KHOA

    PHẦN THỨ HAI : PHẬT-GIÁO NGUYÊN-THỦY

    CHƯƠNG I : SỬ-LƯỢC PHẬT-GIÁO NGUYÊN-THỦY

    TIẾT I : TIỂU SỬ VÀ HÀNH TRẠNG PHẬT TỔ
    A. PHẬT-TỔ : ÔNG HOÀNG SIDDHARTA : I. Tứ xuất : bốn cái khổ. II. Tứ dân : bốn cấp người
    B. TĂNG-SĨ GAUTAMA : I. Giai đoạn thứ nhất. II. Giai đoạn thứ hai. III. Giai đoạn thứ ba. IV. Giai-đoạn thứ tư
    C. THÍCH-CA MÂU-NI TRÊN ĐƯỜNG HÀNH ĐẠO
    TIẾT II : KINH-ĐIỂN PHẬT-GIÁO
    A. CHÍNH KINH (nhất là cho tiểu-thặng) : I. Kinh Sutra. II. Kinh Vinâya. III. Kinh Abhidhamma
    B. Phụ Kinh (riêng cho Đại Thặng)
    C. CỰU KINH (Ấn-độ giáo) : I. Kinh Veda. II. Kinh Upanishad

    CHƯƠNG II : TÂM-HỌC VÀ THIỀN-HỌC

    TIẾT I : TÂM-HỌC
    A. TỰ-NGÃ HAY BẢN-NGÃ : I. Sắc là gì ?. II. Thụ và tưởng. III. Hành và thức. IV. Ngã : ngũ-uẩn hợp tan, tan hợp
    B. VÔ NGÃ (ANATMAN, ANATTA) : I. Vô ngã : thuyết chiết trung. II. Chứng của kinh điển
    TIẾT II : THIỀN-HỌC
    A. GIỚI LÀ GÌ ? : I. Ngũ-giới. II. Thập thiện nghiệp
    B. ĐỊNH, TUỆ LÀ GÌ ? : I. Mục-đích của thiền-định. II. Điều luật của thiền định. III. Tu Yoga : Du-giả pháp

    CHƯƠNG III : NHÂN-SINH-QUAN, VÀ SIÊU NHIÊN-HỌC

    TIẾT I : NHÂN-SINH-QUAN PHẬT-GIÁO
    A. TỨ THÁNH-ĐẾ : I. Khổ-đế : Dukha. II. Tập-đế samudayda. III. Diệt-đế : Nirodha. IV. Đạo-đế : Marga
    B. QUAN-NIỆM PHẬT-GIÁO VỀ NHÂN-VỊ : I. Người = chủ-thể tự-lập. II. Chân tâm. III. Triết lý xã-hội của từ-bi
    TIẾT II : SIÊU-NHIÊN HỌC.
    A. MẤY QUAN-NIỆM NGUYÊN-THỦY : I. Nghiệp quả và Luân-hồi. II. Niravana = Nát bàn, hay Niết-bàn
    B. PHẦN QUẢNG-DIỄN DO ĐẠI-THẶNG : I. Tam Thân : Trikaya. II. Đại Ngã : Brahma
    LUẬN-ĐỀ ĐỀ-NGHỊ
    CÂU HỎI GIÁO-KHOA

    PHẦN THỨ BA : ĐẠO-GIÁO : LÃO, TRANG

    CHƯƠNG I : SỬ-LƯỢC ĐẠO-GIÁO LÃO – TRANG

    TIẾT I : ĐỜI SỐNG LÃO-TỬ VÀ TRANG-TỬ
    A. LÃO-TỬ 老子 : I. Những sử liệu khác nhau. II. Một Lão tử hợp lý
    B. VÀI DÒNG TIỂU-SỬ VỀ TRANG-TỬ
    TIẾT II : KINH-ĐIỂN ĐẠO-GIÁO
    A. ĐẠO-ĐỨC-KINH 道德經
    B. NAM-HOA-KINH 南華經

    CHƯƠNG II : VÔ-VI-HỌC VÀ NHÂN-SINH-HỌC

    TIẾT I : VÔ-VI HỌC (TÂM HỌC)
    A. VÔ-VI LÀ GÌ ? : I. Nghĩa chữ Vô. II. Vô-vi là gì ?
    B. CON ĐƯỜNG MUÔN NGẢ CỦA VÔ-VI : I. Vô-dục vô-tư. II. Vô-tranh, vô danh
    TIẾT II : NHÂN-SINH HỌC
    A. TU-TÂM DƯỠNG-TÍNH : I. Bước đầu của tu thân. II. Bước thứ hai. III. Bước sau cùng
    B. XỬ THẾ : I. Tự-nhiên trong sinh-hoạt. II. Tự-nhiên trong tri-thức. III. Tự nhiên trong chính trị. IV. Vấn đề chiến tranh

    CHƯƠNG III : LÝ HỌC VÀ ĐẠO ĐỨC-HỌC

    TIẾT I : LÝ HỌC NHỊ NGUYÊN ÂM DƯƠNG
    A. ÂM DƯƠNG LÀ GÌ ? : I. Nghĩa Âm dương. II. Tác động của Âm, Dương
    B. VŨ TRỤ THIÊN-NHIÊN : I. Luật đối phản. II. Luật hòa-điệu
    C. VŨ-TRỤ TUẦN HOÀN
    TIẾT II : ĐẠO ĐỨC
    A. ĐẠO LÀ GÌ ? : I. Vô và Hữu. II. Đạo : nguyên-lý vô ngôi vị
    B. ĐẶC-TÍNH CỦA ĐẠO : I. Đạo : vô-vi. II. Đạo : tự-nhiên
    C. HÀNH-ĐỘNG CỦA ĐẠO ĐỨC : I. Đạo là Đức : sức mạnh. II. Đạo là minh đức. III. Đạo là Huyền đức
    LUẬN-ĐỀ ĐỀ-NGHỊ
    CÂU HỎI GIÁO-KHOA

    PHẦN THỨ BỐN : KHỔNG – MẠNH

    CHƯƠNG I : MẤY DÒNG LỊCH-SỬ VỀ KHỔNG – MẠNH

    TIẾT I : TIỂU-SỬ KHỔNG-TỬ
    A. THỜI HÀN-VI
    B. THỜI HOẠT-ĐỘNG
    C. THỜI LẬP-NGÔN
    TIẾT II : KINH ĐIỂN NHO GIÁO
    A.NGŨ KINH : I. Kinh Thi. II. Kinh-thư. III. Kinh-dịch. IV. KINH-LỄ. V. Kinh Xuân-Thu
    B. TỨ TH : I. Đại Học. II. Trung Dung. III. Luận Ngữ. IV. Mạnh-Tử

    CHƯƠNG II : NHÂN-SINH-QUAN : ĐƯỜNG THÀNH NHÂN

    TIẾT I : TU THÂN
    A. TAM-CƯƠNG VÀ NGŨ-LUÂN : I. Đạo Quân Thần. II. Đạo Phụ-Tử; III. Đạo Phu-Phụ. IV. Ngũ Luân
    B. NGŨ THƯỜNG : I. Nhân. II. Nghĩa. III. Lễ. IV. Trí. V. Tín
    TIẾT II : XỬ THẾ
    A. NGUYÊN-TẮC XỬ THẾ : I. Trung. II. Thời
    B. ĐƯỜNG LỐI XỬ THẾ : I. Chính danh. II. Thuận Ngôn. III. Hành thiện

    CHƯƠNG III : TÂM HỌC : ĐƯỜNG THÀNH ĐẠO

    TIẾT I : CON ĐƯỜNG TIẾN VÀO TÂM-LINH
    A. ĐỊNH
    B. TĨNH
    C. AN
    D. Lự
    TIẾT II : ĐẮC-ĐẠO TÂM-LINH
    A. TRÍ TRI
    B. CÁCH VẬT : I. Đến tận nơi sự vật. II. Đến bản thể sự vật

    CHƯƠNG IV : DỊCH LÝ : ÂM DƯƠNG

    TIẾT I : NGUYÊN TẮC CỦA DỊCH LÝ
    A. NGUYÊN TỐ DỊCH LÝ : I. Liệt kê nguyên tố của Dịch. II. Tổ hợp nguyên tổ của Dịch lý
    B. TÍNH CÁCH VÀ ĐƯỜNG LỐI BIẾN DỊCH : I. Tính cách. II. Đường lối
    TIẾT II : CÁI THỂ CHUNG, HAY LÀ BẢN TÍNH SÂU XA CỦA VẠN VẬT
    A. THÁI CỰC
    B. THIÊN MỆNH
    C. TÍNH

    CHƯƠNG V : THƯỢNG-ĐẾ TRONG KHỔNG GIÁO.

    TIẾT I : NGÔI-VỊ-TÍNH CỦA THƯỢNG-ĐẾ TRONG NHO-GIÁO
    A. TÊN CỦA THƯỢNG-ĐẾ : I. Đặt vấn đề. II. Giải quyết vấn đề
    B. NHỮNG ĐẶC-TÍNH NGÔI-VỊ CỦA THƯỢNG-ĐẾ : I. Tinh-thần-tính của Thượng-đế. II. Vĩnh-viễn-tính của Thượng đế. III. Thượng-đế : tự thành và tự đạo
    C. TÁC ĐỘNG THUỘC NGÔI VỊ NƠI THƯỢNG ĐẾ : I. Cách biết của Thượng đế. II. Cái mệnh của Trời
    TIẾT II : NHO-GIÁO : NHÂN-VỊ THUYẾT HỮU-THẦN
    A. ĐƯỜNG DẪN TỚI THƯỢNG-ĐẾ : I. Từ Tâm đi lên. II. Vạn vật bản hồ Thiên
    B. PHỐI THIÊN : I. Biết Đạo Trời. II. Thuận với Trời bằng hòa mình với trời đất. III. Sự Thượng đế
    LUẬN-ĐỀ ĐỀ NGHỊ
    CÂU HỎI GIÁO KHOA
     
    letruonghai, imnubie, Forest and 16 others like this.
  2. Thu VO

    Thu VO Leader 1000QSV1TVB

    EBOOK
     

    Các file đính kèm:

  3. Thu VO

    Thu VO Leader 1000QSV1TVB

    TỰA

    Theo nội dung của chương trình Triết-học Đông-phương, do Bộ-Quốc-Gia-Giáo-Dục ấn định, thời chữ Đông-phương không có nghĩa rộng là Á-châu, gồm từ bán đảo Tiểu-Á (Thổ-nhĩ-Kỳ) cho tới hết quần đảo Phù Tang (Nhật-bản). Ở đây, dĩ nhiên không đi vào chi tiết của một cuộc trao đổi tư tưởng đã thực hiện từ ngàn xưa giữa các dân tộc thuộc Châu-Á, nhất là khi ta nghĩ tới con đường lụa, nối liền Bắc-Kinh với Địa-trung-hải và tới những cuộc chinh phục của Alexandre Đại-đế phát xuất từ Hy-lạp sang tận mãi Sông Hằng hà(Gange, Ấn-độ). Với những cuộc trao đổi thương mạiquân sự thế nào cũng có cuộc trao đổi tư tưởng. Nghiên-cứu cuộc tiến-triển đầy quyến rũ này có thể dành riêng cho những chứng chỉ Đại-học. Với những trang sách này theo sát chương-trình của Bộ, chúng tôi chỉ nói tới tư-tưởng đã thành hình rồi trong một không gian nhất định (Phật-giáo ở Ấn-độ, Khổng-giáo và Lão-giáo ở Trung-hoa). Do đó chữ Đông-phương về không gian được rút hẹp chỉ miền Đông và Viễn-đông Châu-Á mà thôi.

    Xét về thời gian, những tư tưởng được bàn ở đây, đã xuất hiện trước sau hơn kém từ thế kỷ thứ sáu cho tới cuối thế kỷ thứba (tới Mạnh-Tử, 372-289) trướcChúa Ki-tô. Dầu hiện giờ những tư tưởng đó vẫn chế ngự phần đất Đông-phương vừa được ấn-định ở trên và trộn lẫn với nhau, nhưng chúng tôi vẫn không trực-tiếp đề cập tới những biến thiên hay ảnh hưởng hỗ-tương mà chỉ lưu ý tới những tư-tưởng nguyên-thủy. Sự ổn định như trên không luôn luôn là chuyện dễ. Vì Phật giáo ngày nay đã mọc ra một ngành khá lớn : nghành Đại-thặng, mà những tư-tưởng xem ra lại là cội gốc Ấn-độ giáo. Tuy nhiên có những vấn đề (nhất là Siêu-hình-học), tư-tưởng Đại thặng phải được coi là quảng-diễn đồng-chất của tư tưởng nguyên-thủy. Khi gặp những trường hợp như thế, chúng tôi sẽ ghi chú rõ ràng.

    Cùng các bạn Học-sinh, Sinh-viên, và nhất là cùng quý đồng nghiệp giáo sư Triết, chúng tôi xin có lời chào thân ái và thông cảm.

    Viết tại trường Trung-học Chu-văn-An
    đầu niên khóa 1962-1963
    và trường Trưng-Vương, 1965-1966


    TRẦN-VĂN-HIẾN-MINH
    VŨ-ĐÌNH-TRÁC
     
    Forest, nhanpro54cdt, cfcbk and 4 others like this.
  4. Maika

    Maika Mầm non

    bác ơi, có file pdf k ạ
     
  5. Thu VO

    Thu VO Leader 1000QSV1TVB

    Bạn vào tusachtiengviet.com sử dụng công cụ tìm kiếm tên sách này là ra liền nhé.
     
    mildboynt thích bài này.
  6. jessiecan

    jessiecan Mầm non

    có ai tải xuống đọc bằng phần mềm kindle bị lỗi font giống tôi không ạ?
     
: 1000qsv1tvb

Chia sẻ trang này