Phật Giáo Vi trùng, vi khuẩn có thuộc loại chúng sinh không nên làm hại?

Thảo luận trong 'Tủ sách Tôn giáo' bắt đầu bởi xversion1, 2/7/19.

Moderators: mopie
  1. TĐT

    TĐT Moderator Thành viên BQT

    TĐT có đọc một đoạn như sau:
    Vậy TĐT thấy mình đang tìm hiểu một câu hỏi “Vi trùng, vi khuẩn có thuộc loại chúng sinh không nên làm hại?” không đúng thì dù câu trả lời có như thế nào thì nó cũng không có ý nghĩa.
    Xin lỗi nếu có xúc phạm đến đức tin của bác nào nhé!
     
  2. xversion1

    xversion1 Lớp 3

    Em thấy loại chúng sanh mà bác đề cập là loại "chúng sanh trong tâm" chứ không phải là tất cả chúng sanh nói chung.
    Nếu về mặt từ ngữ có thể ngay ra những cách giải thích ngữ nghĩa như vậy thì câu hỏi có thể đổi lại đơn giản hơn để đỡ gây hiểu lầm "Theo giáo lý của Phật chúng ta ko nên giết kiến, giết giun...vậy có nên giết vi khuẩn không? Tại sao?" Như vậy không dùng từ "chúng sinh" nữa để tránh những cách giải thích trừu tượng.
     
  3. babylon

    babylon Lớp 4

    Vạn vật đồng thể tánh ... Không thoát khỏi 6 nẻo luân hồi tùy nhân duyên nghiệp quả mà tạo nên hình tướng ! Về mặt bản chất vi trùng - vi khuẩn cũng không thoát khỏi định luật đó ! Chúng được xếp vào hàng súc sanh ! Nếu phân loại sinh vật theo hữu tình và vô tình chỉ chung quy đại chúng thôi !
    Bây giờ để phân biệt rõ hơn Ta phân loại theo các cảm xúc đặc trưng :
    Súc sanh ( Cảm xúc chủ đạo vô minh - ngây thơ - khờ khạo suốt cuộc đời chúng nhiệm vụ thường trực và ẩn hiện liên tục là lấp đầy cái bụng rỗng bám víu vào hiện thực để tồn tại )
    Ngạ quỷ ( Cảm xúc chủ đạo giận dữ - đố kỵ - ghen ghét uất hận)
    Cõi thiên ( Dục cảm chủ yếu là lạc - thỏa mãn)
    Cõi nhân giới ( cảm xúc liên tục thay đổi hỷ - nộ - ái - ố ! Nhưng tất cả chung quy bám víu vào cái Danh - thân xác khoác lấy tự cho nó là thật - phân biệt như 1 loại đối tượng tách biệt và yêu cầu có quyền lợi )...
    Như vậy xét về Bản chất nếu không quy vào Vô tình hay Hữu tình thì các cõi đều có các cảm xúc đặc trưng của nó !
    Cây cỏ thực vật cảm xúc chủ đạo là ngây thơ...Không có sự bám víu vô minh để tồn tại như súc sanh tất cả chỉ là bản năng.
    Thực sự mình cũng không hiểu ý Chủ topic muốn làm rõ thêm vấn đề này để làm gì !
    Danh khoác lấy vạn vật chỉ là cái để phân biệt !
    Càng phân biệt càng Tạo ra cái rào cản rằng có Kiến - Voi - Niết bàn - Vô minh...
    Sao không buông xuống !
    Không phải Phật thuyết : Chúng sanh đồng thể tánh rồi sao !
    Kiến thức nhiều - chấp trước nhiều !
    Voi - Kiến không còn ; Làm gì còn Ta - còn Phật
     
    kalmarv thích bài này.
  4. NQK

    NQK Lớp 10

    Chào cụ,

    Thứ nhất là tôi thấy cụ nên hỏi cao tăng mấy câu hỏi trừu tượng và mang tính triết lý này chứ ở đây làm gì có ai đủ tuổi mà trả lời cho cụ được, dù đúng hay sai.

    Còn để chém gió thì tôi nghĩ thế này (tôi chả biết mấy về Phật giáo đâu ạ, chỉ nói bâng quơ thôi, các cụ bỏ qua). Tôi thấy các cụ bảo mục đích chính của tu tập là "diệt khổ" (Tứ diệu đế, Bát chánh đạo - thú thực là tôi không thuộc tên đâu ạ), có nghĩa - theo tôi hiểu - là để đạt được cái trạng thái tinh thần "hết khổ". Tôi cũng đọc đâu đó (lại không Google nhanh như các cụ để trích dẫn) đại khái là "không sát sinh" vì sát sinh khiến tinh thần không tốt vì biết đối tượng bị sát sinh chịu khổ. Với trường hợp mấy anh virus, vi khuẩn - do không chứng minh được chúng "chịu khổ" mà rõ ràng nếu thân mình dính phải chúng thì mình chịu khổ thì mình phải uống kháng sinh là rõ rồi. Để tránh hay hạn chế sát sinh kiểu này thì cụ luyện tập thân thể cho cường tráng thôi.
     
    TĐT thích bài này.
  5. TĐT

    TĐT Moderator Thành viên BQT

    Sát sinh (sanh) nói dễ hiểu là cướp đi sự sống. Pháp luật có phân ra: Giết, cố ý và vô ý cướp đi sự sống. Vậy chiếu theo luật mà ta nên tự xám hối. Tu tâm thời khoa học phát triển và thế giới phẳng thì phải vậy thôi.
    Cái quan trọng nhất là toà án trong tâm có công minh hay thiên vị mà thôi.
    Qua chủ đề này TĐT nhận thấy bác @xversion1 biết đặt mình vào việc sinh tử của con vi khuẩn thì bác đã “ngộ” đến từng tế bào trong cơ thể rồi. Chúc mừng bác.
     
    xversion1 thích bài này.
  6. kalmarv

    kalmarv Mầm non

    Thắc mắc thì có nhiều tuy nhiên là phật tử đã quy y tam bảo và thụ trì 5 giới của Phật thì nên hiểu rõ về giới sát sinh đối với phật tử tại gia, bác @babylon ở trên đã giải thích rất rõ về phần vi khuẩn là loài thuộc súc sinh. Tất cả chúng sinh đều cùng 1 thể tính chứ không có 2 nhưng do nghiệp báo mà phải luân hồi. Đối với phật tử tại gia giữ giới sát sinh trên thì không giết các bậc thánh a la hán, cha mẹ, sư trưởng, dưới không giết các loài gần gũi với chúng ta như chó, mèo, trâu, bò... Tuy nhiên phật tử tại gia còn phải sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày nên vẫn phải sát sinh ví dụ giết tôm, cá, sâu, bọ... Nên đức Phật khuyên chúng ta hạn chế tối đa việc sát sinh. Đối với các vị đã xuất gia thì khi uống nước là phải nhẩm kệ chú, các bác đã bàn luận ở trên tuy nhiên với phật tử tại gia thì không cần nên bác chủ không nhất thiết phải quan trọng là có được giết hay là không vì điều này chỉ làm thêm phiền não cho bác mà thôi, chúc các bác luôn vui vẻ.
     
    xversion1 and TĐT like this.
Moderators: mopie

Chia sẻ trang này