Thảo luận Ai biết ... giải thích giùm.

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi Song Ngư, 5/10/13.

Moderators: amylee
  1. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Viện sĩ

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Mar 2007
    Nơi Cư Ngụ: Tuyệt Tình Cốc
    Bài gởi: 707
    Xin cảm ơn: 1,287
    Được cảm ơn 4,760 lần trong 722 bài
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Cờ "tua tua" đó gọi là hội kỳ,dùng cho các ngày hội.Giống như hội thơ hằng năm vào tiết Nguyên Tiêu ở Văn Miếu cũng có hội kỳ,đúng ra là thơ kỳ ( thi kỳ) nhưng tránh huông thơ dở dễ thành thơ kỳ...cục.
    Không có cờ nào được treo ngang hàng với quốc kỳ trừ quốc kỳ nước khác trong các lễ tiếp đón nguyên thủ quốc gia đó đến thăm.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  2. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Sinh viên

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: May 2008
    Bài gởi: 105
    Xin cảm ơn: 133
    Được cảm ơn 276 lần trong 78 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của buiquochuy Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Mà chữ tăng phọt cũng hay đấy chứ.Tăng trưởng nhanh như tia nước phọt ra mà dùng để tả tốc độ lớn của thực vật thì quả là ấn tượng.Hèn gì bà con ta không nháo nhào cả lên đi mua tôm tươi.
    [/TD]
    [/TABLE]

    Tôi cũng là nhà báo, nên tôi chú ý tới cách dùng từ này. Tăng phọt dĩ nhiên là không có trong tự điển rồi. Đây chỉ là từ phát sinh trong văn nói của người dân, có thể chỉ ở vài địa phương nào đó, nên người vùng khác nghe thấy lạ. Báo chí phải dùng từ chính xác, đúng ra là " tăng trưởng". Nhưng "tăng phọt" cũng dùng được nếu đặt nó trong ngoặc kép. Tuy nhiên, nó lại gây ấn tượng hơn chữ "tăng trưởng", vì nó mang một ý nghĩa khác, muốn ám chỉ tăng trưởng một cách bất thường, đột ngột, và trong nghĩa hẹp hơn nữa là tăng trưởng mà gây hại. Tôi biết có nhiều nhà vườn hái trái khổ qua hoặc dưa leo xuống, rồi xịt thuốc vô, qua một đêm, sáng hôm sau nó "bự phồng lên", thấy mà ham! Nhưng ăn vô đó hả... thấy mà ghê!
    Xin chia sẻ chút kinh nghiệm cùng các bạn
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  3. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Sinh viên

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: May 2008
    Bài gởi: 105
    Xin cảm ơn: 133
    Được cảm ơn 276 lần trong 78 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của buiquochuy Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Còn đây là một trong 17 thiên Jờ Joạcx của Trần Dần.

    Thiên IX

    mưa truồng
    jải jích jus jâu...thì kệ cái tát 1 bát sẹo 1 lẹo vú 1 bú đít 1 lít nách 1 jạch tóc 1 móc họng 1 nọng thở 1 hở jốn 1 nọm nín 1 mím ngực 1 chực cắn 1 nắn thẹn 1 đẹn kén 1 nén xác

    1 es píc 1 híc bẹn 1 lẹm nguýt
    1 quít háng 1 jạng sáng 1 tháng hóc
    1 jọc đùi 1 mùi môi

    1 chồi vai 1 nhài nịt 1 thít mông 1 lồng mầm 1 thâm hột tất cả 1-9-6-3 hạt hài nhi xin đi và u ti ngoài tử cung ni lông hồng Vạn lịc

    kệ CÁI TÁT . . . jây nữ điện thoại joai joai lò sưởi nguội

    Mưa . . . mưa . . . mưa
    mưa
    tôi đi thìn thịtx
    phố mưa đôi mắt thịtx
    tù mù

    Không ai giải mã được cái này sao.Tù mù.Chắc Huy tôi phải trả lại nhà sách cuốn thơ này quá,dù có phải đền tiền.

    [/TD]
    [/TABLE]

    Tôi cũng quá mệt với kiểu thơ như vầy. Ai nói tôi "lạc hậu" thì tôi chịu, chứ tôi không cảm nổi. Bây giờ, nhiều nhà thơ trẻ sáng tác còn ghê hơn, cứ thấy những từ ngữ dung tục (xin lỗi, tôi không dám viết ra đây), mà họ cho rằng hiện đại, giải phóng con người. Ôi, văn chương...

    Còn tôi chỉ thích làm thơ thế này, không biết các bạn có chê không.

    SÓNG

    Đêm nằm nghe sóng vỗ
    Sông tự tình với ai?
    Phù sa hồng xuôi đổ
    Mùa nước về, heo may

    Ta trở mình nghe gió
    Buồn rơi trên mái rêu
    Phật an nhiên thinh lặng
    Chỉ ta là lêu bêu

    Phận người như sóng nhỏ
    Hợp tan vào hư không
    Đeo mang chi hoa cỏ
    Rồi buồn vui nặng lòng

    Tiếng chim nào đơn lẻ
    Giật mình, kìa trăng rơi
    Ánh vàng in sóng sánh
    Ta mỉm cười, ừ thôi
    20-9-2006
    Kỷ niệm chùa Tâm Thành
    (Tam Nông)
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  4. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    Học thuyết Chaos

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Mọt sách

    Tham gia ngày: May 2008
    Nơi Cư Ngụ: on Skype and YM!
    Bài gởi: 189
    Xin cảm ơn: 346
    Được cảm ơn 1,195 lần trong 168 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG] Học thuyết Chaos
    [HR][/HR]Khi ngẫu nhiên tìm câu trích đúng của "hiệu ứng cánh bướm":

    Một con bướm vỗ cánh ở tận Brazil nhưng lại gây ra những thay đổi trong chuyển động của không khí và là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành những cơn bão ở Texas (Mỹ)

    Tôi được biết đó là diễn giải của học thuyết Chaos của Eward Lorenz, giáo sư của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ. Xin hỏi "hiệu ứng cánh bướm" có phải do GS Lorenz chính thức đưa ra không, và nó có phải được phát biểu trong Học thuyết Chaos không, hay đây chỉ là một cách nói văn hoa mà người ta dùng để mô tả học thuyết Chaos?

    Các bác chỉ bảo giúp nhé. Xin cảm ơn.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  5. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Viện sĩ

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Mar 2007
    Nơi Cư Ngụ: Tuyệt Tình Cốc
    Bài gởi: 707
    Xin cảm ơn: 1,287
    Được cảm ơn 4,760 lần trong 722 bài
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]SÓNG

    Đêm nằm nghe sóng vỗ
    Sông tự tình với ai?
    Phù sa hồng xuôi đổ
    Mùa nước về, heo may

    Ta trở mình nghe gió
    Buồn rơi trên mái rêu
    Phật an nhiên thinh lặng
    Chỉ ta là lêu bêu

    Phận người như sóng nhỏ
    Hợp tan vào hư không
    Đeo mang chi hoa cỏ
    Rồi buồn vui nặng lòng

    Tiếng chim nào đơn lẻ
    Giật mình, kìa trăng rơi
    Ánh vàng in sóng sánh
    Ta mỉm cười, ừ thôi
    20-9-2006
    Kỷ niệm chùa Tâm Thành
    (Tam Nông)[/TD]
    [/TABLE]

    Ừ,ta nghe sóng sông
    Ừ,ta mang hoa cỏ
    Ừ,ta nằm nghe gió
    Ừ,ngoài kia trăng rơi
    Phật an nhiên
    Ta an nhiên
    Nỗi buồn từ đâu đến
    Chẳng lẽ đến từ trời.
    Một vọng niệm
    Sơn hà trôi.
    Ngừng nghỉ
    Sóng lòng xuôi.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  6. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Sinh viên

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: May 2008
    Bài gởi: 105
    Xin cảm ơn: 133
    Được cảm ơn 276 lần trong 78 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Nỗi buồn từ đâu đến
    Chẳng lẽ đến từ trời.
    Một vọng niệm
    Sơn hà trôi.
    Ngừng nghỉ
    Sóng lòng xuôi.[/QUOTE]

    Thì đó, biết sóng phát xuất từ ngay trong lòng mình, từ vọng niệm của mình, nên mới nói "ừ thôi". Đừng đeo mang hoa cỏ thì cũng hết buồn vui nặng lòng chứ có gì đâu! Hi hi. Con người thường đổ thừa "tại cảnh" mà tui buồn vui thế này thế nọ, nhưng Phật nói "tại tâm" cơ mà. Ngưng lại, thì sóng lòng xuôi. Cảm ơn, cảm ơn. Trăng đã rơi rồi...
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  7. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Sinh viên

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: May 2008
    Bài gởi: 105
    Xin cảm ơn: 133
    Được cảm ơn 276 lần trong 78 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của ngocbich609 Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Chào các bác [​IMG]

    Em cứ thắc mắc mãi cái ký hiệu $ này:

    + Anh A bảo ký hiệu này là để chỉ đồng đôla Mỹ (USD) thôi.
    Tức là 10 USD = 10 $

    + Anh B có ý kiến khác lại bảo $ là dấu đồng.
    Nghĩa là 100.000 đồng (VND) = 100.000 $


    Úi chà, nhức đầu quá đi mất [​IMG]. Bác nào biết mí cái này thì cứu em với. Cảm ơn các bác nhiều nhiều [​IMG]

    [/TD]
    [/TABLE]


    Viết 100.000$ (muốn nói 100.000 đồng VN) là theo cách xưa, hồi trước giải phóng. Sau giải phóng, phải viết 100.000đ, quy định luôn cho tới bây giờ.
    Và bây giờ viết 100.000$ nghĩa là 100.000USD đấy bạn ạ.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  8. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Thủ thư

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Oct 2006
    Bài gởi: 1,052
    Xin cảm ơn: 1,962
    Được cảm ơn 9,585 lần trong 1,092 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]
    [​IMG]

    Năm trăm đồng và ký hiệu đồng bạc Việt Nam
    (ở miền Nam trước năm 1975)​

    [/TD]
    [/TABLE]
     
  9. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Sinh viên

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Sep 2007
    Nơi Cư Ngụ: Linh Tự Cung
    Bài gởi: 120
    Xin cảm ơn: 447
    Được cảm ơn 2,365 lần trong 119 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG] Bài thơ này của ai?
    [HR][/HR]Có một bài thơ nổi tiếng, được phổ thành nhạc qua giọng ca của ca sĩ Lệ Thu.
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Ngay cả cái tựa của bài thơ thôi thì cũng đã có nhiều tựa như: Dặm về, Kẻ ở...
    Còn tác giả Quang Dũng, Hoàng Cầm, Đại tá Nguyễn Đình Tiên(xem bài ở đâyVui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link)

    Kẻ ở hay Dặm Về?

    Mai chị về em gửi gì không?
    Mai chị về nhớ má em hồng
    Đường đi không gió, đường sao lạnh
    Bụi vướng ngang đầu, mong nhớ mong.

    Quê chị về xa tít dặm xa
    Rừng thu chiều xao xác canh gà
    Hoa rơi khắp lối vương muôn ngả
    Ngựa lạc cành hoang, qua lướt qua.

    Ngựa chị dừng bên thác trong veo
    Lòng chị buồn khi nắng qua đèo
    Nơi đây lá dắt vương chân ngựa
    Hươu chạy qua đèo theo gió theo.

    Rừng đêm hòa bóng nhớ hoang mang
    Ngựa chị dừng bên thác sao vàng
    Sao rơi đáy nước, rơi chân ngựa
    Buồn dựng đôi mi, hàng lại hàng.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  10. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    Tại sao mọi thứ đều có 2 mặt !?

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Học sinh

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Jan 2007
    Nơi Cư Ngụ: Sao hỏa.
    Bài gởi: 65
    Xin cảm ơn: 179
    Được cảm ơn 550 lần trong 40 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG] Tại sao mọi thứ đều có 2 mặt !?
    [HR][/HR]Hữu hình thì có : trái <> phải, trắng <> đen....
    Vô hình thì có : tốt <> xấu, lừng danh <> vô danh....

    Câu hỏi của mozartvn là tại sao luôn tìm được phủ định của một thứ, xin các bậc tiền bối về triết học, cho mozartvn đốt chữ này được biết [​IMG]
    các ơn các các bác.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  11. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Mọt già

    Tham gia ngày: Feb 2005
    Nơi Cư Ngụ: Tà Nguyệt Tam Tinh Động
    Bài gởi: 1,508
    Xin cảm ơn: 1,490
    Được cảm ơn 51,263 lần trong 1,275 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của mozartvn Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Hữu hình thì có : trái <> phải, trắng <> đen....
    Vô hình thì có : tốt <> xấu, lừng danh <> vô danh....

    Câu hỏi của mozartvn là tại sao luôn tìm được phủ định của một thứ, xin các bậc tiền bối về triết học, cho mozartvn đốt chữ này được biết [​IMG]
    các ơn các các bác.

    [/TD]
    [/TABLE]

    Sao không hỏi các nhà toán học, vật lý hay ngữ pháp, mà lại hỏi các nhà triết học nhỉ?
    vvn thì chẳng phải 'bậc tiền bối về triết học' cũng chẳng 'đốt chữ', nhưng cũng nhào vô lạm bàn cho vui với mozartvn. Không biết mozartvn có phủ định mozartao không nhỉ [​IMG]

    Không phải tất cả mọi thứ trong tự nhiên đều có 2 mặt hay lưỡng cực mà là do con người đặt ra và gán ghép để dễ nhận thức.

    Ví dụ: Nói rằng đen và trắng là 2 thứ phủ định lẫn nhau. Nói cách khác là trên đời này những thứ gì không đen thì nhất định là trắng. Ngược lại, cái gì không trắng thì chắc chắn phải là ... đen thủi đen thui. Thực tế thì giữa đen và trắng có ít nhất 1 màu nữa là màu xám. Chưa nói chuyện xám có xám đậm, xám lợt lung tung, ngày nay máy vi tính có thể nhận biết đến 16 triệu màu sắc khác nhau. Điều đó cũng không có nghĩa màu sắc chỉ có 16 triệu màu. Sao lại không có màu thứ 16 triệu ... lẻ một?

    Phải và trái cũng vậy. Con đường đi thoạt tiên chỉ có ... một con đường. Đùng một cái có người kẻ cái vạch ở giữa, thế là có ngay bên phải và bên trái! Chưa hết, ít năm sau xe cộ đi lại nhiều nên đường được mở rộng, thế là có người vạch thêm vài vạch chia đường nữa. Bây giờ chẳng những có làn đường bên phải, bên trái, mà còn bên trong, bên ngoài, thậm chí nhiều quá phải đánh số: làn số 1, làn số 2, làn số 3, làn số 4...

    Vô danh, hữu danh? vậy còn thường thường bậc trung thì sao? chưa kể ô danh, nổi danh, vang danh, hư danh, v.v... hư danh là hữu hay là ? Hay cũng chẳng hữu mà cũng chẳng ?

    Nói tràn lan dài dòng cho vui chẳng qua để thấy chuyện 'binary' chỉ là 1 hệ thống so sánh hay quy chiếu cấp đơn giản do con người đặt ra, nhằm giúp nhận thức dễ dàng hơn ở mức căn bản. Lên hệ so sánh đa phương, phức tạp hơn, ta sẽ thấy xanh không phải mặt trái lại của đỏ, yêughét không hoàn toàn đối nghịch mà thuộc cùng một phạm trù 'có cảm tình' và cùng đối lập với 'hững hờ'...

    Nếu không cứ tưởng chỉ có trời cao là đối với đất thấp thì sẽ có lúc phát hiện ra trời cao còn có trời cao hơn. Đất thấp còn có chỗ ... thấp hơn và người ta phải đi lộn đầu xuống dưới. Rồi lại tranh nhau ai lộn đầu xuống dưới, ai ngẩng đầu lên trên thì rối to.

    Đến đây chợt nhớ mấy vần thơ Bảo Sinh:

    Ngày xưa trái đất hình vuông,
    Người ta đi đứng trên đường thẳng hơn.
    Bây giờ trái đất hình tròn,
    Cho nên bao kẻ khom lưng định bò

    [/TD]
    [/TABLE]
     
  12. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Học sinh

    Tham gia ngày: Sep 2007
    Bài gởi: 62
    Xin cảm ơn: 27
    Được cảm ơn 1,368 lần trong 59 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của mozartvn Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Hữu hình thì có : trái <> phải, trắng <> đen....
    Vô hình thì có : tốt <> xấu, lừng danh <> vô danh....

    Câu hỏi của mozartvn là tại sao luôn tìm được phủ định của một thứ, xin các bậc tiền bối về triết học, cho mozartvn đốt chữ này được biết [​IMG]
    các ơn các các bác.

    [/TD]
    [/TABLE]

    Ngược lại với đói là no.
    Vậy chứ phủ định của khát là gì ?
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  13. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Mọt già

    Tham gia ngày: Feb 2005
    Nơi Cư Ngụ: Tà Nguyệt Tam Tinh Động
    Bài gởi: 1,508
    Xin cảm ơn: 1,490
    Được cảm ơn 51,263 lần trong 1,275 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của ngudaica Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Ngược lại với đói là no.
    Vậy chứ phủ định của khát là gì ?

    [/TD]
    [/TABLE]

    Chắc là... xỉn.

    Một chuyên gia trong ngành giáo dục cho biết: "Việc nhận biết sự tương phản rất cần thiết cho quá trình phát triển nhận thức và nhận xét của trẻ em về thế giới chung quanh. Khi trẻ lớn, chúng sẽ tự điều chỉnh lại các nhận thức và thế giới quan của mình". Tuy nhiên, ông không cho biết định nghĩa về độ tuổi nào được gọi là trẻ em và đến bao nhiêu tuổi thì là lớn.

    vvn thử bắt chước ngudaica làm một cuộc thăm dò bỏ túi để xem cách hiểu 1 từ đối nghịch ở một số người ở các độ tuổi khác nhau.

    Hỏi:
    Bạn cho biết ngược lại với "Chuá" là gì?

    Đáp:
    một em bé tiểu học:
    - là Phật.

    một linh mục:
    - là Satan.

    một chiến binh Hồi Giáo:
    - là thánh Alah

    một sinh viên bộ môn Triết:
    - là vô thần

    một cô gái trong quán bar:
    - em ... hỏng biết đâu.

    vvn khoái nhứt câu trả lời của ... cô gái. Nhận biết Thiên Chúa và không nhận biết Thiên Chúa đúng là một cặp đối lập lý tưởng.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  14. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Thù thư

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Oct 2005
    Nơi Cư Ngụ: Global Village
    Bài gởi: 378
    Xin cảm ơn: 276
    Được cảm ơn 833 lần trong 170 bài
    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link

    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Chuyện này làm ruud nhớ lại cách đây vài năm, đề thì tiểu học một nơi nọ (hình như Cần Thơ) ra câu hỏi: Cho từ trái nghĩa của "ông ngoại". Trong đáp án cho giáo viên chấm bài thì có một thôi (các bác đoán nhé [​IMG]). sau đó các em học sinh làm bài quá nhiều lời đáp. Tranh cãi về sau biến thành mấy cuộc hội thảo tới cấp Bộ GD cuối cùng không kết luận được từ trái nghĩa của "ông ngoại" là gì: Bà ngoại, ông nộ, bà nội....

    [​IMG][​IMG][​IMG]
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  15. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Viện sĩ

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Jun 2007
    Bài gởi: 638
    Xin cảm ơn: 1,033
    Được cảm ơn 8,523 lần trong 522 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG] A hay là không A?
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của mozartvn Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Hữu hình thì có : trái <> phải, trắng <> đen....
    Vô hình thì có : tốt <> xấu, lừng danh <> vô danh....

    Câu hỏi của mozartvn là tại sao luôn tìm được phủ định của một thứ, xin các bậc tiền bối về triết học, cho mozartvn đốt chữ này được biết [​IMG]
    các ơn các các bác.

    [/TD]
    [/TABLE]

    ***​

    Mozartvn, rồi lại Mozartbalan, bởi tại có cái ông Mozartao? , hay tại cái ông Beethoven Đức?
    “Do pháp này sanh mà pháp khác sanh”(kinh Phật).
    Nói A tức là tồn tại cái không phải A.
    Nói không tức là tồn tại cái không phải không tức là có. Do đó mà “sắc tức thị không, không tức thị sắc”.
    Nói một cái tức là tồn tại cái phản biện của nó. Vì thế luôn luôn tồn tại một phủ định của một xác định. Phủ định một xác định là xác định một phủ định. Xác định một phủ định sanh thì lại sanh một phủ định của phủ định xác định….cứ thế vòng lẫn quẩn.
    Nhà Thiền ngộ điều này nên gọi là cái chỗ “ngôn tận đạo tuyệt”. Ly nhứt thiết tướng, ly tâm duyên tướng...cho đến xa lìa luôn cả cái xa lìa (Viên Giác), dứt bặt mọi nói năng, đối đãi.
    !!!
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  16. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Học sinh

    Tham gia ngày: Sep 2007
    Bài gởi: 62
    Xin cảm ơn: 27
    Được cảm ơn 1,368 lần trong 59 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Hô hô ... tư tưởng của các bác cao siêu quá.Từ Thiên Chúa nhảy sang Sartre rồi tót qua Freud và dừng chân ở Đức Phật. Ngu tui chóng cả mặt.
    Ngu tui chỉ muốn đố lại mozartvn từ phản nghĩa của khát mà thôi. Hình như cả tiếng Anh lẫn Pháp hay Tây Ban Nha ... đều không có từ này, và phải dùng thêm chữ không để chỉ tình trạng ngược lại.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  17. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Mọt già

    Tham gia ngày: Feb 2005
    Nơi Cư Ngụ: Tà Nguyệt Tam Tinh Động
    Bài gởi: 1,508
    Xin cảm ơn: 1,490
    Được cảm ơn 51,263 lần trong 1,275 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]mozartvn không biết thì ... hỏi là đúng rồi. Bài này sẽ được chuyển sang mục "Ai biết ... giải thích dùm"


    Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của tambao Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Nói A tức là tồn tại cái không phải A.
    Nói không tức là tồn tại cái không phải không tức là . Do đó mà “sắc tức thị không, không tức thị sắc”.

    [/TD]
    [/TABLE]

    Có chắc rằng "cái không phải không tức là có"? [​IMG]
    "Bảo không yêu thì không phải là không yêu nhưng bảo yêu thì cũng không phải là yêu". Câu này thì thế nào nhỉ? [​IMG]

    May mà thi bằng lái ở VN không có mục thi tiếng Việt.[​IMG]
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  18. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Mọt già

    Tham gia ngày: Feb 2005
    Nơi Cư Ngụ: Tà Nguyệt Tam Tinh Động
    Bài gởi: 1,508
    Xin cảm ơn: 1,490
    Được cảm ơn 51,263 lần trong 1,275 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của ruud Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Chuyện này làm ruud nhớ lại cách đây vài năm, đề thì tiểu học một nơi nọ (hình như Cần Thơ) ra câu hỏi: Cho từ trái nghĩa của "ông ngoại". Trong đáp án cho giáo viên chấm bài thì có một thôi (các bác đoán nhé [​IMG]). sau đó các em học sinh làm bài quá nhiều lời đáp. Tranh cãi về sau biến thành mấy cuộc hội thảo tới cấp Bộ GD cuối cùng không kết luận được từ trái nghĩa của "ông ngoại" là gì: Bà ngoại, ông nộ, bà nội....

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    [/TD]
    [/TABLE]

    May mà vvn không phải thi cái đề oái oăm này, bởi vvn sẽ trả lời là
    Ông <> cháu
    Ngoại <> nội.

    Chỉ có ông ngoại với cháu nội là chẳng liên quan gì. Chứ ông ngoại với ông nội vẫn là bạn nhậu trong xóm,rất chí nghĩa chí tình. Ông ngoại với bà ngoại thì bà bảo gì cũng phải thì làm sao mà trái nghĩa trái tình gì. Còn ông ngoại với bà nội thì ông ngoại càng ga-lăng hơn [​IMG] Chả là ông ngoại năm nay cũng chỉ mới hơn 40 mươi...[​IMG][​IMG][​IMG]
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  19. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Sinh viên

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Sep 2007
    Nơi Cư Ngụ: Linh Tự Cung
    Bài gởi: 120
    Xin cảm ơn: 447
    Được cảm ơn 2,365 lần trong 119 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của ngudaica Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    Hô hô ... tư tưởng của các bác cao siêu quá.Từ Thiên Chúa nhảy sang Sartre rồi tót qua Freud và dừng chân ở Đức Phật. Ngu tui chóng cả mặt.
    Ngu tui chỉ muốn đố lại mozartvn từ phản nghĩa của khát mà thôi. Hình như cả tiếng Anh lẫn Pháp hay Tây Ban Nha ... đều không có từ này, và phải dùng thêm chữ không để chỉ tình trạng ngược lại.

    [/TD]
    [/TABLE]

    Từ phản nghĩa từ "khát" là từ "đã khát", thế thôi!
    Trong Phật học tôi thấy có một xứ là "phi tưởng phi phi tưởng xứ", không biết phản nghĩa của xứ ấy là xứ nào? Mong được chỉ giáo!
    __________________
    Cuộc đời đi về đâu
    Trên đầu dăm vừng mây trắng
    [/TD]
    [/TABLE]
     
  20. Song Ngư

    Song Ngư Sinh viên năm I

    [TABLE="class: tborder, width: 100%, align: center"]

    [TD="class: alt2, width: 175, bgcolor: #F4F2ED"]Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    chạy xe ôm

    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Tham gia ngày: Sep 2007
    Bài gởi: 134
    Xin cảm ơn: 428
    Được cảm ơn 2,618 lần trong 127 bài


    [/TD]
    [TD="class: alt1, bgcolor: #F8F7F4"][​IMG]
    [HR][/HR]Trích:
    [TABLE="width: 100%"]

    [TD="class: alt2, bgcolor: #F4F2ED"]Nguyên văn của vvn Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link
    mozartvn không biết thì ... hỏi là đúng rồi. Bài này sẽ được chuyển sang mục "Ai biết ... giải thích dùm"




    Có chắc rằng "cái không phải không tức là có"? [​IMG]
    "Bảo không yêu thì không phải là không yêu nhưng bảo yêu thì cũng không phải là yêu". Câu này thì thế nào nhỉ? [​IMG]

    May mà thi bằng lái ở VN không có mục thi tiếng Việt.[​IMG]

    [/TD]
    [/TABLE]

    Em cũng rớt thi bằng lái nếu ở VN có mục thi tiếng Việt.

    (A): "cái không phải không tức là có" : -(-a) = a
    1. Theo nguyên lý phủ định mệnh đề: Từ mệnh đề a, ta tạo được mệnh đề phủ định của nó bằng cách đặt tác tử phủ định vào trước mệnh đề này: - a. Đọc là "không a". Ví dụ:
    Anh vvn đọc sách. (1)
    Phủ định (1): Không phải anh vvn đọc sách. (2)

    2. Theo nguyên lý phủ định kép: -(-a) = a. Nghĩa là phủ định hai lần mệnh đề sẽ được chính mệnh đề đó.
    Anh vvn đọc sách. (1)
    Phủ định kép:
    Không phải anh vvn không đọc sách (3) = anh vvn đọc sách (1)

    (B): "Bảo không yêu thì không phải là không yêu nhưng bảo yêu thì cũng không phải là yêu".
    Câu này thuộc nguyên lý phi mâu thuẫn và tiếng Việt: Nghĩa là trong cùng một quan hệ và cùng một lúc, một vật (việc) không thể vừa là a vừa là không a. Nói cách khác: -(p & -P) = 1. Những người nói năng tiền hậu bất nhất, ấy là mâu thuẫn trong ngôn từ và đã vi phạm nguyên lý đồng nhất.
    Câu của anh vvn tương tự người Sàigòn có lối nói: "Nói vậy chớ không phải vậy". Câu này không hề vi phạm nguyên lý phi mâu thuẫn. Câu này chỉ có nghĩa là "Hiển ngôn thì nói như vậy, nhưng hàm ngôn thì lại không trùng với hiển ngôn, nghĩa là không phải là những điều đã nói".

    Như vậy, câu (A) là đúng về nguyên lý logique. Câu (B) sai về logique nhưng là một đặc trưng ngôn ngữ cụ thể đặc biệt được hiểu theo hướng giải thích hàm ngôn và hiển ngôn.

    Em chỉ nói dưới khía cạnh logique ngôn ngữ. Còn trong vấn đề tư tưởng và tông giáo, em không có ý kiến ở đây.
    [/TD]
    [/TABLE]
     
Moderators: amylee

Chia sẻ trang này