Tuyển tập truyện Mỹ Hạnh

Thảo luận trong 'Tủ sách Văn học trong nước' bắt đầu bởi thiensu_mattroi, 5/10/13.

Moderators: Văn Lộc
  1. thiensu_mattroi

    thiensu_mattroi Lớp 9

    Các bạn có biết về tác giả Mỹ Hạnh không?
    Nếu chưa biết mời các bạn đọc bài viết dưới đây của Hoàng đại ca bên diễn đàn VietLangDu.com nhé:

    Ở Mỹ Hạnh, người ta nhận thấy là ít có những biến động về tâm lý cũng như tình cảm của các nhân vật,

    Nếu như Trần Thị Bảo Châu dùng nguyên tắc điện ảnh để làm bối cảnh cho không gian của mình thì Mỹ Hạnh lại khai thác kỹ thuật điện ảnh trong tình tiết hư cấu. Truyện của Mỹ Hạnh tựa như một cuốn phim hành động của các thám tử năng nổ, của các con người siêu việt trong những nhiệm vụ bất khả thi, bất khả hoàn thành.

    Hầu như toàn bộ các truyện của Mỹ Hạnh đều dùng rất nhiều dùng nhiều thủ pháp điện ảnh, lôi cuốn, tiết tấu nhanh, tình tiết đan xen nhiều hoạt động, các nhân vật rất dư thừa năng lượng để chạy tới chạy lui như con thoi và làm nỗ lực nhiều chuyện trong cùng một lúc. Giải quyết rất nhiều việc rất phức tạp trong một thời gian rất ngắn. Chị không cho nhân vật của mình lẫn người đọc ngừng lại để lấy hơi thở hay để suy gẫm về một tình huống nào đó.

    Vốn chị không cho công chúng khoảng lặng để suy tư nên khai thác tâm lý nhân vật, quan sát, phân tích và nhận định hầu như không có hoặc rất ít.

    Phong cách của Mỹ Hạnh cũng rất đặc biệt, nếu ở Trần Thị Bảo Châu từ tốn dẫn truyện vào chi tiết phát triển theo chiều dọc thì Mỹ Hạnh áp đặt tất cả toàn bộ các nhân vật và cấu tạo tình tiết của mình vào truyện ngay lúc đầu rồi phát triển theo chiều ngang...

    Lấy ví dụ như "Mấy Nẻo Ðường Yêu", anh Bạch Nam Hoa từ Hồng Kông trở về tìm cô bạn thuở nhỏ tên Dế Mèn để lấy làm vợ. Chuyện tất cả chỉ có thế và Mỹ Hạnh cũng đã hoàn toàn không giữ bí mật về chuyện đó, chị đã đặt ngay toàn bộ vào chương đầu để làm tiền đề cho người đọc. Mỹ Hạnh khẳng định trước với độc giả: Ðây sẽ là mạch chính của câu truyện. Dĩ nhiên là người ta rất dễ dàng đoán ra rằng rốt cuộc anh chàng cũng tìm ra cô bạn nhỏ, chẳng có gì khó đoán ra kết cuộc cả. Khi đã tung ra mạch chính, Mỹ Hạnh không cần tốn nhiều chữ nghĩa để giữ hướng đi của truyện, chị tập trung vào tất cả chi tiết sau đó đều phát triển theo chiều ngang.

    Và trong cũng không ít truyện chị mạnh dạn áp dụng thủ thuật điện ảnh hiện đại với mẫu bố cục phi tuyến tính không liên tục như trong "Tim Lửa Mưa Trời", và luôn cả tận dụng khoảnh khắc hồi ức như ở "Ánh Mắt Trong Tim" hoặc thuật lại câu chuyện dưới những góc độ và tầm nhìn khác nhau như trong "Gió Mây Và Mưa".
    Không mô tả tỉ mỉ, không khai thác tâm lý, cá tính nhân vật của Mỹ Hạnh cũng rất là đơn điệu: Bạo động và mạnh mẽ, ở cà nam lẫn nữ như là một nguyên tắc mẫu mực

    Khó có thể tìm thấy ở tiểu thuyết Mỹ Hạnh một cá tính thụ động hay nhu nhược ở bất cứ các vai nào. Và cũng khó có thể tìm thấy ở tiểu thuyết Mỹ Hạnh một nhân vật nữ tính dịu dàng hiền hậu ngây thơ vô tư. Mỹ Hạnh đã "tiêu chuẩn hoá" tính cách tất cả nhân vật của nữ cũng như nam đều: Mạnh mẽ, nguyên tắc và kiên cường.

    Ở các tiểu thuyết khác của các "tứ đại mỹ nhân" đều chuyển tải chung một chủ đề: Tình Yêu. Ðúng hơn là: Tình Yêu Và Số Phận. Nhưng tình yêu lại không phải là chủ đề chính trong tiểu thuyết của Mỹ Hạnh, tình yêu chỉ là cái cớ, một thứ phương tiện để MH chuyên chở người đọc đến một thứ bình diện khác, một thứ nhân sinh quan khác. Ðó là "lý tưởng làm người" .

    Mỹ Hạnh chỉ lấy tình yêu để làm biểu tượng cho những cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giữa cái thiện và cái ác, giữa điều đúng và sai, và lấy tình yêu dùng làm xúc tác trong những phấn đấu trước những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và mất mát.

    Nhân vật của Mỹ Hạnh tách bạch đến nổi không nhân vật nào ở nơi truyện của Mỹ Hạnh có cả tốt lẫn xấu. Nhân vật chính diện sẽ có tất cả những đức tính tích cực, và nhân vật xấu phản diện sẽ gồm hết những gì gọi là tiêu cực. Trắng là trắng, đen là đen, không có màu xám, không hòa lẫn, không có thỏa hiệp hay nhập nhằng. Ðiều này tuy gây ra tính chất rõ ràng minh bạch dứt khoát trong nhân vật truyện của chị nhưng lại bị hơi xa rời thực tế.

    Tình yêu thông qua cuộc đấu tranh gian khổ để trưởng thành làm người trong Mỹ Hạnh như là một phiên bản mới của chàng Paven trong "Thép Ðã Tôi Thế Ðấy"

    Nếu như ở Hoàng Thu Dung và Trần Thị Bảo Châu, phần đông các nhân vật ứng xử theo cảm tính thì ở Mỹ Hạnh, toàn bộ nhân vật đều đồng bộ ứng xử theo quán tính.

    Nếu như TTBC thả ra những cô nai tơ ra ngoài giòng đời để trôi nổi theo từng thì Mỹ Hạnh cũng thả ra những con ngựa bị che hai bên mắt chỉ nhắm một hướng chạy mãi. Nói một cách khác, nhân vật của Mỹ Hạnh chỉ là những tảng đá được "tiền lập trình" trong tính cách, được thả ra từ trên triền dốc núi. Chúng sẽ lăn theo quán tính, bất cứ trên đường có những trở ngại hay chướng ngại vật gì, những tảng đá này sẽ không ngần ngại va thẳng vào những vật cản, sẽ hất văng hoặc là sẽ bị hất văng đi chứ không bao giờ thay đổi tính cách nguyên tắc cứng ngắc của mình.

    Giản dị như thế nên có thể nói truyện của chị phần lớn là thiên về tiểu thuyết biểu đạt hơn là tiểu thuyết phân tích. Truyện của chị vượt hẳn phạm trù tình yêu của một tiểu thuyết tình cảm thông thường để đi đến biểu đạt mối tương quan và quan điểm về trật tự xã hội.

    Ngoài ra, người ta đọc Mỹ Hạnh như đọc kết cuộc có hậu của những câu chuyện cổ tích, kẻ ác sẽ bị trừng phạt bởi pháp luật hay lưới trời, và người lành sẽ được ban thưởng hạnh phúc và tiền bạc. Ðọc Mỹ Hạnh để thỏa mản một chút tâm lý hoang tưởng làm người kỳ diệu siêu nhân trong những hoàn cảnh bất khả thi, đọc Mỹ Hạnh như một hình thức nổi loạn ra khỏi những trói buộc vô vị của cuộc sống thường ngày.

    Thiếu vắng sự nhận xét tinh tế, ít đi sâu vào tâm lý nhân vật thì để thúc đẩy cho dòng mạch chính của mình được nhiều chi tiết nóng bỏng và sôi động, Mỹ Hạnh đã rất cường điệu trong bố cục kết cấu, chị đặt để trong truyện mình những con người rất không bình thường trong những hoàn cảnh cũng rất không bình thường.

    Hoàn cảnh bi phẫn như trong: "Quê Hương Em Và Mùa Lũ"
    Ở nơi trại cải tạo tù hình sự đâm chém của "Chim Xa Rừng"
    Thế giới anh chị du đãng như "Cơn Mưa Êm Ðềm"
    Trong chiến tranh như trong "Mưa Giông Không Lạnh Lẽo", "Chiếc Áo Kỷ Niệm", "Sắc Mây Trong Gió"
    Trong hoạt động phá án hình sự như "Kẻ Lãng Mạn Cuối Cùng", "Sau Tấm Màn Nhung".

    Giọng văn của cô có lửa và dày đặc niềm tin, và điều này vô cùng hợp với tính chất sôi nổi và cường bạo của mạch truyện. Cô nhấn mạnh vào những khả năng phi thường của các nhân vật, cô diễn tả bằng sự say mê những gì gọi là tình cảm và các mối quan hệ gia đình, đồng đội, bạn bè và công tác được cô đưa lên hàng kinh điển. Cô thần thánh hoá những sự hy sinh, thầm lặng hay ồn ào, và cô luôn luôn mãnh liệt biện minh cho chủ nghĩa phán xét cuối cùng.

    Mình lập topic này với hy vọng sẽ tìm được những người bạn yêu thích những tác phẩm của Mỹ Hạnh và cùng chia sẻ những tác phẩm hay của cô.

    Gửi đến các bạn cuốn e-book:

    Mùa trăng lỡ hẹn

    Sau tấm màn nhung

    Mưa giông không lạnh lẽo - Mỹ Hạnh


    _______________

    người post: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    nguồn TVE
     

    Các file đính kèm:

    Last edited by a moderator: 10/6/15
    chis thích bài này.
  2. thiensu_mattroi

    thiensu_mattroi Lớp 9

    Tác phẩm:

    Ánh mắt trong tim


    Bông hoa bên hẻm vắng

    Chiếc lá thu rơi

    Chim xa rừng


    __________________

    người post:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    nguồn TVE
     

    Các file đính kèm:

    chis thích bài này.
  3. thiensu_mattroi

    thiensu_mattroi Lớp 9

    tác phẩm:

    Cô gái đeo lục lạc

    Dóng sông không chảy

    Giọt nước mắt hồng

    Kẻ lãng mạn cuối cùng
    _____________

    người post:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    nguồn TVE
     

    Các file đính kèm:

    chis thích bài này.
  4. thiensu_mattroi

    thiensu_mattroi Lớp 9

    tác phẩm:

    Nước mắt đàn ông

    Tình cho không

    Vượt qua số phận

    Mấy nẻo đường yêu


    ______________

    người post:
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    nguồn TVE
     

    Các file đính kèm:

    chis thích bài này.
Moderators: Văn Lộc

Chia sẻ trang này