Hướng dẫn Tất tần tật về bookmark của file pdf

Thảo luận trong 'Hướng dẫn chung' bắt đầu bởi HaiTrungHuy, 16/11/16.

  1. HaiTrungHuy

    HaiTrungHuy Mầm non

    Để tiếp thu nội dung của một cuốn sách nhanh nhất thì ưu tiên hàng đầu chính là có được bản số hóa (text) của nó. Muốn vậy thì một là phải kiếm được bản text gốc của sách đó, hai là phải thực hiện số hóa quyển sách đó sau khi đã có bản scan (bằng cách chụp, hoặc dùng máy scanner...). Cách đầu tiên thì mình thấy khá là hên xui, còn cách thứ 2 thì lại tốn công sức và mất khá nhiều thời gian. Do đó việc tạo bookmark cho sách scan khá là quan trọng, nó như một kiểu mục lục điện tử giúp mình chuyển đến trang cần đọc một cách nhanh nhất.

    Vì vậy mình lập ra topic này trước là để chia sẻ chút kinh nghiệm ít ỏi của mình về bookmark, sau là nơi để học hỏi thêm từ những cao thủ về ebook trong vấn đề này

    Về nội dung mình chia thành 3 phần:
    • Tạo bookmark
    • Chỉnh sửa, định dạng font chữ trong bookmark
    • Tìm kiếm trong bookmark
    (Tất cả các thao tác đều trên Foxit Reader 7)

    1. Tạo bookmark cho tài liệu PDF:
    Cái này thì trên google có khá nhiều, mình lấy nguồn từ trang pdf.vn (hướng dẫn khá chi tiết, minh họa rõ ràng, mình chỉ bổ sung thêm một phần là tạo bookmark phân cấp (bước 7)

    Bước 1: Các bạn cần mở tài liệu PDF cần tạo bookmark.

    Bước 2: Nhấn chuột vào biểu tượng Expand (hình tam giác hoặc mũi tên) ở phía trên bên trái của tài liệu PDF.

    [​IMG]

    Bước 3: Các bạn kéo đến trang cần tạo bookmark và nhấn chuột vào New bookmark (biểu tượng trang giấy và dấu +) để tạo bookmark cho trang hiện tại.

    [​IMG]

    Bước 4: Sau đó xuất hiện ra một mục có tên là Untitled.

    [​IMG]

    Nhập tên cho bookmark vào trong ô tên đó và nhấn Enter để lưu tên bookmark mới. Các bạn nên đặt tên bookmark giống với nội dung của trang hiện tại để khi các bạn tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn dựa vào tên bookmark đó.

    [​IMG]

    Bước 5: Tương tự như trên, các bạn di chuyển lần lượt đến các trang muốn tạo bookmark và thực hiện thêm và đổi tên bookmark mới.

    [​IMG]

    Bước 6: Để xóa những bookmark các bạn đánh dấu nhầm hoặc sai, các bạn nhấn chuột vào bookmark và chọnDelete bookmark (biểu tượng thùng rác).

    [​IMG]

    Bước 7: Để tạo mục lục phân cấp trong bookmark (gọi tạm tương tự như Heading 1, heading 2, heading 3 ... trong word), các bạn chọn bookmark cấp 2, nhấn và giữ chuột trái rồi kéo lên bookmark cấp 1 sao cho dấu tam giác ở vạch chỉ dẫn nằm sau biểu tượng bookmark. Nên làm từ bookmark cấp 2 dưới cùng ngược về trên để đỡ phải sắp xếp lại

    upload_2016-11-16_21-25-48.png

    Bước 7: Sau khi đã tạo xong các bookmark của tài liệu PDF cần tạo, các bạn nhấn File -> Save (Ctrl + S) để lưu vào tài liệu PDF cũ. Nếu các bạn vẫn muốn giữ file PDF không có bookmark các bạn có thể nhấn File -> Save asđể lưu file PDF có bookmark thành một file PDF mới.

    [​IMG]

    Từ giờ các bạn chỉ cần nhấn vào tên bookmark là tài liệu PDF sẽ tự động dẫn đến trang các bạn đã đánh dấu vào bookmark đó.

    2. Chỉnh sửa và định dạng font chữ bookmark:

    - Chỉnh sửa tên: Chỉ việc click đúp vào bookmark và sửa
    - Định dạng font chữ: gồm kiểu và màu sắc
    Chọn bookmark cần chỉnh sửa, nhấn chuột phải chọn Properties, khung Bookmark Properties sẽ xuất hiện. Ở tab Apperance có 2 phần: Style để chọn kiểu chữ (Bold, Italic...) và Color để chọn màu chữ bookmark

    upload_2016-11-16_21-35-9.png

    3. Tìm kiếm bookmark:

    Muốn tìm kiếm trong các bookmark, ở ô Find các bạn chọn biểu tượng hình bánh răng (Cấu hình) và chọn Include Bookmark. Lưu ý là với file pdf dạng text thì sẽ tìm kiếm trong toàn bộ nội dung file rồi mới tìm trong bookmark.

    upload_2016-11-16_21-42-43.png

     

    Các file đính kèm:

  2. HaiTrungHuy

    HaiTrungHuy Mầm non

    Hjx. Có vẻ nhạt quá nhỉ? 46 bạn đọc mà ko có ai có ý kiến gì :(
     
    V/C thích bài này.
  3. HOCON

    HOCON Mầm non

    Mình cũng mới bắt đầu sử dụng bookmark trên Pdf. Đọc những gợi ý của bạn cũng rất hay, nhưng chưa có ý kiến gì vì chưa đủ kinh nghiệm.
    Có vẻ mọi người vẫn ưa thích ebook hơn, vì dễ ghi chú. Còn sử dụng pdf vì bắt buộc thôi.
     
  4. HaiTrungHuy

    HaiTrungHuy Mầm non

    Uhm. Minhg cũng thấy nếu có thời gian thì số hóa được file scan là tốt nhất. Nếu ko thì đành dùng bookmark để đọc cho nhanh vậy
     
  5. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Có cách gì chuyển bookmark có sẵn sang một file mới hay không bạn?
     
  6. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Đã có cách chuyển toàn bộ bookmark có sẵn từ một file cũ (bản scan xấu) sang một file được tạo mới hoàn toàn (bản scan mới đẹp hơn với số trang và vị trí cần nhập bookmark tương đồng với file cũ). Cực dễ bằng adobe acrobat.
     
    4DHN thích bài này.
  7. lsbao088

    lsbao088 Mầm non

    Chân thành cảm ơn bạn HaiTrungHuy!
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  8. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Trích kiểu này chỉ để viết 2 từ cảm ơn có nên xem xét để đưa vào nội quy diễn đàn không bạn @TĐT. Trong khi đó tag tên nên được chọn, hoặc đơn giản là nhấn nút thích.
    Trích dẫn chỉ nên được dùng trong trường hợp một câu nào đó cụ thể, hoặc nhiều câu (cần tách ra để nói từng câu một) mình muốn trả lời hay nêu ý kiến nhắm vào nó. Chứ không thể cứ trích đại cả bài viết của người ta như vậy được. Chưa kể lúc trước mình có ý kiến về một người khác, trích nguyên post số 1 của một dự án đã hoàn thành, vô tình lôi vào cả một nhóm người được tag tên ở post số 1 để vào coi thông báo rốt cuộc ai đang nhắc tới mình có mục đích gì vậy :D phát hiện ra chẳng có gì.
    Vấn đề này không phải chuyện nhỏ nhé.
    Mình ví dụ thế này. Với bài của chủ post hoặc người được tag trực tiếp được tag tên, họ có thể hiểu là có người cần mình. Sẽ sắp xếp thời gian vào đọc thông báo để hỗ trợ.
    Còn nếu chỉ nhận được thông báo là có người trả lời vào thôi thì tự hiểu không có người cần sự hỗ trợ của mình hoặc không trả lời vào câu nói cụ thể nào của mình, sẽ quyết định có thể đọc hoặc không. Vì không phải ai cũng nhiều thời gian cứ đọc thông báo suốt ngày.
     

Chia sẻ trang này