Lịch sử - Dã sử Tần Thủy Hoàng diễn nghĩa - Kim Thức

Thảo luận trong 'Tủ sách Văn học Trung Quốc' bắt đầu bởi poppy_chip, 2/10/13.

  1. poppy_chip

    poppy_chip Sinh viên năm IV

    [​IMG]


    LỜI TÁC GIẢ

    Các vương triều phong kiến trải qua những chặng thời gian mang tính lịch sử của sự thịnh suy, tranh đoạt, phế lập.... bao giờ cũng xuất hiện những nhân vật đầy công trạng hoặc đầy sự phản trắc, thành bại mang tính lịch sử, tính quy luật, tính điển hình, v.v... Sự thành bại, hưng vong, công tội, vinh nhục của tất thảy bậc khanh tướng, vương đế, nếu như thuận với khuynh hướng phát triển xã hội và ý nguyện của nhân dân thì giành thắng lợi dựng triều lập quốc, được nhân dân suy tôn, sùng kính và ghi nhớ mãi trong lịch sử; còn ngược lại sẽ dẫn tới thất bại, diệt vong....

    Chính từ nguồn cảm hứng đó, tôi đã viết cuốn tiểu thuyết lịch sử về Tần Thủy Hoàng.

    Trong quá trình sáng tác, tôi luôn đòi hỏi phản ánh chân thực thực tế lịch sử, những bối cảnh xã hội, sự kiện lịch sử quan trọng, các chế độ lễ nghi, tập tục sinh hoạt cũng như các quan hệ của nhân vật, v.v... Tất cả đều lấy nền tảng xây dựng, trích đoạn từ “Chiến quốc sách”, “Sử ký”, “Hán thư”, và các loại sách chuẩn mực giáo khoa khác... đặc biệt là cuốn “Tần Thủy Hoàng đế truyện” (nguyên tác) của Mã Phi Bách để xây dựng cốt truyện, từ lúc Tần Thủy Hoàng ra đời, lập nghiệp, lên ngôi, sáng nghiệp, xuất chúng hơn người nhưng cũng nổi tiếng là tàn bạo “giết cả thầy, cả thợ”. Tất cả bối cảnh đó đều được viết ra từ các tư liệu gốc như “Thái Bình”, “Xuân Thu diễn khổng đồ”, “Dị phạm”, “Quan trung ký”, “Cổ kim đồ thư”...

    Từ đó tiến thêm một bước để đi sâu nhận thức và lý giải về con người và sự việc giữa Thủy Hoàng và lịch sử tiên Tần.

    Mặt khác, tôi còn chú ý tới các loại chính thư dã sử, truyền thuyết... có sự chọn lọc, phân tích thận trọng, đặc biệt lưu ý đến tính tin cậy của các loại tài liệu, gạt bỏ tính cảm giác thiên lệch hoặc cứng nhắc mù quáng.

    Khổng Tử, người thầy thuộc hàng tị tổ của nhà Nho luôn chủ trương: “Ghi chép lại, tuyệt đối không sáng tác bịa đặt thêm”; các nhà văn sử hậu thế luôn lấy đó làm chuẩn tắc mang tính khách quan, đánh dấu cột mốc để xác định tính lập trường của người viết sử.

    Đối với nhân vật chính - Tần Thủy Hoàng - tôi luôn hết sức tôn trọng và dõi theo sự ghi chép, mô tả của thực tế lịch sử về sự xuất thân ly kỳ, những chặng đường gian nan trải qua, những nguyên nhân dẫn tới thành bại, công tội để lại mãi mãi đến ngàn thu. Đó là hai quá trình của trọn một đời người. Cũng từ đó, khắc họa nên hình tượng một con người luôn cố ý hành động hoàn toàn khác người (“Sử ký” - Tần Thủy Hoàng bản kỷ), đó là một con người có chút ân đức, nhưng lại mang một trái tim lang sói; luôn ở riêng biệt một cõi, đẩy xa hết thảy mọi người, lúc đắc ý thì coi người như cỏ rác, khi cần thì coi việc ăn người chỉ là chuyện nhỏ. Luôn sử dụng lối sống bạc bẽo, thiếu tình người, cứng rắn tàn nhẫn, ngạo ngược hoặc ngang tàng, tàn khốc đến mức hung tàn, thô bạo đến mức dữ dằn... Nhưng lại có khi quỳ gối rơi lệ, cầu xin mẹ rủ lòng. Đó là thực tế mang tính hai mặt đầy mâu thuẫn và phức tạp. Về đời tư của Tần Thủy Hoàng, việc miêu tả dựa trên cơ sở các nguyên tắc nhận biết sau: Từ nguồn tư liệu đáng tin cậy, nhất là “Sử ký - Tần Thủy Hoàng bản kỷ chính nghĩa”, đã dẫn “Tam phụ cựu sự”, những ghi chép về những cuộc hôn nhân của Tần Thủy Hoàng, chỉ nói một cách thật ngắn gọn: “Hậu cung liệt nữ có tới hơn một vạn người...” Nhưng thực tế, Tần Thủy Hoàng suốt đời không hề phong Hoàng hậu chính cung cho ai và cũng không hề lập thái tử. Mãi cuối đời, việc lập thái tử, như chúng ta đã biết, đã đi đến một kết cục có tính bi kịch và kịch tính cao độ; điều này nói lên rằng: Tần Thủy Hoàng hoàn toàn không gắn bó chung tình với riêng người vợ hoặc thiếp nào, không hề yêu thương riêng một đứa con nào. Đó chính là bản chất của Tần Thủy Hoàng: Ngoài bản thân mình ra, ông ta hoàn toàn không vừa lòng bất kỳ một ai, càng không cho phép bất kỳ người thân thuộc nào được tham gia hoặc can dự vào việc chính sự. Rõ ràng Tần Thủy Hoàng không bao giờ lấy lạc thú thiên luân và nhân tình làm điều say mê. Toàn bộ mối quan hệ với a phòng và thê thiếp nơi cung phòng, thuần tuý là thuật “lấy âm bổ dương”, giữ cho cuộc sống được mềm mại, uyển chuyển mà thôi. Ông ta coi đó thuần túy là một cách tu luyện để trường sinh bất lão. Việc Tần Thủy Hoàng lâm trọng bệnh, đã hồi tâm nghĩ lại và lập con trưởng làm thái tử để kế đế vị, đã làm đảo lộn những quyết sách và hoạt động tư tưởng đương triều; điều này phản ánh lịch trình tâm lý đầy mâu thuẫn trong con người Tần Thủy Hoàng.

    Song, sự nỗ lực cuối cùng của Tần Thủy Hoàng lúc này đã muộn! Đất nước thất thủ, mà bản thân cũng chết nơi đất người, kết cục cuộc đời một cách bi thảm. Tất cả những cái đó đều mang tính bi kịch khiến người đọc càng hiểu thêm về toàn bộ cuộc đời và con người Tần Thủy Hoàng.

    Với một ý đồ sáng tác là tự đặt mình vào quãng thời gian lịch sử mà nhân vật chính tồn tại, thấm đẫm nỗi đau, sự uẩn khuất, cùng giày vò, cùng chịu đựng tất cả niềm vui nỗi buồn, ngọt bùi, cay đắng, được mất... Toàn bộ nghệ thuật sáng tác nằm ở chỗ: gắng đuổi theo dòng thời gian để trần thuật lại những điều đã xảy ra trong lịch sử.

    Xin các vị thông thái cùng toàn thể độc giả chỉ bảo!


    KIM THỨC
    Đầu đông 1996



    [​IMG]




    HỒI THỨ NHẤT
    CHÁU VUA TẦN LÀM CON TIN Ở THÀNH HÀM DƯƠNG
    NHÀ BUÔN Ở DƯƠNG ĐỊNH MUA ĐƯỢC MÓN HÀNG LẠ

    HỒI THỨ HAI
    QUA CỬA ẢI VUNG TIỀN NHƯ RÁC
    KHUA MÔI MÚA MÉP NẮM CHỦ BÀI

    HỒI THỨ BA
    HÔN LỄ CHƯA TÀN ĐÃ VỘI GIỤC
    TRIỆU CƠ CHƯA CƯỚI ĐÃ MANG BẦU

    HỒI THỨ TƯ
    VUA TẦN XÉ BỎ THỎA ƯỚC, VÂY HÃM HÀM ĐAN
    VUA TRIỆU MẮC SAI LẦM, DOANH DỊ NHÂN THOÁT CHẾT

    HỒI THỨ NĂM
    DOANH DỊ NHÂN VỀ NƯỚC, TRỞ THÀNH CON TRƯỞNG KẾ THỪA
    NÀNG NHƯ CƠ TRỘM BINH PHÙ CỨU NƯỚC TRIỆU

    HỒI THỨ SÁU
    BỀ TÔI PHÒ VUA, TRẢI BAO VINH NHỤC
    CON NỐI NGÔI CHA, GIAN NAN THỬ THÁCH

    HỒI THỨ BẢY
    THỪA TƯỚNG LÃ BẤT VI ĐƯA QUÂN DIỆT ĐÔNG CHU
    CHÀNG NIÊN THIẾU DOANH CHÍNH LÊN NGÔI BÁU

    HỒI THỨ TÁM
    THIÊN TAI XUA CHÂU CHẤU VỀ HẠI NGƯỜI
    NHÂN HỌA ĐƯA THÀNH KIỀU PHẢN DOANH CHÍNH

    HỒI THỨ CHÍN
    THÁI TRẠCH ĐẾN YÊN ĐỂ GIAO HỮU VỚI NƯỚC XA
    CAM LA LỪA NƯỚC GẦN, LẤY NĂM THÀNH CỦA TRIỆU

    HỒI THỨ MƯỜI
    THÁI HẬU KHÔNG QUÊN TÌNH XƯA NGHĨA CŨ
    LÃ BẤT VI TÌM CÁCH ĐƯA LAO ÁI VÀO CUNG

    HỒI THỨ MƯỜI MỘT
    HAI PHE KÌNH ĐỊCH SUÝT ĐOẠT NGÔI VUA
    DOANH CHÍNH RA TAY DIỆT TRỪ LAO ÁI

    HỒI THỨ MƯỜI HAI
    XÉ XÁC LAO ÁI, BÃI CHỨC BẤT VI
    GIẾT EM GIAM MẸ, CÒN GÌ LÒNG NHÂN

    HỒI THỨ MƯỜI BA
    MAO TIÊU CAN GIÁN VÌ VIỆC NGHĨA
    TẦN VƯƠNG ĐÓN MẸ, NỐI TÌNH THÂN

    HỒI THỨ MƯỜI BỐN
    ĐỂ TRỪ HẬU LOẠN, BAN CHẾT BẤT VI
    ĐUỔI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI, LÝ TƯ CAN GIÁN

    HỒI THỨ MƯƠI LĂM
    DOANH CHÍNH THÂN CHINH, ĐẠI THẮNG NƯỚC TRIỆU
    HỌC GIẢ HÀN PHI, ĐI SỨ ĐẠI TẦN

    HỒI THỨ MƯỜI SÁU
    ĐỐ KỴ GHEN ĂN, BẠN THÀNH THÙ
    HÀN PHI PHẪN CHÍ, CHẾT RẤT OAN

    HỒI THỨ MƯỜI BẢY
    ÚY LIÊU BÀY MƯU, HỐI LỘ GIAN THẦN
    TRUNG QUÂN LÝ MỤC RƠI ĐẦU NGẬM OAN

    HỒI THỨ MƯỜI TÁM
    HÀN TRIỆU MẤT NƯỚC, TẦN VƯƠNG ĐẠI THẮNG
    THÁI HẬU BUỒN VUI, ĐI VỀ TIÊN TỔ

    HỒI THỨ MƯỜI CHÍN
    THÁI TỬ (YÊN) ĐAN ĐAU BUỒN TIỄN BIỆT
    KINH KHA GIẾT HỤT, NGÃ XUỐNG KHÔNG VỀ

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI
    YÊN ĐAN BỊ GIẾT, NƯỚC YÊN VẪN CÒN
    ĐẠI LƯƠNG NGẬP LŨ, NƯỚC NGỤY TIÊU VONG

    [B]HỒI THỨ HAI MUƠI MỐT
    ĐƯỜNG THƯ ÁO VẢI, ĐẮC THẮNG VUA TẨN
    TƯỚNG SỞ HẠNG YÊN, ĐÁNH BẠI LÝ TÍN

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI HAI
    VƯƠNG TIỄN GIẾT HẠNG YÊN, DIỆT NƯỚC SỞ
    VUA TỀ TUYỆT THỰC VÌ MẤT NƯỚC

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI BA
    NGÔI CAO TỘT ĐỈNH, XƯNG HOÀNG ĐẾ
    ĐẤT NƯỚC BAO LA, CHIA QUẬN HUYỆN

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI BỐN
    THU BINH KHÍ, ĐÚC MƯỜI HAI TƯỢNG ĐỒNG
    DỐC TIỀN CỦA, XÂY ĐẮP ĐƯỜNG “TRÌ ĐẠO”

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI LĂM
    ĐẶT CHỮ MỚI, CẢ NƯỚC CHUNG VĂN TỰ
    NÊU UY VŨ, DỐC SỨC XÂY TRƯỜNG THÀNH

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI SÁU
    KHẮC BIA CA NGỢI, LÝ TƯ CHẤP BÚT
    LÊN ĐỈNH THÁI SƠN, LÀM LỄ “PHONG THIỀN”

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI BẢY
    DỰNG ĐÀI LANG NHA, TỪ PHÚC LÒE PHÉP THUẬT
    LẶN SÔNG TỨ THỦY, HOÀNG ĐẾ MẤT CÔNG TOI

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI TÁM
    ĐỐT NÚI TƯƠNG SƠN, GẶP NẠN LANG SA
    ĐÀO HỒ LAN TRÌ, THẦN BIỂN GIEO HỌA

    [B]HỒI THỨ HAI MƯƠI CHÍN
    HỎI TỘI VIỆC ĐỐT SÁCH CHÔN TRÒ
    DỰNG CUNG XÂY LĂNG, XA HOA CỰC ĐỘ

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI
    CAO TIỆM LY GẨY ĐÀN TRÚC GIẾT VUA
    TẦN THỦY HOÀNG SOI GƯƠNG GIẾT PHI TẦN

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI MỐT
    LỜI NGUYỀN HẦU SINH, HỌA TRONG THIÊN THẠCH
    SẤM NGỮ THÁNH KHỔNG, ĐIỀM DỮ BẠCH BÍCH

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI HAI
    CÚNG TẾ THUẤN VŨ, TÔN SÙNG LỄ NGHĨA
    TUẦN DU NGÔ VIỆT, CẤM THÓI DÂM

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI BA
    KIM LĂNG YỂM VÀNG, KIẾM TRÌ ĐÀO KIẾM
    LANG ĐÀI VỠ NGỌC, BÃI CHIẾN GIAO LONG

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI TƯ
    TỪ PHÚC TRỐN NHƯ “TRÂU ĐẤT XUỐNG BIỂN”
    THỦY HOÀNG ỐM, TỔ LONG SẮP CHẦU TRỜI

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI LĂM
    ỨNG LỜI SẤM NGUYỀN, THỦY HOÀNG VONG MẠNG
    SOẠN DI CHIẾU GIẢ, HỒ HỢI CHIẾM NGÔI

    [B]HỒI THỨ BA MƯƠI SÁU
    ĐẠI TRẠCH DẤY BINH; TRẦN, NGÔ KHỞI NGHĨA
    HÀM DƯƠNG ỤP ĐỔ, SỞ HÁN TRANH HÙNG




    [B][COLOR=Navy][SIZE=4]TẦN THỦY HOÀNG DIỄN NGHĨA[/SIZE]

    Tác giả: KIM THỨC
    Dịch giả: MỘNG BƯU - HUY TIÊU - LÊ TỊNH - HỮU TUYẾN
    Hiệu đính: KIỀU LIÊN

    NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỌC 2010
    Số trang: 840; Kích thước: 14.5 x 20.5 cm

    Thực hiện ebook: hoi_ls

    File kèm theo
    [/COLOR][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B]
    View attachment TanThuyHoangdiennghia_KimThuc.rar [B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][COLOR=Navy]

    Người post [/COLOR][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B]
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link[B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][B][COLOR=Navy]
    Nguồn TVE[/COLOR][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B][/B]
     
    hddhdd, becoivn, htahta and 6 others like this.

Chia sẻ trang này