Kinh điển Tên Tôi Là Đỏ - Orhan Pamuk

Thảo luận trong 'Tủ sách tác giả đoạt giải Nobel' bắt đầu bởi Foli, 30/9/13.

  1. Foli

    Foli Lớp 11

    Istanbul cuối thập kỷ 90 của thế kỷ XVI. Vua Thổ Nhĩ Kỳ bí mật cho khởi thảo một cuốn sách vĩ đại để ca tụng sinh bình và đế quốc của mình, được trang trí bởi những họa sĩ giỏi nhất thời bấy giờ - theo lối Tây phương. Nhưng khi một trong những nhà tiểu họa bị giết chết, sư phụ của họ đã buộc phải tìm đến sự giúp đỡ từ bên ngoài. Cái chết của người họa sĩ là do kình địch nghề nghiệp, ghen tuông luyến ái hay là khủng bố tín ngưỡng?

    Là một tiểu thuyết vụ án ly kỳ, Tên tôi là Đỏ còn là một chiêm nghiệm tuyệt diệu về tình yêu, đam mê nghệ thuật và những căng thẳng giữa Đông và Tây.

    Tên Tôi là Đỏ được chọn là tác phẩm tiêu biểu để trao giải Nobel.


    Post by mylanus
     
    Last edited by a moderator: 12/10/14
    DHR34, phieumien, thanhhieu and 9 others like this.
  2. anne

    anne Mầm non

    Link died mất rồi. Bạn kiểm tra giúp nhé. Cám ơn bạn.
     
  3. thanhbt

    thanhbt Học sinh Thành viên BQT

    [​IMG]

    Tên tôi là Đỏ

    Tác giả: Orhan Pamuk
    Dịch giả: Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh
    NXB Văn học và công ty Nhã Nam

    Nguồn: Sưu tầm trên mạng
    Cuốn sách là một hỗn hợp sắc bén giữa truyện vụ án, ngụ ngôn hậu hiện đại, tiểu thuyết lãng mạn lịch sử, và đặc biệt là ấn tượng về vẻ đẹp vĩnh hằng, huyền bí của Istanbul.
    Orhan Pamuk

    Tên tôi là Đỏ có thể lay động gì tới đông đảo độc giả Việt Nam? Một câu trả lời thật khó mà cặn kẽ. Bởi bản thân cuốn tiểu thuyết này đã chứa đựng những thách thức. Không phải bề dày đồ sộ của gần 600 trang sách khổ lớn. Cũng không phải một câu chuyện vụ án ly kỳ có tới 3 án mạng bi thảm xảy ra. Các chương sách sẽ lôi tuột độc giả hướng về Istanbul của bốn trăm năm về trước, để lắng nghe lời thì thầm sâu thẳm của đô thành này, để thấu hiểu những mâu thuẫn trong quá khứ và hiện tại của Istanbul, cùng vẻ đẹp vĩnh hằng của nó.

    Tùy theo hành trình khám phá của độc giả, có nhiều câu chuyện đan xen trong cuốn sách đa tầng ý nghĩa này. Nhưng ấn tượng nhất là Istanbul, với đủ góc độ từ kinh thành tráng lệ cho tới những con phố nhỏ tối tăm. Đô thành ấy chứa đựng một bề dày văn hóa mà tiêu biểu là những cuốn sách của các nhà tiểu họa đạo Hồi, những người nhìn cuộc sống từ trên đỉnh cao của Thượng đế, dày công lặp lại hình thái nghệ thuật truyền thống, với họ, "cái Đẹp của thế giới thuộc về Allah".

    Một trong những chương sách gây sức hút nhất trong cuốn tiểu thuyết là chương 51. Trong đêm khuya thanh vắng, giữa một đêm mùa đông buốt giá, nhà tiểu họa già Osman đắm mình trong Quốc khố, lật giở những trang sách mình mơ ước suốt mấy chục năm qua. Một họa sĩ bậc thày với những ngón tay già nua bị tê cóng vì lạnh đang hào hứng bước vào thế giới của những xúc cảm tinh tế và đẹp đẽ của hàng nghìn trang sách quý. Ông không hay biết rằng say mê của mình đang đánh thức cả một bề dày quá khứ nhỏm dậy, và trong khoảnh khắc vui sướng tột độ ấy, Osman đã lấy cây kim từng đâm chọc mắt một nhà tiểu họa bậc thày để ấn vào mắt mình, với thái độ can đảm, bình tĩnh và kiên quyết. Các nhà tiểu họa Hồi giáo bao giờ cũng ẩn giấu trong mình khao khát được mù, sau nhiều năm cống hiến.

    Điểm nổi bật trong Tên tôi là Đỏ là sự đa thanh của các giọng điệu. 59 chương sách không có chương nào để lẫn hai giọng điệu đan xen. Mỗi người có một tiếng nói riêng. Cả con chó, cả xác chết, cả màu sắc… đều cất lên thứ ngôn ngữ riêng của mình. Đan cài trong những vụ án mạng, những giọng điệu xếp hàng thẳng dẫn dụ độc giả trôi vào một thế giới đầy màu sắc. Những tiếng nói không bị hạn chế tầm nhìn đã va đập dội vào nhau, là chất liệu làm nên một bầu không khí tin cậy về độ trung thực song lại mới mẻ đáng kinh ngạc với một cuốn tiểu thuyết lịch sử.

    Một điều sung sướng khác: câu hỏi lớn dành cho Orhan Pamuk, vì sao Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link cao quý lại đến với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nhỏ bé sẽ được chính độc giả giải mã trong cuốn sách dày dặn này. Không phải sự đầu tư vô cùng lớn lao của Pamuk với chi tiết của hàng nghìn bức tiểu họa được dày công nghiên cứu. Cũng không hẳn là một cái nhìn giằng co căng thẳng giữa Đông và Tây luôn hiện diện trong các sáng tác của ông. Vượt lên trên đó là bản sắc văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ, là tình yêu của nhà văn đối với một thành phố đầy thăng trầm và biến động. Chính điều đó làm nên sức lay động trong cái nhìn sâu thẳm về lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, trên hành trình truy tìm linh hồn đau khổ của thành phố quê hương của Pamuk. Có thể nói, chính Istanbul cùng số phận của mình đã tạo nên Pamuk, một trong những tiếng nói mới mẻ và độc đáo nhất trong văn chương đương đại.

    Tên tôi là Đỏ được lấy từ một chương sách là một cảm hứng bất tận trong cuốn tiểu thuyết này. Như đã nói, tác phẩm là một thách thức đối với độc giả, không phải vì câu chuyện vụ án chỉ được giải mã ở phần kết, mà người đọc sẽ cảm nhận và ngấm dần một nền văn hóa vốn đang bị lãng quên, nơi giao thoa giữa châu Âu và châu Á. Trên hành trình khám phá ấy, điều bất ngờ đó là một cái nhìn gần gũi và thân thuộc như trong bất kỳ xã hội nào: những mối tình tuyệt đẹp, những đè nén tâm lý, những khát khao đầy bản năng… mà điểm khác biệt chính là cách giải quyết vấn đề ấy, với những lý giải của văn hóa và tôn giáo của đô thành Istanbul thế kỷ 16. Tác phẩm là một cột mốc văn học với giải thưởng Nobel 2006, là kiệt tác xứng đáng để giới thiệu tên tuổi của Pamuk đến với thế giới, trong đó có độc giả Việt Nam.

    Mi Linh

    Theo vnexpress.net
     

    Các file đính kèm:

  4. phongtv

    phongtv Lớp 2

    Sao bạn chủ thớt không làm chỉ một ebook Tên Tôi Là Đỏ thôi, chia làm 2 phần không được hay lắm. Vài lời chia sẻ.
     
    ANHSHIPPER, Ngọc Sơn and Cabu like this.
  5. huyenmarx

    huyenmarx Mầm non

    Oa phần giới thiệu tuyệt quá, đã có quyển này trên giá

    @huyenmarx : Vui lòng giữ đúng chính tả trên TVE-4U Bạn nhé!
     
    Chỉnh sửa cuối: 23/3/15
  6. Jenny Grand's

    Jenny Grand's Mầm non

    Đuôi file "mobi"là đọc bằng phần mềm gì vậy mấy bạn?
     
  7. suotdoirongchoi

    suotdoirongchoi Lớp 8

    Mobipocket Reader, phần mềm dùng để đọc prc ấy.
     
    Doanthuytrang thích bài này.
  8. nccnm

    nccnm Lớp 2

    Mình ghép 2 quyển thành 1 cho các bạn dễ dùng. Để đọc sách trên máy tính các bạn có thể dùng phần mềm Calibre download ở đây Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
     

    Các file đính kèm:

  9. takeshima

    takeshima Lớp 1

    sao cuốn này đọc có vẻ không vào...hihi
     
  10. huyenmarx

    huyenmarx Mầm non

    Đã đọc xong cuốn "Tên tôi là Đỏ", sâu sắc, triết lý, khi mới đọc cảm giác rời rạc và có cảm giác nhàm, nhưng khi đã vào mạch của cuốn sách, bạn sẽ nghiện nó đấy. Lúc đó bạn sẽ hiểu vì sao tác phẩm đó đoạt giải Nobel
     
  11. HOCON

    HOCON Mầm non

    Nhìn tác phẩm đồ sộ quá. Đọc và hiểu cũng mệt.
    vậy mà tác giả viết được thì không biết vốn sống phải cở nào.
    Khôn biết bao giờ VN mới có được tác phẩm như vậy.
     
  12. dxinh89

    dxinh89 Lớp 4

    Chỉnh sửa lại css, xóa dòng trống:
     

    Các file đính kèm:

  13. phongthaikiet

    phongthaikiet Banned

    Thỗ Nhĩ Kỳ mà dám gọi là đất nước nhỏ bé.
     
  14. Tôi rất thích quyển này ,cách diễn tả nhân vật khó làm ta đoán định được cái kết như thế nào.Nhưng mỗi nhân vật là những khát khao ,đam mê để ta nghĩ họ có thể làm bất cứ điều gì .Ta sẽ bị cuốn hút vào những bối cảnh,thời đại đó vì vậy ta đọc say mê quên mất kích cỡ của quyển truyện
     
  15. mist

    mist Lớp 3

    Đại đa số người Việt, bao gồm mình, đều căng da đầu mà đọc quyển này, vì kiến thức nền về Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, đạo Hồi, hội họa Hồi giáo cần có để hiểu được nó của chúng ta gần như bằng không (tương tự như đọc Vũ Nguyệt Vật Ngữ, Thiên Thần Nổi Loạn mà không biết gì về Nhật, Pháp).

    Kể cả dịch giả chắc cũng gồng mình mà dịch, sau khi đọc lời bạt mình có cảm giác các vị này cũng không hiểu mấy về tác phẩm.

    Screenshot_20200909-000706_Kindle.png
    Bản ebook nhiều lỗi như trên. Khi nào đọc lại lần 2 mình sẽ gửi bản sửa lỗi hoàn chỉnh lên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/9/20
    hoanghoamandinh and ohmyw like this.
  16. hoanghoamandinh

    hoanghoamandinh Lớp 3

    Việt Nam là một đất nước nhỏ, không phải vì diện tích mà về tầm văn hóa. Nền văn hóa lúa nước, lại chiến tranh liên miên từ thời lập quốc nên vừa nghèo về kinh tế, lại nghèo cả về nghệ thuật. Do không có nền tảng vững chắc về văn hóa công với thời đại kim tiền lên ngôi thì không hy vọng gì Việt Nam có thể có tác phẩm văn học như vậy được.
     

Chia sẻ trang này