Về đi Vàng ơi!

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi andanhtoi, 11/6/15.

  1. exynos

    exynos Mầm non

    Mình hiểu ý bạn, có phải ý bạn là giải quyết vấn đề là phải giải quyết ở gốc chứ không phải ở ngọn, được thể hiện ở phần mình in đậm, mình hoàn toàn đồng ý với bạn về điểm này.
    Mình băn khoăn là liệu có ai có đủ khả năng giải quyết vấn đề tận gốc để vấn đề sẽ không bao giờ xảy ra nữa, thông thường thì chỉ giải quyết được một phần nào đó mà thôi. Vì vậy người ta phải kết hợp nhiều phương pháp với nhau để làm tăng tính hiệu quả, và một trong những phương pháp là ban hành pháp luật để ai phạm vào luật thì sẽ bị pháp luật trừng phạt. Chứ không có pháp luật thì xã hội sẽ loạn mất, con người thay vì dùng lời nói họ sẽ dùng súng đạn để nói chuyện với nhau. Giáo dục là một phương pháp giải quyết rất quan trọng vì nó đánh vào gốc rễ, nhưng chắc chắn một mình giáo dục thì không bao giờ đủ bởi vì giáo dục nó có những giới hạn của nó, thành ra chỉ có giáo dục mà không có luật pháp thì khập khiễng.

    Nếu bạn đọc bài phỏng vấn được đăng ở trên, có đoạn là

    Bạn sẽ thấy có phải vận động bảo vệ chó một mình đâu, mà còn có cả các loại động vật khác nữa. Hơn nữa mỗi người một công việc, làm sao một mình ai đó có thể ôm đồm tất cả. Tất nhiên chắc chắn tồn tại những thiếu sót và bất cập trong bảo vệ động vật, nhưng điều quan trọng là dần dần những mặt hạn chế đó sẽ được giải quyết.

    Cũng có một đoạn trong bài phỏng vấn là
    Bạn thấy tổ chức này có cấm mọi người ăn thịt chó hay ăn thịt mèo đâu, họ chỉ kêu gọi bạn quy định về phúc lợi động vật. Ăn hay không ăn đó là do tấm lòng của mỗi con người.
     
    guesswho thích bài này.
  2. guesswho

    guesswho Lớp 3

    Theo mình không phải chỉ đơn thuần là cấm ăn chó, mèo, chuột,...nói chung là vật nuôi mà là việc bảo vệ động vật nói chung. Cấm ăn thịt thôi chưa đủ, mình nghĩ tốt nhất là cấm cả ngược đãi và bắt trộm động vật nữa, như vậy bao quát hơn và đúng mục đích hơn. Bản thân những người nuôi chó mèo như mình cảm thấy đáng lên án ở đây là việc trộm chó, trộm mèo, cả việc hành hạ động vật nữa. Trước mình có đọc một bài báo về việc rút mật gấu, con gấu không chịu nổi đã tự đập đầu vào tường chết, dù vẫn đang bị xích. Rồi còn có mấy vụ hành hạ chó mèo, chim chóc, sóc,...Chắc các bạn ai cũng ít nhất từng nghe qua một trong các vụ các thanh niên đánh đập chó, vụ dẫm chết mèo con, vụ đem hai con mèo bỏ vào bao đập chết,...Nói chung nếu chỉ "tự ngầm" cấm mình và hô hào không ăn thịt chó, mình nghĩ là chưa đủ. Tốt nhất nếu đã bỏ công ra hô hào, vận động, thì nên hướng đến cái gì đó toàn diện hơn, thực tế hơn, mà ở đây là việc ngược đãi, lạm dụng động vật.
    Nhắc đến đây mình lại nghĩ, không biết dự trữ sinh quyển của Việt Nam so với khoảng 40 năm trước, đã giảm bao nhiêu? Mà thôi, cái đó nên nhắc ở một chủ đề khác, một cuộc thảo luận khác. Nếu nói về việc bảo tồn của Việt Nam chắc sẽ còn đụng chạm nhiều và nhiều thứ "nhạy cảm" hơn nữa.
    Lan man một lúc, quay lại vấn đề ăn thịt chó, mình nghĩ các bạn tự cấm cũng được, mình không phản đối, nhưng cũng chả ủng hộ. Mình vẫn nghĩ, nếu ý thức của người dân được nâng cao, họ sẽ để ý đến đời sống tâm lý và tinh thần hơn. Phú quý sinh lễ nghi, bần cùng sinh đạo tặc. Trong cái thời buổi mà cơm áo gạo tiền vẫn còn loay hoay mệt mỏi, thì mình cũng chả muốn quan tâm việc hô hào cấm ăn thịt chó làm gì. Để bao giờ mình cảm thấy rảnh rang thì sẽ cân nhắc, nhưng chưa phải lúc này.
    P.S: Đôi khi mình thấy có nhiều lề thói cần thay đổi, có nhắc nhở trong gia đình thôi, mà còn chẳng thay đổi nổi, huống hồ là người ngoài. Mà cũng có thể là các cụ nhà mình bảo thủ, thôi kệ, để các cụ sống ở thời các cụ, mình cũng không muốn ép. Người ta đã không muốn, mà việc cũng chẳng nghiêm trọng, thì cũng đừng ép làm gì, lại làm mất mặt nhau.:D
     
  3. damrimuabay

    damrimuabay Mầm non

    Mọi người cãi nhau xong chưa :D, mình trồi lên ném cục gạch rồi đi ngủ tiếp....
    "Một tối, bên bếp lò, Trần Trận nói với cả nhà: “Người Hán không có nghề chăn thả, thợ săn cũng không nhiều, những gì ăn được là người Hán ăn sạch, vậy nên người Hán không biết chó có ích như thế nào. Người Hán đông, không cô quạnh, không cần chó bầu bạn cho vui. Người Hán có hàng chục câu chửi về chó: Lòng lang dạ chó, không bằng con chó, chó cũng không lọt tai, đồ chó đẻ, chó cậy gần nhà, chó cùng rứt giậu, chó nhảy bản độc, đồ chó má xem người chả vỡ, đồ tay sai, đánh chó phải đánh cho chết, miệng chó không ló ngà voi, xui chó bắt chuột – chỉ vẽ chuyện, bánh bao ném chó – có đi không về … Bây giờ lại có cả những khẩu hiệu chính trị, cả nước đang ‘Đập nát cái đầu chó Lưu Thiếu Kỳ’, ‘Đả đảo Lưu Thiếu Cẩu’… người phương Tây cũng không hiểu vì sao người Trung quốc lại dùng chó để nói những chuyện trên.

    “Vì sao người Hán ghét chó ư? Cái chính là chó không hợp với quy củ của người Hán. Mọi người có biết ngày xưa Trung quốc có một ông thánh tên là Khổng tử? Hoàng đế các triều đại Trung quốc đều lạy trước tượng ông ta. Ông ta đặt ra rất nhiều quy củ làm người, ngàn vạn năm nay người Trung quốc làm theo những quy củ đó. Những người biết chữ luôn trong tay có quyển ‘Ngữ lục’ giống như quyển bìa đỏ bây giờ, ai không làm theo, người ấy là kẻ mọi rợ, đặc biệt nghiêm trọng thì bị chặt đầu. Nhưng con chó có cái tật là không theo những quy định của Khổng tử: Một là Khổng tử dạy người ta phải lễ phép, hiếu khách và tôn trọng khách. Nhưng chó trông thấy người lạ là bất kể giàu nghèo, già trẻ, bạn bè thân thiết hoặc quý khách tiện dân, xông tới đớp liền, khiến người Hán vốn coi trọng lễ nghi cảm thấy thất lễ, ngượng mặt, nổi cáu. Hai là Khổng tử dạy trai gái không được loạn luân, quan hệ bừa bãi, phạm vào những chuyện này là phải nghiêm trị. Nhưng chó thì bất kể anh chị em hoặc bố với con gái, mẹ với con trai, không kiêng kị gì hết, khiến người Hán vừa sợ vừa căm, chỉ sợ người bắt chước chó. Ba là Khổng tử dạy người ta phải ăn sạch ở sạch, nhưng chó lại thích ăn phân người, khiến người Hán cực kỳ ngán ngẩm. Còn một điểm nữa, người Hán nghèo ít nuôi chó, người còn không đủ ăn, lấy gì nuôi chó? Còn người giàu thì nuôi chó để giữ nhà, lại thường thả chó cho cắn người nghèo, nên người nghèo ghét chó. Vậy nên người Hán chửi chó, giết chó, ăn thịt chó cũng không lấy làm lạ, hơn nữa, người nào đã ăn đều bảo thịt chó rất thơm. Người Hán bảo, lợn có thể giết thịt, cừu có thể giết thịt, vậy sao chó không thể giết thịt? Chúng đều là gia súc đấy thôi. Người Hán ghét chó, giết chó, ăn thịt chó vì người Hán thuộc tộc nông canh, không phải dân du mục, luôn muốn cải tạo thói quen của người khác theo thói quen của mình”."



    Trích "Lang đồ đằng".


    Chén chó hay không là một sự việc va chạm giữa văn minh du mục và văn minh lúa nướccute_smiley8.
    Bạn nào muốn Việt tộc hết chén chó mau mau thì biến Việt tộc thành tộc du mục đicute_smiley8.

    Tạm biệt thớt..
     
    guesswho, viettran_ru and whatcsvt100 like this.
  4. thomas

    thomas Lớp 7

    Dân Mỹ, dân châu Âu, châu Úc... đều là dân du mục à?
     
  5. exynos

    exynos Mầm non

    Bạn đọc bài mình viết ở trên chưa? Ở đây có kêu gọi mọi người không được ăn thịt chó đâu, vấn đề là ở phúc lợi động vật mà bạn.
     
  6. thomas

    thomas Lớp 7

    Đúng ra thì một bộ phận nhỏ người Trung Quốc thịt thai nhi còn ăn, nói gì đến thịt chó.
     

Chia sẻ trang này