Trà phiếm Nghe xót xa ngùi lên tròng mắt

Thảo luận trong 'Bàn Trà' bắt đầu bởi tran ngoc anh, 15/8/21.

Moderators: amylee
  1. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Thầy đọc lại chỗ này đi.
    Chỗ này vô nghĩa. Đã là 2 thì không thể là em.
    Đương nhiên là chị rồi cần gì chữ nếu.:P
     
  2. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Bởi vậy cách gọi miền Nam này có lần bác 3 của mình đặt giả thuyết là cách gọi Việt hóa từ người hoa. Nhưng rõ ràng là nó quá ưu việt, chỉ cần nói vai+thứ là định vị được ngay một người cụ thể mà không cần hỏi thêm.

    Ngay cả vai cô, trước hết có thể hiểu ngay là chị hoặc em gái của cha, giới tính và bên nội đã xác định được rồi, và sẽ biết thêm lớn hay nhỏ khi nói cô 2 hoặc cô út chẳng hạn.
     
  3. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Không bàn sự hay hơn hay dở hơn nữa. Trên kia anh chót nói dễ hơn thì xin rút ý kiến đó. Đã là tập quán thì khách cần theo chủ. Có vậy mới hòa nhập được, quan trọng hơn là được việc. :D
     
  4. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Đã khơi sự thì phải chịu bão giông chứ nhỉ haha.

    Đã chịu nhận cách gọi của miền Nam dễ phân biệt hơn rồi thì em stop, không thì cần giải thích rõ hơn chỗ nào thì em tiếp tục :D
     
  5. quang3456

    quang3456 Lớp 10

    Ý tôi là chồng dì 2 ở miền bắc thì gọi là chú 2. Nếu ở miền nam, dì 2 là con cả thì chồng dì 2 là bác 2. Và nếu ra ngoài bắc thì là bác cả.
     
  6. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Khẳng định là không bao giờ thứ 2, hay cả bị gọi là chú, cho dù Nam hay Bắc. Đã lớn nhất rồi gọi là chú thì sai. :p
     
  7. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Lại nói về thứ hai của miền Nam.

    Có giả thiết cho rằng khi vào Nam, cha ông chỉ dẫn theo lớn lắm là thằng 2, vì phải để thẳng cả ở lại quê mà nhang khói tổ tiên vì con cả là dòng trưởng.

    Cho nên lâu dần thành lệ, sau này con cả cũng mặc nhiên chỉ được thứ hai, ngắt bỏ thứ "cả" đi ^^

    Lại sinh ra một vấn đề, vì lịch sử mới đây nên là chuyện ghi chép gia phả chả có mấy nhà quan tâm, hay ít nhất chỉ những dòng họ giàu có, với lại với việc nhà Nguyễn ban họ vua, ai ai cũng họ Nguyễn thì ghi chi cho mệt.

    Đâm ra cái việc dòng trưởng phải hương khói cũng dẹp luôn. Trong Nam là con trai út hương khói chứ không còn là con trai cả nữa. Vì một là tập quán di cư làm ăn, thằng hai nó đi làm ăn mất đế rồi đến khi ông bà già cần người chăm sóc thì ở cạnh đang là thằng út, một lẽ đương nhiên là thằng út luôn là cái thằng không bao giờ có cơ hội "đi thành phố" lập nghiệp hay phải sống xa cha mẹ.

    Thêm một điều nữa là các thằng lớn hơn có "cơ hội" xi cà que trong chiến tranh cao hơn, thằng nhỏ chưa lớn thì mấy thằng anh đã lụm củ tỏi mất rồi :D giờ còn mỗi thằng út nó thờ tự.

    Cho nên nếu mà đi lấy chồng, nghe nói chồng là con út một cái là coi như.. tình duyên tan vỡ luôn haha.. Cô nào sợ làm dâu, cơm bưng nước rót là coi như đường anh bước sẽ không bao giờ có dấu chân em trên đó :D
     
  8. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Em hiểu ý bác Quang mà anh chưa kịp nắm vậy, tức là nếu ở ngoài Bắc thì vẫn có chú 2 chứ nhỉ? Nếu ba là cả => chú 2; mẹ là cả => chú 2?
     
    quang3456 thích bài này.
  9. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Đúng rồi, con trưởng phải giữ từ đường cho nên không được ra khỏi lũy tre làng. Con thứ thì tùy hứng thích sống ở đâu cũng được.

    Chúa Tiên là con thứ 2 cho nên dân trong Nam không được vượt mặt, tối đa chỉ được là thứ 2. :P
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  10. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Có chú 2 chứ, vì ngoài Bắc có bác cả. Nhưng để giải thích thì cần trở về định nghĩa từ gốc. Đưa thứ 2 vào sẽ rối mắt.
     
  11. machine

    machine Lớp 12

    Đúng là có chú (thứ) 2, chú (thứ) 3, chú (thứ) 4... nhưng không dùng để xưng hô, chỉ dùng khi giới thiệu thôi.
    Ví dụ: Kia là ba tôi. Ba tôi là con trưởng. Đây là chú A, là chú thứ 2 trong nhà, đây là chú B, là chú thứ 3 trong nhà.
    Ngoài Bắc không ai nói là: Cháu chào chú 2. Thưa chú 2 cháu về :P
    Chỉ nói đơn giản là: Cháu chào chú. Thưa chú cháu về. Xin phép chú cháu về.
    Còn chú đứng thứ mấy thì kệ :D
     
    amylee thích bài này.
  12. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Hihi không phải. Cái trên là vì cụ đĩa CD ba màu bảo là không có chú 2 kể cả trong Nam hay ngoài Bắc, nên mình mới xẹt xẹt để => ra là đều có chú 2 hết.

    Quay trở lại việc người Bắc thây kệ thứ, dẫn đến phải kêu tận 6 vai là bác, 2 vai là chú, khá nhập nhằng giới tính và nội ngoại.

    Còn trong Nam khi đi về sẽ thưa: dạ con về nha bác 3, con về chú út ơi... xưng thứ trong mọi trường hợp luôn. Chính vì xưng thứ trong mọi trường hợp như vậy. Đã triệt bỏ luôn sự mập mờ cuối cùng là phân lớn hay bé hơn ba hoặc mẹ, đem lại tốc độ hiểu sâu một cách ngây lập tức hehe
     
    machine thích bài này.
  13. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Đủ "thường":chứ nhỉ? Xưa đi phượt đến vườn chim ở Ô Môn, chẳng rõ ở tỉnh nào. :P

    Có một cái bảng cấm: "Cấm... bắt được phải thường". :D
    Ở ngoài Bắc tình huống này bình thường, vì có cả.

    Nhưng bác Quang viết một câu quá rối mắt. Nên mới gây tranh cãi.
     
    quang3456 and machine like this.
  14. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Chán cụ ba màu này ghê. Văn nói thì thường, thền, đền đều được, còn đã ghi bảng cấm chẳng lẽ lại ghi thền với đền hay sao?

    Nói chứ em mà ghi chuẩn văn nói sẽ khó hiểu hơn với người miền ngoài lắm nếu chưa hiểu về từ vựng Nam bộ.
     
  15. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Chỗ đó ý là con đầu trong nhà không bị gọi là chú. Viết vẫn chưa kín kẽ thôi mà. :) (Không tính đến họ hàng vì con đầu trong nhà chi dưới vẫn bị nhà chi trên gọi là chú). :P
     
  16. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Cái bảng đó là bác chủ vườn viết, không phải là cơ quan quản lý nhà nước viết. Phải hiểu là "bồi thường". Tương tự "chứng giấy", phải hiểu là "chứng nhận giấy tờ". Vụ chứng giấy này nghe nguyên văn đủ câu: "Hôm đó em đi Sa Đéc chứng giấy".
     
  17. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Cái này ai cũng hiểu mà.

    Mẹ em nè. Vì bà ngoại thứ hai, nên mẹ em dù áp út vẫn có một đống em út (là con của những người em của bà ngoại).

    Tới em. Tuy có cả mớ anh chị phía trên già khằng khú đế hết rồi. Nhưng vẫn có hằng hà sa số em út phía dưới cũng già như mấy người anh chị vậy. Con của những đứa em đó của em có đứa gần bằng tuổi em luôn.
     
    RGBCD thích bài này.
  18. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Đã nói đó là văn nói mà lị.

    Lị làm ngọ bực bội dồi nha. :D

    đền = thền = "bồi thường".
    chứng giấy = "công chứng giấy tờ", đi ra một cửa người ta đóng mộc đỏ ấy mà.

    Ba cái này là thổ ngữ rồi, trong đây người ta nói như vậy không à.

    Anh có thể nêu ra được vậy tức là biết thổ ngữ rồi mà bày đặt cà khịa quài.
     
    amylee thích bài này.
  19. RGBCD

    RGBCD Lớp 3

    Đây là nói để ai đi phượt không bất ngờ thôi. Bọn Tây có hẳn cuốn Lonely Planet chuyên cập nhật các tình huống mà Tây ba lô gặp phải. Bọn Tây ba lô đi phượt đứa nào cũng có một cuốn. Và cuốn sách đó được cập nhật liên tục. :D
     
    tran ngoc anh thích bài này.
  20. tran ngoc anh

    tran ngoc anh Cử nhân

    Quên bắt dò cụ đĩa CD ba màu.

    Cụ đi Ô Môn nào mà có vườn chim?

    Người ta vườn cò, cò vẫn còn đó chớ có con chim lào đâu?
     
Moderators: amylee

Chia sẻ trang này