Nhận định Thảo luận Triết lý khắc kỷ của Marcus Aurelius

Thảo luận trong 'Tác phẩm và nhận định' bắt đầu bởi hoangnam551994, 6/11/13.

Moderators: Cát Cát
  1. w_galois

    w_galois Mầm non

    Dù sao cũng rất bổ ích đối với mình ^^
     
  2. Beringen

    Beringen Banned

    TÙY-TƯỞNG LỤC

    Tùy-tưởng lục (Τὰ εἰς ἑαυτόν) là nhan đề hậu thế đặt cho hợp tuyển di cảo bằng Cổ Hi văn của sa hoàng Marcus Aurelius, thuộc số ít trứ tác cổ đại còn lưu truyền khá toàn vẹn tới nay.

    [​IMG]

    Tương truyền, Marcus Aurelius Antoninus Augustus (121 - 180) tại nhậm đệ nhất chấp chính quan giai đoạn 161 - 180, nhưng phần lớn thời gian tại vị phải kinh qua trận mạc, cho nên ông thường dành lúc thư nhàn để soạn nhật kí. Những trứ tác này bắt đầu được phát hiện và sưu tầm từ cuối thế kỉ IX, tồn tại qua trường kì lịch sử bằng những bản do người khác chép lại. Mãi tới thế kỉ XVI mới được hiệu chính thành sách với nhan đề Τὰ εἰς ἑαυτόν, minh diễn "trầm tư" hoặc "tự tỉnh", do hiệu chính viên mượn vài ý trong thủ cảo.

    Ở thời điểm ấn hành sơ khởi, Tùy tưởng lục được chia thành 12 quyển, không tuân thủ thứ tự thời gian mà chú trọng biểu hiện thế giới quan của tác giả. Do thủ bản được thực hiện ở hình thức hồi kí nên tác gia không kiêng dè bất cứ chuẩn tắc nào, mà ngược lại, thể hiện rõ ý thức khắc kỉ vốn thịnh hành thời Pax Romana.

    Ấn bản Tùy tưởng lục cung cấp cho hậu thế góc nhìn tiệm cận về tư tưởng nhân vật lịch sử Marcus Aurelius Antoninus Augustus, qua đó có thể nêu những kiến giải khác nhau về bối cảnh La Mã cuối triều Ngũ Hiền Đế. Đối với học giới, đây là cứ liệu quý về văn phạm Cổ Hi Lạp, vì tác phẩm hoàn toàn xử dụng Cổ Hi văn (Ελληνιστική Κοινή).

    Trong chuyến viếng Singapore tháng 11 năm 2007, khi có người hỏi ý kiến về Khổng Tử, thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận ấn bản Trầm tư lục (沉思錄) là sách gối đầu của ông, để từ đó tái nhận thức về cả nhân vật Khổng Tử và lịch sử Trung Hoa. Hơn nữa, đây cũng là một trong những đầu sách đắt khách nhất tại Hoa lục.
     
    amylee thích bài này.
  3. Beringen

    Beringen Banned

    P/S : Người Việt Nam hay Á Đông nhìn chung có thói quen sùng bái vĩ nhân (hay giản dị chỉ là người nổi tiếng). Chứ cuốn Tùy tưởng lục của Marcus Aurelius chẳng có gì đặc biệt, và cũng không nhất thiết phải tôn sùng quá đáng nào là triết lý với tư tưởng, nào là tầm ảnh hưởng này nọ. Đấy chỉ là nhật kí của một CON NGƯỜI, không hơn. Cuốn sách này là đáng đọc đối với người đam mê ngữ văn học cổ điển hoặc lịch sử văn hóa Hi-La, chứ với kẻ đọc sách theo trào lưu thì không nên - vì văn phạm cuốn này khá khó (bởi chủ tâm người soạn là ghi lại cảm tưởng để giải trí chứ không phải để... bán sách, tại An Nam có trường hợp tiêu biểu là Trần Anh Tông đế cuối đời đốt hết tác phẩm của mình để không ai biết được ông nghĩ gì, nói gì).
     
    amylee thích bài này.
  4. doanhnghiep.dn01

    doanhnghiep.dn01 Mầm non

    Không có ý kiến.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/7/21
  5. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Các bạn cứ làm quá lên.

    Hãy để ý là trên tve4u chưa có bản tiếng Việt của cuốn này. Song vẫn có một bản tự dịch không đầy đủ.

    Người Việt cũng ít ai để ý tới ông này. Ngoài các nhà hoạt động sử học. Ở nước ngoài thì Âu Mỹ họ mới quan tâm nhiều, cũng chỉ gói gọn trong giới sử học và các stoic mà thôi.

    Nói người Á Đông sùng bái vĩ nhân cũng không sai, nhưng với ông này thì lý lẽ các bạn đưa ra mình thấy chủ yếu để hạ thấp giá trị cuốn nhật ký của ông ấy hơn là một quan điểm đúng đắn.

    Ví dụ khi bạn không theo Phật giáo, bạn sẽ cho triết lý Phật giáo không có chí tiến thủ, chỉ biết an phận thủ thường, mà có phần đánh giá thấp phật tử.

    Ví dụ khi bạn không có ý thích tìm hiểu Stoicism thì bạn coi các trước tác quan trọng nhất của Stoicism không đáng một xu.
     
    doanhnghiep.dn01 thích bài này.
Moderators: Cát Cát

Chia sẻ trang này