Trà phiếm Tây Du - Phong Thần

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi khiconmtv, 24/4/18.

  1. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Thỉnh thoảng hay xuất hiện mấy bài viết trên mạng lôi Phong Thần vào để giải thích mấy cái thuyết âm mưu trong Tây Du Ký. Nguyên nhân là do không đọc hoặc đọc không kỹ, hoặc đọc mấy truyện linh tinh, hoặc cũng từ game mà ra. Vì vậy mình xin phân tích sự khác biệt chẳng liên quan gì của 2 truyện này.

    - Tam Thanh: trong TDK vai vế 3 ông này đúng như trong tín ngưỡng là Nguyên Thủy, Linh Bảo, Lão Quân; chính cái tên Nguyên Thủy đã nói lên tất cả, là nguồn gốc từ khi còn hỗn độn. Trong PT thì Lão Quân (Lão Tử) được đẩy lên làm sư huynh Nguyên Thủy, Linh Bảo thì tụt xuống làm đệ tử Nguyên Thủy; 1 mình Lão Quân có thể hóa ra Tam Thanh.
    - Nhiên Đăng, Văn Thù, Phổ Hiền là phật và bồ tát, trong PT thì bị chuyển sang làm đệ tử Xiển Giáo của Đạo gia.
    - Na Tra: trong TDK không liên quan đến Thái Ất, 3 đầu 6 tay, thân hoa sen là do Phật Tổ Như Lai ban cho sau khi lóc thịt trả lại cha mẹ. Trong PT thì là đệ tử Thái Ất, 3 đầu 8 tay, cầm các bảo bối cũng khác, thân hoa sen là của Thái Ất tạo ra.
    - Lý Tịnh: phụ thân Na Tra, trong TDK sử dụng đao, cái tháp là do Phật Tổ Như Lai ban cho. Trong PT thì dùng kích, cái tháp là của Nhiên Đăng ban tặng.
    - Mộc Tra: con trai thứ 2 của Lý Tịnh, trong TDK là Huệ Ngạn Hành Giả, cầm côn sắt hàng yêu, đại đệ tử của Quan Âm Bồ Tát. Trong PT là đệ tử của Phổ Hiền, cầm cặp gươm Ngô Câu.
    - Kim Tra: con lớn của Lý Tịnh, trong TDK là hộ pháp của Phật Tổ. Trong PT là đệ tử của Văn Thù Thiên Tôn.
    - 6 anh em Mai Sơn: trong TDK là huynh đệ kết nghĩa của Dương Tiễn, chưa được ghi vào sổ nên không được lên thiên đình. Trong PT là 6 con yêu quái núi Mai Sơn, bị Dương Tiễn giết chết, được phong thần lên làm thần phục vụ thiên đình.
    - Nhiên Đăng: Nhiên Đăng Thượng Cổ Phật là vị phật rất lâu đời, trong TDK chính là người sai Bạch Hùng Tôn Giả đi giúp các thầy trò phát hiện ra kinh không chữ. Trong PT là đạo sĩ nhưng không thuộc Xiển giáo.
    - Tiếp Dẫn: trong TDK là người lái con thuyền không đáy đưa các thầy trò qua sông ở bến Lăng Vân. Trong PT là đạo sĩ ở Tây phương (lúc này chưa có khái niệm Phật giáo do Thích Ca Mâu Ni chưa xuất thế).
    - Nữ Oa: trong TDK được nhắc đến ở hồi 35, Nữ Oa là do Lão Quân hóa thành để vá trời. Trong PT là người cai quản thế giới yêu tinh, không liên quan đến Lão Quân.
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/6/18
  2. Tây Du và Phong Thần là hai bộ truyện khác nhau. Chỉ giống nhau ở tên Nhân vật và vài sự tích thần tiên vì dùng chung những tích dân gian của thần thoại TQ. Thế mà sao cư dân mạng VN cứ thích ráp hai bộ làm một rồi suy diễn lung tung, cãi nhau um lên cả?
     
  3. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    PT chủ yếu là mượn tên để bịa ra xuất thân, như Triệu Công Minh là thần tài, theo Đạo giáo là người lánh đời đi tu ở núi Chung Nam rồi đắc đạo, còn PT thì bịa thành đạo sĩ Triệt giáo ở núi Nga Mi chết tức tưởi đau đớn mới được phong thần.

    :D
     
  4. hoahong_honghoa

    hoahong_honghoa Lớp 2

    Mình có đọc một số bộ về Hồng Hoang của các tác giả Trung Quốc như: Linh Châu Tử nháo Hồng Hoa, Ngã vi trụ vương chi ngạo khiếu phong thần, Hồng hoang phong thần, Hồng hoang chi cực phẩm thông thiên, Trọng sinh tây du chi thiên bồng yêu tôn, Tây du chi lão tử là thỏ ngọc...Trong đó họ phân chia như sau. Đứng đầu là Hồng Quân thánh nhân thầy của sáu thánh nhân còn lại:
    - Lão Tử
    - Nguyên Thủy Thiên Tôn
    - Thông Thiên
    - Nữ Oa
    - Chuẩn Đề
    - Tiếp Dẫn

    Trong đó 2 người Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn chỉ là ký danh đệ tử.
    Còn Nhiên Đăng lúc đầu là Phó Giáo Chủ của Xiển Giáo, sau lại phản bội gia nhập Phật Giáo thành Nhiên Đăng Cổ Phật. Các tiểu thuyết đều đánh giá Nhiên Đăng vô sỉ.

    Sau lục thánh thì có Tam Hoàng và Ngũ Đế. Tam Hoàng gồm có Phục Hy, Hoàng Đế và Thần Nông. Phục Hy là anh trai của Nữ Oa. Nữ Oa và Phục Hy đều là Yêu Tộc. Lúc đầu Yêu Tộc thống trị thiên đình gồm Đông Hoàng và Thái Nhất, sau đó do yêu tộc và Vu Tộc đánh nhau, tử vong vô số nên Hồng Quân đã thiết lập lại trật tự thiên đình và để cho Hạo Thiên và Dao Quỳnh (2 đồng tử của mình) là Ngọc Đế và Vương Mẫu. Về Địa Ngục thì sau cuộc chiến của Vu Tộc và Yêu Tộc, Hậu Thổ nương nương của Vu Tộc đã hóa luân hồi trở thành Bình Tâm nương nương quản lý lục đạo luân hồi. Tuy Bình Tâm không trở thành thánh nhân nhưng lực lượng và công đức tương đương với thánh nhân.

    Lão Tử lập ra Nhân Giáo và chỉ có một đệ tử là Huyền Đô.
    Nguyên Thủy lập ra Xiển Giáo gồm Thập nhị kim tiên.
    Thông Thiên lập ra Tiệt giáo (Triệt giáo) gồm Đa Bảo, Triệu Công Minh, Tam Tiêu....

    Nhưng Nguyên Thủy và Thông Thiên xung đột do Nguyên Thủy chỉ nhận đệ tử lấy chất chứ không lấy lượng, chỉ nhận nhân tộc. Còn Thông Thiên thì chúng sinh bình đẳng, nhân hay yêu vẫn nhận làm đệ tử có thể nói đạt đến ngưỡng vạn tiên triều bái mỗi lần thông thiên giảng đạo. Nhưng kết cuộc các đệ tử của Thông Thiên thì toàn là vật cưỡi, không thì bị hạn chế bởi bảng Phong thần mà thuần phục Thiên Đình.

    Viết tạm thế này đã. Bình tâm sẽ viết nốt đoạn sau.
     
  5. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Mấy cái truyện tào lao của đám nhà văn bịa ra gán ghép lung tung.
     
  6. Tiểu thuyết TQ gần đây toàn bịa linh tinh. Đặc biệt họ thích nói xấu Phật giáo BẰNG MỌI GIÁ, nâng tầm Đạo giáo & Nho giáo. Đọc thấy chướng mắt gì đâu.
     
    Lamani and tiendungtmv like this.
  7. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Phong Thần đã bịa, mấy truyện sau này còn bịa kinh khiếp hơn, thậm chí chém nát luôn Phong Thần.
    Hỏi sao gần đây nhiều người thẩm ra mấy cái thuyết âm mưu cho TDK toàn là đọc mấy cái truyện tào lao này mà chẳng đọc TDK và PT, đến khi bị đem dẫn chứng trích từ TDK ra thì "tắt điện"...:lmao:

    Ngay trong PT, Tiếp Dẫn và Chuẩn Đề chẳng liên quan gì tới Hồng Quân, vậy mà mấy truyện kia cũng gán ghép cho bằng được.
     
    nguyennhut082013 thích bài này.
  8. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Tác giả PT khi nghĩ ra Hồng Quân là đã tự cắn lưỡi rồi.
    Rõ ràng thấy được Nguyên Thủy còn có trước cả Hồng Quân, thì lấy tư cách gì để Hồng Quân làm thầy Nguyên Thủy.
    :lmao:

    Lý do để tác giả PT bịa ra Hồng Quân là do trước đó ổng đã bịa ra Thông Thiên và Nguyên Thủy đánh nhau, 2 ông này mà cứ đánh nhau thì chẳng có hồi kết thế nên phải bịa ra ông thầy của họ xuống giải quyết.
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/4/18
    nguyennhut082013 thích bài này.
  9. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Tiếp...
    Có người nói Tôn Ngộ Không là do Viên Hồng chuyển kiếp. Nhưng ngay trong PT, hồi 99, Viên Hồng nó đã được phong thần làm sao Tứ Phế lên hầu hạ phục dịch trên thiên đình rồi thì lấy gì mà hóa thành TNK...:D
     
  10. summer_bkarda

    summer_bkarda Lớp 3

    Mà không hiểu sao mấy phim Tàu gần đây xóa sạch Phật giáo, mấy phim chuyển thể từ Kim Dung đều không còn bóng dáng sư sãi (như Nghi Lâm cũng không phải ni cô nữa), mấy bác có biết tại sao không?
     
  11. Đoàn Trọng

    Đoàn Trọng Lớp 10

    Con nghe Ngài Hư Vân Hòa Thượng (một vị cao tăng) nói Tây Du Ký và Phong Thần Diễn Nghĩa là do đệ tử của Tiên Giáo và Phật Giáo viết ra nhằm để bôi nhọ lẫn nhau. Như trong PT thì Chư Tiên vì hận thù đánh nhau như phàm nhân, còn trong TDK thì Chư Phật Bồ Tát ăn hối lộ và hung hăn bội phần.
     
  12. Đoàn Trọng

    Đoàn Trọng Lớp 10

    Còn các nhân vật trong 2 truyện đều lấy trong Kinh Văn của 2 Đạo. Một số thì bịa ra. Rán ghép đủ thứ, làm cho người đời lầm tưởng.
     
  13. Đoàn Trọng

    Đoàn Trọng Lớp 10

    Trong kinh Pháp-Diệt-Tận, Đức Phật bảo: “Về sau, khi pháp của ta sắp diệt, nơi cõi ngũ trược nầy tà đạo nổi lên rất thạnh. Lúc ấy có những quyến thuộc ma vào làm Sa-môn để phá rối đạo pháp của ta. Họ mặc y phục như thế gian, ưa thích áo cà-sa năm sắc, ăn thịt uống rượu, sát sanh, tham trước mùi vị, không có từ tâm tương trợ, lại ganh ghét lẫn nhau. Bấy giờ có các vị Bồ-Tát, Bích-Chi, La-Hán vì bản nguyện hộ trì Phật-pháp, hiện thân làm Sa-môn, tu hành tinh tấn, đạo hạnh trang nghiêm, được mọi người kính trọng. Các bậc ấy có đức thuần hậu, từ ái, nhẫn nhục, ôn hòa, giúp đỡ kẻ già yếu cô cùng, hằng đem kinh tượng khuyên người phụng thờ đọc tụng, giáo hóa chúng-sanh một cách bình đẳng, tu nhiều công đức, không nệ tổn mình lợi người. Khi có những vị Sa-môn đạo đức như thế, các Tỷ-khưu ma kia ganh ghét phỉ báng, vu cho những điều xấu, dùng đủ cách lấn áp, xua đuổi, hạ nhục, khiến cho không được ở yên. Từ đó các Tỷ-khưu ác càng lộng hành, không tu đạo hạnh, bỏ chùa chiền điêu tàn hư phế, chỉ lo tích tụ tài sản riêng, làm các nghề không hợp pháp để sinh sống, đốt phá rừng núi làm tổn hại chúng-sanh không có chút từ tâm. Lúc ấy có nhiều kẻ nô tỳ hạ tiện xuất-gia làm tăng ni, họ thiếu đạo đức, dâm dật tham nhiễm, nam nữ sống lẫn lộn, Phật-pháp suy vi chính là do bọn nầy. Lại có những kẻ trốn phép vua quan, lẫn vào cửa đạo, rồi sanh tâm biếng nhác không học không tu. Đến kỳ tụng giới trong mỗi nửa tháng, họ chỉ lơ là gắng gượng, không chịu chuyên chú lắng nghe. Nếu có giảng thuyết giới luật, họ lược bỏ trước sau, không chịu nói ra hết. Nếu có đọc tụng kinh văn, họ không rành câu, chữ, không tìm hỏi bậc cao minh, tự mãn cầu danh, cho mình là phải. Tuy thế, bề ngoài họ cũng ra vẻ đạo đức, thường hay nói phô, để hy vọng mọi người cúng dường. Các Tỷ-khưu ma nầy sau khi chết sẽ bị đọa vào Địa-ngục, Ngạ-quỷ, Súc-sanh trải qua nhiều kiếp. Khi đền tội xong, họ thác sanh làm người ở nơi biên địa, chỗ không có ngôi Tam-bảo.

    Lúc Phật-pháp sắp diệt người nữ phần nhiều tinh tấn, ưa tu những công đức. Trái lại, người nam phần nhiều kém lòng tin tưởng, thường hay giải đãi khinh mạn, không thích nghe pháp, không tu phước huệ, khi thấy hàng Sa-môn thì rẻ rúng chê bai, xem như đất bụi. Lúc ấy, do nghiệp ác của chúng-sanh, mưa nắng không điều hòa, ngũ sắc hư hao, tàn tạ, bịnh dịch lưu hành, người chết vô số. Thời bấy giờ, hàng quan liêu phần nhiều khắc nghiệt tham ô, lớp dân chúng lại nhọc nhằn nghèo khổ, ai nấy đều mong cho có giặc loạn. Trong thế gian lúc ấy khó tìm được người lương thiện, còn kẻ ác thì nhiều như cát ở bãi biển, đạo đức suy đồi, chư thiên buồn thương rơi lệ.

    Nầy A-Nan! Lúc đạo pháp ta sắp diệt, ngày đêm rút ngắn, con người đoản mệnh, nhiều kẻ mới bốn mươi tuổi, tóc trên đầu đã điểm bạc. Về phần người nam, bởi nhiều dâm dật nên hay yểu chết, trái lại người nữ sống lâu hơn. Lúc ấy có nhiều tai nạn nổi lên, như giặc cướp, bịnh tật, bão lụt, nhơn dân hoặc không tin hiểu đó là nghiệp báo, hoặc vì sống quen trong cảnh ấy, xem như là việc thường. Bấy giờ nếu có bậc Bồ-Tát, Bích-Chi, La-Hán dùng bi tâm ra giáo hóa, do nghiệp ác của chúng-sanh và sức ngoại ma xua đuổi, cũng ít ai đến dự pháp hội. Còn bậc tu hành chân chánh, phần nhiều ẩn cư nơi núi rừng xa vắng, giữ đời sống an vui đạm bạc, được chư thiên hộ trì. Khi nhơn thọ giảm còn 52 tuổi, áo cà-sa của hàng Sa-môn đổi thành sắc trắng, kinh Thủ-Lăng-Nghiêm và Bát-Chu-Tam-Muội tiêu diệt trước, các kinh khác lần lần diệt sau, cho đến không còn văn tự.

    Nầy A-Nan! Như ngọn đèn dầu trước khi sắp tắt, ánh đèn bỗng bừng sáng lên rồi lu mờ và mất hẳn. Đạo-pháp của ta đến lúc tiêu diệt cũng có tướng trạng như thế. Từ đó về sau trải qua ức triệu năm, mới có Phật Di-Lặc ra đời giáo hóa chúng-sanh”.

    -------------------------------------

    Mục đích là diệt Đạo để thế gian ko còn nghe được 2 chữ Phật Pháp. Nay đang là lúc rồi.
     
  14. Missfly82

    Missfly82 Mầm Non

    uhm. Hay quá đi thôi, em lót dép hóng Bác tiếp tục tổng hợp đề tài này tiếp tục. Vì mấy thứ này đã là sản phẩm tinh thần do con người tạo ra nên khi cần Bác cũng có thể tạo thêm vài thánh thần thiên địa cũng được. Riêng mình cảm thấy Trung Hoa thời cổ bị các nước đô hộ như Ấn Độ và Nga chẳng hạn. Sự tích gia đình thần shiva cũng giống sự tích thiên đình do Tào nhào nặn ra. Mục Kiều Liên và 500 vị la hán trước khi đầu quân dưới trướng nhà phật là những tay "sát thủ" và được cảm hóa nên quy phục, sau đó vì muốn cứu cha mẹ phật tổ nên bị tiêu diệt toàn bộ. Riêng đạo giáo nuôi những thứ bàng môn tả đạo hại người và nhất là muốn trường sinh bất tử nên tạo ra thuốc từ thành phần thuốc phiện làm cho các tín đồ có cuộc sống phiêu diêu khoái lạc nên bị tiêu diệt là điều hiển nhiên. Nhất là thời kỳ nhân loại tin tưởng "khoa học kỹ thuật" và "có đầu óc suy nghĩ tiến bộ".

    P/s: Sẵn tiện kể lại một dị bản Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn qua Trung Thổ tìm các nhân vật kiệt xuất về Thổ Phồn để vui hưởng niết Bàn thì có thêm thần khỉ Hanuman, vô tình gặp Thạch Cơ đệ tử của Thông Thiên với sắc đẹp khuynh thiên khuynh địa nên đã bén duyên và hai người ... Đến khi Thạch Cơ bị Thái Ất Chân Nhân tiêu diệt biến thành cục đá, sau này cục đá hấp thụ tinh hoa nhật nguyệt. Đến hết thời kỳ Xuân thu chiến quốc thì bên trong cục đá đó nổ thành...một con khỉ đá.
     
    hoahong_honghoa thích bài này.
  15. Phùng Mạnh

    Phùng Mạnh Mầm non

    Chỉ là phép giáo hoá. Các bác chớ tin là thật. Kinh nói chẳng sai, nghĩ kỹ thì thấy được tính nghệ thuật tối giản trong đó như ánh sáng soi đường, người học đạo phải tự đi vậy.
     
  16. egoz

    egoz Mầm non

    có gì mà chướng mắt ta? hay ông theo phật giáo nên ... :v
     
  17. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Trong TDK có một nhân vật được tác giả cho đi xuyên không là Tử Dương Chân Nhân. Ông này là người cho Kim Thánh Nương Nương ở nước Chu Tử mặc cái áo gai để con hẩu lông vàng của Quan Âm không chạm vào người được.
    Tử Dương Chân Nhân tên là Trương Bá Đoan, là đạo sĩ người nhà Tống. Chắc do là đạo sĩ nên tác giả Ngô Thừa Ân cho ổng bay về thời nhà Đường để góp vui luôn.
    Cái này là do hệ thống thần tiên của Đạo giáo TQ nó tổng hợp các nhân vật từ thượng cổ đến đời nhà Minh, thành thử có vài nhân vật được đi xuyên không như vậy.
    :D
     
    Đoàn Trọng and summer_bkarda like this.
  18. Vì vậy ta nên gọi là Đa vũ trụ Tây Du Ký - Journey to the west Multiuniverse cho đúng. Có cả vụ đi xuyên thời gian nữa (do boss to nhất One Above All Ngô Thừa Ân sắp đặt).Giờ mới biết là Ngô Thừa Ân tổ sư của thể loại xuyên không.
     
  19. khiconmtv

    khiconmtv Cử nhân

    Còn một người nữa cũng bá đạo không kém chính là Đường Tăng. Theo truyện thì năm Trinh Quán thứ 13 vua Đường tổ chức thi tuyển trạng nguyên, Trần Quang Nhị đỗ đầu và lấy Ân Ôn Kiều làm vợ, hơn một năm sau mới sinh ra Huyền Trang.
    Nhưng cũng năm Trinh Quán thứ 13 thì Huyền Trang đã hơn 18 tuổi và lên đường thỉnh kinh.
    :lmao:
     
  20. NQK

    NQK Lớp 10

    Thực ra nhiều cái trong Tây Du Ký giờ đã có bằng chứng lịch sử, ví dụ như tảng đá sinh ra Tôn Ngộ Không chẳng hạn. @Trúc Quỳnh Đặng kìa.
     

Chia sẻ trang này