Truyện ngắn Tìm Bến Mục Mơ - Nguyễn Quỳnh Trang

Thảo luận trong 'Tủ sách Văn học trong nước' bắt đầu bởi nguyenthanh-cuibap, 29/7/21.

  1. nguyenthanh-cuibap

    nguyenthanh-cuibap Cử nhân

    TÌM BẾN MỤC MƠ
    ---❊ ❖ ❊---
    Tác giả: Nguyễn Quỳnh Trang
    Thể loại: Truyện ngắn
    Phát hành: Chibooks
    Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ
    ***
    [​IMG]
    Với 20 tác phẩm truyện ngắn, Tìm bến mục mơ một lần nữa cho thấy sức viết và sức sáng tạo dồi dào ở nhà văn thuộc thế hệ 8x Nguyễn Quỳnh Trang. Bắt đầu từ 1981 xuất bản năm 2007, tiểu thuyết đầu tay “cháy sách” chỉ trong 2 tháng, trung bình sau mỗi năm, nhà văn lại đều đặn ra mắt tác phẩm mới. Xen kẽ giữa tiểu thuyết thường là một tập truyện, nơi nhà văn đưa vào nhiều thử nghiệm.
    Tuy thế, Tìm bến mục mơ không hẳn là truyện ngắn. 22 tác phẩm “mở” về thể loại, có tác phẩm như thể là những luồng suy nghĩ không kết nối ùa ra trang giấy. Tất cả đều được thể hiện bằng ngôn từ vừa trau chuốt lại vừa ngẫu hứng và rất giàu sức gợi theo đúng phong cách của Nguyễn Quỳnh Trang, chẳng hạn: “trăng lễnh loãng”, “hột nắng chết thẳng cẳng”, “trời đất sầm sập kĩu kịt mây”, mọi giác quan bốc lên bồng bềnh mở rộng” (Bí mật này không cần nói ra); “Thêm tí son môi trên cái miệng tênh hênh váy dài quá đầu gối nhưng không quên hở tẹo ngực. Thế là ngon ngon ra bến xe bus” (Ngồi ở High lands café); “Thời gian của ngọt nhạt của cô đơn lê thê của trống vắng và những đêm thiếu ngủ đã mất” (Tìm bến mục mơ) Nếu chỉ tính riêng những phá cách về câu, từ, những liên tưởng thú vị và sự đa dạng trong giọng điệu khi châm biếm, khi lãng mạn, khi sắc sảo, khi miên man suy tưởng… thì Tìm bến mục mơ đã có hương vị lạ cho độc giả khám phá. Song, tất cả những sáng tạo đó thực chất chỉ là phương tiện để tác giả cuốn người đọc vào thế giới nội tâm bất-bình-thường của các nhân vật, vốn là chủ đề ưa thích và xuyên suốt của Nguyễn Quỳnh Trang.
    Trong Tìm bến mục mơ, các nhân vật của Nguyễn Quỳnh Trang là những con người đã chạm ngưỡng 30, sống ở thành phố lớn và có nghề nghiệp ổn định, nhưng tinh thần lại vô cùng bất ổn. Họ hoặc chán ghét hiện tại, thích hoài niệm, hoặc đánh mất thăng bằng hoặc nội tâm đầy mâu thuẫn. Có người muốn yêu nhưng lại sợ yêu, muốn tin nhưng lại không thể tin bất cứ ai hay điều gì, muốn nồng nhiệt như thuở hai mươi nhưng lại không đủ sinh khí (Bí mật này không cần nói ra). Có người đắm chìm trong những nỗi hoang mang và hoài nghi về tình yêu thực sự, về ý nghĩa của cuộc đời, về những điều tưởng như quan trọng mà hóa ra lại vô nghĩa (Tìm bến mục mơ). Có người sợ hãi thành phố ồn ã, vô cảm, thiếu dưỡng khí của hiện tại nhưng lại không thể rời bỏ nơi đang biến mình thành “xác sống”, bởi làm thế cũng là “tự giết mình” (Người mơ).​
    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này