Ý tưởng: Dự án 100 Ebook nền tảng nên đọc

Thảo luận trong 'Tác phẩm và nhận định' bắt đầu bởi dangtuanpr, 26/4/15.

Moderators: Cát Cát
  1. phivutinh

    phivutinh Lớp 1

    Mình có đọc kỹ lại các trang trước, các ý kiến các bạn nêu, nhiều bạn nêu rất hay như bạn @bun_oc dựa vào nền tảng sgk để tìm sách hay cho mình đọc. Đây là phương pháp đúng đắn. Dù sgk ở Việt Nam còn tính hàn lâm, cách dạy còn bó hẹp, nhưng giá trị cơ bản nền tảng trong đó ta không thể phủ nhận. Lúc đầu sau khi tốt nghiệp 12, mình lục lại sgk cũ để tìm đường đọc sách văn học có hệ thống đấy, rồi từ đó có con đường mà đi

    Mình thấy có mấy bạn phê phán Khổng Tử, Nho giáo, Đạo giáo, nói chung mấy cái Triết của Trung Quốc. Thật ra trong mấy cái đó cũng có mấy cái hay. Nhưng mà lạ là cái hay thì dân Việt ta không học, nhưng toàn học mấy dở, mấy cái lụn bại nhằm phục vụ cho các mục đích chính trị, cho mục đích cá nhân ích kỷ hẹp hòi, cộng với cái bản tính xấu người Trung Hoa ăn vô sâu máu dân mình nữa.

    Còn đối với mình Nho giáo đã thống trị Việt Nam lâu quá rồi. Dù bắt đầu từ thời Pháp thuộc, các triết học phương Tây đã du nhập vào Việt Nam, nhưng tính người Việt thích đọc mấy cái dễ hiểu, không thích khó hiểu, không thích ngồi suy tư, suy nghiệm động não về Triết, nên mới thích đọc mấy loại triết rẻ tiền tà đạo ảnh hưởng của Phạm Công Thiện hay Kim Định, hoặc mấy cái trường phái khác bắt nguồn từ triết học phương Đông. Với lại cơn gió Triết học phương Tây quá mạnh, nó thổi vô mấy cái hủ nho, hủ lậu làm phát sinh ra sự tự ti, sự mặc cảm với đám triết học phương Đông so với phương Tây. Mặt khác, dù triết học phương Tây đã vô Việt Nam, ở miền Bắc thì thống trị của chủ nghĩa Marx, với ba trường phái Lenin, Mao, Stalin ( Mình thì chống Maoism và Stalinism và ủng hộ Marx truyền thống). Ở miền Nam thì thống trị bởi hiện sinh như Jean Paul Sartre, hay vài sách dịch khác về Nietzsche, Kant, Hegel..v....v.., nhưng trong công việc đi khảo sách của mình thì dịch sai rất nhiều, rất tào lao (bản dịch Bùi Giáng, Phạm Công Thiện.v..v...), chứ không có những bản dịch tốt như của Bùi Văn Nam Sơn như bây giờ. Thậm chí đến bây giờ Việt Nam vẫn còn xa lạ với Marx, những kẻ do sự thù hận chính trị, sự giáo dục triết quan liêu và dở ẹc trên hệ thống trường học làm cho Marx, một kinh điển triết học cũng bị xem nhẹ ở xứ ta, huống gì bộ ba Phê phán của Kant, hay sách về các triết gia khác.

    Nói tóm lại là theo ý mình loại bỏ những cái triết học phương Đông ra khỏi hệ thống là tốt nhất. Và nên tăng cường các sách triết học phương Tây, phổ biến triết học phương Tây nhiều hơn, phải bỏ qua mấy cái mặc cảm tự ti, mấy cái gánh nặng lịch sử biện hộ là nho giáo, triết học phương Đông đã theo suốt tiến trình lịch sử dân ta không thể bỏ được thì phải ném vào thùng rác. Phải loại bỏ cái tư duy giáo điều nho giáo trong đầu dân ta vẫn còn nặng nề

    Mình thấy TVE rất tốt khi đã số hóa các cuốn sách triết phương Tây lên, những cuốn như "Từ bờ bên kia", "
    Cháu ông Rameau", và nhiều sách khác của nxb Tri Thức nên được đưa lên
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/5/15
    thanhbt, hanhdb, Zhiqiang and 4 others like this.
  2. Quốc Võ

    Quốc Võ Lớp 2

    Đồng tình với phivutinh.
    Còn về vụ bác Khổng Tử, đành rằng thực sự thì so với những đại triết gia thời khai sáng, tư tưởng của bác ấy có nhiều chỗ lạc hậu, nhưng chúng ta cần trân trọng những giá trị đúng đắn mà Nho Giáo đã đề ra, và cũng cần đánh giá bác Khổng trong thời đại bác ấy sống. Thời của bác ấy, ngay cả con nhà quí tộc học hành còn khó khăn, thế mà bác ấy chủ trương dạy cho tất cả mọi người, không phân biệt sang hèn, thế là đã tiến bộ lắm rồi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/5/15
    thanhbt, laithanhtuan, hanhdb and 2 others like this.
  3. Quốc Võ

    Quốc Võ Lớp 2

    Còn như mấy bác phê phán Khổng Tử thế là không được. Phải đặt bác ấy trong thời đại của bác ấy chứ. Phê phán thế này cứ như đem người nguyên thuỷ ra thi IMO rồi phán là bọn này ngu vãi.
     
    Cải, Zhiqiang and hanhdb like this.
  4. sannyas60

    sannyas60 Lớp 8

    Thay sách Khổng tử bằng Lão tử, Trang tử các bác thấy răng???
     
    Quốc Võ and Zhiqiang like this.
  5. Quốc Võ

    Quốc Võ Lớp 2

    Sách Khổng Tử cao siêu lắm, không thích hợp cho sách nền tảng, Trang, Lão cũng vậy cả. Triết Tàu nên đọc bộ Trung Quốc Triết Học Sử và Tân Nguyên Đạo của họ Phùng thôi, đọc thêm sách của Hồ Thích cũng được.
     
  6. phivutinh

    phivutinh Lớp 1

    Cái này mình không đồng ý, triết học là sự tiếp nối và phát triển, khi phê phán nhà triết học đâu phải đặt trong thời kỳ đó, mà ta phê phán cái tư tưởng đó ảnh hưởng thời kỳ ta sống. Nói như bạn khi Marx phê phán đám học trò của Hegel là phải quay lại thời nhà nước Phổ lúc đó à ?

    Mình cũng đã nói ở trên không phải cái gì của Khổng Tử là xấu, nhưng mấy cái hay thì dân ta éo chịu học, chả hiểu sao. Nhưng mình vẫn giữ quan điểm là loại bỏ hoàn toàn mọi thứ liên quan Triết học phương Đông thậm chí cả Lão và Trang tử. Còn triết học Khai Sáng không hẳn đúng hoàn toàn, nhưng ở nước Đức nó khác Trung Hoa, nó có một sự học thuật hệ thống và đầy tôn trọng, có sự tiếp nối của cái cũ, loại bỏ những cái sai lầm, phát triển liên tục và liên tục, chứ không phải như Triết học phương Đông là một sự phát triển lộn xộn, giáo điều và chính trị ảnh hưởng quá sâu nặng nên vì thấy trải qua mấy ngàn năm thì những nhánh của Khổng Tử chả phát triển gì hơn. Nhưng thời kỳ Khai Sáng đã mở ra một Marx, một Weber, một Ardorno, một Descartes
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/6/15
  7. Quốc Võ

    Quốc Võ Lớp 2

    Phivutinh, có lẽ bạn nhầm, có thể bề ngoài triết học phương đông không có hệ thống gì cả nhưng về nội dung nó có hệ thống chặt chẽ không kém gì phương Tây, bạn có thể đọc phần đầu trong Trung Quốc Triết Học Sử, quyển 1 để biết thêm.
     
    Cải thích bài này.
  8. Quốc Võ

    Quốc Võ Lớp 2

    Thực sự cũng phải nói bác Khổng lạc hậu thiệt, không thức thời như các pháp gia(tiêu biểu là bác Hàn Phi).
     
  9. Zhiqiang

    Zhiqiang \m/(∆_∆)\m/ Thành viên BQT

    Nhờ bạn @phivutinh giới thiệu vài quyển triết nhé!( Bạn liệt kê nhé, hay lập topic mới cũng được! :D
    Marx thì mình cũng thấy xa lạ thật, bạn có quyển nào hay không!
     
  10. mr.buiduytung

    mr.buiduytung Lớp 7

    Bạn này, lúc thì Phạm Công Thiện, lúc lại Bùi Công Thiện.

    Tôi thấy rõ ràng bạn theo triết học phương Tây nên không thể dung hòa và cố gắng loại bỏ triết học phương Đông. Việc này tôi thấy rất có vấn đề.

    Bản thân tôi không xem trọng bên nào và phủ nhận bên nào cả. Tôi hình dung triết học phương Tây và phương Đông cũng như não trái và não phải vậy. Chúng đối lập nhưng tương hỗ. Ngày nay, triết học gia phương Đông vẫn học, tìm hiểu triết học phương Tây và ngược lại phương Tây bây giờ cũng nghiên cứu triết học phương Đông nhiều hơn. Thế giới đã và đang giao thoa cùng dung hòa do không còn bị giới hạn vì địa lý.

    Nho gia, đạo gia mà bạn nói chỉ là một bộ phận của triết học Trung Quốc và triết học Trung Quốc cũng chỉ là một bộ phận của triết học phương Đông mà thôi. Triết học phương Tây dạy bạn vơ đũa cả nắm như thế sao?

    Ngay cả người phương Tây còn học Yoga, thiền định... mà bạn muốn bỏ triết học phương Đông?
     
    dongtrang, thanhbt, Cải and 2 others like this.
  11. phivutinh

    phivutinh Lớp 1

    Cám ơn bạn đã nói ra lỗi mình, tại trong đầu mình tính nhắc đến Bùi Giáng, nhưng xóa đi type lại mà không xóa hết.

    Mấy cái điều bạn nói mình nghe nhàm tai lắm rồi. Nếu bạn thích thì hãy cứ giữ triết học phương đông đó, mình lúc nào cũng bài cái hệ thống tư tưởng trong triết học phương Đông ở Việt Nam rồi. Còn bạn đem yoga và thiền định vào nói ở đây thì mình cũng chả muốn nói lại. Mình thấy điều rằng tư tưởng Nho giáo nó đè nặng dân ta quá, nên chỉ có cách bài hết cái đám tư tưởng phương đông đó đi mong ra có thể tốt hơn. Đó là ý kiến mình thôi, mình không nên vướng vào tranh cãi quá sâu ở đây
    Nếu bạn muốn thật sự căn bản thì cứ kiếm cuốn "Trò chuyện Triết học" của Bùi Văn Nam Sơn mà đọc. Còn cao lên một tí thì đọc về Bộ ba phê phán của Kant, Toàn tâp Marx-Engels, toàn tập Lenin, Chủ nghĩa Marx và triết học ngôn ngữ , Vì sao Marx đúng (cuốn này theo mình khá dễ đọc) của dịch giả Đinh Hồng Phúc, các nguyên lý về Triết học pháp quyền, hiện tượng học tinh thần, hiện tượng học con người, xã hội diễn cảnh..v....v...
     
    Cải and Zhiqiang like this.
  12. virgor

    virgor Moderator Thành viên BQT

    Vâng, đọc đến cmmt này mình muốn gào lên một từ cho bạn "Tr... Tr". Cái bạn Hàn Phi Tử ( chứ không phải là Hàn Phi) phải gọi bác Khổng bằng sư tổ đấy. Bạn Hàn Phi Tử của bạn chỉ là một nhánh con của bác Khổng thôi ( bạn ấy học bác Tuân Tử cùng với Lý Tư nhé). Mà cũng không phải Hàn Phi Tử hay các pháp gia là thức thời đâu. Pháp gia thức thời như bạn nêu toàn treo đầu dê bán thịt chó, lấy hiệu là nho gia và sống dựa vào nho gia. Giỏi thì nhảy ra làm riêng đi!
    Khổng giáo có những ưu điểm như những tôn giáo khác, nhưng đến đời Hán Vũ đế, nó bị biến chất 1 lần( khi được nâng lên làm quốc giáo: lấy Pháp gia làm xương, Nho gia làm da thịt) và đến thế kỉ thứ 9- Trình, Chu- làm nó biến chất lần nữa ( cực đoan, dã man, bảo thủ,... cái giai đoạn lễ tiết bắt đầu vượt lên số phận con người, người có thể chết nhưng lễ tiết không thể thiếu!). Nên cái các bạn phê phán Khổng giáo/ Nho giáo bây giờ, toàn là phê phán cái cực đoan, bảo thủ của nó.
    Thử hỏi: nhà nho nào sau thế kỉ thứ 9 còn đủ sức học đủ lục nghệ: lễ, nhạc, xạ, ngự, thư, số; hay là nêu cao học vấn kiểu kinh viện, kinh điển, mà toàn đi vào thuật, vào xỉa xói, công kích người khác, làm lợi bản thân... Sau Tứ thư ngũ kinh của bác Khổng, may ra có bộ Tứ khố toàn thư là sách. Thử hỏi ở giữa hai quyển sách này, các nhà Nho có bộ nào nữa ko?
    Cá nhân mình thấy, từ thế kỉ thứ 10, Nho giáo của Trung Quốc bị đi theo đường khác, trọng về hình thức, không đi vào bản chất. Mong muốn của bác Khổng đã bị tiền bạc làm thay đổi. Thảm!
     
  13. Quốc Võ

    Quốc Võ Lớp 2

    Hàn Phi chứ không phải Hàn Phi Tử, Hàn Phi Tử là tác phẩm của ông ấy, bạn đọc mà xem
     
  14. dongtrang

    dongtrang Lớp 5

    Sự khác biệt lớn nhất giữa triết học phương Đông và phương Tây là trong triết học phương Đông về cơ bản là không có sự tách biệt giữa tôn giáo và triết học. Vì vậy triết học phương Đông bao gồm triết lý Phật giáo, Lão Giáo, Khổng giáo và Ấn độ giáo. Nếu loại bỏ triết học phương Đông thì giống như có xác mà không có hồn vậy.
     
    sannyas60 and Cờ lê like this.
  15. ad1999

    ad1999 Mầm non

    Các bác cho mình hỏi là đến bây giờ việc bình chọn sách nền tảng đã được thực hiện chưa, nếu có rồi thì cho mình xin link được không.
     
  16. hoanghoamandinh

    hoanghoamandinh Lớp 3

    Sách đọc được cũng là một chữ "Duyên", vô duyên vô lực thì đọc cũng không ích gì. Luyện võ công, đọc bí kíp, người thì xem như vàng ngọc, kẻ xem như sỏi đá ven đường. Cuốn hợp người này, quyển hợp người kia. Khi trẻ thì mắt sáng, chữ đọc rõ nhưng óc lại tối tăm, về già mắt mờ, chữ được chữ mất, óc lại tỏ. Chủ ý của ai thì cứ mang ra cho tham khảo, chứ để thống nhất thì khó như hái sao trên trời.
     
    Wanderman thích bài này.
Moderators: Cát Cát

Chia sẻ trang này