Trà phiếm Mai Hoa Dịch Quán

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi tauvequehuong, 13/2/16.

Moderators: amylee
  1. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    Sao Bác lại nói họ sống không như họ nói?
    Mình cũng đang ngâm cứu một chút Osho nên tò mò chút :P
     
  2. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hihi bạn ngâm cứu các tác phẩm rồi tìm hiểu cuộc đời của Osho là thấy.
    Phải tự so sánh thì sau sẽ dễ nhận diện bất kỳ "vị thầy" nào, dù thầy có "che đậy" kín.

    Rất nhiều người bị lòng ái mộ che mắt nên thường không chịu quan sát.
     
  3. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Thanh Hải nhé

    bà này nếu xét ở quy mô Việt Nam ta thì mình đánh giá là cực siêu. Nếu xét trên thế giới thì Thanh Hải chỉ tầm 1/5 so với Osho.
     
    deathshine thích bài này.
  4. hanguyen1

    hanguyen1 Lớp 2

    Em mới biết Thanh Hải qua chủ đề này luôn ạ. Nói thật, em chả cảm tí nào. Em chưa đọc thông tin về bác này, nhưng bản tính em thì vốn không thích thứ gì quá động, em thiên về kiểu tĩnh hơn. Nên nếu ai muốn truyền đạo hay giảng pháp cho em mà cứ thế này thì chỉ nhìn, em đã không thích..
    Trước em cũng có thần tượng một - hai vị, nhưng sau đọc sách và nghe pháp nhiều, nghiệm ra rằng, chẳng nên thần tượng một ai. Vì mình càng đưa họ lên cao, sau này, mình càng bị cái bản ngã đó đè xuống. Ai cũng có cái hay, cái chưa hay, nên cứ tiếp thu và nhìn nhận.
     
  5. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    Mình đọc cái cách nhìn của Osho với thế giới tại có nhiều điểm trùng hợp với suy nghĩ mình, qua con mắt của Osho mình thấy nó rõ hơn.
    Còn mình không quan tâm lắm tới cuộc đời riêng của ông ấy, nếu cuộc sống riêng của ông ấy tệ thì mình cũng không vì thế mà không tìm hiểu những điều ông ấy đọc được.
    Tại sao ta lại từ chối đi qua cây cầu vì con sông không được thơ mộng?
    Bản thân mình cũng không thần tượng một ai hehehe.

    Cũng như quan điểm ăn chay với ăn mặn.
    Trong mắt mình tất cả mọi thứ con vật, cây cối, vi trùng, vi khuẩn... đều bình đẳng giống nhau.
    Nếu xét như mình thì ăn chay có khi còn độc ác hơn ăn mặn do con vật còn có khả năng tự vệ còn cái cây nó không có khả năng tự vệ, cây cối luôn luôn hào phóng với con người, giữ nước, giữ đất, cho không khí sạch, cho thức ăn cho trái ngọt...
    Cũng có lúc mình nghĩ cái cây mới là Phật hehe, cũng có thể cây cối đã chọn cách phục vụ trong chuỗi thức ăn chăng?

    Bản thân con người được tạo hóa đặt vào chuỗi thức ăn, con người sinh ra đã phụ thuộc vào những thứ xung quanh, trong hệ sinh thái đó mọi thứ phụ thuộc lẫn nhau, cái này cần cái kia và ngược lại.

    Mình hiện tại chỉ đang cố gắng không làm mất sự cân bằng đó.

    P/S: Mình vẫn ăn chay khi có thể, không phải là để tâm nhẹ nhàng hay cứu độ chúng sinh mà theo mình ăn chay thì tốt cho môi trường hơn ăn mặn, đơn giản vầy thôi :p
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/16
  6. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hihi câu lúc trước đã sửa thành câu này rồi:
    "Tại sao ta lại từ chối đi qua cây cầu vì con sông không được thơ mộng?"
    Mình đang định nói câu khi trước post đã so sánh không hợp lý, làm méo đi rồi.

    Thay vào bằng câu này:
    "Tại sao ta lại từ chối đi qua cây cầu vì con sông không được thơ mộng?"
    nghe có vẻ tạm ổn. 3D_423D_42
     
    deathshine thích bài này.
  7. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    À hahahha! Câu trước là theo thói quen người ta hay so sánh trong sách ý mà, lười suy nghĩ nên lấy đại.
    Câu sau thì có suy nghĩ 1 tí nên chỉnh lại cho đúng ý mình, kẻo không nói chuyện với mấy người hay suy nghĩ nói không phù hợp thì lại có thể bị nghĩ ra ý khác :P.
     
  8. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Về vấn đề ăn thì mình kiểu gì cũng ok.
    Ăn là để nạp năng lượng, để duy trì sự sống với trạng thái cơ thể tự nhận thấy hiện tại là ổn.

    Mình từng chứng kiến có người (họ ăn chay) nhìn thấy người khác cắt tiết gà thì nôn thốc nôn tháo. Nhưng khi nhìn thấy người ta chặt cây (nhựa chảy ra) nhưng họ vẫn bình thường.

    Về vấn đề sát sinh, phóng sinh mình thì quan niệm rằng tha được thì tha và hạn chế tối đa nhu cầu mà mình cho rằng không cần thiết.
    Nhìn mấy người thả chim phóng sinh mà thấy hài lắm.
     
    lotus and deathshine like this.
  9. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Những gì Osho nói và cuộc đời Osho mà lại dùng câu đó để so sánh thì không ổn. :D:D
     
    deathshine thích bài này.
  10. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Mình thì thường chia ra như này: Đời và Đạo.

    Nói đời trước cho dễ.
    Ví dụ gặp người A. Người này có làm được gì đó hơn mình thì mình quan sát, học hỏi dù đó là tay trộm cắp,... Nghĩa là quan tâm tới cái tài của người ta trước tiên, không vì cái đức của người ta mà bỏ qua cái tài của họ.

    Ở đạo thì lại phức tạp hơn nhiều.
    Đạo đức của A là điều quan tâm lớn nhất và cũng khó nhất. Vì đã là người thì khi có cảm tình người ta thường dễ bị che mắt.
     
    lotus and deathshine like this.
  11. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    À hihi :D :D.
    Tính đi làm việc rồi mà gặp câu nói này phải nói luôn cho xong.
    1. Mình không quan tâm tới cuộc đời của Osho.
    2. Mình rút lại câu nói trên vì bản thân mình, không phải vì cuộc đời của Osho, lý do: Với mình ngọc với đá, bùn, con người... đều bình đẳng giống nhau (bên trên mình đã nói), nếu mình dùng từ lượm ngọc trong bùn thì vô tình mình đã đi ngược lại với quan điểm của mình rồi nên mình mới thay bằng câu bên trên.
    Mặc dù nếu có ngọc trong bùn mình cũng lượm thiệt vì qua viên ngọc đó mình dùng nó làm cây cầu để đạt tới việc khác.
    Ham muốn của con người con người tạo nên giá trị viên ngọc, chứ bản thân nó không tạo ra giá trị.

    Với mình việc này là việc của họ, không phải việc của mình, mình không phán xét, không khen chê. Mình tôn trọng sự khác biệt, nếu họ cần làm điều đó thì họ làm.

    Tuy nhiên mình cũng rất vui vì gặp được 1 người có cùng quan điểm coi cây cối con vật bình đẳng giống nhau như Bạn.

    Đồng ý luôn, mình cũng hay bị tình cảm chi phối, đôi lúc cũng phải giật mình nhìn lại.
    Vì vầy chúng ta cần sáng suốt khi nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc cạnh khác nhau hén!
    Và cần cả luôn luôn ý thức phát triển năng lực của bản thân nữa :p
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/16
    tauvequehuong and chelsky_ngoann like this.
  12. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hihi vẫn là chưa hiểu ý nhau trong câu đó. 3D_423D_42
     
  13. bdsg

    bdsg Mầm non

    Cảm ơn bác tàu! Mình sẽ lưu ý những vấn đề bác tư vấn.
     
    tauvequehuong thích bài này.
  14. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Theo mình nghĩ thì cái cây không thể là Phật được đâu.

    Theo mình được biết thì Phật là danh từ chỉ Thích Ca Mâu Ni, người sáng lập ra đạo Phật.
    Trong đạo Phật có nhiều quả vị, quả vị cao nhất là a-la-hán (người đã thoát khỏi Khổ), Thích Ca Mâu Ni cũng là một a-la-hán. Không gọi a-la-hán Thích Ca Mâu Ni mà gọi Phật Thích Ca Mâu Ni để chỉ người khai mở đạo.

    Để hết Khổ (diệt Khổ) thì tu sĩ phải: Giữ giới luật (phẩm hạnh) + Thiền định.

    Ngày nay hiếm thấy đệ tử họ Thích như kinh điển. Thật là tiếc.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/6/16
    chelsky_ngoann and deathshine like this.
  15. deathshine

    deathshine Administrator Thành viên BQT

    Trong suy nghĩ của mình Phật là 1 đức tính :P.
    Sorry vì nói không rõ.
    Kiểu đại loại như vậy.

    P/S: Hông hiểu thì nói cho rõ ra đi, mình là người đơn giản, hiểu chi cũng đơn giản à :P
     
  16. hanguyen1

    hanguyen1 Lớp 2

    Thật ra, đạo Phật ngày nay thay đổi khá nhiều. Theo em mạo muội thì, do mình thiên nhiều về những gì mình đã đọc và hiểu về đạo Phật truyền thống nên tâm lí, không được thoải mái lắm với hiện tại. Sau mấy năm trời ngẩn ngơ thì em phát hiện ra điều này. Đơn giản, em cứ hay nghe mọi người than vãn, đi chùa bây giờ không tịnh như ngày xưa..Khổ, bây giờ người đông mà phật tử chăm đi chùa công quả cũng nhiều, nên cái tịch mịch nó bớt đi nhiều, thì mình có cảm giác nó bớt thanh tịnh đi.
    Em thì cứ thích lên chùa, quét lá bồ đề và lau chánh điện, đi xếp kinh, xếp kệ, đọc chú đại bi..rồi ngồi nghe chuông chùa thôi. Ai ồn ào gì em cũng chả biết,vì lúc đó, tâm mình đã an ổn thì thấy chùa tịnh đi nhiều lắm rồi.
    Không biết các bác thế nào, cảm nhận của em mấy năm nay là thế.
     
    Lười Đọc Sách thích bài này.
  17. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    "Với mình việc này là việc của họ, không phải việc của mình, mình không phán xét, không khen chê. Mình tôn trọng sự khác biệt, nếu họ cần làm điều đó thì họ làm."
    @Deathshine: Từ phán xét chỉ được dùng khi người phán xét có quyền lực tác động lên đối tượng bị phán xét và quyền lực đó sẽ có hành động sau khi phán xét. Còn trong câu chuyện mình kể trên thì đó là nhận định, nhận xét, đánh giá về hành động, cảm xúc của người đó.
    Trong cuộc sống khi trước một việc nào đó mà không có nhận xét, đánh giá, khen chê,... đó là điều không tưởng.
    Tất nhiên là nên tôn trọng sự khác biệt, nhưng không có nghĩa là im lặng khi cần có đánh giá nhận xét.
    Ví dụ bạn biết tác hại của thuốc lá, có đứa em mới lớn đua đòi với bạn cũng tập hút chơi. Khi đó không phải vì tôn trọng sự khác biệt mà cứ để em hút. :D :D
     
    bun_oc thích bài này.
  18. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hihi khi mô bạn ngâm cứu cuộc đời và những gì ổng thuyết thì sẽ không cho rằng Phật là một đức tính.

    Còn về cây cối, con bò, con trâu, hòn đá, viên sỏi, con người,... mình đồng ý rằng tất cả đều bình đẳng. Nhưng bảo cái cây này, hòn đá kia, con bò nọ cũng có Phật tính thì mình không tin. :D :D

    Có thuyết nói rằng ai ai (người) cũng có Phật tính, mình không đồng tình với quan điểm đó.
    Mình đồng tình với quan điểm người chỉ có Phật tính và giải thoát khi thực hành giới luật và thiền định có kết quả.
     
    chelsky_ngoann thích bài này.
  19. Lười Đọc Sách

    Lười Đọc Sách Thích Nhuận Trí Thành viên BQT

    Vậy theo bác Tàu giữ giới luật và thiền định để mục đích làm gì? :D
     
  20. tauvequehuong

    tauvequehuong Lớp 10

    Hơn hai ngàn năm rồi, thời gian quá lâu để mọi thứ biến tướng.

    Theo các bạn thì tại sao sư lại cạo trọc đầu? :D :D
     
Moderators: amylee

Chia sẻ trang này