Hiện thực Thiên thần sa ngã – Tào Đình

Thảo luận trong 'Tủ sách Văn học Trung Quốc' bắt đầu bởi Heoconmtv, 10/9/15.

  1. Heoconmtv

    Heoconmtv Moderator Thành viên BQT

    [​IMG]
    Thiên thần sa ngã
    Tác giả: Tào Đình
    Dịch giả: Tạ Thu Thủy
    Nhà xuất bản Văn học
    Năm xuất bản: 2011
    Số trang: 412
    Nguồn: taisachhay

    Thiên thần sa ngã - Tình yêu trắc trở trong sách Tào Đình

    Thiên thần sinh ra ở Thiên giới, được nuôi dưỡng bằng thức ăn tinh khiết là sương trời, nhưng cũng bị mấy chữ đầy ma lực đó thu hút. Và thế là thiên thần rớt xuống trần gian”. Tào Đình đã bắt đầu “Thiên thần sa ngã” bằng lối kể chuyện nhỏ nhẹ, chậm rãi và trong sáng như vậy về nhân vật chính Nhậm Đạm Ngọc trong truyện của mình.

    Truyện kể về một người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đăng tin kén vợ. Vì là một đại tỉ phú nên những yêu cầu của ông ta cũng thật “khác người” như: “Đại tỉ phú tìm bạn đời… chiều cao hơn 1,65 m, tuổi từ 20-25, trình độ trung cấp trở lên, không có những sở thích xấu, thuần khiết trong sáng, chưa biết đến tình dục…”. Và đã có bao nhiêu câu chuyện bi hài xảy ra xung quanh cái mẩu quảng cáo con con này.

    Nhậm Đạm Ngọc với vẻ đẹp của một thiên thần, có học vấn, tri thức và thông minh. Hà Duy, một chàng luật sư trẻ được tỉ phú Tào Lợi Hồng thuê riêng cho mình với vai trò làm giám tuyển cho cuộc “tuyển vợ” đã miêu tả về cô, rằng: “Tôi vẫn thường nghĩ Nhậm Đạm Ngọc là một thiên thần. Dịu dàng, nhã nhặn, điềm tĩnh, giống như một viên ngọc trong lúc người ta không chú ý, bỗng hé lộ ánh hào quang rực rỡ, rất tự nhiên, không hề khiên cưỡng. Nhẹ nhàng liếc nàng một cái, từ đầu khớp xương đến tận cùng góc tim đều lan tỏa một cảm giác thoải mái khôn tả…”

    Mới gặp nhau, họ là hai người thuộc về hai thế giới khác biệt, nhưng do trời xui đất khiến, họ đã ngã vào vòng tay nhau và đi đến một tình yêu bình dị như chuyện tất phải có của những đôi trai gái khác.

    Chuyện xảy ra xung quanh những mối quan hệ của các nhân vật trong truyện, tựa như một cuốn phim dài. Ở đó, người đọc dễ dàng nhận thấy tình yêu trong sáng, dịu dàng nhưng cũng vô cùng sâu sắc của Nhậm Đạm Ngọc dành cho Hà Duy, của Lý San và A Lâm… Tất cả thoạt tiên chỉ bắt nguồn bằng sự toan tính, tranh đoạt nhưng lại có một kết quả nhân văn sâu sắc.

    Xung quanh chuyện kén ợ của tỉ phú Tào Lợi Hồng là một “Tấn trò đời” với đủ âm mưu, thủ đoạn, tình tiết éo le, trớ trêu, tiền, tình, hỉ, nộ, ái, ố, tham… đầy bi hài. Đúng như lời nhận định: “Thiên thần sinh ra ở Thiên giới, được nuôi dưỡng bằng thức ăn tinh khiết là sương trời, nhưng cũng bị mấy chữ đầy ma lực đó thu hút. Và thế là thiên thần rớt xuống trần gian”. Tất cả những người trong cuộc ai cũng nghĩ mình là kẻ nhận được của Trời cho nhưng hóa ra đó chỉ là Trò chơi oái oăm của ông Trời, của số phận. Chỉ đến khi, tình yêu tuột khỏi tay, vụt bay đi mất, mọi người mới nhận ra giá trị của hạnh phúc là gì, và nó có ý nghĩa đối với cuộc sống của mình như thế nào.

    Tào Đình là một cây bút trẻ sinh năm 1985, quê gốc tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Tham gia viết ở nhiều thể loại khác nhau như: tiểu thuyết, tản văn, du ký, thơ,… nhưng cô được độc giả biết đến nhiều nhất kể từ năm 2005, sau khi viết cuốn tiểu thuyết đình đám Xin lỗi, em chỉ là con đĩ và đưa lên mạng với bút danh Bảo Thê, khi in thành sách cô đổi thành Tào Đình. Sau Xin lỗi em chỉ là con đĩ, nữ tác giả đã cho ra đời hàng loạt những tác phẩm tiếp theo được đông đảo người đọc đón nhận như: Yêu anh hơn cả tử thần, Thiên thần sa ngã, Hồng hạnh thổn thức, Anh trai em gái, Hôn lễ tháng Ba, Phấn hoa lầu xanh, Có duyên nhất định sẽ có phận, Trước là tiểu nhân, sau là quân tử…

    Trong các tác phẩm của mình, Tào Đình chủ động xây dựng hình tượng về những phụ nữ xinh đẹp có quá khứ không hạnh phúc. Mặc dù tràn đầy nghị lực vươn lên phía mặt trời nhưng cuối cùng họ vẫn vấp phải hình ảnh cũ của mình trong quá khứ, như một sự bám đuổi quyết liệt, day dứt và điều đó khiến những câu chuyện luôn luôn kết thúc trong bi kịch. Chính điều này khiến những tác phẩm của nữ tác giả có những chi tiết thực sự khiến cho người đọc cảm thấy đôi phần ngột ngạt, bí bức. Ngột ngạt mà vẫn đọc, đọc như tìm thấy được một phần mình trong đó.
     

    Các file đính kèm:

    Mây_Chelski and chis like this.

Chia sẻ trang này