Tâm sự Em không kiểm soát được thời gian, mọi người giúp em với

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi BachVan, 3/11/16.

Moderators: amylee
  1. BachVan

    BachVan Lớp 1

    Chào mọi người,
    Hồi đi học thì không sao, nhưng từ lúc đi làm thời gian của em cứ rối tung cả lên. Em chẳng làm được giừ nhiều trong ngày luôn ấy, sách cả mấy tháng chưa đọc, nhật kí không viết nổi.....
    Sao cũng ngày 24h mà em thấy mình sử dụng lãng phí quá. Có ai đã từng quản lý thời gian hiệu quả không ? Góp ý em với.
     
  2. ntdieu

    ntdieu Lớp 7

    Trên diễn đàn có mấy cuốn về "quản lý thời gian". Tải về đọc hết rồi mà cũng không áp dụng được cute_smiley23
     
  3. Cải

    Cải Cử nhân

    Bỏ người yêu, xóa facebook. Bạn sẽ có dư trung bình 4h một ngày.
     
  4. BachVan

    BachVan Lớp 1

    BV ko có người yêu, facebook một ngày cũng ít. Vừa ngồi ăn trưa vừa coi thôi à, ko có mê nhiều
     
  5. Zhiqiang

    Zhiqiang \m/(∆_∆)\m/ Thành viên BQT

    averelle thích bài này.
  6. BachVan

    BachVan Lớp 1

    Em chưa có đọc cuốn này, em mới đọc Quảng gánh lo đi và vui sống với một cuốn nói về quản lý thời gian nhưng có vẻ ko hiệu quả lắm.
     
  7. Zhiqiang

    Zhiqiang \m/(∆_∆)\m/ Thành viên BQT

    Vậy bạn đọc đi. ^^
     
  8. Redami

    Redami Lớp 4

    Chia sẻ với bạn về kinh nghiệm thực tế của mình trong việc quản trị thời gian:


    - Nhiều nhiều năm trước đây mình đã được học về Ma trận Eisenhower, mình đã ứng dụng và rất thành công trong việc quản trị thời gian. Hôm nay mình search và thấy nó nằm ở đây:


    Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link


    Bạn đọc và áp dụng đi: Ngắn gọn mà hiệu quả.


    - Lúc đầu mình còn dùng công cụ hỗ trợ là phần mềm Microsoft Outlook có phần Task.

    (Outlook còn có phần Contacts rất hay trong việc đồng bộ hóa danh bạ với Smart Phone. Mình đã dùng từ rất nhiều năm trước từ thời Nokia đến bây giờ dùng Android.).

    Sau này quen rồi, mình sắp xếp bố trí công việc trong đầu thôi, không phải dùng công cụ hỗ trợ nào khác.


    - Khoảng thời gian mà mình hoàn chỉnh kỹ năng quản trị thời gian là lúc làm công tác xuất nhập khẩu. Cao điểm nhất, trong 1 ngày làm việc mình phải xử lý 13 vụ việc về XNK. Mà các bạn có biết không: 1 việc chỉ cần chậm trễ khoảng 15 phút là phải chuyển sang ngày hôm sau -> Hàng không xuất được -> Phạt hợp đồng -> Sếp phạt, Trừ lương.


    - 1 cách nữa là sắp xếp công việc trên PC/ Laptop. Suy cho cùng có 2 yếu tố quan trọng nhất là Thời gian và Công việc. Cụ thể vào vụ này mình đặt tên thư mục là:


    161104 - Quan tri Thoi gian


    Dãy số đầu là năm – tháng – ngày.


    Nhìn vào đó là biết ngay nội dung vụ việc & thời gian bắt đầu (lưu trữ) trên PC/ Laptop. Bạn có thể Sort (sắp xếp) theo Name, Date Modified… để ra nội dung cần truy xuất.


    - Một điều nữa mình học từ những lần đi học nước ngoài, nhất là từ người Đức là sắp xếp kế hoạch từ trước, khá xa vừa để chủ động công việc, thuận tiện cho đối tác (khó từ chối vì lý do bận việc), tiết kiệm chi phí… Rõ nhất là việc mua vé máy bay: Nếu đã có kế hoạch chắc chắn thì mua vé MB trước 2 – 3 tháng, được vé giá rẻ.


    Mong rằng kinh nghiệm của mình hữu ích cho bạn.
     
  9. Ban Tang Du Tử

    Ban Tang Du Tử Moderator Thành viên BQT

    Đầu tiên, cho mọi người biết cái timeline của bạn đi. Mỗi bệnh mỗi thuốc. :V
     
  10. mr.buiduytung

    mr.buiduytung Lớp 7

    Tôi có gợi ý cho bạn là Tiny Habits - Những thói quen nhỏ. Tại sao phải nhỏ, vì nhỏ thì sẽ dễ dàng thực hiện và đòi hỏi rất ít ý chí cũng như động lực.

    Sở dĩ tôi nói về thói quen vì đọc sách và viết nhật ký đều nên là những thói quen hằng ngày của chúng ta. Và việc bạn giữ một danh sách việc cần làm mỗi ngày cũng rất khó đảm bảo bạn có thể thực hiện được. Hãy tự động hóa chúng.

    Ví dụ như bạn đặt mục tiêu tạo thói quen đọc sách thì "nhỏ" là chỉ cần đọc 1 trang hoặc 1 phút mỗi ngày. Có nhiều người bắt đầu như thế nhưng sau một năm đã đọc được số sách bằng mấy năm trước cộng lại. Vì một khi đã tạo thành thói quen bạn sẽ không còn thấy khó chịu hay miễn cưỡng để thực hiện nó. Và theo thời gian sẽ tăng dần từ 1 trang lên 5 trang, 10 trang, 20 trang... hay từ 1 phút lên 5 phút, 10 phút, 20 phút...

    Đây cũng là nguyên tắc con ếch, tạo ra những thay đổi nhỏ đến mức bạn không nhận ra, có thể thoải mái chấp nhận mà không kháng cự, giúp bạn mở rộng vùng thoải mái của mình.

    Và hãy gắn kết thói quen mới với một thói quen cũ khiến nó trở thành một sự kích hoạt. Ví dụ như viết nhật ký trước khi ngủ. Trước giờ ngủ thì bạn viết nhật ký, cứ lặp đi lặp lại như thế thì rồi sau đó trước khi ngủ mà không viết bạn sẽ thấy thiếu thiếu gì đó và khó chịu. Hoặc liên kết với thời gian, ví như 11h bạn ngủ thì thiết lập 10h50 là lôi nhật ký ra.

    Nếu bạn có hứng thú thì hãy tìm đọc thêm sách nhé.
     
  11. averelle

    averelle Lớp 2

    Bạn đọc mấy quyển này chưa: Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link, Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link, có Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem link thêm quyển Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để xem linknữa. Phương pháp chia việc quan trọng/khẩn cấp bạn @Redami đề cập cũng là một phương pháp kinh điển.

    Nhìn chung, theo mình, muốn tiết kiệm thời gian thì cần:

    1. Sắp xếp hợp lý:
    - Phân thứ tự ưu tiên, việc nào gấp, việc nào để lại sau => đặt luôn thời hạn cần hoàn thành.
    - Thu thập dữ liệu liên quan ngay khi phát sinh, phân loại, lưu trữ hợp lý. Đến lúc xử lý thì dữ liệu đã sẵn sàng (vd mỗi loại nghiệp vụ 1 thư mục, trong đó mỗi sự vụ 1 thư mục, đặt tên dạng "2016 11 04 HĐ mua server - cty ABC" thì biết ngay ngày tháng, tóm tắt HĐ đó mua/bán cái gì, với cty nào).
    Nếu nhiều quá nên làm chỉ mục (kiểu file mục lục liệt kê các sự vụ trong thư mục của 1 nghiệp vụ)
    - Kế hoạch: Dùng calendar trên máy tính hoặc điện thoại, hoặc quyển sổ, form tự in... miễn là các deadline, họp hành, công tác,... ghi vào được để theo dõi, chuẩn bị trước.

    2. Làm việc tập trung, hiệu quả:
    - Nếu năng lực chưa đủ thì cần tìm hiểu, học bổ sung (tự tìm hiểu, hỏi người có kinh nghiệm, y/c được đào tạo,...)
    - Nếu đủ khả năng thì xem vì sao mất nhiều thời gian mà kết quả được ít:
    + Lãng phí thời gian/không hiệu quả: cần theo dõi xem mình sử dụng thời gian vào việc gì trong ngày, chat chit, ăn trưa, lướt web, game... Có thể tự làm file excel, hoặc ghi ra giấy: ngày, giờ, làm việc gì, ghi chú, xem mỗi việc mình tốn bao nhiêu phút. Cuối ngày xem lại để rút kinh nghiệm.
    + Nhiều việc hơn khả năng mình có thể xử lý: Xem xét việc delegate (ủy quyền cho người khác), xem lại mình có đang cả nể, ai giao gì cũng nhận, kể cả đó đúng ra là nhiệm vụ của họ => cần biết nói "không" sao cho khéo.

    Một vài ý kiến, mình cũng chưa phải người quản lý thời gian ngon lành cho lắm nhưng tự thấy cũng hơn mình hồi trước :), và những điều nói trên không phải lúc nào mình cũng làm được, nhưng vẫn biết là nên làm, và nếu làm được thì rất tốt :).

    Mong giúp được bạn phần nào
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/11/16
  12. Baи Taиg Du Tu

    Baи Taиg Du Tu Mầm non

    Đã bảo cho cái timeline đi, mỗi bệnh mỗi thuốc. :V
     
  13. Antonio_Tr

    Antonio_Tr Lớp 1

    Nếu bạn ko người yêu ít FB mà vẫn thiếu thời gian thì 1 là năng suất làm việc của bạn quá thấp, 2 là bạn làm việc không tập trung
     
    BachVan thích bài này.
  14. sandtuna

    sandtuna Mầm non

    cũng có thể khi đi làm bạn bị cuốn theo công việc, lúc nào cũng bị chìm trong mớ rắc rối do các vấn đề. Trong thời gian này bạn xác định xem cái nào là cần thiết nhất và gấp nhất thì giải quyết, còn cái nào ít quan trọng thì để sau , và có một số việc nhở thì bạn có thể nhờ người khác làm hộ được. Như vậy bạn sẽ dư ra 1 khoảng thời gian nhỏ đấy !
    Đây chỉ là ý kiến nhỏ của cá nhân mình thui :)
     
    BachVan thích bài này.
  15. V_C

    V_C Lớp 3

    Tớ đây FB không dùng, người yêu chưa lừa được, thời gian rỗi cả đống, ngoài thời gian kiếm cái bỏ miệng ra thì thời gian thừa đánh bạn với ebook.
    Bạn cũng na ná như tôi mà lại không có time để kiểm soát, lạ thật! Hay sếp bắt làm thêm giờ vì lính mới hoặc công việc choán hết thời gian?
     
  16. Sakura2k7

    Sakura2k7 Banned

    Thôi thì ra Phú Quốc chơi với MÈO, xong rồi thì về chăm... mèo con là ổn nhất. Thế nhé...???
     
  17. BachVan

    BachVan Lớp 1

    5h30 em dậy
    5h30 - 7h30 các công việc chào buổi sáng của em là nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh cá nhân.... vừa làm vừa mở nhạc ầm ĩ cho có tinh thần.
    em đi làm mất 30p
    8h đến 12h thì trong giờ làm việc ( khoản này thì không nói, em xài stick note trên màn hình cho đỡ quên một núi việc)
    Trong khi ăn trưa em hay có thói quen đọc tin tức hay đọc mấy bài kiểu làm bánh trái mẹo vặt các kiểu.
    1h 40 -5h 30 em làm việc (hẳn rồi).
    Em tới chỗ làm thêm khoảng 30p và làm ở đó đến 11h. Công việc của em là trong coi một cái home stay, có khách ra vô mới có việc, hỏi ăn uống với chỉ đường các kiểu, thường sau 9h thì khách ra ngoài hết. Lúc này em tranh thủ làm báo cáo hằng ngày của việc ban sáng.
    Giao ca các kiểu em về nhà lúc 11h 15, có hôm muộn hơn. Chuẩn bị đồ đạc ngày mai đi làm rồi chát chít, cập nhật bạn bè, đọc mấy cái vớ vẩn củ chuối ngôn tình thơ ca các kiểu rồi đi ngủ lúc nào không hay. Thường là ngủ ngay 15p sau đó.
    Một tỷ thứ khác của em không được thực hiện ( đọc sách, học đồ họa, học ngoại ngữ mới chơi trò gì đó tư duy, đi bộ .........)
    Cứ cảm giác ngày trôi qua em không làm được gì mọi người ạ :D Vẫn những việc đó có cách nào sắp xếp hợp lý hơn không ta ?
     
    Lười Đọc Sách thích bài này.
  18. V_C

    V_C Lớp 3

    Lấy chồng đi.
     
    Lãng Tử thích bài này.
  19. BachVan

    BachVan Lớp 1

    em còn một danh sách dài mục tiêu các tuổi 23, 24, 25, 26, 27 các kiểu, nghe nói cuộc sống hôn nhân phức tạp lắm, em còn nhỏ, ứng nhân xử thế chưa chín để đi vào cái chốn ấy bác ạ.
     
  20. V_C

    V_C Lớp 3

    Thế thì Khổng Minh tái sinh cũng chả giúp được, nhiều dự định quá xá!
    Có gia đình rồi thì ngủ còn chả được, nói chi chuyện mơ mộng, mong ước.
     
Moderators: amylee

Chia sẻ trang này