Trà phiếm TPP và bản quyền

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi cxz27, 6/10/15.

Moderators: canaximuoi
  1. cxz27

    cxz27 Lớp 3

    Mấy ngày hôm nay vụ TPP xôn xao dư luận quá, mình thấy dân ai cũng ngu ngơ mong VN được vào nhưng mình thì lo. Nó kiểm soát cái system và vụ bản quyền thì cái nguy hiểm. Tất cả những sản phẩm trí tuệ: sách, nhạc, phim đều được bản quyền bảo vệ, ISP nó sẽ kiểm tra những gì bạn tải về và có quyền yêu cầu xóa chúng. :(

    Điện thoại, máy tính đều được DRM mã hóa. :(

    Lúc đó các trang share ebook như TVE-4u, nhaccuatui khó mà tồn tại được. Gần đây thì họ dẹp hayhaytv, xóa hết phim Mỹ trên tv.zing.vn, FPT và nhiều trang khác.

    có video này hay
     
  2. kinhnhieuloc

    kinhnhieuloc Banned

    Thực ra là để bảo vệ quyện lợi của các công ty Mỹ thôi..Các nước nhỏ không có nhiều sáng chế hay bản quyền để mà bảo vệ
     
  3. cxz27

    cxz27 Lớp 3

    Bạn có hiểu khái niệm bản quyền không nhỉ ? Sản phẩm trí tuệ do bạn nghĩ ra đó là bản quyền rồi đấy.

    Nếu bạn đã vi phạm bản quyền thì ISP sẽ báo cáo vi phạm cho cục bản quyền tác giả trực tiếp xử lý.
     
  4. hoalienbao

    hoalienbao Moderator Thành viên BQT

    bạn lo xa quá, những thứ trí tuệ như máy tính hay điện thoại thì có 50 năm nữa VN mới hoàn thiện hệ thống với pháp lý. Đây không phải là pact kiểu WTO, và
    VN thì có hàng đống trade agreement kiểu AFTA, JVEPA, JKVPA.... mà chúng ta có phải lo bản quyền gì đâu.

    các web ngoài vòng thì có nhiều cách để tồn tại. lo sao mà bạn nắm bắt được cơ hội khi có những thay đổi lớn như TPP để phát triển biết đâu bạn có thể mua sách bản quyền tặng TVE thì sao.
     
    superlazy and ichono87 like this.
  5. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    A, té ra Tpp là cái chính phủ chế ra để kiểm soát người dân.
    Không ủng hộ, còn đâu tự do nữa.
    Mấy ngày này không vào được hayhaytv, hichic...

    :mad::fish::fish::fish::mad::)
     
  6. Heoconmtv

    Heoconmtv Moderator Thành viên BQT

    Khung hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ thì nước ta đã có rồi, dựa trên công ước Berne mà Việt Nam là thành viên, Việt Nam mình đã thể chế hóa vào Luật Sở hữu trí tuệ; về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bản quyền nước mình cũng đã có Nghị định rồi. Nói chung quy định và chế tài trong lĩnh vực này Việt Nam mình đều có đầy đủ rồi, chặt chẽ hay không thì phù thuộc vào nhiều thứ nữa ví dụ như cách thức xử lý vi phạm thì quá nhiều bước và quá nhiều cơ quan quản lý không tập trung vào một đầu mối để xử lý nên chồng chéo kém hiệu quả thôi.

    Tuy nhiên, khi có đơn khiếu nại từ bên có bản quyền thì khả năng đóng cửa trang web vi phạm là điều hoàn toàn có thể tiến hành một cách nhanh chóng nếu họ chứng minh thiệt hại và có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại và lỗi thì họ có quyền khởi kiện ngay.

    Bạn mua sách bản quyền tặng cho TVE thì TVE cũng chỉ có thể đăng khi có sự đồng ý của nhà xuất bản và/hoặc tác giả của quyển sách đó thôi. Nếu không thì TVE cũng chỉ đọc cho biết thôi chứ không chia sẻ rộng rãi trên diễn đàn được đâu.
     
  7. hoalienbao

    hoalienbao Moderator Thành viên BQT

    Bạn không hiểu ý tôi nói, ý tôi dù đã có đây đủ cơ sở pháp lý, nhưng VN đi vào thực tế chưa nhiều. Luật hiện nay chỉ mang tính hình thức và cơ sở để các doanh nghiệp chơi nhau hay cán bộ nhà nước kiếm chác ở các công ty nước ngoài.

    Tôi làm ở công ty Nhật, cơ quan an ninh mạng đã có lần kiểm tra bản quyền Window và có công ty đã bị phạt hàng chục ngàn $. Công ty tôi gấp rút mua bản quyền Win hết, khi các anh ý kiểm tra chúng tôi cũng bồi dưỡng tí tí vì các anh ý nhất quyết 1 phần mềm CAD đã update từ gốc bản quyền chưa chả tiền.
     
    Last edited by a moderator: 12/10/15
    vqsvietnam thích bài này.
  8. phongnhatu

    phongnhatu Mầm non

    Ẹc tư duy ông này bần nông vại. Trước nay dùng free là ko tôn trọng bản quyền. Xã hội văn minh ko kiếm xèng mà đòi free á.

    Nếu youtube là người ta tự up còn các phim bản quyền thì ko cho là đúng rồi. vô TPP là tiếp cận xã hội văn minh chứ mấy ông đòi dùng free cứ khóc đi. Mặc dù tôi down free hơi bị nhiều hehe.

    Còn như TVE theo tôi xếp vào loại ngoài vòng pháp luật kiểu Robin hood vì mục đích chung cao cả hehe
     
    superlazy, Hover and minhngoc_jade like this.
  9. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    Vào hayhaytv chỉ để đọc comment của mấy thánh chém trong đó thôi, chứ down lên torrent kickass đầy. Mà kickass cũng từ tây đó thôi.

    Tôi xem video trên, thấy có cái tờ giấy TPP cứ nấp nấp, xoi soi sau lưng người ta, cái trò gì vậy.

    Trước giờ chỉ biết về TPP theo kiểu như người Việt có thể mất việc ngay trên đất Việt Nam, vào tay những lao động từ Philipine, Indo...
     
  10. cxz27

    cxz27 Lớp 3

    Tôi không biết TVE-4u có tồn tại nổi sau khi VN gia nhập TPP khi mà các công ty lớn như FPT, VNG đã ẩn hết phim và dẹp hết các phần mềm vi phạm bản quyền.

    Nguồn: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Lược dịch:
    TPP có thể là dấu chấm hết cho những website chia sẻ file
    [​IMG]

    Theo một tài liệu tại Wikileaks, TPP sẽ hiện thực hóa quyền Sở Hưu Trí Tuệ, nhưng site chia sẻ file bất hợp pháp sẽ đống cửa nhanh hơn, quyết định của tòa có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ internet gỡ gõ những site này trước khi nhiều người biết đến [​IMG] đây đại loại giống như luật DCMA của Mỹ nhưng mạnh tay hơn và hiệu lực rộng hơn ngoài lãnh thổ nước mỹ.
    Ví dụ: tòa án vietnam nhận thấy nội dung vi phạm bản quyền có thể yêu cầu nhà cung cấp internet ở 12 nước trong TPP gỡ gõ nội dung này trên toàn bộ các nước thành viên.

    Tin vui: nhưng các bạn đừng quá xoắn, cái này vẫn còn nằm trên giấy và chưa có cách thức phối hợp thực hiện cụ thể giữa các nước,còn vài tháng cho tới lúc đó các bạn trẻ nhanh chóng download những thứ cần down.


    Comment người dịch:
    Ngoài torrent ra còn có thứ gọi là usenet để down nữa, các thánh google nhé
    Mình lược dịch thôi, các thánh đừng bắt bẻ lỗi, ai thích thì vô coi link nguồn bằng tiếng anh. Có thể gỡ bỏ hayhaytv là 1 động thái đầu tiên để chứng tỏ nhà làm luật nước ta đang thắt chặt vấn đề bản quyền trước thềm TPP, FPT và zing đã mua bản quyền một số film phát chui và phát bản quyền song song để dễ lách.
    Quote:
    Phim mỹ trên Zing TV, FPTplay nhất là phim bộ đã gỡ gần hết, nhạc cũng thế, VD nhạc taylor swift ko có trên zing mặc dù trên itune đứng top đó là một số dấu hiệu cho thấy nhưng ông lớn ở VN bắt đầu bỏ bớt nội dung vi phạm bản quyền, dự là sắp tới có cả Anime nhật nữa vì nhật tham gia TPP. Những sang tự phát up server free ko tính vì mấy thằng đó chả có tóc để mà nắm, chết thì mọc lên như nấm, nhưng film chất lượng ko ổn định, link die nhiều
    Quote:
    Originally Posted by khongtenth Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    torrent never die [​IMG]
    vấn để torrent bất lợi là file cũ quá thì khó kiếm + tốc độ tải tùy số lượng người
    Ở US/EU/AU down lậu qua torrent sẽ có thư gửi về nhà nhưng ko phải lúc nào cũng gửi, cái này khá hên xui, nhưng gửi rồi mà vẫn cố vi phạm thì xác định là bị phạt cho méo mặt. (lưu ý thêm là Đức làm rất căng vụ này, Phần lan thì chặn vịnh cướp biển và đá mông, chặn web thôi, còn torrent vẫn ào ào, lâu lâu gửi giấy phạt về thôi)
    Ví dụ một vài trường hợp bị phạt
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    Google Drive lưu phim lậu ko bị sao nhưng pulic link dính report cũng lên đường [​IMG]
    Download lậu luôn có cách chỉ là ngày càng khó khăn hơn thôi.

    Ví dụ như thuê 1 con VPS rồi leech hết file torrent về đó, vừa nhanh vừa tiện, sau đó down từ từ về máy, qua 2 3 chỗ trung gian thì khó bị phạt [​IMG]
     
    superlazy and hungtk like this.
  11. Heoconmtv

    Heoconmtv Moderator Thành viên BQT

    TVE đi theo hướng số hóa sách xưa sách cũ thì sẽ ổn thôi, nhưng lúc đó bạn đọc chỉ có thể đọc sách xưa.
     
  12. hungtk

    hungtk Lớp 6

    Nhưng có bao nhiêu người đọc. TVE sẽ đi về đâu? :(
     
    superlazy thích bài này.
  13. bomcon123456

    bomcon123456 Mầm non

    Cái gì bản quyền thì bản quyền chứ sách còn cấm thì buồn lắm cute_smiley23
     
  14. teacher.anh

    teacher.anh Rùa lười

    Thông tin bổ sung để các bạn tham khảo, ở đây chỉ trích đăng một phần về sở hữu trí tuệ, bản quyền ... những phần mở rộng, các bạn có thể đọc thêm trong các tiệp tin đính kèm.

    Toàn văn bản tóm tắt Hiệp định TPP bằng tiếng Việt

    Vào ngày 4/10/2015, Bộ trưởng của 12 nước tham gia TPP gồm Úc, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, và Việt Nam đã tuyên bố kết thúc đàm phán với kết quả là một Hiệp định có những tiêu chuẩn cao, tham vọng, toàn diện và cân bằng với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ tạo ra và duy trì việc làm; tăng cường đổi mới, năng suất, và sức cạnh tranh; nâng cao mức sống; giảm đói nghèo ở các nước ký kết; đồng thời thúc đẩy quản lý hiệu quả, minh bạch, bảo vệ người lao động, và bảo vệ môi trường. Chúng tôi kỳ vọng rằng việc ký kết TPP với các tiêu chuẩn cao mới cho thương mại và đầu tư tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là một bước gần hơn đến mục tiêu cuối cùng là mở cửa thương mại và hội nhập cho toàn khu vực.

    NỘI DUNG CHÍNH

    Có năm đặc điểm chính đã làm TPP trở thành một Hiệp định quan trọng của thế kỷ 21, đặt ra các tiêu chuẩn mới cho thương mại toàn cầu, đồng thời tiếp tục giải quyết các vấn đề của thời đại mới. Những đặc điểm đó bao gồm:

    - Tiếp cận thị trường toàn diện. TPP đã xóa bỏ hoặc giảm thuế quan và các rào cản phi thuế quan một cách đáng kể đối với mua bán hàng hóa và dịch vụ, bao trùm một mảng lớn về thương mại, bao gồm hàng hóa, dịch vụ, và đầu tư nhằm tạo ra các cơ hội mới và lợi ích cho doanh nghiệp, công nhân, và người tiêu dùng của các nước ký kết.

    - Cách tiếp cận các cam kết khu vực. TPP hỗ trợ sự phát triển sản xuất, chuỗi cung ứng, và thương mại liền mạch, tăng cường hiệu quả, tạo và hỗ trợ việc làm, nâng cao mức sống, tăng cường các nỗ lực bảo tồn, hỗ trợ hội nhập xuyên biên giới, cũng như mở cửa thị trường trong nước.

    - Giải quyết các thách thức thương mại mới. TPP thúc đẩy sự đổi mới, năng suất, và tính cạnh tranh nhờ vào việc xem xét giải quyết các vấn đề mới, trong đó có phát triển kinh tế kỹ thuật số và vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế toàn cầu.

    - Thương mại toàn diện. TPP bao gồm các yếu tố mới nhằm đảm bảo các nền kinh tế ở các mức độ phát triển khác nhau và các doanh nghiệp có quy mô khác nhau đều có thể đạt được lợi ích từ thương mại. Hiệp định bao gồm cam kết giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu được Hiệp định, nắm bắt các cơ hội, và buộc chính quyền các nước tham gia TPP phải chú ý đến những thách thức đặc thù của mình. Hiệp định cũng bao gồm những cam kết cụ thể về phát triển và xây dựng năng lực thương mại để đảm bảo rằng tất cả các Bên có thể tuân thủ cam kết trong Hiệp định và tận dụng được những lợi ích.

    - Nến tảng hội nhập khu vực. TPP được định hình như một nền tảng cho hội nhập kinh tế khu vực và nhắm đến cả những nền kinh tế khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

    Phạm vi áp dụng

    - TPP bao gồm 30 chương về thương mại và các vấn đề liên quan đến thương mại, từ thương mại hàng hóa đến hải quan và trợ giúp thương mại; biện pháp vệ sinh dịch tễ; rào cản kỹ thuật đối với thương mại; biện pháp phòng vệ thương mại; đầu tư; dịch vụ; thương mại điện tử; mua sắm công; sở hữu trí tuệ; lao động; môi trường; các chương “ngang” nhằm mục đích đảm bảo TPP tận dụng được các tiềm năng về phát triển, năng lực cạnh tranh, và sự toàn diện; giải quyết tranh chấp, các điều khoản ngoại lệ, và điều khoản thi hành.

    - Ngoài cập nhật các phương pháp truyền thống đối với vấn đề của các hiệp định thương mại tự do trước đây, TPP còn đưa vào các vấn đề thương mại mới và các vấn đề xuyên suốt, bao gồm các vấn đề liên quan đến Internet và nền kinh tế kỹ thuật số, sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước trong đầu tư và thương mại quốc tế , khả năng của các doanh nghiệp nhỏ để tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại, và các chủ đề khác.

    - TPP kết nối một nhóm gồm nhiều nước đa dạng về mặt địa lý, ngôn ngữ và lịch sử, kích thước và mức độ phát triển. Tất cả các nước ký kết TPP nhận thấy rằng sự đa dạng là một tài sản đặc thù, nhưng cũng đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ, xây dựng năng lực cho các nước TPP kém phát triển hơn, và phát triển năng lực để thực hiện những nghĩa vụ mới trong một số trường hợp trong thời gian chuyển tiếp đặc biệt và có cơ chế cho phép một số Bên thêm thời gian.

    ĐẶT RA CÁC QUY ĐỊNH THƯƠNG MẠI TRONG KHU VỰC

    Dưới đây là tóm tắt của 30 chương trong TPP. Các bảng biểu và phụ lục được đính kèm các chương của Hiệp định liên quan đến thương mạihàng hóa và dịch vụ , đầu tư, mua sắm công, và tạm nhập cảnh cho doanh nhân. Ngoài ra, chương về doanh nghiệp nhà nước cũng bao gồm phụ lục về các quốc gia ngoại lệ cụ thể.

    1. Quy định chung và các định nghĩa

    Nhiều Bên ký kết TPP (sau đây gọi là Bên) hiện đã có các thỏa thuận với nhau. Các quy định ban đầu và định nghĩa chung trong chương này thừa nhận rằng TPP có thể tồn tại song song với các thỏa thuận thương mại quốc tế giữa các Bên, bao gồm Hiệp định WTO, các hiệp định song phương và khu vực. Chương này cũng cung cấp định nghĩa của các thuật ngữ được sử dụng trong nhiều chương khác của Hiệp định.

    2. Thương mại hàng hóa
    3. Dệt may

    4. Quy tắc xuất xứ
    5. Hải quan và thuận lợi hóa thương mại
    6. Biện pháp vệ sinh dịch tễ (VSDT)

    7. Rào cản kỹ thuật đối với thương mại (RCKTTM)
    8. Biện pháp phòng vệ thương mại
    9. Đầu tư
    10. Thương mại dịch vụ xuyên biên giới
    11. Dịch vụ tài chính
    12. Nhập cảnh tạm thời cho doanh nhân
    13. Viễn thông
    14. Thương mại điện tử

    Trong chương về thương mại điện tử, các nước TPP cam kết bảo đảm luồng thông tin và dữ liệu mang tính toàn cầu được lưu hành một cách tự do giúp phát triển nền kinh tế Internet và kỹ thuật số đáp ứng các mục tiêu chính sách công liên quan như chính sách bảo mật thông tin cá nhân. 12 nước TPP cũng thống nhất không ràng buộc các công ty của các nước TPP phải xây dựng các trung tâm dữ liệu như một điều kiện cần thiết để hoạt động trong thị trường của nhau cũng như không yêu cầu phải có mã nguồn phần mềm khi cần chuyển giao hay truy cập. Chương này cũng nghiêm cấm việc áp đặt các loại thuế xuất nhập khẩu đối với việc truyền tin điện tử và ngăn không cho các nước TPP ưu đãi cho các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm truyền tin điện tử nội địa bằng cách áp dụng các biện pháp mang tính phân biệt đối xử hay khóa chặn hoàn toàn việc truyền tin. Nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng, các nước TPP thống nhất thông qua và duy trì các điều luật liên quan đến các hoạt động giả mạo, gian dối trên mạng cũng như đảm bảo các biện pháp bảo vệ tính riêng tư và các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng khác có thể được áp dụng vào thị trường của các nước TPP. Các nước TPP cũng phải đưa ra các biện pháp nhằm chấm dứt các tin nhắn rác. Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử, chương này bao gồm các điều khoản khuyến khích các nước TPP phát triển hình thức giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp và chính phủ như các hình thức hải quan điện tử cũng như đưa ra các quy định về chứng thực và chữ ký điện tử trong các giao dịch thương mại. Một số nghĩa vụ trong chương này phải phù hợp với các biện pháp không tương thích của từng nước thành viên TPP. Tất cả 12 nước TPP đồng ý phối hợp cùng nhau để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử. Chương này cũng khuyến khích sự hợp tác về các quy chế liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân, bảo vệ người tiêu dùng tham gia thương mại qua mạng, các mối đe dọa đến an toàn thông tin và năng lực bảo vệ an toàn thông tin.
    15. Mua sắm công
    16. Chính sách cạnh tranh
    17. Các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị độc quyền
    18. Sở hữu trí tuệ

    Sở hữu trí tuệ trong TPP bao gồm bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền, thiết kế công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, bí mật thương mại, các hình thức sở hữu trí tuệ khác, và thực thi quyền sở hữu trí tuệ cũng như các lĩnh vực mà các nước TPP đồng ý hợp tác. Chương này sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm, đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong những thị trường mới vốn đặc biệt quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ.

    Chương này cũng thiết lập những chuẩn mực cho các bằng sáng chế dựa trên Hiệp định WTO về các khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ của (TRIPS Agreement) và những thông lệ quốc tế tốt nhất. Về thương hiệu, nó giúp bảo vệ các nhãn hiệu và những biểu tượng đặc thù khác mà các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng cho hàng hóa của mình trên thị trường. Chương này đòi hỏi sự minh bạch nhất định và các quy trình bảo vệ phù hợp liên quan đến việc bảo vệ những chỉ dẫn địa lý mới kể cả những chỉ dẫn địa lý được công nhận hoặc được bảo vệ thông qua các điều ước quốc tế. Việc bảo vệ này bao gồm cả việc phân định rõ mối quan hệ giữa thương hiệu và chỉ dẫn địa lý, cũng như việc bảo vệ việc sử dụng những thuật ngữ thường dùng.

    Ngoài ra, chương này còn có những điều khoản liên quan đến dược phẩm thúc đẩy sự phát triển các loại thuốc cứu sinh mới cũng như việc phổ biến các thuốc gốc (generic medicines), có tính đến thời gian từng thành viên cần để đáp ứng được các tiêu chuẩn này. Chương này có cả những cam kết liên quan đến việc bảo vệ kết quả thử nghiệm và những dữ liệu khác đã được đệ trình để xin cấp phép lưu hành một sản phẩm dược hoặc hóa chất nông nghiệp mới . Chương này còn tái khẳng định cam kết của các bên về Tuyên bố của WTO năm 2001 về Hiệp Ước TRIPS và Sức Khỏe cộng đồng, và xác nhận một cách cụ thể rằng các bên không bị ngăn cản sử dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả trong trường hợp có những đại dịch như HIV/AIDS.

    Về bản quyền, chương sở hữu trí tuệ xây dựng những cam kết liên quan đến việc bảo hộ đối với các tác phẩm và công trình như bài hát, phim, sách, và phần mềm, và bao gồm những điều khoản cân đối và hiệu quả về các biện pháp bảo vệ công nghệ và thông tin quản lý bản quyền.

    Chương này còn bao gồm một nghĩa vụ cho tất cả các nước TPP tiếp tục cố gắng đạt được sự cân bằng trong hệ thống bản quyền thông qua những ngoại lệ và hạn chế, bao gồm cả những nội dung trong môi trường số, và các biện pháp khác. Chương này yêu cầu các thành viên phải thông qua hoặc duy trì một khuôn khổ về vùng an toàn cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Các nghĩa vụ này không cho phép các nước TPP tạo ra các vùng an toàn ngẫu nhiên để giám sát hệ thống của các IPS tìm kiếm nội dung vi phạm.

    Cuối cùng, các nước TPP đồng ý cung cấp các hệ thống chế tài mạnh, bao gồm cả những quy trình thủ tục dân sự, các biện pháp tạm thời, các biện phảp quản lý biên giới, các thủ tục và chế tài hình sự đối với tội giả mạo thương hiệu mang tính thương mại và vi phạm bản quyền hoặc các quyền liên quan. Chương này yêu cầu các nước TPP cung cấp các công cụ hợp pháp để ngăn ngừa việc lạm dụng các bí mật thương mại, xây dựng các thủ tục và xử phạt hình sự đối với tội phạm trộm cắp bí mật thương mại, bao gồm cả trộm cắp qua mạng hoặc quay phim.

    19. Lao động
    20. Môi trường
    21. Nâng cao năng lực và hợp tác
    22. Tạo thuận lợi trong kinh doanh và năng lực cạnh tranh
    23. Phát triển
    24. Doanh nghiệp vừa và nhỏ
    25. Sự đồng nhất về quy định

    Chương sự đồng nhất về quy định sẽ giúp đảm bảo một môi trường pháp lý mở, công bằng, và có thể dự đoán cho các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường TPP bằng cách khuyến khích sự minh bạch, công bằng, và phối hợp giữa các chính phủ để đạt được một cách tiếp cận quản lý chặt chẽ. Chương này nhằm mục đích tạo điều kiện cho sự chặt chẽ của các quy định ở mỗi nước TPP bằng cách thúc đẩy cơ chế tham vấn liên ngành có hiệu quả và sự phối hợp của các cơ quan. Nó khuyến khích các thông lệ quản lý tốt được chấp nhận rộng rãi, chẳng hạn như đánh giá tác động của các biện pháp quản lý đề xuất, truyền thông trong những căn cứ để lựa chọn các giải pháp thay thế quy định lựa chọn và bản chất của các quy định đang được ban hành. Chương này cũng bao gồm các điều khoản để đảm bảo các quy định được viết rõ ràng và chính xác, công chúng có thể tiếp cận thông tin về các biện pháp quản lý mới ( trực tuyến nếu có thể), và các biện pháp quản lý hiện tại theo định kỳ được xem xét để xác định xem liệu các biện pháp này vẫn là phương tiện hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu mong muốn hay không. Ngoài ra, chương này khuyến khích các nước TPP cung cấp một thông báo công khai hàng năm về tất cả các biện pháp quản lý dự kiến sẽ áp dụng. Hướng tới những mục tiêu này, chương này thiết lập một Ủy ban có nhiệm vụ cung cấp cho các nước TPP, doanh nghiệp và xã hội dân sự cơ hội liên tục để báo cáo về việc thực hiện, chia sẻ kinh nghiệm về các thông lệ tốt nhất, và xem xét các khu vực tiềm năng hợp tác. Chương này, dưới bất kì hình thức nào, không ảnh hưởng đến quyền lợi của các nước TPP trong việc đưa ra quy định về sức khỏe cộng đồng, an toàn, an ninh, lợi ích công cộng và các lý do khác.

    26. Sự minh bạch và công tác chống tham nhũng
    27. Các điều khoản về hành chính và thể chế

    Chương về Các điều khoản hành chính và thể chế xây dựng một khuôn khổ thể chế theo đó các nước TPP sẽ đánh giá và hướng dẫn việc thi hành hoặc hoạt động của TPP, cụ thể là thông qua việc thành lập Ủy ban Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương, bao gồm các Bộ trưởng hoặc các quan chức cấp cao, để giám sát việc thực hiện hoặc hoạt động của Hiệp định và định hướng sự phát triển tương lai của nó. Định kỳ, Ủy ban này sẽ xem xét các mối quan hệ kinh tế và quan hệ đối tác giữa các nước TPP để đảm bảo nội dung Hiệp định luôn giữ mối liên kết với những thách thức thương mại và đầu tư mà các nước TPP phải đối mặt. Mỗi Bên phải chỉ định một cơ quan đầu mối duy trì thông tin liên lạc giữa các nước TPP, và tạo ra một cơ chế để những Bên có thời hạn chuyển tiếp cụ thể đối với một nghĩa vụ nào đó có thể báo cáo về kế hoạch và lộ trình thực hiện nghĩa vụ. Điều này đảm bảo các nước TPP thực hiện nghĩa vụ một cách minh bạch hơn.

    28. Giải quyết tranh chấp

    Chương về Giải quyết tranh chấp nhằm cho giúp đỡ các nước TPP nhanh chóng giải quyết các tranh chấp giữa họ trong quá trình thực hiện Hiệp định TPP. Các nước TPP sẽ thực hiện mọi nỗ lực để giải quyết tranh chấp thông qua hợp tác, tham vấn và những cơ chế giải quyết tranh chấp thay thế phù hợp khác. Khi những nỗ lực trên thất bại, tranh chấp được giải quyết thông qua các Ban hội thẩm công bằng. Cơ chế giải quyết tranh chấp quy định trong Chương này áp dụng cho toàn bộ Hiệp định, ngoại trừ một số trường hợp cụ thể. Công chúng của mỗi nước TPP có thể theo dõi tiến trình tố tụng vì tất cả các đệ trình, các phiên điều trần (trừ khi các nước TPP có thỏa thuận khác) đến báo cáo cuối cùng của ban hội thẩm đều được công khai với công chúng. Các Ban hội thẩm sẽ xem xét các yêu cầu cung cấp quan điểm liên quan đến vụ tranh chấp từ các tổ chức phi chính phủ nằm trong lãnh thổ của nước có tranh chấp.

    Nếu quá trình tham vấn thất bại, các nước TPP có quyền yêu cầu thành lập một ban hội thẩm trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu tham vấn hoặc trong vòng 30 ngày nếu tranh chấp có liên quan đến hàng hóa dễ hỏng. Ban hội thẩm gồm 3 chuyên gia về thương mại quốc tế và lĩnh vực liên quan đến vụ tranh chấp, độc lập với các nước TPP tranh chấp, cùng với quy chế thành lập ban hội thẩm kể cả trường hợp một nước thành viên không bổ nhiệm hội thẩm viên trong một thời hạn nhất định. Các hội thẩm viên phải tuân thủ một bộ quy tắc ứng xử để đảm bảo tính thống nhất của cơ chế giải quyết tranh chấp. Ban hội thẩm sẽ gửi báo cáo đầu tiên cho các nước TPP tranh chấp trong vòng 150 ngày kể từ ngày bổ nhiệm hội thẩm viên cuối cùng hoặc 120 ngày trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như các trường hợp liên quan đến hàng hóa dễ hỏng. Báo cáo đầu tiên sẽ được giữ bí mật để nước TPP tham gia đóng góp ý kiến. Báo cáo cuối cùng phải được gửi không quá 30 ngày sau báo cáo thứ nhất và phải được công khai trong thời hạn 15 ngày, tùy thuộc vào độ bảo mật của báo cáo.

    Để tối đa hóa sự tuân thủ Hiệp định, chương này cho phép áp dụng trả đũa thương mại (ví dụ, tạm dừng cung cấp các lợi ích) nếu một bên không tuân thủ các nghĩa vụ mình và cũng không có biện pháp khắc phục. Trước khi biện pháp trả đũa thương mại được áp dụng, bên vi phạm có thể thương lượng hoặc yêu cầu một khoảng thời gian hợp lý để khắc phục vi phạm.

    29. Trường hợp ngoại lệ

    Chương về Trường hợp ngoại lệ đảm bảo các nước TPP có quyền linh hoạt áp dụng TPP miễn là các nước TPP đảm bảo đầy đủ các lợi ích công cộng, kể cả lợi ích an ninh thiết yếu và lý do phúc lợi công cộng khác. Chương này kết hợp các trường hợp ngoại lệ chung được quy định tại Điều XX của Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại 1994 quy định về thương mại hàng hóa, theo đó Hiệp định này không ngăn cản các nước TPP áp dụng hoặc thi hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ đạo đức công cộng, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của con người, động vật hoặc thực vật, bảo vệ tài sản trí tuệ, thực thi các biện pháp liên quan đến các sản phẩm do tù nhân tạo ra, và các biện pháp liên quan đến bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể bị cạn kiệt.

    Chương này cũng bao gồm các trường hợp ngoại lệ chung tương tự quy định tại Điều XIV của Hiệp định chung về Thương mại dịch vụ liên quan đến các quy định thương mại dịch vụ.

    Chương này quy định một ngoại lệ tự đánh giá áp dụng cho toàn bộ Hiệp định TPP. Theo đó, một Bên có quyền dùng bất cứ biện pháp cần thiết nào để bảo vệ lợi ích an ninh cơ bản của mình. Chương này cũng xác định hoàn cảnh và điều kiện mà một Bên có thể áp dụng các biện pháp tự vệ tạm thời (chẳng hạn như kiểm soát vốn) để hạn chế giao dịch - như góp vốn, chuyển lợi nhuận và cổ tức, thanh toán lãi hoặc tiền bản quyền, và các khoản thanh toán theo hợp đồng - liên quan để đầu tư theo Hiệp định để đảm bảo các chính phủ linh hoạt quản lý các dòng vốn biến động, tùy thuộc vào tình hình cán cân thanh toán hoặc các cuộc khủng hoảng kinh tế khác hoặc mối đe dọa từ khủng hoảng. Ngoài ra, các nước TPP không có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin theo TPP nếu nó trái với pháp luật của mình hoặc lợi ích công cộng, hoặc làm phương hại đến lợi ích thương mại hợp pháp của các doanh nghiệp cụ thể. Một nước TPP được quyền phủ quyết lợi ích của việc giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước đối với một vụ việc liên quan đến một biện pháp kiểm soát thuốc lá của nước thành viên đó.

    30. Điều khoản thi hành

    Chương này quy định hiệu lực thi hành của TPP, cách thức sửa đổi, các quy tắc thiết lập quy trình để các quốc gia hay vùng lãnh thổ khác tham gia TPP trong tương lai, hình thức rút khỏi Hiệp định TPP, và ngôn ngữ chính thức của TPP. Hiệp định cũng thành lập một cơ quan lưu chiểu có trách nhiệm tiếp nhận và phổ biến các tài liệu.

    Chương này đảm bảo rằng TPP có thể được sửa đổi với điều kiện tất cả các nước TPP đồng ý và sau khi mỗi nước TPP đã hoàn thành thủ tục pháp lý của mình và thông báo cho Cơ quan lưu chiểu bằng văn bản. Hiệp định TPP cho phép các thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương và các nước khác hoặc vùng lãnh thổ khác gia nhập nếu được các nước TPP đồng thuận, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý được áp dụng tại mỗi nước TPP. Chương này cũng quy định các thủ tục cần thực hiện khi một Bên muốn rút khỏi Hiệp định TPP.

    Nguồn: Thư viện pháp luật
    Người dịch: Minh Khoa
    Tập tin đính kèm:
    - Toàn văn bản tóm tắt Hiệp định TPP bằng tiếng Việt.
    - Toàn văn bản tóm tắt Hiệp định TPP bằng tiếng Anh.
     

    Các file đính kèm:

Moderators: canaximuoi

Chia sẻ trang này